Dư âm Hội nghị Trung ương 8 khoá 13

Mai Hoa Kiếm

14-10-2023

Hội nghị Trung ương 8 khoá 13 của đảng cộng sản Việt Nam đã bế mạc sau một tuần vòng vo, tranh cãi mà không đưa ra được giải pháp căn cơ nào cho hàng loạt vấn đề nan giải, như cải cách tiền lương, y tế, giáo dục và phục hồi kinh tế. Những tờ trình của Bộ Chính trị đưa ra Trung ương bỏ phiếu chỉ quanh quẩn việc phán quyết kỷ luật, bố trí nhân sự điền vào chỗ trống và quy hoạch cho được “mâm bát” của đại hội 14 vào tháng 1-2026.

Trước đó, tại Hội nghị Trung ương 7, tức Hội nghị “giữa nhiệm kỳ” vào tháng 5-2023, các phe nhóm trong đảng đã “kèn cựa” nhau chuyện thảo luận và bỏ phiếu tín nhiệm đối với các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa khoá 13. Một danh sách kết quả tín nhiệm “hư hư, thực thực”, được tung ra, như muốn dằn nặt hai Uỷ viên Bộ Chính trị còn đủ tuổi tái cử là Trần Tuấn Anh và Đinh Tiến Dũng.

Kết quả “đe doạ” Trần Tuấn Anh và Đinh Tiến Dũng. Nguồn: CTV Tiếng Dân

Hội nghị lần này, ngay trong phần biểu quyết kỷ luật Uỷ viên Trung ương đương nhiệm và đã nghỉ hưu, cũng nhiều ý kiến bất đồng. Việc tranh cãi, dẫn đến không khai trừ được Trịnh Văn Chiến, cựu bí thư Thanh Hoá ra khỏi đảng, cũng thể hiện sự không thống nhất trong nội bộ cấp cao.

Cách tất cả các chức vụ trong đảng, nhưng vẫn để Lê Đức Thọ, bí thư Bến Tre “hạ cánh an toàn”, ôm theo hơn 4000 tỷ, xem ra việc “kê khai tài sản” trong đảng chỉ là trò chơi tìm ô chữ của học sinh cấp một. Đảng đã lúng túng, bất lực trong thu hồi tài sản có nguồn gốc tham nhũng. Quốc hội nhiều lần bàn việc “có nên tịch thu, ra tòa hay thu thuế đối với tài sản bất minh” nhưng “bó tay”, đi vào ngõ cụt, huề cả làng. Đảng của ông Trọng sợ “đánh chuột vỡ bình” khi xử lý tài sản kê khai không trung thực, hoặc có kê khai nhưng không giải trình nguồn gốc.

Những ông bà sở hữu ngàn tỷ không kém Lê Đức Thọ, từng lãnh đạo chủ chốt ngân hàng, đang hiện diện trong Trung ương khoá 13, như Bí thư Trung ương, Chánh Văn phòng Trung ương đảng Lê Minh Hưng, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Hưng Yên ông Nguyễn Hữu Nghĩa – người từng bị VKS Tối cao triệu tập liên quan một vụ án và Bí thư Hậu Giang, ông Nghiêm Xuân Thành, vẫn rung đùi, vì chẳng ai làm được gì họ.

Ảnh từ trên xuống: Những ông bà “trùm” ngàn tỷ, Lê Minh Hưng, Nguyễn Thị Hồng, Nguyễn Văn Thắng, Nguyễn Hữu Nghĩa và Nghiêm Xuân Thành

Đối với ông Điểu K’ré, Phó bí thư Thường trực tỉnh Đăk Nông, Ủy viên dự khuyết khoá 10,11 và Ủy viên Trung ương khoá 12,13, nhận kỷ luật “cảnh cáo” rồi thôi chức Uỷ viên Trung ương, là cách đảng “giơ cao đánh khẽ”.

Điểu K’ré nổi tiếng ăn chơi trác táng, được mệnh danh là “vua M’Nông” tiền nhiều như “lá rừng”. Điểu K’re’ cặp bồ, lập “phòng nhì” và có con với nhiều người đẹp cả Kinh lẫn Thượng. Mặc dù hầu hết đảng viên chỉ biết Điểu K’re vi phạm “đạo đức và lối sống” qua kết luận ỡm ờ của Uỷ ban Kiểm tra, nhưng dân tình nắm rõ, đại quan này là một kẻ tham nhũng, hư đốn và cực kỳ suy đồi.

Về Nguyễn Văn Đọc, cựu Bí thư Quảng Ninh, dù chưa từng là Uỷ viên Trung ương, nhưng ông Đọc vẫn bị Ban Bí thư đem ra “xẻ thịt” trong những ngày nhóm họp Hội nghị Trung ương 8, là vấn đề khó hiểu. Ông Đọc là cánh tay đắc lực của Phạm Minh Chính hồi còn ở Quảng Ninh. Đọc cũng kế nhiệm, tiếp quản chức bí thư Quảng Ninh khi ông Chính về Trung ương, làm cấp phó cho Tô Huy Rứa.

Nguyễn Văn Đọc liên quan các dự án, gói thầu do Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) và Công ty cổ phần Tập đoàn FLC thực hiện, gây thiệt hại hàng trăm tỷ ngân sách. Đuổi Nguyễn Văn Đọc ra khỏi đảng, đồng nghĩa với việc có thể tiến hành các bước tố tụng hình sự với ông này. Cùng với cả “bộ sậu” Quảng Ninh nhiệm kỳ 2015-2020 và 2016-2021 bị kỷ luật đảng, phe nhóm tấn công đang siết chặt vòng vây và đích ngắm là muốn thủ tướng Phạm Minh Chính rời chính trường.

Phần lớn thời gian Hội nghị Trung ương 8 dành để mổ xẻ quy hoạch nhân sự khoá 14. Nhiều ý kiến cho rằng, còn quá sớm để bàn về “chỗ ngồi”. Tuy nhiên, nhìn cách đảng vội vã thành lập 5 tiểu ban phục vụ đại hội 14, xem ra cuộc tranh giành quyền lực đã bắt đầu gay cấn. Năm tiểu ban gồm: Tiểu ban Văn kiện; Tiểu ban Kinh tế – Xã hội; Tiểu ban Nhân sự; Tiểu ban Điều lệ Đảng; và Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội. Trong đó, Tiểu ban văn kiện và Tiểu ban Điều lệ Đảng do ông Nguyễn Phú Trọng cầm đầu.

Tờ trình “Quy hoạch nhân sự khoá 14” của Bộ Chính trị vấp phải phản ứng của một số Uỷ viên Trung ương, khi người của họ bị soi mói, đe doạ đưa ra khỏi quy hoạch. Câu trả lời không cần thiết phải bầu bổ sung Uỷ viên Trung ương, Uỷ viên Bộ Chính trị vào lúc này của ông Nguyễn Phú Trọng, đã không thoả mãn được hội nghị. Các Uỷ viên Trung ương thừa biết, ông Trọng muốn “giữ nguyên hiện trạng”, không muốn bị phân tán quyền lực.

Việc bổ sung suất duy nhất vào Ban Bí thư, dành cho Lê Hoài Trung, sinh năm 1961, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương, mở đường cho ông Trung vào Bộ Chính trị khoá 14. Nếu không có cơ hội này, Trung sẽ chấm dứt sự nghiệp chính trị vào năm 2026 vì hết tuổi tái cử. Trung là đồ đệ của Nguyễn Phú Trọng, bị phe nhóm của Phạm Bình Minh loại ra khỏi cuộc đua vào ghế bộ trưởng Bộ Ngoại giao khoá 13. Nay gió đổi chiều, Lê Hoài Trung sẽ đi tiếp, còn Bùi Thanh Sơn, sinh năm 1962, đương kim bộ trưởng Bộ Ngoại giao, sẽ “về vườn” vào năm 2026.

Không có đề xuất nào dành cho Trần Lưu Quang trong lúc này. Ông Quang chỉ hy vọng có thể kiếm được một “vé” vào Bộ Chính trị khoá tới, để quay trở lại thành Hồ thay vị trí Nguyễn Văn Nên sau đại hội 14.

Như vậy, sớm nhận diện được các nhân vật đủ tuổi tái cử, với xác suất cao sẽ có mặt trong Bộ Chính trị khoá 14 gồm:

1. Võ Văn Thưởng, sinh năm 1971, quê Vĩnh Long, Chủ tịch nước

2. Trần Cẩm Tú, sinh năm 1961, quê Hà Tĩnh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương

3. Trần Thanh Mẫn, sinh năm 1962, quê Hậu Giang, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội

4. Trần Tuấn Anh, sinh năm 1964, quê Quảng Ngãi, Trưởng Ban kinh tế Trung ương

5. Đinh Tiến Dũng, sinh năm 1961, quê Ninh Bình, Bí thư thành uỷ Hà Nội

6. Lê Minh Hưng, sinh năm 1970, quê Hà Tĩnh, Chánh văn phòng Trung ương Đảng

7. Nguyễn Trọng Nghĩa, sinh năm 1962, quê Tiền Giang, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương

8. Đỗ Văn Chiến, sinh năm 1962, quê Tuyên Quang, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

9. Bùi Thị Minh Hoài, sinh năm 1965, Trưởng ban Dân vận Trung ương

10. Lê Minh Khái, sinh năm 1964, quê Bạc Liêu, Phó Thủ tướng Chính phủ

11. Lê Hoài Trung, sinh năm 1961, quê Thừa Thiên – Huế, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương.

Ảnh: “Tam mã” tranh ghế Tổng bí thư đang theo sát Nguyễn Phú Trọng. Nguồn: QHVN

Theo một số nguồn tin mà chúng tôi có được, tại Hội nghị Trung ương 8, Nguyễn Phú Trọng cho rằng, ông ta “không tham vọng quyền lực” và nói rõ sẽ rút lui. Cuộc đua vào ghế Tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam vào năm 2026 chỉ gói gọn trong “cổ xe tam mã”: Phạm Minh Chính, Vương Đình Huệ và Võ Văn Thưởng.

Chính trường Việt Nam luôn gay cấn, đầy kịch tính và bất ngờ. Tuy vậy, đại đa số dân chúng vẫn thờ ơ với thời cuộc. Đơn giản, họ nghĩ ai lên, ai xuống, cũng chỉ là vở diễn quen thuộc của đảng. Vật giá leo thang, cơm áo gạo tiền đang đè nặng lên vai người lao động. Trong khi đó, đảng cứ hội hè cả tuần, cả tháng, ra rả nghị quyết, chỉ thị, quy định, thông báo xa rời thực tế, nghe như đâu ở thiên đường mù mịt.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN


  1. GẤU Nga tha thiết thiết tha nhưng HỔ Ấn lại chán ngán chẳng thiết tha tha thiết dùng MAO tệ của GẤU Tàu để trao đổi thương mại trong KHỐI BRICS
    *****************


    Ấn Độ chán ngán dùng tiền đỏ Mao tệ :
    Chẳng phải bác “hồng diện” như thằng hề
    Cũng chẳng hắn “đa dâm” chẳng phải thế !
    Chỉ chú Putin lỡ ‘cửu vạn’ cho Bắc Kinh chán ghê !!!
    Nhìn gần chắc vì nhờ Tàu phà hơi giúp sức
    Chiến tranh xâm lược Ukraina quá não nề
    Tự đưa đầu vào cỗ máy chém Hồng đế Tập :
    Rồi chắc chính Putin sẽ hối tiếc thật ghê !
    Vì chỉ nghe lời loại quạt mo làm cố vấn dở
    Chớ đâu như Thủ tướng thất học lại giỏi nghề !!!
    Lắng nghe siêu chuyên gia Ấn rồi quyết đoán
    Chớ tưởng chú Modi từng bán trà đá đâu Nhà quê !!!
    Chỉ vì Bác Modi yêu Ấn Độ nên nhìn xa thấy rộng
    Không như Bác Putin đại điệp viên giờ hóa chú Hề !!!
    Tự đưa đầu hói Nga vào máy chém Hồng đế Tàu họ Tập
    Đang lê lết kéo khắp Thế giới “1 Đai 1 Đường TRIỆU Bẫy” !
    Như “máy chém kéo khắp Miền Nam …Mỹ + Diệm ác ghê”
    Bao nước Phi châu nghe bùa Tàu nhỏ tai toàn nước lú
    Giờ mất cả chì lẫn chài quân cảng không cảng bỏ bê
    Độc tài đen mặt lọ đầy thịt Tàu nuôi béo để bóc lột
    Chỉ thương cho hàng trăm triệu Dân Phi châu nghèo muôn bề
    Ây thế chú “chủ tiệm bán Nước” đúng thằng hề ngố nghê !
    Võ văn thưởng qua Tàu bày cái kiềng ngàn chân rết ba trụ cột
    Hát tuồng chèo Bắc Kinh hợp tác kinh tế số vòi Bạch tuộc gây tê
    Chuyến này xứ Tề tha hồ hút máu đánh cắp xứ Vệ tin tối mật !!!
    Quả thằng hề võ văn thưởng theo Putin ngửa 2 ‘đầu’ chẳng sợ chi hề
    Nhìn lưỡi máy chém chú Chệt “1 Đai 1 Đường TRIỆU Bẫy” !
    Chắc 2 cái ‘sọ dừa’ đầy máu rớt vào lỗ đen lò tôn xẩm thơm ghê :
    Liêu Ch..ai giả gái chành Bành Lệ Viện bà bà giọng the thé…
    “Hễnh hảo văn thưởng ! Putin ! Hễnh hảo máy chém ngọt khó chê !”

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

    TỶ LƯƠNG DÂN

    Ấn Độ không muốn dùng đồng Tàu tệ HAY Mao tệ thanh toán

    Hãng tin Reuters (Anh) trích dẫn nguồn thạo tin cho biết, Ấn Độ bày tỏ sự không đồng ý khi các nhà máy lọc dầu do nhà nước kiểm soát phải thanh toán tiền nhập khẩu dầu của Nga bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.

    Ấn Độ – thành viên quan trọng trong nhóm BRICS cùng với Nga, Trung Quốc, Brazil và Nam Phi – là nhà nhập khẩu dầu qua đường biển hàng đầu của Nga trong năm nay khi các nhà máy lọc dầu của nước này tận dụng cơ hội nhập khẩu dầu thô của Nga. Loại dầu này đang được bán với giá chiết khấu sau khi một số quốc gia phương Tây dừng nhập năng lượng từ Moscow.


  2. Chuyện tình quỷ & ma sao lại quá mùi mẫm : trong Thập kỷ này hẹn hò gặp nhau “tình tứ giao cấu ” đến 42 lần !!
    *************************

    Chuyện tình quỷ & ma sao mùi mẫm
    Thập kỷ hẹn hò gặp 42 lần
    Bày mưu giăng bẫy gấu Nga & chú Chệt
    Tình hữu nghị không Biên giới lắm Ái ân
    Dù cho Quá khứ Tình Giang (2) đẫm máu
    Sông Tình (2) biên cương thù địch dương âm
    Chiến tranh Lạnh lần Hai vừa mở lại
    Mạc Tư Khoa & Bắc Kinh chẳng âm thầm
    Ra mặt ưu tiên cùng chiến tuyến chống Mỹ
    Phương Tây bằng Trục ma & quỷ cố tâm
    Việt sử – Thế sử – Mỹ sử – Âu sử – Á sử
    Tàu sử – Nga sử -… vọng Tiếng Vĩ cầm
    Thanh âm cộng hưởng Lời buồn Thánh
    Bi kịch Anh hùng giao hưởng Khúc Đan tâm
    Thế giới Cũ đang băng hà lịm tắt :
    Giao thời báo Thế giới Mới trầm luân ?
    Bát quái trận đồ chằng chịt Đường tơ Mới lụa
    1 Đai 1 Đường 1.000.000 Bẫy cải tân
    Thiên la địa võng hầm chông ma trận
    Nửa tỉ “ả xẩm vót chông” con cháu Tần
    Thủy Hoàng kinh qua bác Mao xếnh Xáng
    Đến Hồng đế Tập dụ Putin làm ‘cửu vạn’ cách tân !!!

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

    TỶ LƯƠNG DÂN

    Tổng thống Nga Vladimir Putin và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước cuộc họp song phương bên lề Diễn đàn Vành Đai và Con Đường (BRI), tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 18/10/2023
    Đây là lần thứ 42 hai nhà lãnh đạo Nga – Trung gặp nhau trong 10 năm qua và là lần đầu tiên Putin công du một cường quốc thế giới kể từ khi nổ ra chiến tranh Ukraina

    3 cuộc chiến tranh do TÀU CỘNG khởi động chống 3 nước láng giềng mà 2 là bạn cốt lõi ý thức hệ là Việt + Liên Xô

    1 – Cuộc chiến Ấn Độ & Trung Cộng năm trên biên giới Hy mã Lạp sơn năm 1962.

    2 – Cuộc chiến Liên Xô & Trung Cộng năm 1969 trên biên giới Sông Tình – Tình Giang dòng sông định mệnh Amour trên biên giới Sông Tình – Tình Giang
    dòng sông định mệnh Amur tiếng Nga Амур tiếng Pháp Amour tiếng Tàu Hắc Long Giang tiếng Mông Cổ Amar = sông yên bình

    3 – Cuộc chiến Việt & Trung XUÂN 1979


  3. Phát hiện bằng nhu liệu phần mềm “Prédateur” : Thư tình Minh Chính gửi qua điên thư bưu thiếp cho Thanh Nhàn sau Đại hội ‘lê văn TÁM’
    ****************

    Thanh Nhàn như Cánh chim Tự do
    Bộ ấm trà giờ cũ mốc trong lò
    Bầy mời bí thư đảng cộng sản


    https://bcp.cdnchinhphu.vn/thumb_w/640/334894974524682240/2023/9/25/img4562-16955883335522029157380.jpg

    Tể tướng phạm minh chính bầy biện BÌNH TRÀ CỔ thử mời Luciana Santos, Chủ tịch Đảng Cộng sản Brazil nhưng bà Ba Tây có vẻ từ chối khép chân đùi dấu cả lò tôn đi vì bà Ba Tây lịch sự hay chê loại bình trà quảng nôm quá nhỏ so với mấy bác Ba Tây đen đủi ….

    Xứ Ba Tây mụ chẳng thèm hỏi dò
    Nhàn bay lượn Tây Âu trời Đức
    Bên ngoài Đất Việt chẳng âu lo
    Chính vẫn vững vàng bốn chân ghế
    Củi gộc lại khô mà khó bỏ lò
    Mùi lò tôn Nhàn, Chính vẫn nhớ !
    Bình trà bé cổ còn hương thơm tho….
    Nhàn cẩn thận cả phần mềm lẫn cứng
    Nhu liệu cương liệu “Sát quái thủ” nhớ cho !!!

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

    https://www.challenges.fr/assets/img/2023/09/23/cover-r4x3w1200-650ed0fb7284c-joe-biden-et-le-premier-ministre-vietnamien-pham-minh-chinh.jpg

    THANH NHÀN ở xa túng quẫn quá Tể tướng phạm minh chính bầy biện BÌNH TRÀ CỔ thử mời ngay cả Tông tông Joe Biden nhưng bác Dâu Bảy-Đờn chắc chắn từ chối vì bác ấy có vợ xinh đẹp không ái nam ái nữ đồng bóng nửa cô nửa cậu …

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây