“Sư”, “đại chúng” và “phóng sinh”

Mạc Văn Trang

28-8-2023

“Cũng bởi thằng dân ngu quá lợn

Cho nên quân nó dễ làm quan”

(Tản Đà, 1928)

Xin phép chép theo Cụ Tản Đà:

Cũng bởi thằng dân ngu quá lợn

Cho nên quân nó dễ làm … “Sư”!

“Sư” bây giờ “đông như quân Nguyên”, mà họ tài quá, chả biết vận dụng Phật pháp kiểu gì mà “phật tử” cứ như ăn phải bùa mê, thuốc lú, cứ “cúng dường”, nộp tiền “dâng sao giải hạn”, “trục vong”, “phóng sinh” … vô tội vạ. Sư trụ trì chùa Ba Vàng còn bảo: “Càng nghèo càng phải cúng dường để thoát nghèo”!

Sư Thích Thanh Toàn hơn 40 tuổi, có chục năm trụ trì chùa Nga Hoàng ở xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc – ngôi chùa của một xã vùng quê xa xôi mà đã xây được 800m2 chùa, đúc chuông lớn, tượng to. Ông ta còn sống phè phỡn quen thói, nên “gạ tình” một nữ phóng viên, bị tố cáo, xin xả giới, hoàn tục. Và “Sư Toàn xin giữ tài sản 200-300 tỷ, nói giờ ‘lấy vợ thoải mái”… (Tiền Phong).

Có người nói, Sư bây giờ là các “phú tăng”, kinh doanh siêu lợi nhuận mà không phải đóng thuế…

“Đại chúng” như thế nào thì “Sư” mới “thoải mái” như vậy chứ!

Nói riêng về chuyện “phóng sinh”. Phóng sinh là trao cho sinh vật nào đó bị đày ải hay có nguy cơ bị chết, được cơ hội tiếp tục sống.

Con người vẫn là sinh vật đáng thương nhất, vì nó hiểu biết hơn muôn loài và có đời sống tâm hồn, tình cảm phức tạp, lại phải sống giữa đồng loại nhiều mưu ma chước quỷ tàn ác nhất. Bao nhiêu con người bị oan khuất tù đày, bị đe dọa sự sống mà sao không thấy các nhà sư và Phật tử quan tâm kêu gọi “phóng sinh”? Có nhà sư hay Phật tử nào ký vào đơn đòi “phóng sinh” cho hai tử tù oan khuất là Hồ Duy Hải và Nguyễn Văn Chưởng không nhỉ? Sao lòng từ bi trước hết không quan tâm đến đồng loại?

Còn “phóng sinh” hiểu theo nghĩa thông thường là khi gặp một con vật bị nạn, thì ra tay cứu thoát, hoặc nhìn thấy một hoặc nhiều con vật sắp bị giết, thì bỏ tiền ra mua để cứu sống chúng. Thấy những kẻ đánh bẫy muông thú thì khuyên can, ngăn chặn họ; thấy những con muông thú bị thương, bị nhốt thì đưa chúng đến các Trung tâm Cứu hộ động vật để chăm sóc, khi chúng có khả năng tự sống trong môi trường tự nhiên mới “phóng sinh”…

Cách “diễn trò phóng sinh” như các chùa làm hiện nay đã và đang bị rất nhiều người lên án: Đó là tội ác chứ không phải “phóng sinh”!

Những con cá, con chim… đang sống trong môi trường tự nhiên của nó thì bị bắt bằng mọi cách dã man, giam cầm chúng trong môi trường chật chội, hoảng loạn, đói khát rồi tổ chức “phóng sinh”. Muốn “Lễ phóng sinh” thật hoành tráng phải có chỉ đạo, tổ chức, “toàn hệ thống ra quân”: Sư tổ chức, “đặt hàng”, đầu nậu chỉ đạo các đàn em “gom hàng” (nghe nói có sư ở chùa nọ gọi điện cho “đầu nậu” cung cấp 2.000 con chim cho “lễ phóng sinh” dịp này…. Còn “đại chúng” thì “cúng dường” và tham dự thật đông vui cho “Đại Lễ phóng sinh” chùa ta hoành tráng hơn mọi chùa khác, nhất vùng! Các sư và “đại chúng” đều hoan hỉ thả chim!

Nhưng than ôi, chim bay túa ra khỏi lồng, con thì ngã dúi nằm bẹp, con thì lăn quay, con thì bay lên lại rơi xuống, vì cánh gãy; con thì cố bay lên cành cây nhưng không đậu được vì chân què, lại bay bay và rơi; nhiều con bay vật vờ mấy ngày rồi cũng rơi xuống chết vì mệt, đói, rét, không có tổ ấm, không kiếm được mồi trong môi trường lạ…

Trong khi chim bố mẹ bị bẫy, nhốt chờ “phóng sinh” thì mấy con chim con ở tổ há miệng kêu hết hơi rồi chết đói trơ xương! Nhìn cảnh đó thật thương tâm và không thể không lên án kẻ bẫy chim độc ác và những kẻ đồng loã, mua những con chim bị bẫy.

Có CẦU thì mới có CUNG. Nếu không mua chim, cá để “phóng sinh” thì những kẻ bẫy chim, bẫy cá sẽ ít đi, bớt gây tội ác hơn.

Phật giáo ở nước ta thịnh hành từ đời Lý và phát triển trong suốt chiều dài lịch sử, có bao giờ như “Phật giáo” thời nay không? Có bao giờ làm trò “phóng sinh” dã man như ngày nay không?

______

Một số hình ảnh:

Hình chim con sau những ngày mẹ đã bị “phóng sanh”
Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. NHỮNG THẰNG CÔN AN lưu manh giả bộ CẠO TRỌC tu hú GÁI GÚ XE MẸC …..cảnh thầy về chùa TRẤN QUỐC vi vu vi vút xe mercedes ….Đúng là THỜI PHÁP MẠT quốc nạn THAM NHŨNG …


    BẦN CÙNG HÓA nhân dân NGHÈO KHỔ RÁCH NÁT nên lo sợ KHÔNG DÁM CHỐNG ĐỐI đó là chính sách của bọn quan thầy MAO XẾNH XÁNG và tên đại thái thú hồ chí meo

    Nghèo đói bỏ làng quê sau khi bị cướp mất ruộng vườn bởi bọ CÔN AN ác ôn bán lại cho nhà thầu và thương lái trun..g c..uốc phải bỏ làng quê mồ mả tổ tiên ra các ven đô Hà L..ội HÙ thành cùng với bà con THỦ THIÊM bị bọn LÃ (Lê) Thanh Hải và VẠN THỊNH PHAT cướp nhà đất làm công nhân lắp ráp cho các hãng trun..g c..uốc Đài Loan Hồng Kông Singapore….. NAY sắp tới chiến dịch Bắc Kinh ban lệnh cho SIÊU ĐẠI CỬU VẠN f ạm nhặt vượn..g thành những tập đoàn LẮP RÁP

    SẮP TỚI là quặng mỏ đất hiếm Litthium lớn thứ hai Thế giới TẠI VIỆT NAM sẽ bán tẩu tán hết qua TÀU thành những linh kiện điện tử chip …rồi đưa qua cửa khẩu cho THỐNG CHẾ thống tướng SIÊU ĐẠI CỬU VẠN f ạm nhặt vượn..g lắp ráp thành xe THÔNG MINH MADZ Ê IN QUẢNG NÔM trong gan tuột phèo phổi toàn linh kiện phụ tùng MADE IN CHINA để trốn thuế bán qua ÂU-MỸ sau khi LẮP RÁP bởi đội quân hàng trăm sư đoàn ROBOT người máy NÔ LỆ THỜI Tàu -Toàn cầu hóa kinh tế = Sino-Globalization = Sino-Mondialisation dưới quyền của các sư trưởng như nguyễn chí vịnh, hoàng trung hải, … như THỜI CHIẾN TRANH LẠNH nguyễn chí thanh, võ không nguyên giáp ….những tên đại tay sai cho MAO XẾNH XÁNG qua trung gian hồ chí meo giật dây ĐIỀU KHIỂN TỪ XA tận Tử Cấm Thành Bắc Kinh !!!!

    Thế là xong CẦN GÌ PHẢI CHIẾM mang tiếng với Thế giới !!! Nổi loạn hạ lệnh HUNG THẦN Hunsen mà Việt Nam NUÔI ONG TAY ÁO cáp duồn bằng vũ khí hiện đại tối tân TÀU CỘNG cho như MAO XẾNH XÁNG cho bọn Polpot Khmer ĐỎ ….cách Hà Tiên quâng cảng Siêm Diệp được TÀU hiện đại hóa bàn đạp sử dụng RĂN ĐE VIỆT NAM hay gia tăng ĐẬP THỦY ĐIỆN của Tàu trên phía Bắc Việt Nam …thế là đồng bằng Cửu Long thành 9 KHỦNG LONG GIÃY CHẾT !!!!

    https://www.youtube.com/watch?v=9UKd7GHqkh0

    VỠ TRẬN TẠI THẨM MỸ VIỆN JT Angel KHI PHÁT QUÀ TỪ THIỆN NGÀY LỄ VU LAN
    HAI TẤN RƯỠI GẠO so với Việt Nam tặng Cuba 12.000 tấn gạo nam 2021 THẬT LÀ CU BA may quá được CU MÁ qua tể tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Cộng hòa Cuba Orlando Nicolás Hernández Guillén CHỈ ĐẾN QUA LOA đến chào xã giao mà có QUÀ TẶNG thật HẨU HỂNH HẢO ĐẾN SỐ LƯỢNG GẠO 12.000 tấn gạo năm 2021 so với HAI TẤN RƯỠI GẠO gần gấp SÁU NGÀN LẦN !!!!!

    https://www.youtube.com/watch?v=AzBlPi7MKHo

    ‘Hỗn chiến’ trên sông Sài Gòn giữa nhóm người phóng sinh và nhóm chích điện gần chùa Diệu Pháp

    Việt Nam tặng Cuba 12.000 tấn gạo
    TTXVN

    30/07/2021

    https://thanhnien.vn/viet-nam-tang-cuba-12000-tan-gao-1851095135.htm

    Sáng 29.7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Cộng hòa Cuba Orlando Nicolás Hernández Guillén đến chào xã giao.

    Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ hữu nghị gắn bó, tin cậy với Cuba. Trên cơ sở các thỏa thuận cấp cao giữa hai nước, Thủ tướng đề nghị Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén phối hợp với các bộ, ban, ngành Việt Nam và Cuba triển khai thành công, hiệu quả một số phương hướng, biện pháp tăng cường quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa hai nước.

    Tiệm cơm chay 0 đồng giữa TP. Hồ Chí Minh của hai ông bà ngoài 70 tuổi
    Diễm Hạnh | 07/08/2023

    https://soha.vn/tiem-com-chay-0-dong-giua-tp-ho-chi-minh-cua-hai-ong-ba-ngoai-70-tuoi-20230807111852405.htm
    Tuy đã ngoài 70 tuổi nhưng hai ông bà vẫn thức dậy từ sáng sớm để chuẩn bị những bữa ăn từ thiện cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. Nhà giáo mẫu mực Mạc Văn Trang lý luận hổng sai ở chỗ nào . Nhưng theo ý của Tản Đà, nhờ dân “ngu quá lợn” mà những người chỉ kém lợn 1 tẹo đã được xem là trí thức, những người bằng lợn đã được xem là quốc sư hay nhà giáo mẫu mực rùi

    “Có nhà sư hay Phật tử nào ký vào đơn đòi “phóng sinh” cho hai tử tù oan khuất là Hồ Duy Hải và Nguyễn Văn Chưởng không nhỉ?”

    Có thể họ nghĩ 2 người đó hổng oan tẹo nào . Những người tự xưng mình là “lề dân” & thường hay viện dẫn “nhân dân” ra làm bung xung nên coi trọng trí tuệ của “đa số” nhân dân 1 tẹo . Chớ vừa biểu “nhân dân” thế này hay thế nọ rùi đem câu thơ của Tản Đà ra thì … Ờ, trí thức XHCN, WTF you expect.

    “Không thể hiểu nổi”

    Theo Huy Đức, Phật giáo VN bi giờ, như lòng yêu nước của Nguyên Ngọc & tất cả những thứ khác, hổng còn có thể hiểu theo nghĩa thông thường được nữa rùi . Phật giáo VN is no exception, i guess

  3. Phật giáo VN theo tôi biết hiện có hai giáo hội khác nhau:
    1.Giáo hội cũ,thờ tam bảo là Phật, Pháp, Tăng.Giáo hội này không được nhà nước công nhận,nên hoạt động lén lút,cơ cực.
    2.Giáo hội mới,chủ trương tôn thờ tam bảo mới,đó là Đạo pháp,Dân tộc,CNXH.Được nhà nước công nhận,hoạt động thoải mái.Tốc độ phát triển đột biến.Chùa chiền,sư sãi,của cải tăng trưởng khủng khiếp.Các vị sư sãi,nhất là các vị sư trẻ lên FB,Youtube khoe xài xe hơi,đồng hồ,đt thông minh cở giới tỉ phú.Bữa ăn cá nhân trên mâm có hàng chục món.Lại có vị lên phim khoe nhậu bia rươu với thịt cá đầy bàn.Không thể hiểu nổi.

  4. Chẳng phải Ngô, chẳng phải ta
    Đầu thì trọc lốc, áo không tà
    Oản dâng trước mặt dăm ba phẩm
    Vãi nấp sau lưng sáu bảy bà
    Khi cảnh, khi tiu, khi chũm chọe
    Giọng hì, giọng hỉ, giọng hi ha
    Có lẽ tu lâu nên sư cụ
    Ngất nghểu tòa sen nọ đó mà.

  5. Dù bị gãy cánh, què chân, chết vì kiệt sức đói khát, nhưng những con chim đó đời đời biết ơn đảng quang vinh tài tình sáng suốt đã lãnh đạo các nhà sư giải phóng chúng ra khỏi những chiếc lồng tù ngục.

  6. Riêng Phật giáo ở xứ này đang gặp kiếp nạn! Bao nhiêu chúng sinh đang chìm trong bể u mê là do đâu? Không phải chỉ đơn giản nhìn vào những tên sư sãi âm binh ở các chùa mà phải nhìn sâu vào âm mưu của cs. Chính chúng nó tạo nên và hỗ trợ những tên sư, những chùa chiền và độc ác nhất là sự tuyên truyền kiểu mê tín, giáo lý tà đạo làm người dân trong cuộc sống thiếu tự do lại thêm lầm lạc về tư tưởng tôn giáo. Thật là kiếp nạn cho dân Việt Nam!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây