Sự tráo trở của ngôn ngữ

Tạ Duy Anh

3-10-2023

“Kinh tế thị trường” là sản phẩm của chủ nghĩa Tư bản. Suốt cả thời học trò, đây là cụm từ bị miệt thị nhiều nhất. Nhưng rồi không thể nào thoát được Nó, trừ phi cứ định nghèo đói mãi. Tuy vậy, cần có Nó nhưng không được phép vinh danh Nó! Cụm từ “Kinh tế thị trường (tư bản) định hướng XHCN” giải quyết được yêu cầu đó. Vẫn là Tư bản một trăm phần trăm, nhưng đa số người dân sẽ không nghĩ đó là Tư bản. Thậm chí người ta đang chứng minh Nó là sản phẩm có từ thời Cộng sản nguyên thủy!

Một thời danh từ “Địa chủ” bị căm ghét nhất, vì nó gắn với bóc lột, tội ác, cướp đoạt? Sở hữu ba mẫu Bắc bộ, khoảng một ha, là thuộc diện đem đấu tố, thậm chí nhiều người bị bắn bỏ hồi cải cách ruộng đất (CCRĐ).

Nhưng một ngày nào đó, sau khi chế độ Hợp tác xã đã khiến hầu hết đói rã họng, người ta lại phải cần đến những người có khả năng tổ chức sản xuất. Việc cho phép tập trung đất nông nghiệp, là một bước tiến lớn, là sự cầu thị đáng hoan nghênh. Hàng chục ngàn nhà quản lý và tổ chức sản xuất dựa vào đất trồng cấy, đang tạo ra những đột phá cho ngành nông nghiệp.

Gọi họ là địa chủ, đại địa chủ không chỉ gọn mà còn chính xác nhất.

Nhưng như thế thì CAY ĐẮNG quá. Gọi thế chả hóa công cuộc tiêu diệt tận gốc bọn địa chủ là một thất bại lớn? Vì thế mới có các danh từ “Chủ đất”, “Chủ trang trại”, không khác gì về nghĩa so với từ ĐỊA CHỦ, nhưng nghe vẫn rất mới mẻ, có dấu ấn thời đại.

Giờ có thêm các động từ: “Gạt tay”, “Tác động vào cơ thể”… để thay cho các động từ “tát”, “vả”, “đấm”, “đá”…

Nhưng cụm từ “Thiếu chuẩn mực” mới đang thực sự có giá trên báo chí. Nó thay cho các từ SAI TRÁI, BẠO HÀNH, DỐI TRÁ, THÔ TỤC… tùy từng ngữ cảnh.

Trên mạng xã hội lan truyền clip được cho là cô giáo kéo cổ áo, kéo lê học sinh ở cửa lớp học. Ảnh chụp màn hình

Ví dụ trong trường hợp cô giáo đề cao miếng ăn (dân gian vẫn gọi là miếng nhục) hơn cả phẩm hạnh người thầy ở một trường thuộc huyện Sóc Sơn vừa qua, thì hành vi chửi mắng, kéo lê em học sinh, chính xác là BẠO HÀNH, nhưng gọi thẳng ra thế nghe không NHÃ, dễ bị thế lực thù địch xuyên tạc, mà chỉ là THIẾU CHUẨN MỰC thôi.

Nói “Sự tráo trở của ngôn ngữ” cho NHÃ, chứ thực ra đó là SỰ TRÁO TRỞ CỦA CON NGƯỜI VÀ THỜI CUỘC.

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. Lúc nào cũng “Kinh tế thị trường” nhưng cứ kè kè theo cái gọi là “định hướng XHCN” để chứng tỏ với thế giới rằng ta đây vẫn là cộng sản chính cống đấy nhá, chưa mất gốc đâu . Nhưng, có điều cũng khá buồn cười, tai sao lại cứ cầu cạnh thiên hạ công nhận mình có nền kinh tế thị trường ?!

  2. #
    “Cụm từ “Kinh tế thị trường (tư bản) định hướng XHCN” giải quyết được yêu cầu đó.”

    @ Giải quyết được cái gì cụ?
    Ngoài tham nhũng bạo, tăng giá vô tội vạ giựt bớt cơm sữa từ miệng trẻ thơ, phạt vạ, tịch thu, tạm giam, toà án kangaru, quốc nạn tham nhũng ‘ăn không chừa thứ gì’ từ cấp xã phường lên cấp bộ chính trị, trung ương, tướng lĩnh… là sặc mùi cái đuôi (định hướng Xhcn) phất qua phất lại như lũ hà mã làm vệ sinh, thì chẳng có gì là đhxhcn kiểu kinh tế mác lê thuở ban đầu mới từ Trường Sơn xuống núi…,
    tiêu biểu là cải cách ruộng đất đẫm máu, đánh tư sản, đốt sách cấm nhạc, ngăn sông cấm chợ tê liệt hoá giao lưu để từng đoàn công-voa chở vô hồi kỳ trận “chiến lợi phẩm” về ngoải…

    Định hướng Xhcn ccm gì đâu?
    Vẫn tư bản hoang dã còn dã man tệ hại hơn cả thời thuộc địa.
    #
    “Vẫn là Tư bản một trăm phần trăm, nhưng đa số người dân sẽ không nghĩ đó là Tư bản.”

    @ Ông định trao tính chính danh cho thứ phi cầm phi thú nầy sao?
    Thế nào là tư bản 100%, tư bản loại gì?
    Sao không nói ngay, là tư bản hoang dã, vốn dã man hơn thực dân Pháp khi trả “lương” cho công nhân lao động dân thuộc địa.
    Lương cơ bản của công nhân dệt may VN chỉ hơn 4,2 triệu đồng/tháng, theo báo Tuổi trẻ, tính ra chỉ hơn 170$ một chút; chia cho tháng làm việc, thì giờ lao động được bao nhiêu?!
    Theo luatvn, cơ quan truyền thông của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, mức lương cn thấp nhất nếu doanh nghiệp ở vùng 1, tức thành phố lớn vật giá đắt đỏ, là 4.420.000 đồng/tháng.
    Vẫn vậy. Tăng lương nhỏ giọt sau vài năm 1 lần, vẫn vậy, nhanh chóng bị những cơn sóng vật giá xoá sạch giá trị vốn đã không ra gì !
    Muốn đỡ khổ phần nào, cn phải ăn chính máu thịt bản thân qua thức đêm tăng ca để ráng cho con ăn học.

    Vậy thì là chế độ thuộc địa, chứ tư bản gì?

  3. Cho tớ được phép đóng 2 hào

    “Thiếu Chuẩn Mực” là ngôn ngữ của văn hóa, là ngôn ngữ của hòa giải hòa hợp, là ngôn ngữ của ôn hòa & có học, là ngôn ngữ của chuẩn mực, là ngôn ngữ của tình yêu, của hòa giải & của tha thứ

    Tác giả của nó đã góp phần làm mọi cách để ngôn ngữ ấy ra đời, đến được tay độc giả. Đó là công việc biên tập chính của tác giả dành cho “Thiếu Chuẩn Mực”.

    Tất nhiên, nguồn gốc của những ngôn ngữ kiểu đó hoàn toàn chả biết, nhưng hễ cứ trí thức Xã hội chủ nghĩa là răng như ì . Tớ xem đó như là mating call, tiếng gọi bầy của các bác . Gần đây, giới chủ trương ôn hòa & có học rất xính loại ngôn ngữ này . Những “gạt, chạm …” này nọ, người đầu tiên dùng hổng phải là báo công an, mà là tác giả Ánh Liên của Việt Nam Thời Báo . Để xoa dịu lòng dân, VNTB đã khẩn trương & tích cực xử dụng những ngôn ngữ kiểu này . “đụng chạm lý tính”, rùi “trầy xước không rõ nguyên nhân” … Chính Chủ tịch Phạm Chí Dũng cũng đóng góp “trại tạm giữ”, và được bô (full of) xít hưởng ứng . Riết rùi trở thành ngôn ngữ đặc trưng . RFA sau khi gia nhập làng báo cách mạng cũng bắt đầu xử dụng những ngôn ngữ kiểu này . Bi giờ thì … Có thể gọi là báo sạch như lau được . Chắc biên tập của họ cũng là đàn em của Tạ Duy Anh

  4. Thật ra, nhà văn TDA. viết vậy thì có vẻ như là xúc phạm ngôn ngữ bởi vì ngôn ngữ
    không phải thủ phạm vì không thể chủ động tráo trở mà chính do người xử dụng nó
    với tâm địa và ý đồ hiểm ác !

  5. Sự tráo trở của ngôn ngữ

    https://baotiengdan.com/2023/10/03/su-trao-tro-cua-ngon-ngu/
    -03/10/2023
    Tạ Duy Anh

    ĐÂY LÀ 1 VÍ DỤ CỤ THỂ ĐIỂN HÌNH

    “Người Cộng sản ngày xưa”
    https://baotiengdan.com/2023/10/03/nguoi-cong-san-ngay-xua/
    -03/10/2023
    Mạc Văn Trang

    Ngay những danh ngôn của những DANH NHÂN YELTSIN, PUTIN hay VĨ NHÂN như Gorbachev, MERKEL, Phật sống ĐỨC ĐẠT MA …cũng nghiêm khắc phê bình MỌI người cộng sản đã là Tàu cộng, vịt cộng TỪ TRƯỚC ĐẾN SAU chúng đều là SIÊU VI TRUN..G C..UỐC giống nhau như hai MÁY CÁI THẦY mao xếnh xáng TRÒ hồ chí meo …tôi chẳng phí công nói như dê lợn viên BÍ DANH copie và pass DANH SÁCH nhóm “người cộng sản ngày xưa” là người thân, bạn bè, người quen biết tôi đã từng trò chuyện, như:

    bọn ngu trung trí ngủ SỌ ĐÀY PHÂN mao xếnh xáng MỘT THỜI TRAI TRẺ như anh hèn núp nguyên ngỐc …bọn kịch sĩ CHƠI ciné còn hay hơn cả TÀI NĂNG TRẺ Phạm Thiên Ân như HOẠT CẢNH bí thơ thành QUỶ Hội An thành phố HÁI RA TIỀN ra VÀNG …tưng tửng chở anh hèn núp nguyên ngỐc …trên XE THỒ lên ĐIỆN ÂM PHỦ … rồi cho cái thèng anh hèn núp nguyên ngỐc …ngồi sau LÔ ĐẤT VÀNG nơi phố cổ PHAI PHÔ tô hô mà mọi người bàn tán bên Chùa Cầu bên Sông THU BỒN về anh hùng núp VÁY QUẦN Mẹ Quảng Nam lỡ thương con dại khờ nuôi che chở cho chúng CHÁN ơi là CHÁN

    Hết chiếm diễn đàn bên Danchimvịt, (CỨ VIẾT ĐI AI CẤM …KHÔNG ĐỌC cứ kéo CÁI THANG bằng con chuột của Window AI CẤm ĐÂU ) của cô gái gú rượu mạc vịt hồng của nhà dân củ cuội gà mờ con cháu tên vua bạc nhược Mạc Mậu Hợp & Mạc Đăng Dung quỳ lạy Đại Hán..G

    NỊNH ĐẦM kim Chi may gái già hết tiêu chuẩn CÔ DÂU HÁN THÀNH hay BÌNH NHƯỠNG …nên nghĩ cho cùng MỆ trần tố nga lúc trẻ đuổi Pháp RƯỚC TÀU PHÙ HÁN..G CỘNG nhưng chưa hết chống Mỹ CỨU TÀU Ô CỘNG nay với tuổi ấy làm CÔ DÂU T(b)ẮC KINH cho cả họ bên HOA LỤC cũng có chẳng nước nào nó muốn MỆ Ả trần tố nga MAY MẮN có bác Tây nhân bản vớ hộ THÔI CŨNG MAY cho MỆ Ả trần tố nga này !!!

    bây giờ họ lại nhảy vào đây chiếm luôn, dài dòng văn tự, copie và pass. Cả vú lấp miệng em, giành nói lấy được. Chán

    Hết chiếm diễn đàn bên Danchimvịt, bây giờ họ lại nhảy vào đây chiếm luôn, dài dòng văn tự, copie và pass. Cả vú lấp miệng em, giành nói lấy được. Chán

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây