Tiền tỷ không hề nhỏ

Tiến Nguyễn

16-9-2023

Nhìn vào Việt Nam bây giờ, thấy nhà cao ốc chọc trời, đường xá, iPhone. Có đại gia bỏ cả triệu đô để mua… bảng số xe đẹp. Nhiều căn biệt thự giá lên đến hàng 5-10 triệu đô, nhưng bỏ hoang. Những hiện tượng đó làm “triệu đô” , “tỷ đô” trở thành bạc lẻ.

Nghe mãi, con người mất khả năng lượng định giá trị.

Người ta nghe VinFast đốt 2 tỷ USD/năm, hay tự định giá 50 tỷ USD là chuyện rất thường, khả thi và tự hào. Thế nhưng, toàn GDP cả nước chỉ có 400 tỷ USD, 50 tỷ USD là 1/8!

“Triệu đô” không hề nhỏ.

Theo thống kê, năm 2023 ở Mỹ có 21.951.000 người có tài sản ‘ròng’ (equity= tài sản-nợ) hơn 1 triệu đô, tức khoảng 6% dân. Trong số đó 17 triệu người (5%) có 5 triệu và chỉ có 1% dân số có trên 10 triệu USD.

Như thế, cho dù ở nước Mỹ với GDP gấp 60 lần Việt Nam thì “triệu đô” là một tài sản lớn, không hề là bạc cắc để “đốt chơi” tới bạc tỷ.

Hôm qua, hãng ARM mới ra IPO, tự định giá 51 tỷ USD, nghĩa là tương đương với VinFast.

Thế nhưng, ARM là ai?

Điện thoại bạn cầm trong tay, cho dù là iPhone hay Samsung, hay thậm chí Huawei, Ziaomi… tất cả đều dùng những chip set, cho dù sản xuất bởi TSMC, SMIC, Samsung hay bất kỳ ai cũng đều có chứa ARM-core, là bộ vi xử lý trong đó.

Và họ phải trả tiền License cho ARM. ARM là nhà thiết kế chip nổi bật nhất trong lãnh vực này.

Nói chung, có hai khuynh hướng làm bộ vi xử lý cạnh tranh nhau suốt mấy mươi năm qua.

Intel và AMD theo hướng CISC (complex instruction set – phức tạp) và ngược lại là RISC (đơn giản) được khuyến khích bởi các trường đại học và công ty như ARM .

Hầu như tất cả PC, Server, máy chủ lớn đều dùng của Intel/AMD. Còn tất cả các thứ nhỏ như máy móc, phone v.v… dùng RISC (chiếm 30% thị trường vi xử lý).

Nhìn thế thì thấy “know how” của các công ty như Intel, AMD, ARM v.v… là vô cùng lớn và “ngự trị” đối với tương lai.

Muốn có những căn bản như thế, họ đã mất hàng chục năm, hàng mấy thế hệ con người rất giỏi, trong một hệ thống chính trị, giáo dục cao cấp v.v…

Và chỉ đạt cỡ… 50 tỷ đô la vốn hóa!

Intel và AMD cũng chỉ 160 tỷ đô la.

Khi Tesla ra IPO, được giá trị vốn hóa lên đến… 1,7 tỷ USD, Elon Musk đã… sướng lắm rồi.

ARM 50 tỷ USD, các báo Mỹ đều tỏ ra… nghi ngờ vì tuy họ có doanh thu đến 1,62 tỷ USD năm 2022, hẳn không ít, nhưng vẫn quá “tệ” so với giá trị 50 tỷ USD. [Doanh thu VF 2022 chỉ 644 triệu USD và lỗ 2 tỷ USD].

Tiền tỷ không hề nhỏ… như con thỏ, theo cách đánh giá ‘tự hào Việt Nam’.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây