Chiến tranh đã lan đến Crimea

Economist

Cù Tuấn, biên dịch

26-9-2023

Tóm tắt: Tấn công chậm rãi nhưng có phương pháp, Ukraine đang làm suy yếu hỏa lực của Nga trên bán đảo này

Hai tên lửa Ukraine đã bắn trúng trụ sở hạm đội Biển Đen của Nga trước trưa 22/9. Lần này, không thể có sự che đậy nào nữa. Sau cuộc tấn công của Ukraine vào một sở chỉ huy gần đó hai ngày trước, các nhà kiểm duyệt đã xóa hầu hết các bài đăng trên mạng xã hội do người dân địa phương viết.

Nhưng cuộc tấn công giữa ban ngày ở trung tâm Sevastopol, trùng với thời điểm có cuộc họp của các tướng lĩnh cấp cao, đã không thể bị bịt miệng được. Các phòng chat địa phương ồn ào với những tin đồn. Một bài viết, cho biết: “Ngày thứ 576 của cuộc chiến kéo dài ba ngày để chiếm Kyiv”. “Lằn ranh đỏ của chúng ta đâu rồi? Đã đến lúc quét sạch những người Ukraine khát máu này khỏi mặt đất”, một người khác nói.

Trong bối cảnh Ukraina tuyên bố rằng họ đã giết chỉ huy hạm đội và 34 sĩ quan khác, chính quyền Nga thậm chí còn bắt đầu bật còi báo động cảnh báo sớm về các cuộc không kích – điều mà trước đây họ đã cố gắng tránh né không làm.

Một năm rưỡi sau, cuộc chiến của Vladimir Putin đã lan đến Crimea một cách nghiêm túc. Kể từ đầu mùa hè, Ukraine đã tăng cường tấn công ồ ạt vào bán đảo do Điện Kremlin sáp nhập trong một cuộc đảo chính không đổ máu vào năm 2014. Bằng cách sử dụng kết hợp máy bay không người lái mới sản xuất trong nước và tên lửa hành trình do nước ngoài cung cấp, Ukraine đã tấn công các căn cứ quân sự, căn cứ không quân và các trung tâm chỉ huy & kiểm soát.

Vào ngày 13 tháng 9, một cuộc tấn công vào ụ tàu Sevmorzavod ở Sevastopol đã tiêu diệt một tàu đổ bộ và một trong sáu tàu ngầm lớp kilo có khả năng phóng tên lửa hành trình gần bờ biển Ukraine. Một ngày sau, máy bay không người lái và tên lửa hành trình của Ukraine đã phá hủy hệ thống phòng không S-400 tiên tiến có giá xuất khẩu hơn 1 tỷ USD. Vào ngày 23 tháng 9, một ngày sau cuộc tấn công vào sở chỉ huy, một loạt tên lửa hành trình khác đã bắn trúng một bến tàu ở Sevastopol. Một cách chậm rãi và có phương pháp, Ukraine đang giảm bớt hỏa lực Nga ở Crimea.

Các nguồn tin quân sự Ukraina cho biết, các hoạt động này không nhất thiết phải tự nó kết thúc. Đúng hơn, chúng nên được coi là phụ trợ cho hai nỗ lực quan trọng hơn. Đầu tiên là cuộc phản công trên bộ đang diễn ra của Ukraine, tập trung vào khu vực Zaporizhia ở phía đông bắc Crimea. Họ nói rằng, bất kỳ thành công nào của Ukraine trong việc làm suy giảm sức mạnh không quân, đường sắt và hậu cần, sẽ làm suy yếu quân đội Nga ở Zaporizhia, vốn được hỗ trợ trực tiếp từ bán đảo này.

Trọng tâm thứ hai là cuộc đấu hải quân ở Biển Đen. Tại đây, Ukraine đang cố gắng hạn chế độc quyền trên biển của Nga và giành lại quyền kiểm soát các tuyến đường vận chuyển quan trọng. Ukraine đang phá hủy các tàu chiến của Nga ở bất cứ nơi nào có thể, và đẩy các tàu còn lại ra một khoảng cách khiến việc tấn công các cảng, thành phố và hành lang biển mới trở nên khó khăn nhất có thể. Quá trình này bắt đầu vào tháng 4 năm 2022 với vụ đánh chìm tàu Moskva của Nga, bị trúng một tên lửa hành trình Neptune tự sản xuất mà chính hải quân Ukraine cũng không chắc có nổ thành công hay không. Kể từ đó Ukraine đã đánh chìm hoặc làm hư hại ít nhất 19 tàu Nga.

Nền kinh tế Ukraine dựa trên sự tồn tại của hành lang biển mới ra vào Odessa, được công bố vào tháng 8 sau khi Nga từ chối gia hạn thỏa thuận ngũ cốc. Sự an toàn của tuyến đường ôm sát bờ biển bên trong lãnh hải Ukraine, phụ thuộc vào hai điều: việc đặt cược rằng Nga sẽ không nhắm mục tiêu vào các tàu dân sự đi dưới cờ trung lập; và mối đe dọa trả đũa khả thi nếu điều trên là chưa đủ.

Khả năng trả đũa của Ukraine thì đã có. Khi bắt đầu cuộc chiến, các tàu chiến của Nga được bố trí ở vị trí gần Odessa một cách đầy đe dọa. Ngày nay, chúng hiếm khi tiến vào vùng Tây Bắc Biển Đen – một thành tích đáng chú ý đối với hải quân Ukraine khi không có một tàu chiến Nga nào hoạt động. John Foreman, cựu tùy viên quốc phòng Anh ở Moscow và Kyiv, cho biết: “Người Ukraine đã thích nghi để trở thành một hạm đội muỗi [sử dụng máy bay không người lái, tên lửa và pháo binh của hải quân]. Đó là một chiến lược ngăn chặn biển cổ điển mà những nước khác đã sử dụng để chống lại Hải quân Hoàng gia [Anh] trong quá khứ”.

Các chiến lược gia của Ukraine luôn xác định Crimea là gót chân Asin của Nga: rất quan trọng đối với khả năng triển khai sức mạnh và giữ vững các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, nhưng dễ bị cắt đứt. Một bài báo do Tổng tư lệnh Ukraine, Valery Zaluzhny, đồng sáng tác vào tháng 9 năm 2022, đã nhấn mạnh sự cần thiết phải làm cho “cảm giác [khó chịu ở Crimea] trở nên gay gắt, tự nhiên và hữu hình hơn”. Hoàn cảnh mới đã tăng thêm tính cấp bách cho mục tiêu đó. Cuộc phản công vẫn chưa tạo ra bước đột phá mà nhiều người mong đợi – cụ thể là nó chưa đưa Crimea vào tầm bắn của pháo binh từ phía bắc. Áp lực phải được tạo ra theo một cách khác.

Điều quan trọng hơn nữa là những khả năng tấn công mới nằm trong tay các nhà hoạch định quân sự Ukraine. Các dòng tài chính cung cấp cho các nhà sản xuất máy bay không người lái vào đầu năm 2023 đang cung cấp các máy bay không người lái trên không và trên biển mới. Một số máy bay không người lái của hải quân, như “Sea Baby”, được sử dụng để tấn công cầu Kerch nối thẳng Nga với Crimea, đã được phát triển trong nhiều năm. Nhưng những loại khác, như loại ngư lôi, dưới nước “Marichka”, có sức công phá 450kg, đã xuất hiện gần đây hơn.

Ukraine cũng có sẵn các tên lửa mới: các tên lửa hành trình Storm Shadow/ SCALP được cung cấp đều đặn từ Anh và Pháp, và một phiên bản đất đối đất mới của Neptune đã đánh chìm tàu Moskva. Một nguồn tin trong bộ tham mưu Ukraine cho biết: “Có thay đổi lớn là chúng tôi đã nhận được tên lửa và thông tin tình báo mới. Ngay khi chúng tôi có mục tiêu và có thể bắn trúng nó, đây chính xác là những gì chúng tôi sẽ làm”. Các tên lửa hành trình khác đang được triển khai. Nguồn tin cho biết: “Chúng tôi muốn một loại tương tự như Kalibr và Kh-101 của Nga”, đồng thời lưu ý rằng, tốc độ, khả năng cơ động và khả năng tàng hình của những loại vũ khí này khiến chúng khó bị đánh chặn.

Hanna Shelest, một chuyên gia an ninh có trụ sở tại Odessa, cho biết, Ukraine sẽ không cần phải tìm kiếm chuyên môn ở đâu xa. Bà nói, siêu cường tên lửa một thời có một số dự án “điên rồ… đẳng cấp thế giới” đang được phát triển trước năm 2014. Các dự án này bị đóng băng vì thiếu tài chính hoặc trong một số trường hợp là do bị phá hoại. “Có nhiều trường hợp tài liệu biến mất hoặc không được ký”. Một số dự án này đã bị hủy bỏ. Việc tạo ra một tên lửa mới thường mất khoảng 10 năm, nhưng việc đưa các nguyên mẫu cũ ra thị trường sẽ nhanh hơn nhiều.

Tuy nhiên, mặc dù Ukraine tiếp tục giành được những thành công trước đối thủ mạnh hơn của mình, vẫn chưa rõ liệu thời điểm bùng nổ có đến hay không. Andrii Ryzhenko, một thuyền trưởng hải quân Ukraine đã nghỉ hưu, cho biết, chiến dịch làm cho Crimea trở nên không bền vững sẽ tiếp tục diễn ra trong mùa đông. Sự xuất hiện dự kiến của tên lửa ATACMS của Mỹ, được Tổng thống Joe Biden hứa hẹn vào tuần trước, sẽ giúp mở rộng phạm vi tấn công. Ông Ryzhenko nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm ra những điểm yếu của Nga và tiếp tục làm suy yếu khả năng phòng thủ và hậu cần của Nga”.

Nga đang điều chỉnh chiến thuật để đối phó với mối đe dọa mới này. Họ đã di chuyển một số tàu của mình đến các cảng an toàn hơn, như Novorossiysk trên Biển Đen. Nhưng tầm quan trọng về mặt tâm lý của Crimea đối với quyền lực cai trị của ông Putin có nghĩa là ông có thể sẽ tiếp tục bám trụ. Ukraine đã làm suy giảm đáng kể “tỷ lệ sức mạnh hải quân” của Nga, một biện pháp hoạt động mà nước này sử dụng để tính đến số lượng máy bay không người lái, radar, pháo binh trên bờ, v.v… cũng như các tàu chiến, mặc dù vẫn còn lâu Ukraine mới đạt được mức ngang bằng.

Khi bắt đầu chiến tranh, hải quân Ukraine đưa ra tỷ lệ sức mạnh này giữa Nga: Ukraine là 12:1. Hiện tại nó đang đứng ở mức 4:1. “Người Nga vẫn chiếm thế thượng phong,” Thuyền trưởng Ryzhenko thừa nhận.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Vòng tròn Bất tử của Đảo Gạc Ma : Ôi ! Xin hãy ở lại 64 Liệt sĩ Hải quân!

    The Gạc Ma* Island’s Circle of Immortality : Oh !” Don’t go away 64 Naval Soldiers !”


    Vòng tròn Bất tử của Đảo Gạc Ma : Ôi ! Xin hãy ở lại 64 Liệt sĩ Hải quân!
    **************************************************

    Để Tưởng biệm 64 Liệt sĩ Chiến binh Hải quân Việt Nam đã bị THẢM SÁT làm bia sống tập bắn
    trong khi chiến đấu và chiến đấu bảo vệ rạn san hô Johnson South GẠC MA trong Quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông chỉ vì thằng bộ CH..ưởng c..uốc f òng Lê Đức Anh đã HẠ LỆNH cấm bắn các đồng chí hải quân TRUN..g C..uốc năm 1988 biến 64 Liệt sĩ Chiến binh Hải quân HÓA THÀNH 64 BIA SỐNG TẬP BẮN CHO QUÂN HẢI TẶC ĐAJI HÁN CỘNG

    – TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT Nguyễn Hữu Viện

    https://www.youtube.com/watch?v=ipzLLEz-qwc
    Trung Tá Trần Anh Kim: “TRƯỜNG SA HOÀNG SA bị CSVN bán…”

    Ôi! Xin đừng đi mãi 64 Chiến binh Hải quân!
    Đi mãi mãi vào Biển Đông!
    Xin đừng đi xa mãi mãi
    Không bao giờ tách rời Mẹ Việt Nam
    Ôi! Xin đừng đi mãi 64 Chiến binh Hải quân!
    Đi mãi mãi vào Biển Đông!

    Ôi ! Không còn gì nhìn thấy trên rạn san hô Gạc Ma
    Trong Quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông
    Bài thơ này đã thầm khóc ròng khóc suốt
    Không phải vì tôi cảm thấy rất sầu và buồn
    Nhưng vì cơn thịnh nộ cảm nhận Âm thanh và Cuồng nộ của 64 người lính thủy
    Chống lại tên Bộ chưởng Quốc phòng một mắt
    Tên phản bội độc nhãn Lê Đức Anh
    Chính y ra lệnh không bắn những tên cướp biển Tàu Khựa
    Vào ngày 14 tháng 3 năm 1988

    https://www.youtube.com/watch?v=aqblBfAfIrA
    Trung Quốc đánh chiếm đảo Gạc Ma 1988

    Ôi ! Không còn gì nhìn thấy trên rạn san hô Gạc Ma
    Trong Quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông
    Bài thơ này đã thầm khóc ròng khóc suốt
    Không phải vì tôi cảm thấy rất sầu và buồn
    Nhưng vì cơn thịnh nộ cảm nhận Âm thanh và Cuồng nộ của 64 người lính thủy
    Chống lại tên Bộ chưởng Quốc phòng một mắt
    Tên phản bội độc nhãn Lê Đức Anh
    Chính y ra lệnh không bắn những tên cướp biển Tàu Khựa
    Vào ngày 14 tháng 3 năm 1988

    Ôi! Xin đừng đi mãi 64 Chiến binh Hải quân!
    Đi mãi mãi vào Biển Đông!
    Xin đừng đi xa mãi mãi
    Không bao giờ tách rời Mẹ Việt Nam
    Ôi! Xin đừng đi mãi 64 Chiến binh Hải quân!
    Đi mãi mãi vào Biển Đông!

    https://www.youtube.com/watch?v=-u56F6On0LU
    Hải Chiến -Thảm Sát Trường Sa 1988

    Xin vui lòng đừng ra đi mãi 61 Chiến binh !
    Xin vui lòng đừng ra đi mãi 61 Chiến binh !
    Hãy ở lại trong Trái tim Mẹ Việt Nam vĩ đại yêu dấu của chúng ta
    Một ngày nào đó, sẽ đâu đấy Vòng tròn Bất tử của Đảo Gạc Ma *
    Rằng mọi điều biến thành ký ức chiến tranh hải quân Việt Nam
    Mặc dù tốt hơn là nên không bao biết
    Vì cơn thịnh nộ cảm nhận Âm thanh và Cuồng nộ của 64 người lính thủy
    Chống lại tên Bộ chưởng Quốc phòng một mắt
    Tên phản bội độc nhãn Lê Đức Anh
    Chính y ra lệnh không bắn những tên cướp biển Tàu Khựa
    Vào ngày 14 tháng 3 năm 1988
    Cho dù tốt hơn là nên không bao biết

    Ôi ! Không còn gì nhìn thấy trên rạn san hô Gạc Ma
    Trong Quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông
    Bài thơ này đã thầm khóc ròng khóc suốt
    Không phải vì tôi cảm thấy rất sầu và buồn
    Nhưng vì cơn thịnh nộ cảm nhận Âm thanh và Cuồng nộ của 64 người lính thủy
    Chống lại tên Bộ chưởng Quốc phòng một mắt
    Tên phản bội độc nhãn Lê Đức Anh
    Chính y ra lệnh không bắn những tên cướp biển Tàu Khựa
    Vào ngày 14 tháng 3 năm 1988

    https://www.youtube.com/watch?v=EK4lr0IJQ5w
    Hải quân Trung Quốc tàn sát Hải quân Việt Nam tại Trường Sa (CHÍNH ĐÀI TRUYỀN HÌNH TÀU KHỰA công bố khúc phim THẢM SÁT !!! )

    Ôi ! Không còn gì nhìn thấy trên rạn san hô Gạc Ma
    Trong Quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông
    Bài thơ này đã thầm khóc ròng khóc suốt
    Không phải vì tôi cảm thấy rất sầu và buồn
    Nhưng vì cơn thịnh nộ cảm nhận Âm thanh và Cuồng nộ của 64 người lính thủy
    Chống lại tên Bộ chưởng Quốc phòng một mắt
    Tên phản bội độc nhãn Lê Đức Anh
    Chính y ra lệnh không bắn những tên cướp biển Tàu Khựa
    Vào ngày 14 tháng 3 năm 1988

    Ôi! Xin đừng đi mãi 64 Chiến binh Hải quân!
    Đi mãi mãi vào Biển Đông!
    Xin đừng đi xa mãi mãi
    Không bao giờ tách rời Mẹ Việt Nam
    Ôi! Xin đừng đi mãi 64 Chiến binh Hải quân!
    Đi mãi mãi vào Biển Đông!

    https://www.youtube.com/watch?v=sdbOplCgyDY
    Thảm sát Gạc Ma, tội ác tày tròi của Trung Cộng đối vơi nhân dân Việt Nam

    Xin đừng ra đi vĩnh viễn 74 Anh hùng!
    Từng chiến đấu chống xâm lược Tàu Cộng
    Đến giọt máu cuối cùng
    Trên Quần đảo Hoàng Sa vào Mùa Xuân 1974
    Xin đừng ra đi vĩnh viễn 74 Anh hào !
    Hãy ở lại trong Trái tim Mẹ Việt Nam vĩ đại yêu dấu của chúng ta
    Một ngày nào đó, đâu đấy trong Vòng tròn Bất tử của Quần đảo Hoàng Sa
    Rằng mọi điều biến thành Lịch sử Chiến tranh Hải quân Việt Nam
    Và đó là điều tốt nhất chúng ta phải biết nằm lòng về 74 Anh hùng yêu dấu của chúng ta
    Dưới Ngọn Cờ Vàng Bất tử để bảo vệ Tổ quốc thân yêu của ta
    Bất cứ khi nào, đừng để 74 Anh hùng xa Quê Cha và Đất Mẹ
    Hãy giữ 74 Hình ảnh trong ký ức buồn của chúng ta
    Hãy để 74 người lính hải quân mãi trong trái tim của chúng tôi
    Xin đừng bao giờ để 74 Anh hùng xa Tổ Quốc và Quê Hương

    Ôi! Xin đừng xa mãi 74 Chiến binh Hải quân thiện chiến mọi thời !
    Đừng đi mãi mãi vào biển Đông!
    Xin đừng đi xa mãi mãi
    Không bao giờ tách rời Mẹ Việt Nam
    Ôi! Xin đừng xa mãi 74 Chiến binh Hải quân thiện chiến mọi thời !
    Đừng đi mãi mãi vào biển Đông!

    https://www.youtube.com/watch?v=XOiL7tyHEIw
    Sách bí mật trận GẠC MA của tướng lê Mã Lương bị thu hồi, Cuộc họp đêm của Bộ Chính Trị

    Ôi ! Không còn gì nhìn thấy trên rạn san hô Gạc Ma
    Trong Quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông
    Bài thơ này đã thầm khóc ròng khóc suốt
    Không phải vì tôi cảm thấy rất sầu và buồn
    Nhưng vì cơn thịnh nộ cảm nhận Âm thanh và Cuồng nộ của 64 người lính thủy
    Chống lại tên Bộ chưởng Quốc phòng một mắt
    Tên phản bội độc nhãn Lê Đức Anh
    Chính y ra lệnh không bắn những tên cướp biển Tàu Khựa
    Vào ngày 14 tháng 3 năm 1988

    Ôi ! Không còn gì nhìn thấy trên rạn san hô Gạc Ma
    Trong Quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông
    Bài thơ này đã thầm khóc ròng khóc suốt
    Không phải vì tôi cảm thấy rất sầu và buồn
    Nhưng vì cơn thịnh nộ cảm nhận Âm thanh và Cuồng nộ của 64 người lính thủy
    Chống lại tên Bộ chưởng Quốc phòng một mắt
    Tên phản bội độc nhãn Lê Đức Anh
    Chính y ra lệnh không bắn những tên cướp biển Tàu Khựa
    Vào ngày 14 tháng 3 năm 1988

    https://www.youtube.com/watch?v=FjqLRVe9HOk
    Diễn biến thảm sát Gạc Ma – Hải chiến Trường Sa 14/03/1988

    Bất cứ khi nào, đừng để 64 Chiến binh xa Quê Cha và Đất Mẹ
    Hãy nhớ các Anh trong ký ức buồn của chúng ta
    Hãy để 64 chiến sĩ hải quân mãi trong trái tim của chúng tôi
    Xin đừng bao giờ để 64 Chiến binh xa Tổ Quốc và Quê Hương

    Ôi! Xin đừng đi mãi 64 Chiến binh Hải quân!
    Đi mãi mãi vào Biển Đông!
    Xin đừng đi xa mãi mãi
    Không bao giờ tách rời Mẹ Việt Nam
    Ôi! Xin đừng đi mãi 64 Chiến binh Hải quân!
    Đi mãi mãi vào Biển Đông!

    Bất cứ khi nào, đừng để 64 Chiến binh xa Quê Cha và Đất Mẹ
    Hãy nhớ các Anh trong ký ức buồn của chúng ta
    Hãy để 64 chiến sĩ hải quân mãi trong trái tim của chúng tôi
    Xin đừng bao giờ để 64 Chiến binh xa Tổ Quốc và Quê Hương

    https://www.youtube.com/watch?v=1_juseC1aA8
    Hải chiến Gạc Ma | Hải chiến Trường Sa 1988 | Lê Kế Lâm: “Gạc Ma là một cuộc thảm sát” | Chấn động

    Ôi ! Không còn gì nhìn thấy trên rạn san hô Gạc Ma
    Trong Quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông
    Bài thơ này đã thầm khóc ròng khóc suốt
    Không phải vì tôi cảm thấy rất sầu và buồn
    Nhưng vì cơn thịnh nộ cảm nhận Âm thanh và Cuồng nộ của 64 người lính thủy
    Chống lại tên Bộ chưởng Quốc phòng một mắt
    Tên phản bội độc nhãn Lê Đức Anh
    Chính y ra lệnh không bắn những tên cướp biển Tàu Khựa
    Vào ngày 14 tháng 3 năm 1988

    Ôi ! Không còn gì nhìn thấy trên rạn san hô Gạc Ma
    Trong Quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông
    Bài thơ này đã thầm khóc ròng khóc suốt
    Không phải vì tôi cảm thấy rất sầu và buồn
    Nhưng vì cơn thịnh nộ cảm nhận Âm thanh và Cuồng nộ của 64 người lính thủy
    Chống lại tên Bộ chưởng Quốc phòng một mắt
    Tên phản bội độc nhãn Lê Đức Anh
    Chính y ra lệnh không bắn những tên cướp biển Tàu Khựa
    Vào ngày 14 tháng 3 năm 1988

    https://www.youtube.com/watch?v=djxGSBQ-7l0
    Cựu Trung Tá QĐND Trần Anh Kim Nói Về Hoàng Sa & Trường Sa

    Ôi! Xin đừng đi mãi 64 Chiến binh Hải quân!
    Đi mãi mãi vào Biển Đông!
    Xin đừng đi xa mãi mãi
    Không bao giờ tách rời Mẹ Việt Nam
    Ôi! Xin đừng đi mãi 64 Chiến binh Hải quân!
    Đi mãi mãi vào Biển Đông!

    Bất cứ khi nào, đừng để 64 Chiến binh xa Quê Cha và Đất Mẹ
    Hãy nhớ các Anh trong ký ức buồn của chúng ta
    Hãy để 64 chiến sĩ hải quân mãi trong trái tim của chúng tôi
    Xin đừng bao giờ để 64 Chiến binh xa Tổ Quốc và Quê Hương

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT chuyển ngữ sang Tiếng Việt
    Kỷ niệm 31 Năm Biến cố Quân sự thảm sát GẠC MA
    14/03/1988 – 14/03/2019


    ***********************************************************

    The Gạc Ma* Island’s Circle of Immortality : Oh !” Don’t go away 64 Naval Soldiers !”
    ***********************************************************

    MILLIONS OF VIETNAMESE HONEST PEOPLE

    Dedicated to 64 Vietnamese Navy Soldiers who laid down their lives while fighting and combatting for defending Johnson South Reef in Vietnam’s Spratleys Islands in the East Sea
    – Nguyen Huu Vien

    https://www.youtube.com/watch?v=ipzLLEz-qwc
    Trung Tá Trần Anh Kim: “TRƯỜNG SA HOÀNG SA bị CSVN bán…”

    Oh ! “Don’t go away 64 Naval Soldiers !”
    Forever into the East Sea !
    Please don’t go away forever
    Never separate Mother Vietnam
    Oh !… Don’t go away 64 Naval Soldiers !
    Forever into the East Sea !

    Oh ! Nothing visible on Johnson South Reef
    In Vietnam’s Spratleys Islands on the East Sea
    I have been crying throughout
    Not because I feel very sad and sorrowful
    But because of the wrath of feeling your Sound and the Fury
    Against one-eyed minsiter of defense, traitor Lê Đức Anh
    Who commanded you not to shoot the chintok pirates on March 14th 1988

    https://www.youtube.com/watch?v=ZEmirnjLef4
    64 Liệt sĩ hy sinh ở Trường Sa 14-3-1988 là bởi quân đội nước nào giết hại?

    Oh ! Nothing visible on Johnson South Reef
    In Vietnam’s Spratleys Islands on the East Sea
    I have been crying throughout
    Not because I feel very sad and sorrowful
    But because of the wrath of feeling your Sound and the Fury
    Against one-eyed minsiter of defense, traitor Lê Đức Anh
    Who commanded you not to shoot the chintok pirates on March 14th 1988

    Oh !”Don’t go away 64 Naval Soldiers !”
    Forever into the East Sea !
    Please don’t go away forever
    Never separate Mother Vietnam
    Oh !” Don’t go away 64 Naval Soldiers !”
    Forever into the East Sea !

    https://www.youtube.com/watch?v=DA66Wz6et6E
    Thảm sát Gạc Ma 14/3/1988 – Vòng tròn bất tử không thể nào quên

    Ah… Please don’t go away 61 Heroes !
    Ah… Please don’t go away 61 Heroes !
    Let’s remain in our beloved Great Mother Vietnam’s heart, someday
    Will be somewhere afar in the Gạc Ma* Island’s Circle of Immortality
    That everything will turn into the Vietnamese Naval War memory
    Though it’s better not to know
    Because of the wrath of feeling your Sound and the Fury
    Against one-eyed minsiter of defense, traitor Lê Đức Anh
    Who commanded you not to shoot the chintok pirates on March 14th 1988
    Though it’s better not to know

    Oh ! Nothing visible on Johnson South Reef
    In Vietnam’s Spratleys Islands on the East Sea
    I have been crying throughout
    Not because I feel very sad and sorrowful
    But because of the wrath of feeling your Sound and the Fury
    Against one-eyed minsiter of defense, traitor Lê Đức Anh
    Who commanded you not to shoot the chintok pirates on March 14th 1988

    https://www.youtube.com/watch?v=bT1faqNmdcs
    Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm: “Không có trận hải chiến Gạc Ma mà đó một cuộc thảm sát”

    Oh ! Nothing visible on Johnson South Reef
    In Vietnam’s Spratleys Islands on the East Sea
    I have been crying throughout
    Not because I feel very sad and sorrowful
    But because of the wrath of feeling your Sound and the Fury
    Against one-eyed minsiter of defense, traitor Lê Đức Anh
    Who commanded you not to shoot the chintok pirates on March 14th 1988

    Oh ! Don’t go away 64 Naval Soldiers !
    Forever into the East Sea !
    Please don’t go away forever
    Never separate Mother Vietnam
    Oh ! Don’t go away 64 Naval Soldiers !
    Forever into the East Sea !

    https://www.youtube.com/watch?v=GxDmOWM9SA8
    GẠC MA 1988 THỰC CHẤT LÀ CUỘC THẢM SÁT..!

    Ah! Please don’t go away 74 Heroes !
    They were fighting against Red China’s invasion
    At the last blood drops
    On the Paracels Island in the Spring 1974

    Ah… Please don’t go away 74 Heroes !
    Let’s remain in our beloved Great Mother Vietnam’s Heart, someday
    Will be somewhere afar in the Paracels Island’s Circle of Immortality and Eternality
    That everything will turn into the Vietnamese Naval War History
    And it’s the best we must know by heart our beloved 74 Heroes
    Under the Immortal Yellow Flag to defend our dear Fatherland

    https://www.youtube.com/watch?v=uBHC5pn7plo
    Hà Nội thu hồi sách viết về thảm sát Gạc Ma (VOA)

    Whenever it is, don’t let them separate from the Motherland and Fatherland
    Let them remain in our sad memory
    Let 74 Naval Soldiers remain in our hearts
    Please don’t ever ever let them separate from the Motherland and Fatherland

    Oh !… Don’t go away the best 74 Naval Warriors of All Times !
    Forever into the East Sea !
    Please don’t go away forever
    Never separate Mother Vietnam
    Oh ! Don’t go away the best 74 Naval Warriors of All Times !
    Forever into the East Sea !

    https://www.youtube.com/watch?v=5Gae5hum2Nw
    Gạc Ma 1988

    Oh ! Nothing visible on Johnson South Reef
    In Vietnam’s Spratleys Islands on the East Sea
    I have been crying throughout
    Not because I feel very sad and sorrowful
    But because of the wrath of feeling your Sound and the Fury
    Against one-eyed minsiter of defense, traitor Lê Đức Anh
    Who commanded you not to shoot the chintok pirates on March 14th 1988

    Oh ! Nothing visible on Johnson South Reef
    In Vietnam’s Spratleys Islands on the East Sea
    I have been crying throughout
    Not because I feel very sad and sorrowful
    But because of the wrath of feeling your Sound and the Fury
    Against one-eyed minsiter of defense, traitor Lê Đức Anh
    Who commanded you not to shoot the chintok pirates on March 14th 1988

    https://www.youtube.com/watch?v=brw3QP88YAI
    Gạc Ma 14-3-88 môt cuốc tàn sát man rợ của Tàu cộng xâm lăng.

    Whenever it is, don’t let them separate from the Motherland and Fatherland
    Let them remain in our sad memory
    Let 64 Naval Soldiers remain in our hearts
    Please don’t ever ever let them separate from the Motherland and Fatherland

    Oh !… Don’t go away 64 Naval Soldiers !
    Forever into the East Sea !
    Please don’t go away forever
    Never separate Mother Vietnam
    Oh !… Don’t go away 64 Naval Soldiers !
    Forever into the East Sea !

    Whenever it is, don’t let them separate from the Motherland and Fatherland
    Let them remain in our sad memory
    Let 64 Naval Soldiers remain in our hearts
    Please don’t ever ever let them separate from the Motherland and Fatherland

    Oh ! Nothing visible on Johnson South Reef
    In Vietnam’s Spratleys Islands on the East Sea
    I have been crying throughout
    Not because I feel very sad and sorrowful
    But because of the wrath of feeling your Sound and the Fury
    Against one-eyed minsiter of defense, traitor Lê Đức Anh
    Who commanded you not to shoot the chintok pirates on March 14th 1988

    Oh ! Nothing visible on Johnson South Reef
    In Vietnam’s Spratleys Islands on the East Sea
    I have been crying throughout
    Not because I feel very sad and sorrowful
    But because of the wrath of feeling your Sound and the Fury
    Against one-eyed minsiter of defense, traitor Lê Đức Anh
    Who commanded you not to shoot the chintok pirates on March 14th 1988

    https://www.youtube.com/watch?v=djxGSBQ-7l0
    Cựu Trung Tá QĐND Trần Anh Kim Nói Về Hoàng Sa & Trường Sa

    Oh !Don’t go away 64 Naval Soldiers !
    Forever into the East Sea !
    Please don’t go away forever
    Never separate Mother Vietnam
    Oh ! Don’t go away 64 Naval Soldiers !
    Forever into the East Sea !

    Whenever it is, don’t let them separate from the Motherland and Fatherland
    Let them remain in our sad memory
    Let 64 Naval Soldiers remain in our hearts
    Please don’t ever ever let them separate from the Motherland and Fatherland

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    MILLIONS OF VIETNAMESE HONEST PEOPLE

    31st Annivesary of GẠC MA sino-vietnamese Military Events
    14/03/1988 – 14/03/2019

    * Gac Ma Island or Johnson South Reef in Vietnam’s Spratly Archipelago ( Quần đảo Trường Sa) on the East Sea


    A Shame Island called Gạc Ma as MA (1) now !
    ******************************

    https://www.youtube.com/watch?v=msNEULS67M0

    Tổ Quốc nhìn từ biển Video vẽ tranh cát ‘Mẹ kể con nghe’

    A shame Island called Gạc Ma !
    Between the white Vietnam’s Sky and blue East Sea
    A shame Island called Gạc Ma !
    With no Vietnamese fishermen
    With no Vietnam’s warships !
    A shame Island called Gạc Ma !
    Uncultured, somewhat like a big insult for me
    Uncivilized, somewhat like a great agression for me
    A shame Island called Gạc Ma !
    Full of chintoks full of chinese invaders
    The eternal enemy from the North
    A shame Island called Gạc Ma !
    Savage with no hope of travel now
    A shame Island called Gạc Ma !

    https://www.youtube.com/watch?v=WClGRTKHcmY

    Tôi nghe tổ quốc gọi tên mình

    A shame Island called Gạc Ma !
    Between the white Vietnam’s Sky and blue East Sea
    I will be there, one day
    Facing the immense East Sea
    There, with our Great Hope of Conquerors
    There will be the third Bạch Đằng Victory
    Not on my blood-colour River but on the East Sea this time
    There, with our Great Hope of Conquerors
    All alone facing our Vietnamese Modern History’s Destiny and Fate
    More alone than in the heart of an ocean called Pacific
    We will be there, one day
    Facing the immense East Sea
    There, with our Great Hope of Conquerors
    There will be the third Bạch Đằng Victory
    Not on our blood-colour River but on the East Sea this time

    https://www.youtube.com/watch?v=CheOGvSLHm0

    Ngắm tranh cát “Bâng khuâng Trường Sa”

    There, with our Great Hope of Conquerors
    All alone facing our Vietnamese Modern History’s Destiny and Fate
    All alone with our Great Hope of Conquerors
    That we, the overseas Free Vietnamese will know finally, why ?
    We will finally leave Western Europe and North America
    We, the overseas Free Vietnamese who love only You,
    The Paracel Islands and the Spratly Islands
    That we, the overseas Free Vietnamese will know finally, why ?
    We will finally leave Western Europe and North America
    We, the overseas Free Vietnamese will combat and fight
    With millions of our beloved compatriots
    For Paracel Islands and Spratly Islands
    That I would know finally, why ?
    I will finally leave my dear France
    And I who will fight for your Liberation
    A shame Island called Gạc Ma !
    Like a gold target in my vision
    The Island is
    Quiet like a slave rebellion under the chinese invaders’ chains
    The Island is
    Faithful to me

    https://www.youtube.com/watch?v=-iIfH9Fp0HI

    Tổ quốc nhìn từ Biển

    I promise I’m going to die for her namely the Island called Gạc Ma !
    The Island is
    Cruel, uncultured and uncivilized
    In the mist of war caused by Pirate China,
    A rogue state in the Modern World
    A shame Island called Gạc Ma !
    Oh a shame Island called Gạc Ma !

    like a slave rebellion under the chinese invaders’ chains

    https://www.youtube.com/watch?v=fcQq2RBJRLg

    Bâng khuâng Trường Sa

    I will be there, one day
    Facing the immense East Sea
    There, I will revenge my vengeance over the cruel and barbare invaders
    All alone with my deep Memories from our Heroic History
    Against the eternal enemy from the North
    More alone at the moment of Life at Dawn
    And more alone at the moment of Death at Dusk
    We, the overseas Free Vietnamese will combat and fight
    With millions of our beloved compatriots
    For Paracel Islands and Spratly Islands

    We will be there, in the heart of two Islands
    With Pride and Joy as Vietnamese Warriors
    With Love as Daughters or Sons returning our Islands liberated
    After more than 40 years under chinese occupation
    With Hate as generous Liberarors and Reconquerors
    That I will know finally, why ?
    I will finally leave my dear France
    And I who will fight for your Liberation
    Gạc Ma ! A shame Island called Gạc Ma and MA ! ! !
    Like a Free Sail in my vision on the horizon
    There, with our Great Hope of Conquerors
    There will be the third Bạch Đằng Victory
    Not on my blood-colour River but on the East Sea this time
    There, with our Great Hope of Conquerors
    All alone facing our Vietnamese Modern History’s Destiny and Fate

    https://www.youtube.com/watch?v=BR3sBF7FAS0

    Gần lắm Trường Sa

    That I will know finally, why
    I must liberate you,
    I who love only you, an Island called Gạc Ma !
    Between the white Vietnam’s Sky and blue East Sea
    A shame Island called Gạc Ma !
    With no Vietnamese fishermen
    With no Vietnam’s warships !
    A shame Island called Gạc Ma !
    Uncultured, somewhat like a big insult for me
    Uncivilized, somewhat like a great agression for me
    A shame Island called Gạc Ma !
    Full of chintoks full of chinese invaders
    The eternal enemy from the North
    A shame Island called Gạc Ma !
    Savage with no hope of travel now
    A shame Island called Gạc Ma !
    This beloved Island still in the hands of Motherland Vietnam
    My dear Island still in the arms of Fatherland Vietnam
    It’s You, my beloved Gạc Ma Island !
    It’s You, our dear Gạc Ma Island !

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    MILLIONS OF HONEST PEOPLE – TRIỆU LƯƠNG DÂN

    In memory of Gạc Ma Island
    March 14th 2016 – March 14th 1988, Paris

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

    (1) MA = Mười + Anh – two biggest pro-china traitors

    Đỗ Mười and Lê Đức Anh

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây