Lý lẽ kỳ cục

Thái Hạo

10-10-2023

Về chuyện dạy thêm – học thêm, nhiều nhà trường và cơ quan quản lý giáo dục địa phương lập luận mấy điểm kỳ cục như sau:

1. Vì học sinh học yếu nên phải tổ chức học thêm.

– Hỏi: học yếu thì cũng dăm bảy em mỗi lớp thôi chứ, sao cả trường lại dốt đều như thế được? Vậy, buộc phải hiểu rằng nhà trường dạy kém, không đủ năng lực để giáo dục học sinh.

– Còn nữa, nhiều trường tiểu học cắt bỏ hoặc chỉ học qua loa chiếu lệ các “môn phụ” như Đạo đức, Trải nghiệm, Thể Dục, Âm nhạc… để “học tăng cường” Toán, Tiếng Việt. Đây là hành vi vi phạm Luật Giáo dục nghiêm trọng, không thể tha thứ.

2. Cắt bỏ “môn phụ” hoặc chèn các chương trình liên kết như STEM, Kỹ năng sống, Tiếng Anh tăng cường… vì để đảm bảo chất lượng!

– Việc cắt bỏ hoặc chèn vào này là hành vi phá hoại nghiêm trọng chương trình giáo dục quốc gia.

– Thêm nữa, để lách luật, các nhà trường vẫn lập thời khóa biểu đúng quy định để che mắt phụ huynh và cơ quan quản lý, nhưng trên thực tế lại không dạy một số môn hoặc chèn các môn liên kết vào. Đây là hành vi gian dối tồi tệ. Phụ huynh cần thu thập bằng chứng và khiếu nại, tố giác.

3. Một số địa phương như Hà Nội, TPHCM đã chỉ đạo rằng nếu đủ 100% học sinh đăng ký học liên kết thì mới được chèn chương trình liên kết vào chính khóa!

– Nếu đủ 100% đăng ký thì tại sao phải chèn các môn liên kết vào thời gian chính khóa, trong khi chúng vẫn hoàn toàn vẫn có thể được dạy ngoài giờ mà không có cản trở gì? Vả lại, điều quan trọng hơn là: ngay cả có đủ 100% học sinh đăng ký thì cũng không làm cho cái sai thành cái đúng được khi chèn dạy thêm vào giờ chính khóa!

– Cái chỉ đạo này có phải sẽ tiếp tục làm phát sinh những cách thức ép buộc thô bạo hoặc tinh vi để có đủ 100% học sinh đăng ký, tức là gián tiếp dung túng và nuôi dưỡng cho cái sai bùng phát ở mức độ nặng nề hơn?

***

Về nguyên tắc: Cần chấm dứt hoàn toàn việc dạy thêm trong nhà trường, đẩy hoạt động này ra bên ngoài. Các trung tâm phải hoạt động độc lập với hệ thống công lập, ai có nhu cầu thì tự tìm tới mà học.

Tuy nhiên nếu chưa làm ngay được việc này thì trước mắt phải dứt khoát thực hiện nghiêm mấy việc dưới đây:

– Tất cả các nhà trường phải dạy đủ, dạy đảm bảo tiêu chuẩn đầu ra theo đúng chương trình giáo dục quốc gia đã được ban hành (ví dụ 7 tiết/ngày đối với tiểu học) mà không được cắt xén hay chêm chèn gì cả. Đó là luật, không cần lý lẽ gì thêm, trường nào làm sai thì phải đối diện với pháp luật.

– Không cần lý lẽ gì cả, học thêm (trong đó có liên kết) phải được đưa ra ngoài giờ chính khóa. Và dứt khoát thực hiện trên tinh thần tự nguyện mà không được phép dẫn dụ hay buộc bằng bất cứ hình thức nào.

Phụ huynh phải hết sức nhớ mấy điều cơ bản trên đây để “làm việc” với các nhà trường khi họ có biểu hiện sai trái. Và nhớ rằng, người làm sai luôn mang đầy sợ hãi, đừng gánh thay nỗi sợ ấy cho họ khi mình là người đúng và đang có đầy đủ cơ sở pháp lý trong tay.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây