Phạm Đình Trọng
2-10-2023
Phải xác định ngay rằng bản án không có vật chứng, chỉ căn cứ vào lời cung đầy mâu thuẫn và bất nhất, là bản án mờ ám, oan sai, bất lương và thất đức. Cả xã hội cùng gia đình tử tù oan sai đang đồng lòng, bền bỉ và khẩn thiết kêu cứu về bản án tử hình oan với tử tù Lê Văn Mạnh, thì toà án bất ngờ thi hành bản án oan sai còn đang kêu oan. Bản án oan dẫn đến cái chết oan của Lê Văn Mạnh gây bàng hoàng, nhức nhối và bất an cho cả xã hội.
Mỗi vụ việc xảy ra, dù lớn hay nhỏ đều để lại dấu vết và dấu vết là vật chứng khách quan, vô tư, xác đáng nhất vì không bị chi phối và phụ thuộc vào tâm lí, cảm xúc thất thường của con người. Khác với lời khai cung là tiếng nói con người trong tình thế phải ứng biến, đối phó, trong trạng thái tinh thần căng thẳng và tình cảm bị chi phối, bị nhiều yếu tố tâm lí, cảm tính áp đặt và bị tác động rất lớn của ngoại cảnh. Tác động của nghiệp vụ điều tra để mớm cung. Tác động của bạo lực nhục hình để ép cung, đánh tráo sự thật.
Trong điều tra và trong xét xử hình sự có một nguyên tắc cao nhất, một đòi hỏi bắt buộc phải có để chứng minh tội phạm là vật chứng. Chỉ vật chứng mới có đủ căn cứ xác đáng, khách quan chứng minh tội phạm. Lời cung dù có phù hợp với vụ việc cũng chỉ để minh hoạ, chỉ để củng cố thêm cho sự xác minh vụ việc.
Dù lời cung có đúng sự thật thì cũng chỉ là một nửa sự thật. Mà một nửa sự thật thì chưa hẳn là sự thật. Được thời gian thử thách, câu ngạn ngữ phương Tây có từ thời cổ đại tồn tại đến ngày nay đã trở thành một định lí: Nửa cái bánh mì vẫn là bánh mì nhưng nửa sự thật không phải là sự thật. Chỉ có lời cung mà không có vật chứng thì chưa đủ căn cứ pháp lí xác đáng, khách quan xác minh sự việc. Càng không thể đáp ứng đòi hỏi của lương tâm con người khi người làm công việc điều tra và phán xử còn chút lương tâm. Với những tội phạm phải chịu mức án tử hình, càng không thể chỉ căn cứ vào lời cung.
Chỉ vật chứng mới khách quan chỉ ra sự thật. Khai thác lời cung là để tìm hướng truy tìm vật chứng mang dấu vết đích thực của sự thật, mang bằng chứng đích thực của sự thật. Vật chứng mới là mục đích của điều tra sự thật và lời cung chỉ là phương tiện dẫn dắt đi đến mục đích. Từ xa xưa pháp đình đã đúc kết, khái quát thành một tiên đề như một chân lí, một lời nguyền của những người có lương tâm và danh dự nghề nghiệp làm công việc truy tìm cái ác, xét xử cái ác, bảo vệ luật pháp, bảo vệ cuộc sống bình yên là: Trọng chứng hơn trọng cung. Diễn đạt cách khác là: Chứng là vật thể có thật, cung là giá trị ảo và phi vật thể. Cái ảo có thể thay đổi. Vật thể không thể thay đổi.
Kẻ gây tội ác bao giờ cũng chu đáo và tinh vi giấu nhẹm vật chứng. Tìm vật chứng không khi nào dễ dàng và nhanh chóng. Còn lời cung thì có ngay. Với quyền lực nhà nước, với sức mạnh công cụ và sức mạnh bạo lực, nhà nước có thể dễ dàng tạo ra lời cung theo ý muốn của người điều tra.
Khó tìm vật chứng, dễ dàng tạo lời cung, những người làm công việc điều tra cái ác, xét xử cái ác, bảo vệ luật pháp, bảo vệ cuộc sống bình yên ở ta thời đương đại, do năng lực yếu kém, lương tâm con người thiếu vắng, lại say mê chạy theo thành tích để bon chen công danh nên chỉ căn cứ vào lời cung vì bị nhục hình phải nhận tội do điều tra viên áp đặt, đã liên tục, dồn dập tạo ra những bản án tử hình oan sai cho Hàn Đức Long, Huỳnh Văn Nén, Nguyễn Thanh Chấn… gây chấn động lớn trong đời sống xã hội và trong lương tâm người dân.
Khi những tử tù oan Hàn Đức Long, Huỳnh Văn Nén, Nguyễn Thanh Chấn… được minh oan, cả xã hội kinh hoàng về một nền tư pháp man rợ, bất lương, không còn tính người đã liên tiếp tạo ra những bản án tử hình oan cho người dân vô tội. Cả xã hội bàng hoàng thức tỉnh về những bản án tử tình chỉ căn cứ vào lời cung nguỵ tạo.
Nhưng cả hệ thống tư pháp Việt Nam đương đại từ điều tra án đến xét xử án vẫn không thức tỉnh. Vẫn bình thản làm án, kết án theo lối mòn dễ dãi, mau lẹ. Vẫn lạnh lùng buộc tội chỉ bằng lời cung. Vẫn vô cảm tuyên án chỉ căn cứ vào những bản cung nguỵ tạo.
Điều tra án vẫn say mê lập thành tích phá án nhanh để thăng tiến công danh bằng nhục hình, ép cung. Chỉ bằng nhục hình ép cung lại phù phép biến những người dân vô tội, thành những tội phạm giết người như Lê Văn Mạnh, Nguyễn Văn Chưởng, Hồ Duy Hải.
Cả xã hội bất an, đồng loạt và kiên trì lên tiếng chỉ ra sự mờ ám, bất minh, sai trái của những bản án phi pháp chỉ căn cứ vào những lời cung nguỵ tạo mà khép tội tử hình Lê Văn Mạnh, Nguyễn Văn Chưởng, Hồ Duy Hải.
Nhưng các cấp toà vẫn cố thủ trong sự vô cảm, vẫn ngạo nghễ trong quyền uy, vẫn quyết duy trì, y án những bản án tử hình oan sai Lê Văn Mạnh, Nguyễn Văn Chưởng, Hồ Duy Hải. Quyết giết oan những mạng người dân vô tội chỉ để giữ thanh danh, quyền uy cho những quan toà rô bốt không có trái tim người.
Để buộc Hồ Duy Hải phải nhận tội giết hai cô gái ở bưu điện Cầu Voi, Thủ Thừa, Long An đêm 13.1.2008, những người điều tra vụ án đã vứt bỏ, thiêu huỷ con dao và cái thớt dính máu hai cô gái là vật chứng đich thực rồi mua dao, thớt mới ngoài chợ về làm vật chứng giả thay thế vật chứng thật. Thiêu huỷ vật chứng dính máu nạn nhân đương nhiên có cả dấu vết kẻ gây án để buộc tội giết người cho Hồ Duy Hải chỉ bằng bản cung nhận tội do bị nhục hình ép cung.
Vậy mà đứng giữa hội đồng mười sáu quan toà rô bốt trong phiên toà Giám đốc thẩm, chánh án toà Tối Cao Nguyễn Hoà Bình lại ráo hoảnh cho rằng thay vật chứng thật dính máu nạn nhân bằng vật chứng giả mới mua ở chợ dù có sai sót cũng không làm thay đổi bản chất vụ án rồi tuyên y án tử hình Hồ Duy Hải!
Chánh án toà Tối Cao còn lì lợm, trắng trợn, bất lương, nhận thức pháp luật kém cỏi, lương tâm con người chết dẫm, coi thường luật pháp, coi thường mạng sống người dân như vậy thì cả hệ thống toà án dưới trướng Nguyễn Hoà Bình còn tạo ra nhiều bản án oan Huỳnh Văn Nén, Nguyễn Thanh Chấn, Hàn Đức Long, Lê Văn Mạnh, Nguyễn Văn Chưởng, Hồ Duy Hải…
Hàng loạt án tử ình oan sai là sự yếu kém thảm hại của người đứng đầu chốn pháp đình. Mở mắt nhìn vào những bản án tử hình oan sai rành rành là thú nhận với tổ chức trung ương, nơi phân chia quyền lực, phân chia phẩm hàm cho quan chứa về năng lực yếu kém, không làm được việc sẽ không được tổ chức tin dùng, không thể thăng tiến trên bậc thang quyền lực. Mở mắt nhìn vào những bản án tử hình oan sai rành rành là chấp nhận thua dân, là thú nhận chức cao quyền lớn mà năng lực trống rỗng.
Không thể thua dân. Không thể để cho tổ chức trung ương thấy những bản án tử hình oan sai. Phải nhắm mắt kí lệnh đòi thi hành ngay những bản án tử hình oan sai để không còn tồn tại oan sai, xoá sạch dấu vết oan sai.
Nhưng để thi hành những bản án tử hình oan sai không thể thực hiện như toà án Hải Phòng thi hành án với tử tù oan Nguyễn Văn Chưởng. Thông báo cho gia đình làm đơn xin nhận thi hài, tro cốt người bị thi hành án tử hình sẽ kích hoạt dư luận xã hội và dư luận xã hội có thời gian kịp lên tiếng. Không thể thi hành được án khi nỗi đau người dân và lương tâm con người trở thành những đợt sóng công phẫn của cả xã hội.
Không để lương tâm con người và nỗi đau của người dân kịp lên tiếng, bản án tử hình oan sai với Lê Văn Mạnh đã được thi hành lặng lẽ, mau lẹ.
Lê Văn Mạnh phải nhận cái chết oan trong âm thầm để quan toà ngạo nghễ thắng dân, thắng cả công lí và quan toà chứng tỏ với quyền lực rằng quan toà luôn đúng, để ông quan toà giấu kín được sự thiếu năng lực và tàn ác, để ông vẫn giữ được chiếc ghế quyền lực và tiếp tục thăng tiến!
Thương bao ÁN TỬ HÌNH OAN thì càng HẬN bọn côn đồ vịt cộng vệ cộng theo Tề cộng ĐẠI HÁN ĐỎ bấy nhiêu
Chưa kể chúng tử hình ANH HÙNG Trần Văn Bá chứ nếu Anh có Dân Tây như Mai Văn Hạnh và Huỳnh Vĩnh Sanh thì đã thoát chết nhờ Tổng thống François Mitterand can thiệp
Phiên tòa hồi ngày 18 tháng 12 năm 1984 đã tuyên án tử hình với các ông Mai Văn Hạnh, Trần Văn Bá, Lê Quốc Quân, Huỳnh Vĩnh Sanh và Hồ Thái Bạch, một số người khác lĩnh án chung thân, hoặc từ 8 đến 12 năm tù.
Do vận động của cộng đồng người Việt hải ngoại và dư luận quốc tế, nhất là chính phủ Pháp, toà án Việt Nam hồi tháng 1 năm 1985 giảm án tử hình của hai công dân Pháp là Mai Văn Hạnh và Huỳnh Vĩnh Sanh xuống chung thân.
Trần Văn Bá, Lê Quốc Quân và Hồ Thái Bạch không lấy Quốc tịch PHÁP nên bị xử bắn
Hung tin nghe Vị Thầy xưa bất khuất ngã mình trên Địa linh Nhân kiệt
************************
Anh hùng Giáo sư vào Sử Xanh
Nhớ mãi hình Thầy Trần Ngọc Thành
Từ tốn giảng bài giọng Tiếng Quảng
Mười Năm bàng hoàng vọng Thanh vân
Quê Nhà bạn cũ qua thư viết
Hiên ngang Thầy đứng giữa Đà Thành
Tràng súng vịt cộng tàn bạo xử tử
Máu Thầy thấm Thanh sử Sử xanh !
Nhiệt huyết in mãi Hòa Khánh Cát trắng
Quê Hương Quảng Đà Thầy sinh thành
Tiên phong Thầy đứng lên lãnh đạo
Sau Tháng Ba Đen chống bọn bạo hành
Bạo tàn cỗ máy tay sai Tàu cộng
Thầy hy sinh cho Dân Việt tỉnh nhanh
Tinh anh hòa vào Hồn Thiêng Sông Núi
Bất tử cùng Non Nước vào Sử Xanh
https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT
Paris, Tàn Thu 1987
Chí sĩ Trần Ngọc Thành bút hiệu Trung Nhân sinh năm 1940 cùng Hiền thê là hai Giáo sư dạy Toán và Văn chương tại Trường trung học Phan Châu Trinh Đà Nẵng. Vợ chồng Thầy Cô sống tại đường Đinh Tiên Hoàng. Lớp chúng tôi hồi trung học đệ nhị cấp có may mắn học dưới công ơn Thầy Cô.
Chính Thầy Trần Ngọc Thành chấp bút viết Luận Cương cho Việt Nam Dân tộc Cách mạng Đảng…
Thầy lãnh đạo cuộc nổi dậy ngay sau Tháng Ba Đen Đà Nẵng năm 1975
Thầy Trần Ngọc Thành bị xử tử năm 1977 tròn 37 tuổi….
Miền Cát Trắng Hòa Khánh nay toàn bọn quan tham quan đỏ vịt cộng chúng đều là cát tặc làm ăn với bọn nhà thầu thương lái trun..g c..uốc
Thầy ơi ! Sự Hy sinh vì Lý tưởng và Tương lai của Thầy mãi mãi đi vào Thanh Sử Nước Việt Muôn đời
RẤT MONG BẠN CÙNG TRƯỜNG Phan Châu Trinh có hay tin gì về Cô không còn sống tại Đà Nẵng ??? Xin đa tạ cảm ơn trước
https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28
https://baotiengdan.com/2023/09/13/toi-chong-moi-phuong-phap-dau-tranh-bao-luc/?unapproved=236553&moderation-hash=8fcf10ca6241ec347dba2e5c19f46af8#comment-236553
https://mail.google.com/mail/u/1/?ui=2&ik=bffed5bda7&view=lg&permmsgid=msg-f:1777008008548388061
Tôi nghĩ bây giờ CHÚNG TA hãy cùng nhau làm thử nghiệm ĐỀ ÁN GIÁO DỤC cứu vãn cỗ máy giáo dục Hán hóa phi nhân hiện nay ĐANG GIẾT DẦN MÒN CẢ MỖI THẾ HỆ TRẺ KHOẢNG 30.000.000 trên 100.000.000 còn cấp bách TRIỆU LẦN HƠN
Đây cũng là Nghĩa cử đối với TỬ TÙ ÁN OAN cháu LÊ VĂN MẠNH của Tất cả Dân Việt chúng ta
@ Hai anh PHẠM ĐÌNH TRỌNG và NGUYỄN THÔNG đọc tiếp bấm vào đây :
https://baotiengdan.com/2023/09/27/thuong-buon-va-dau/#comment-237216
@ Thân gởi Anh Thái Hạo cùng hai anh PHẠM ĐÌNH TRỌNG và NGUYỄN THÔNG
& nhóm Bạn bè cùng chung Lý tưởng Giáo dục Nội hàm Mới dành cho Thế hệ Trẻ
***********
Quê Hương
***********
Quê Hương chút khói lam chiều
Quê Hương thương nhớ cô liêu vọng về
Quê Hương tiếng địch sơn khê
Quê Hương hương cốm tóc thề ngang vai
Quê Hương quyện góc hình hài
Quê Hương dậy sóng mây dài Hàn Giang
Quê Hương đồng vọng mơ màng
Quê Hương Bố Hạ mênh mang thiên đàng
Quê Hương nhớ Cửa Ô sang
Quê Hương phất phới cờ vàng quân ca
Quê Hương đò xế quái tà
Quê Hương Đà Nẵng chiều xa cõi người
Quê Hương châu thổ xanh tươi
Quê Hương lưu vực nụ cười Cửu Long
Quê Hương sương khói tình trong
Quê Hương chiều xuống đáy lòng Sông Hương
Quê Hương Vỹ Dạ vô thường
Quê Hương tiếng gọi kiều nương Cần Giờ
Quê Hương mắt biếc Cần Thơ
Quê Hương khói sóng lững lờ Kiên Giang
Quê Hương cố quận giữa đàng
Quê Hương vỡ lệ tình tang đàn bầu
Quê Hương ly biệt mưa ngâu
Quê Hương theo cánh mây sầu về quê
Quê Hương tiếng sáo diều mê
Quê Hương vẫn giữ lời thề sắt son
Quê Hương vương vấn lòng con
Quê Hương suối ngọt sông tròn biển xa
Quê Hương che khuất chiều tà
Quê Hương nhung nhớ lòng ta bồi hồi
Quê Hương ngàn dặm xa xôi
Quê Hương nay đã thật rồi xa quê
Quê Hương miền cát trắng về
Nha Trang Hòn Đợi vuốt ve Hòn Chồng
Quê Hương núi Vọng Phu trông
Quê Hương cánh nhạn cánh hồng vút bay
Quê Hương có lũy tre gầy
Quê Hương có bác giữ xây cầy bừa
Quê Hương bát ngát làng xưa
Quê Hương trầm xuống trăng vừa đang lên
Quê Hương bom lửa vang rền
Quê Hương dạ khúc tháp đền hồn quê
Quê Hương mùa gặt lúa về
Quê Hương xuân vũ giọt mê giọt mòng
Quê Hương thơm ngát đêm trong
Quê Hương đưa nhịp nỗi lòng thơ ngây
Quê Hương chỗi nhịp giã chày
Quê Hương vang mãi khoan hay khoan hò
Quê Hương qua bắc Mỹ Tho
Quê Hương chút gió gọi đò sang sông
Quê Hương Yên Phụ Sông Hồng
Quê Hương chút nắng Sài Gòn năm xưa
Quê Hương Tô Thị tiếng mưa
Quê Hương áo lụa duyên thừa Hà Đông
Quê Hương Seine một dòng sông
Paris muôn thuở bóng hồng Quê Hương
Quê Hương ánh sáng Quê Hương
Paris rộng lượng phi thường bao dung
Paris đổ bến ngàn trùng
Quê Hương xin chọn tình chung thủy này
Quê Hương chớm gió heo may
Mùa Thu đã chết bên này Sông Seine
Bên kia Hồ Tháp hương sen
Bên bồi bên lở nỗi lòng Paris
Vĩnh Long thôn nhạn hồng di
Sóc Trăng kinh lạch (dậy) xuân thì Cà Mâu
Quê Hương một góc trời sâu
Quê Hương tranh mái đượm mầu khói lam
L’Île de Ré 02 tháng 5 năm 2002
Nguyễn Hữu Viện
http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT
https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28
Chỉ đả kích các quan tòa và thẩm phán CS mà quên nói tên những tên công an đã dùng tra tấn để ép cung. Những tên khuyển ưng đó cũng đang tội lắm chứ!
Không nói lan man
Cứ trực diện Nguyễn Hòa Bình mà phang
Nguyễn Hòa Bình gốc Quảng Ngãi nổi tiếng với phi vụ dâng vợ cho thượng cấp để đổi ghế (Lê Thế Tiệm chỉ tay về phía Phùng Nhật Hà và nói với chiến hữu là : em này trước đây mình dùng suốt).
Loại người như này mà anh Chọng cũng đặt vào ghế chánh án tòa án tối cao thì quả thực anh Chọng có tài. Hay là anh Chọng muốn đùng thằng chó đẻ nầy để giúp anh ngồi vững ở ghế TBT ? Hỏi là đã trả lời vì nếu lấy những vi phạm mà đảng viên không được làm thì Nguyễn Hòa Bình và Lê Thế Tiệm có dư những cái khốn nạn. Lê Đức Thọ, bí thư Bến Tre có gia sản khủng cũng chỉ bằng cái móng chân của Nguyễn Hòa Bình mà thôi.
Xin hãy tập trung vào con người này.
Đây là thủ phạm đích danh