Kiêu ngạo cộng sản và hồn nhiên cộng sản

Nguyễn Tiến Tường

10-9-2023

Ông Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: Báo Đầu tư

“Tôi đã thấy cách mà tương lai vận hành”, đó là câu nói thảng thốt của nhà báo Mỹ khi thăm Liên Xô thời hai cường quốc chạy đua.

Rất nhanh, những cơn mộng của kế hoạch 5 năm lần thứ nhất, thứ hai và thứ ba… (mà VN có copy) đã khiến Liên Xô suy kiệt vì chạy theo sản lượng ảo. Tôn lợp tính theo diện tích nên nó mỏng đến mức không thể lợp được, đèn chùm tính theo cân nên nó nặng đến mức không thể treo được.

Ở TQ có “cơn điên thép” của Mao Trạch Đông, nơi nào Mao chủ tịch đi qua cũng có một “lò luyện thép sau hè” mà người dân quẳng cả nồi niêu soong chảo vào để làm vui lòng ông. Một TQ nhảy vọt sai lầm dẫn đến nạn đói khủng khiếp với hàng chục triệu người chết và người ta đổi con nít cho nhau để ăn.

***

Kinh tế học có một khái niệm sơ đẳng là “kinh tế đôi bờ”. Nó là sự dịch chuyển tự nhiên từ nông nghiệp sang công nghiệp dịch vụ. Cũng là con đường phát triển của mọi quốc gia mà nhà nước đóng vai “người gác đêm” chứ không phải cưỡng bách bằng ý chí. Smith, Hayek… là những người vĩ đại đã tiên lượng sự khốc hại của kinh tế kế hoạch, dẫn tới xã hội toàn trị như đã nêu trên.

Toàn trị, dẫn đến căn bệnh “kiêu ngạo cộng sản” và đến nay còn thêm một căn bệnh mới: “hồn nhiên cộng sản”.

***

Hãy nhớ lại cột mốc mà các đại biểu QH thông qua luật đặc khu vài năm trước và nhìn hiện trạng các đặc khu hiện nay. Tất cả đều xơ xác im lìm khi cơn sốt đất đóng băng.

Bốn đặc khu TQ thành công rực rỡ là vì Đặng Tiểu Bình dám “xé rào”, gọi vốn tư bản và trao thiết chế tư bản vào giữa kinh đô toàn trị của thế giới. Bộ trưởng KHĐT Nguyễn Chí Dũng dẫn đầu đoàn người sang thăm tượng họ Đặng và hăm hở trích dẫn: “Làm đi, đừng tranh luận nữa”.

Tôi thấy ở ông một sự hồn nhiên kỳ lạ, hoặc một sự cố tình hồn nhiên kỳ lạ. Bởi vì bản chất của đặc khu VN là một ý tưởng copy và không thực chất.

Đến nay, bộ trưởng Dũng nên có lời thưa lại cùng nhân dân về hiện trạng, tiến độ và mục tiêu của các đặc khu. Ông và 498 đại biểu QH nhấn nút thông qua đặc khu nên chịu trách nhiệm về sự nghèo nàn của các đặc khu “phân lô” hiện tại. Thậm chí chịu trách nhiệm về sự bất ổn xã hội về chiến tranh đất cát, loạn đả tranh hùng như Phú Quốc gần đây.

***

Đặc khu chỉ là một ví dụ nhỏ cho căn bệnh “hồn nhiên cộng sản”.

Các tập đoàn chỉ cần dựng một bức tượng tâm linh, kéo một chiếc cáp là có thể nhón tay lấy di sản làm của riêng. Vedan bức tử cả hệ thống sông Đồng Nai. Formosa giết biển với thái độ ngạo mạn “bạn chọn cá hay chọn thép”…

Tất cả đều có khởi nguyên là căn bệnh hồn nhiên của lãnh đạo. Ở đó họ không cần tiên lượng gì cả, họ chỉ cần tưởng tượng về một tương lai là đủ. Cho dù tương lai đó cần một nền tảng và quá trình dài hơn nhiệm kỳ của họ hàng nghìn lần.

Phá rừng nguyên sinh với ví von “ngắt đi một cánh, hoa hồng vẫn đẹp”, điều đó cho thấy lãnh đạo luôn trong tư thế đánh đổi, hy sinh. Tuy nhiên, đánh đổi và hy sinh để lấy cái gì thì chính họ cũng mông lung không biết được…

Người viết bài này vẫn luôn băn khoăn căn bệnh nào nguy hiểm hơn, giữa “kiêu ngạo cộng sản” và “hồn nhiên cộng sản”?

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Có lẽ bài này là 1 minh chứng cho cái mà những người chính trực gọi là “dân gian”, vì … i dont know WTF this is. Hổng lẽ TẤT CẢ đám này đã trở thành mớ Chí Phèo của phản biện ? VN cần 1 từ mới để chỉ đám này

    “thông qua luật đặc khu vài năm trước và nhìn hiện trạng các đặc khu hiện nay. Tất cả đều xơ xác im lìm khi cơn sốt đất đóng băng”thông qua luật đặc khu vài năm trước và nhìn hiện trạng các đặc khu hiện nay. Tất cả đều xơ xác im lìm khi cơn sốt đất đóng băng. Bốn đặc khu TQ thành công rực rỡ là vì Đặng Tiểu Bình dám “xé rào”

    1 minh chứng cho trí nhớ con cá vàng của mớ Chí Phèo phản biện . Còn nhớ thời gian đang dự thảo luật đặc khu không, chắc là không . Biểu tình biểu tẹo làm lãnh đạo mắc phải, ngôn ngữ của Giáo Sư Nguyễn Khắc Mai, đánh trống bỏ dùi . Nếu theo NTT, Đảng có nên mở lại chính sách đặc khu, và kỳ này thật sự xé rào & thực hiện với quyết tâm cao ?

    “đã khiến Liên Xô suy kiệt”

    Liên Sô xuy kiệt vì phải tiếp tế quân sự ở nhiều nơi cùng 1 lúc, Việt Nam, Afghanistan, Trung Phi … Phong trào giải phóng dân tộc đang diễn ra trên toàn thế giới . Bây giờ gậy ông đập lưng ông, TT Trump đã nói Mỹ cannot afford another war oversea. Hiện giờ Mỹ đang sa lầy ở U Cà, Trung Quốc mà tiến hành công cuộc giải phóng Đài Loan nữa là Mỹ ná thở

    “kinh tế đôi bờ”

    Tell me mo, coz i never heard of this xít

    “là con đường phát triển của mọi quốc gia mà nhà nước đóng vai “người gác đêm” chứ không phải cưỡng bách bằng ý chí”

    Its called cánh hữu, tức là chính quyền hoàn toàn hands-off thị trường cho phát triển vô tội vạ . Tất cả những khủng hoảng lớn nhất nước Mỹ xảy ra vì những chính sách kiểu này

    “bản chất của đặc khu VN là một ý tưởng copy và không thực chất”

    2 lần sai có đưa tới 1 đúng không ? Tuy vậy bật lên những ý hay . Kỳ này lãnh đạo nên nghe thằng dân Nguyễn Tiến Tường, mở lại chủ trương đặc khu . Để đảm bảo sự thành công như bên Trung Quốc, Đảng sẽ vào cuộc với quyết tâm, và học tư tưởng Hồ Chí Minh, qua bển mời cố vấn về . Toàn Đảng toàn dân chung lòng, đánh trống đúng đầu dùi & hổng bỏ dùi như lời trách móc nũng nịu của Gs Nguyễn Khắc Mai

  2. Muốn dẹp bỏ thực trạng thối nát, bệnh hoạn, kinh tởm…này triệt để, toàn diện, tận gốc rễ, chỉ có một giải pháp mà thôi: CHÍNH PHỦ PHẢI DO NHÂN DÂN BẦU RA. Không có đảng nào quang vinh muôn năm gì cả. Ai có năng lực thì ra tranh cử và dân sẽ bỏ phiếu theo phương châm “rõ ràng sòng phẳng mẹ nó sợ gì”. Báo chí phải độc lập, Tư pháp phải độc lập, xã hội dân sự phải độc lập, tôn giáo phải độc lập, không đảng điếc nào được cai quản họ cả. Thế thôi. Nhưng đảng CSVN lại không chịu mô hình này. Nó muốn độc tài toàn trị càng lâu càng tốt, để cai trị xã hội VN toàn diện như người ta chăn đàn bò. Nó có sức mạnh bạo lực trong tay để đàn áp triệt hạ những phần tử đối lập. Ai lên tiếng trái ý nó thì nó diệt, vậy thôi.

    • Từ “thế thôi” trở lên là lý tưởng anh muốn phải thế nầy, phải thế nọ, thế kia.
      Từ “thế thôi” trở xuống, anh bảo hó hé đòi nầy đòi nọ thì CS nó bùm, xong đời.

      Thế là thế nào?
      Bó tay.

  3. Người viết bài này vẫn luôn băn khoăn căn bệnh nào nguy hiểm hơn, giữa “kiêu ngạo cộng sản” và “hồn nhiên cộng sản”?”
    Xin thưa là cả hai. Căn bệnh nguy hiểm nhất cho Cộng sản Việt Nam là họ nhân danh là Nhân Dân mà họ dám làm tất cả những gì mà họ không nói ra công khai, quan trọng nhất là trong tâm trạng ngu xuẩn và kiêu ngạo. Thí dụ điển hình nhất đối với quốc tế là vụ Trịnh Xuân Thanh, đối với Đảng viên là vụ Lê Đình Kình, đối với dân chúng là vụ Việt Á và đối vối người Việt hải ngoại là vụ các chuyến bay giải cứu. Còn dân chúng trong nước? Tiếp tục quỳ lại van xin chính quyền ban ơn bố đức, xin thương tình cứu xét hoàn cảnh khó khăn. Còn dân chúng ngoài nước? Tiếp tục mang tiền mặt về nước để nuôi dưỡng cho chế độ. Tất cả đề mang lại sự nguy hiểm cho Việt Nam.

  4. Hề…hề… Đừng có băn khoăn gì, nếu không, sẽ lại đi tới triết luận CÁI GÌ CÓ TRƯỚC, CÁI GÌ CÓ SAU giống như GÀ – TRỨNG – GÀ khi xưa vậy!!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây