Ép học thêm: Thô bạo và tàn nhẫn

Thái Hạo

27-9-2023

Ép bằng nhiều cách, có lẽ chúng ta, những người có con cháu đang đi học, đều đã quen, như: Viết đơn tự nguyện, chèn vào giờ chính khóa, đưa tiết chính khóa cài vào buổi học thêm, trả bài chính khóa trong buổi học thêm, phân biệt đối xử, cố tình gây khó dễ bằng điểm số; liên kết với bên ngoài và gắn những cái tên rất kêu như STEM, STEAM, Tin học Quốc tế, Tiếng Anh Bản ngữ, Kỹ năng sống, v.v…

Nhưng những cái đó có vẻ đã lạc hậu, hay ít ra là cũng chỉ song hành với một hình thức khác: Công khai ép, “thượng đài”, “chơi tay bo”, “chơi tất tay” với phụ huynh và học sinh.

100% phải đi học thêm tại trường, có những em dù đã giỏi rồi nhưng cũng không được phép nghỉ, những em khác dù đang có gia sư hay đang học trung tâm bên ngoài và không thích học trường vì khó tiếp thu, nhưng vẫn không được chấp nhận (như trường hợp em học sinh lớp 9 ở Quảng Ninh mà tối qua tôi đã nói trong bài ‘Thương, Buồn, và Đau’). Thậm chí có những trường (cấp 3) bắt học sinh học thêm ôn thi tốt nghiệp từ lớp 10, 11, tất cả phải đến trường để học thêm, lấy lý do là vì thành tích của nhà trường và vì chính các em! (như cái tin nhắn ở hình 3).

Vậy học sinh và phụ huynh đã phải làm thế nào trong những tình thế khốn khổ này?

Hình 1 là còm của một người bạn tôi, thật ngạc nhiên là dù thân thiết nhưng tôi không hề biết chuyện khốn nạn như thế đối với cháu. Vì bị ép phải học thêm ở trường mà không thể chống lại, cháu đành đến trường “cho có” và nộp tiền, còn đi học thêm ở ngoài để “lấy kiến thức”.

Hình 1: Ảnh chụp màn hình comment từ một người bạn của tác giả

Hình 2 cũng tương tự, học thêm ở trường để được yên thân, và “vẫn phải song song học thêm ở ngoài để hiểu bài vì trên lớp thầy dạy khó hiểu”.

Hình 2: Comment của các phụ huynh

May hơn hơn hai trường hợp trên có lẽ là em thứ 3 này (hình 3): Nộp tiền học thêm là được, còn đến lớp hay không thì tùy, cho nên “nộp tiền cả lớp nhưng chỉ 5, 6 em học”. Tôi nói “may mắn” là vì hầu hết, một khi trường đã bắt ép đi học thêm thì buộc phải đến học, chỉ nộp tiền thôi mà không đến trường là không được. Có lẽ vì họ sợ mang tiếng chăng?

Hình 3: Thông tin từ phụ huynh. Ảnh chụp màn hình

Nói thêm về cái tin nhắn ở hình 3. Tôi biết việc này vì chính tôi đã từng chứng kiến. Đáng ra học sinh chỉ cần ôn các môn trong tổ hợp xét tuyển đại học của mình là được, còn các môn xét tốt nghiệp thì miễn là không bị điểm liệt, nhưng vì thành tích của nhà trường mà người ta bắt 100% học sinh phải ôn dưới dạng học thêm trả tiền từ lớp 10, 11. Tất nhiên ở đây không chỉ là vì thành tích, vài nghìn học sinh nhân với vài trăm nghìn đồng mỗi em một tháng, số tiền lớn lắm.

Công khai ép học thêm tập trung, dù học sinh không có nhu cầu hoặc đã có lựa chọn khác của mình, đó là hành vi tàn nhẫn, độc ác; nó cướp đi của các em thời gian, cướp đi của cha mẹ các em tiền bạc, gây ra mệt mỏi chán chường, phá vỡ hết các mối quan hệ lành mạnh và giá trị phải có của môi trường giáo dục, làm băng hoại tất cả.

Đây không phải là kiểu vừa mới biến tướng ra, nó tồn tại từ lâu và cứ ngang nhiên như thế giữa thanh thiên bạch nhật. Khi con cái đã nằm trong tay nhà trường như một con tin, thì phụ huynh gần giống như người bị tống tiền. Ở đây không phải chỉ có chuyện hèn nhát hay bất lực, mà còn là phần lớn phụ huynh đều không hiểu được chức năng, quyền hạn của nhà trường, cũng như quyền lợi của người học, họ cho rằng nhà trường chắc phải có chức năng như thế thì mới làm ra những việc như thế chứ!

Về phần học sinh, các em không những bị thao túng tâm lý mà còn bị đì (tiếng Bắc gọi là ‘trù dập’). Nay, người ta sẵn sàng đấu tố một đứa trẻ bằng nhiều hình thức nhẫn tâm, từ chất vấn, “gọi lên văn phỏng”, bắt viết cam kết tự đảm bảo chất lượng, chì chiết trước lớp mỗi khi bị điểm thấp (kiểu “đấy, cứ tưởng mình giỏi lắm rồi nên ta đây không thèm học thêm!”). Thậm chí người ta còn tổ chức cả những cuộc họp có ban bệ đường hoàng, gọi những học sinh không đăng ký học thêm lên, truy vấn, bắt viết giấy cam kết chất lượng, cũng có nghĩa là đưa vào diện cần “chăm sóc đặc biệt”.

Những đứa trẻ con, lại là trẻ con sống trong môi trường Việt Nam, làm sao chúng chịu được những đòn hiểm này?

Và môi trường giáo dục như thế, thử hỏi họ sẽ dạy ra con người gì đây? Tôi không dám hình dung tiếp, chỉ muốn hỏi tất cả các bậc đang làm ông, bà, cha, mẹ ở đây rằng, các vị có thấy mình cần có trách nhiệm gì không?

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. Hôm qua cô chủ nhiệm của con tôi đưa “Thời khóa biểu mới” (áp dụng từ tuần này) lên group Zalo lớp, tôi mới giật mình nhớ ra cái gọi là “Ứng dụng số ***School”.

    Mở ứng dụng ra, vào mục “Xem TKB”: trống trơn. Mà đây đã là TKB thứ hai của lớp con tôi kể từ đầu năm. Và tôi, cũng như hơn 40 phụ huynh khác của lớp, phải trả 120.000 đồng/năm cho cái gọi là “Ứng dụng số” này.

    Số tiền không lớn tính theo đầu người, nhưng sẽ là con số không nhỏ với hàng chục triệu học sinh cả nước (vì tôi biết, cái gọi là “ứng dụng số” này cũng phổ biến ở các địa phương khác), và điều đáng nói hơn là ở chỗ: “Nó vô dụng”.

    Đây cũng không phải là năm đầu tiên các phụ huynh chúng tôi phải bỏ tiền ra mua các loại “Ứng dụng số” kiểu này. Thực tế, suốt những năm Tiểu học của con tôi, năm nào tôi cũng phải bỏ tiền ra để mua các loại “Ứng dụng số”, rồi chỉ để bỏ không. Không có tác dụng gì. Mọi thông tin, liên hệ giữa phụ huynh với lớp/trường, Zalo và group Zalo đã đảm nhận hết (hoàn toàn miễn phí).

    Bản thân tôi đã nhiều lần trực tiếp phản ánh và chất vấn cả giáo viên chủ nhiệm lẫn ban giám hiệu nhà trường nơi con tôi học về cái gọi là “Ứng dụng số” này, nhưng chưa bao giờ có được câu trả lời thỏa đáng, và cuối cùng thì dù “không dùng đến” tôi cũng như các phụ huynh khác vẫn phải mua, vì “quy định chung” là vậy.

    Nhưng, “quy định chung” này ai đưa ra? Nếu truy ra đó là khoản thất thoát, lãng phí, thậm chí tham ô, tham nhũng thì ai sẽ phải chịu trách nhiệm? Phòng, Sở hay Bộ Giáo dục & Đào tạo?
    Bây giờ tôi hỏi.

    Tôi xin hỏi thầy/cô, mỗi khi thầy/cô phổ biến khoản thu “Ứng dụng số” này, thầy cô có cảm thấy áy náy vì mình đã lãng phí hàng triệu đồng của các phụ huynh trong lớp không?

    Tôi xin hỏi các vị hiệu trưởng, mỗi năm các vị ra thông báo buộc hàng nghìn phụ huynh trong trường mua cái “Ứng dụng số” này, các vị có thấy xót xa cho hàng trăm triệu đồng của phụ huynh phải bỏ ra không?
    Tôi xin hỏi ông Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, ông có bao giờ nghĩ đến hàng trăm tỷ đồng của các phụ huynh thành phố đã phải móc túi bỏ ra hàng năm cho các thứ “Ứng dụng số” này, trong khi họ còn cần phải chi cho hàng tỷ thứ cần kíp khác hay không?

    Tôi xin hỏi ông Bộ trưởng Giáo dục & Đào tạo, Bộ có biết cái gọi là “Ứng dụng số” này không? Đã có khảo sát, đánh giá về hiệu quả của nó như thế nào mà để khắp các địa phương triển khai tràn lan vậy? – Nếu thực tế nó cũng “vô dụng” với tất cả các phụ huynh khác như tôi thì có phải là hàng nghìn tỷ đồng của phụ huynh cả nước đã bị ném qua cửa sổ mỗi năm hay không?

    Cuối cùng, tôi khá ngạc nhiên là cho đến giờ báo chí vẫn chưa nghiêm túc đặt ra câu hỏi cho các loại “Ứng dụng số” trường học này, dù có thể, nó chính là một dạng “Việt Á”, “AIC” trong giáo dục.

  2. không biết những chiêu trò của các trường như dạy thêm, chèn học thêm liên kết vào các tiết học chính khóa, rồi đối sử thiên vị khi không học thêm..vvv… rồi lạm thu ở các trường như thế không biết là lãnh đạo nghành có biết không và có kế sách nào để tiêu diệt những con sâu đó không chứ chỉ khiển trách, rút kinh nghiệm mãi thì sâu con sâu cháu nó sẽ lại ra không diệt hết được???


  3. @ Thân gởi Anh Thái Hạo

    & nhóm Bạn bè cùng chung Lý tưởng Giáo dục Nội hàm Mới dành cho Thế hệ Trẻ

    Ngắn gọn theo thiển kiến riêng tôi, tôi tin những Vận hội Cơ may đang đến cho Chúng ta cùng chung Lý tưởng Giáo dục Nội hàm Mới dành cho Thế hệ Trẻ

    Bang giao Mỹ-Việt mở ra cho Giáo dục phải hiện đại hóa để cung ứng cho thị trường lao động nhân lực trung và cao cấp và đó là cơ hội cho các cháu NHÀ NGHÈO hiếu học và nhất là đề án cụ thể của tôi qua đại học trực tuyến Phan Châu Trinh NHƯNG với hiện tình KỸ THUẬT hiện đại cho Phép tôi bớt cần nhân lực hơn (và có cần năn nỉ họ nhất là các vịt kìu về hưu có kinh nghiệm Người có Tâm và Tầm yêu Thế hệ Trẻ đặc biệt các cháu NHÀ NGHÈO hiếu học (còn bọn 4 C Con Cháu Các Cụ siêu quan đỏ thì chúng bỏ cả bạc triệu đô la du học Mỹ chủ yếu cũng chuẩn bị bãi đậu cho cha mẹ chúng đáp an toàn như con thằng nguyễn xuân phúc mà thôi !!! như tôi đã gởi nhiều Tâm thư đến nguyễn thị phương thảo vietjet, trương gia bình FPT, ngay cả Chu Hảo hết quyền nhưng y vẫn còn ý kiến và qua Diễn đàn thảo luận với Trường cũ Phan Châu Trinh Đà Nẵng với bạn đồng môn ngàoi 70 may ra còn chút hơi tàn NHƯNG HỌ chẳng muốn làm gi nữa về CỐ HƯƠNG hành Dương hay về Tết thì vẫn thường xuyên thật đáng buồn so với các vị Thầy nay đã ngoài 90 thì còn gì dù cũng MONG MỎI cũng là đáng quý ) …

    Nay tôi nghĩ đến Anh Thái Hạo & nhóm Bạn bè cùng chung Lý tưởng Giáo dục Nội hàm Mới dành cho Thế hệ Trẻ và chính các cháu NHÀ NGHÈO hiếu học là ĐỘNG CƠ CHÍNH với vài BIẾN SỐ MỚI KHẢ QUAN đầy HY VỌNG :

    1- Bang giao Mỹ-Việt sẽ cần nhân viên năng lực cao tại chỗ

    2- Tôi đang có những kế hoạch mới thực tiễn khác để cố hình thành Giấc mơ lớn nhất đời tôi (vì tôi gốc giáo sư trung học và ngay có làm cho hãng Mỹ hay Pháp việc cuối là giảng dạy viết giáo trình chuyển giao công nghệ nhất là việc làm cuối cho hãng WindRiver/Intel sáng tạo hệ điều hành VxWork cho xe tự hành chạy trên Hoả tinh ..lo mạng lưới đào tạo VxWork áp dụng vào các ứng dụng cho công ty viễn thông tại châu Âu và tôi là tác giả đã chấp bút biên khảo 12 từ điển Công nghệ Viễn thông, công nghệ lập trình hướng Đối tượng, …công nghệ CAD/CAM ) là HIỆN ĐẠI HÓA nội dung Giáo dục Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam nhờ vào điểm tựa vô cùng lớn là HOA KỲ như Đặng Tiểu Bình & Tàu đã làm nhất là Vị Bậc sư Khoa học & Kỹ thuật MỸ luôn luôn hảo tâm tận tình giúp đỡ cũng vì Quyền lợi của Mỹ để có nhân lực chạy các hãng xưởng mở ra tại Việt Nam như Mỹ từng giúp Nhật Bản, Nam Hàn, Tân gia Ba, Đài Loan… và nay là Việt Nam

    3 – Tin vui lớn nhất là chắc nhờ ChatGPT tôi đang cố thực hiện việc biến các giáo trình kinh điển tại Harvard, MIT, Stanford chuyển sang giảng Tiếng Việt bằng giọng bất cứ của Ai như Cố Giáo sư NGUYỄN XUÂN VINH giảng về Khoa học Không gian Du hành Vũ trụ, cố Giáo sư VŨ QUỐC THÚC giảng về Luật công pháp Quốc tế nhất là cần phải có được thu giọng như ngay GS Thúc tôi cũng không nghĩ ra điều đó …nhưng chắc hai giọng hai vị Cố GS này có thể tìm trên YouTube
    Vấn đề kỹ thuật là vẫn khó giải quyết chưa được vấn đề nhức nhối là ĐỒNG BỘ với giọng Giáo sư Mỹ đúng lúc ĐANG GIẢNG GIẢI VẤN ĐỀ Khoa học ngay đúng chỗ đó VÀ thứ hai cho dù là giải quyết CÒN VẤN ĐỀ BẢN QUYỀN tác giả nhất là chuyển dịch sang TIẾNG VIỆT và đặt trên trang WEB của chúng ta để đào tạo nhân lực trẻ lại sẽ làm việc cho hãng MỸ…

    Và ngay cả KHÔNG TRÔNG NHỜ khối vịt kìu nghe thì đông như quân Nguyên mà chỉ là đoàn quân ô hợp chỉ ham vui kiểu KIẾM rỉ LẠC giữa RỪNG HOA thì nhiều vì tôi đã khiêm tốn cúi đầu khản thiết mong họ giúp vì THẾ HỆ TRẺ bên nhà nhất là giới trẻ lỡ sinh ra trong gia đình lương thiện thì nghèo thiếu sách vở, phương tiện học Cô thầy giỏi bây giờ đa số cũng lo bòn mót bóc lột ngay học trò của mình như BỌN QUAN THAM vô GIÁO DỤC nhữ cỡ Bộ ch..ưởng NGỌNG Fùng quang nhạ … TƯƠNG LAI đang thuộc về chúng ta NẾU THẬT SỰ vì các cháu ấy … KỸ THUẬT ĐÀO TẠO TỪ XA như MOODLE miễn phí mà tôi đã thành công tích hợp vào trang ĐẠI HỌC TRỰC TUYẾN có thể làm tất cả mọi chuyện giảng dạy

    Ngay chuyện CHỈ CÒN 5% làm những bộ video giải bài tập, vấn đề và những TRƯỜNG HỢP ứng dụng tích cực vào sản xuất tại bối cảnh Việt Nam CHẮC CŨNG chẳng cần nhờ nữa và dù cho có NĂN NỈ LẠY LỤC thì chẳng có AI mà làm …nên tôi biết Anh THÁI HẠO là Người có Lương tâm và Lương tri tôi kỳ vọng đặt vào Anh nhỡ may chỉ cần vài tháng nữa đề nghị tôi được duyệt xét NHƯNG PHẢI NHỜ vào Sức mình có thế mới ĐỘC LẬP TỰ CHỦ để đào tạo gấp Tập hợp đủ sức thay thế tụi mình vì ngay tôi cũng sắp phải ra đi gặp Cháu LÊ VĂN MẠNH … phải làm như bài học NGƯỜI NHẬT BẢN, NAM HÀN … còn không thôi tính gần như bọn Taliban thì NGAY CHÚA PHẬT kể cả ngay Thánh Mohamed Alla cũng phải bỏ chạy chứ đừng nói chi CHÚ SAM hay như bài học quá khứ Dân tộc quá đau thương mà thằng HCMeo đã thực thi chiến lược thâm hiểm của MAO XẾNH XÁNG đuổi TÂY rước TÀU Ô chống MỸ cứu TÀU CỘNG đó là hai Nước Văn minh về mọi mặt nhất là Văn minh Nhân bản Pháp rất phù hợp mà Cựu hoàng DUY TÂN có suy nghĩ viễn kiến nhưng bất hạnh thay cho Dân tộc Người đã tử nạn ngay Đêm Giáng sinh năm 1945 hay 46 ?? khiến Đất Nước rơi vào trầm luân lạc hậu mất 400 năm

    Xin bàn tiếp sau với Anh và quý bạn đọc có ý kiến gì giúp thêm với tôi chỉ có 1 mình 1 ngựa

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    • TIẾP THEO

      NẾU những tập đoàn ấy OK bật đèn xanh tôi vẫn làm THEO NỘI DUNG & HÌNH THỨC FOUNDATION hay ASSOCIATION tại Pháp và không nghĩ sẽ bao giờ trở lại Quê Hương nhất là giai đoạn GIAO THỜI này có vật mới đi xa được với Đồng bào & Đât Nước được BẰNG GIÁO DỤC KHAI PHÓNG TIẾN BỘ HIỆN ĐẠI và cho Đại chúng nhất là cho ĐA SỐ hàng triệu cháu Trẻ HIẾU HỌC THÔNG MINH nhưng cha mẹ nghèo và với chính sách NGU DÂN thế chúng mới cai trị TRÊN XƯƠNG MÁU MỒ HÔI NƯỚC MẮT …. không thể làm giàu khi nghĩ chân thành về NỀN GIÁO DỤC KHAI PHÓNG TIẾN BỘ HIỆN ĐẠI và cho Đại chúng nhất là cho ĐA SỐ hàng triệu cháu Trẻ HIẾU HỌC THÔNG MINH bị gạt bỏ ra ngoài xã hội THÌ LÀM SAO TÂN VIỆT NAM chúng ta hằng mơ ước có thể xây dựng được NHƯNG CŨNG PHẢI thực tế xoay xở SAO CHO đại đa số nghèo này TỰ CỨU GIÚP LẪN NHAU học tập cùng nhau NGAY TẠI TRONG NƯỚC như bên ẤN ĐỘ hiện nay có nữ sinh viên lập ĐẠI HỌC TRỰC TUYẾN mang tên Gandhi có cả 2 triệu học viên … và kỹ thuật E-Learning như MOODLE miễn phí do cả hàng vạn tài năng thế giới VÀ NHẤT LÀ Thông minh Nhân bản AI ngay như CHATGPT cũng giúp chúng ta CHẲNG CẦN ngay cả nhân lực Việt Nam mà tôi ước ao HỢP TÁC trên 5% CÒN LẠI …CHATGPT “thông minh nhân tạo” TRỞ THÀNH Nhân văn Nhân bản Nhân tình ĐỀU LÀ DO con Người (VIẾT HOA Người !!) xử dụng NÓ vào mục đích nào BÓC LỘT áp bức TÙ ĐÀY ẢO THẬT virtual prison …. CHƯA BAO GIỜ tôi lại HY VỌNG và TIN TƯỞNG vào CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT HIỆN ĐẠI như thế

      Nhưng qua Anh Thái Hạo & nhóm Bạn bè cùng chung Lý tưởng Giáo dục Nội hàm Mới dành cho Thế hệ Trẻ CHÚNG TA VẪN CẦN những bạn trẻ có LÝ TƯỞNG DÂN TỘC yêu ĐẤT NƯỚC bám trụ sống chết và xây dựng lại QUÊ HƯƠNG nên các ANH cố gắng SĂN LÙNG HEART & HEAD Hunters tìm ra những Tâm Não HIẾM NHƯ kim cương ấy để QUẢN TRỊ ĐIỀU HÀNH đặc biệt đào tạo mỗi cháu từng CHUYÊN MÔN CAO SÂU trở thành những Giáo sư thực hiện các tuyển tập videos giải bài tập HƯỚNG DÂN ĐỀ ÁN chuyên sâu CÓ LỢI CHO hiện tình kinh tế khoa học & kỹ thuật của Việt Nam … sao cho XỨNG ĐÁNG với Giáo trình kinh điển lý thuyết của quý vị giáo sư các đại học lừng danh Stanford, MIT, Harvard, Cambridge, Oxford…. Chiến lược CON NGƯỜI VIỆT NAM vẫn quyết định trong đề án này ĐỂ SAO cho việc học KHÔNG RỜI XA Tình hình Đất Nước và chân thành mến phục TS Lương Quốc Việt đã giã từ Hoa Kỳ về dân thân vào kỹ nghệ Việt Nam chớ không như các bác vịt kìu iêu nước ao CHỈ TÀI TÁN PHÉT ….danh hão bằng khen hội nghị phọt phẹt …hành D(h)ương gái gú tiền bạc LÀ CHÍNH

      Hy vọng có những TÍN HIỆU bật đèn xanh cho đề án tôi đề nghị … và hy vọng nhờ các ANH là những HUNTERS giúp tuyển tìm ra những Tâm Não HIẾM NHƯ kim cương ấy để QUẢN TRỊ ĐIỀU HÀNH Đại học Trực tuyến này

      Chào thân ái,

      https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

      Trân trọng Nguyễn Hữu Viện

      Các ANH có thể liên lạc với tôi qua điện thư
      vien.nguyen1952@gmail.com

  4. Trọng Lú bám chặt vào điều 4 bởi vì rằng điều đó đảm bảo sự tồn vong của đảng, đồng nghĩa với sự chắc chắn cho cái lợi quyền của y và đồng bọn.
    Không có gì là khó hiểu.

  5. Có mấy ai đủ can đảm và hiểu biết? Đa số chấp nhận thụ động những gì chế độ áp đặt. Nên còn lâu lâu lắm dân Việt mới thoát được kiếp nạn cs.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây