Đối đầu Trung Quốc – Philippines sẽ diễn biến thế nào?

Đặng Sơn Duân

8-8-2023

Tình hình căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines tiếp tục leo thang khi hai phía liên tiếp đưa ra các cáo buộc nhắm vào nhau liên quan cuộc đối đầu ở gần Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa ngày 5.8.

Cuộc đấu khẩu gay gắt

Sáng 7.8, Bộ Ngoại giao Philippines thông báo triệu tập Đại sứ Trung Quốc Hoàng Khê Liên để gửi công hàm phản đối hành động của các tàu hải cảnh.

Chiều cùng ngày, Bộ Ngoại giao, Hội đồng An ninh quốc gia, Các lực lượng vũ trang Philippines và Tuần duyên Philippines tổ chức cuộc họp báo chung để thông tin chi tiết về sự việc ngày 5.8, khi các tàu hải cảnh Trung Quốc xịt vòi rồng và di chuyển nguy hiểm nhằm ngăn cản tàu tuần duyên và tàu tiếp tế Philippines tiếp cận Bãi Cỏ Mây.

Ảnh trên mạng

Tại cuộc họp báo, đại diện Tuần duyên Philippines Jay Tarriela cho biết, phía Trung Quốc đã triển khai đến 6 tàu hải cảnh, 2 tàu dân quân biển và 3 tàu hải quân ở vòng ngoài trong chiến dịch ngăn chặn hoạt động tiếp tế của Philippines.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Jonathan Malaya cũng tuyên bố, Philippines sẽ không bao giờ từ bỏ Bãi Cỏ Mây.

Ảnh trên mạng

Sau cuộc họp báo, Tổ đặc trách quốc gia về Biển Tây Philippines (cách Philippines gọi một phần Biển Đông) đã đưa ra một tuyên bố chung, lên án một cách mạnh mẽ nhất vụ quấy rối của Hải cảnh, Dân quân biển và Hải quân Trung Quốc.

“Philippines yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay lập tức các hoạt động cưỡng ép, phi pháp và không thể biện bạch trong vùng biển của chúng tôi”.

Đến sáng 8.8, Bộ Ngoại giao Philippines tiếp tục đưa ra một tuyên bố tương tự.

Về phía Trung Quốc, Hải cảnh cũng đưa ra tuyên bố thứ hai về vụ việc trong ngày 7.8. Tuyên bố này nhắc lại phiên bản câu chuyện được đưa ra trong tuyên bố ngày 6.8 rằng Philippines đã nỗ lực vận chuyển vật liệu xây dựng đến Bãi Cỏ Mây, đồng thời hối thúc phía Philippines tháo dỡ tàu BRP Sierra Madre và khôi phục nguyên trạng Bãi Cỏ Mây.

Tuyên bố cũng cho biết sau khi nắm được thông tin Philippines sẽ tiếp hành một đợt bổ sung mới, Trung Quốc đã liên hệ với phía Philippines ở nhiều cấp và nhiều kênh khác nhau để yêu cầu Philippines không triển khai tàu đến Bãi Cỏ Mây.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đưa ra tuyên bố phản ứng phát biểu của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ về vụ việc.

Đến sáng 8.8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiếp tục ra tuyên bố mới phản ứng tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines, đồng thời lặp lại yêu cầu về việc Philippines phải tháo dỡ tàu BRP Sierra Madre.

Liên quan đến chuyển động quân sự, hình ảnh vệ tinh ngày 7.8 cho thấy tàu sân bay USS Ronald Reagan xuất hiện ở Biển Celebes sau khi tham gia cuộc tập trận Talisman Sabre ngoài khơi Úc.

Từ Biển Celebes, tàu này có thể di chuyển trở lại Biển Đông thông qua Biển Sulu hoặc di chuyển thẳng ra Biển Philippines. Hiện không rõ chuyển động này có liên quan đến căng thẳng leo thang giữa Philippines và Trung Quốc ở Biển Đông hay không.

Ảnh trên mạng

Nhận xét:

– Việc Trung Quốc triển khai đến 6 tàu hải cảnh, 3 tàu hải quân và các tàu dân quân biển, theo thông tin của Tuần duyên Philippines, cho thấy đây là một chiến dịch được lên kế hoạch và chuẩn bị trước của Trung Quốc. Điều này phù hợp với tuyên bố của Hải cảnh Trung Quốc rằng họ đã nắm được thông tin về kế hoạch tiếp tế của Philippines. Ngược lại, phía Philippines, thông qua các lần phản đối của Trung Quốc, nhiều khả năng cũng đã lường trước sự phản ứng hung hăng trên thực địa của tàu Trung Quốc.

– Phía Philippines cũng có sự chuẩn bị bài bản về trận địa dư luận, khi liên tiếp cung cấp thông tin, hình ảnh và tổ chức họp báo để lên án hành vi của Trung Quốc, thông qua đó thu hút được sự ủng hộ rộng rãi của dư luận quốc tế.

– Trung Quốc đã áp dụng chiến thuật cải bắp thông qua việc triển khai 3 lớp, gồm tàu hải cảnh, tàu dân binh và tàu hải quân ở vòng ngoài trong hoạt động gây hấn này. Tuy nhiên, họ vẫn giữ cho hoạt động của họ nằm ở ngưỡng “vùng xám”, tức chưa đến mức “một cuộc tấn công vũ trang” để có thể kích hoạt hiệp ước phòng thủ chung giữa Mỹ và Phillippines.

Ảnh trên mạng

– Việt Nam từng có kinh nghiệm với các chiến thuật cải bắp như thế, tiêu biểu qua các vụ giàn khoan Hải Dương 981, tàu Hải Dương 760 và tàu Hải Dương Địa Chất 8, nhưng đây là lần đầu tiên Philippines đối phó với một lực lượng lớn như thế của Trung Quốc. Mức độ đối đầu lần này thậm chí có thể nghiêm trọng hơn vụ đối đầu ở Bãi cạn Scaborough năm 2012.

Diễn biến kế tiếp:

– Cho đến lúc này, tình hình trên thực địa đã giảm nhiệt, khi phía Philippines rút tàu tiếp tế. Hiện tại, Manila đang tận dụng con đường ngoại giao và dư luận để gây sức ép lên Trung Quốc. Song Bắc Kinh vẫn có thái độ kiên quyết thể hiện qua các phát ngôn của Hải cảnh và Bộ Ngoại giao. Tình hình diễn biến như thế nào sẽ phụ thuộc vào chọn lựa của các bên, đặc biệt là Philippines có tiếp tục triển khai sứ mệnh tiếp tế trong thời gian tới nữa hay không. Nếu Philippines kêu gọi sự hỗ trợ của tuần duyên và hải quân Mỹ nhằm nối lại hoạt động tiếp tế, tình hình có thể sẽ tiếp tục leo thang.

– Về phía Trung Quốc, do chưa thể xác thực được cáo buộc của họ về việc Philippines có vận chuyển vật liệu xây dựng đến Bãi Cỏ Mây hay không, nên chưa thể xác định được đây là cuộc leo thang có chủ đích của họ hay chỉ là hành động phản ứng. Từ trước đến nay, Trung Quốc nhiều lần nói rằng họ không cản trở các sứ mệnh tiếp tế nhu yếu phẩm vì “mục đích nhân đạo”, nhưng kiên quyết phản đối việc vận chuyển vật liệu xây dựng để gia cố tiền đồn của Philippines. Trường hợp leo thang có chủ đích và chỉ sử dụng cuộc tiếp tế của Philippines như là cái cớ, Trung Quốc có thể muốn thông qua hành động lần này để đáp trả việc Philippines ngả hẳn về phía Mỹ và các đồng minh trong thời gian gần đây.

– Trong những ngày vừa qua, Trung Quốc cũng đã 2 lần thúc giục Philippine tháo dỡ tàu ở Bãi Cỏ Mây. Bắc Kinh có thể tiếp tục leo thang bằng cách đưa ra tối hậu thư buộc Philippines phải tháo dỡ. Song khả năng Trung Quốc chọn lựa tiến hành bước đi này rất thấp, bởi nó đặt Trung Quốc và thế là bên châm ngòi cho cuộc đối đầu có nhiều khả năng leo thang thành cuộc xung đột kéo theo sự can dự trực tiếp của Mỹ. Hơn nữa, phía Philippines chắc chắn sẽ phớt lờ, và khi đó Bắc Kinh buộc vào thế phải hành động nếu không muốn tối hậu thư của họ trở thành trò cười. Nhiều khả năng Trung Quốc sẽ chờ đợi bước đi kế tiếp của Philippines trên thực địa. Sự có mặt của hải quân Mỹ trong vai trò hộ tống chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc điều chỉnh cách đối phó của mình.

– Về phía Mỹ, nước này có thể triển khai tàu hỗ trợ Philippines, nhưng cần phải xét đến bối cảnh quan hệ Mỹ – Trung hiện nay. Quan hệ này hiện có dấu hiệu tan băng khi hai nước nối lại những liên lạc cấp cao thông qua các chuyến thăm cấp tập của các quan chức Mỹ đến Trung Quốc trong thời gian vừa qua. Điều này có thể ảnh hưởng đến các cân nhắc của Mỹ. Nhưng đồng thời, đây cũng là một bài thử nghiệm cho các cam kết của Mỹ rằng liệu họ có thực sự sát cánh với đồng minh hay không.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. “…phía Philippines rút tàu tiếp tế…”, chuyển qua đấu dịu, “tận dụng con đường ngoại giao và dư luận để gây sức ép lên Trung Quốc”
    là dấu hiệu của sự hoang mang thiếu tin tưởng, liệu đại ca Mỹ có sẵn sàng yểm trợ 100% cho phản ứng cứng rắn trước động thái cường quyền TC xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Phi.
    Chờ mạ má sưng, Phi đành ráng chịu bẻ mặt rút lui.

    Cũng là dấu hiệu đáng buồn cho VN, Malaysia…(phần Indonesia thì đang chơi bài đút lót kiểu Tàu, cầu thân…mời TC vào xây thủ đô mới ở đảo lớn Borneo –
    TC không gửi vài tân Cao Biền ếm bùa điều khiển bằng remote control cũng uổng)
    Đây là một dấu hiệu rất xấu cho Mỹ và cả ĐNA, gây mất niềm tin ở chú cao bồi từng nổi tiếng sở khanh, chạy làng sau phá sản tại Nam VN rồi Afghanistan,
    từ hiệu ứng đó, sẽ gây tâm lý ngán ngại TC tại những quốc gia đang bị ức hiếp xâm lấn biển đảo ở SC Sea. Họ có quyền lo…
    Biết đâu khi đã giành thêm nhiệm kỳ 2, không cần mị dân kiếm phiếu nữa, Biden/Trump sẽ huỵch toẹt chính sách làm ăn với TC, bèn bắt chước TSvn ca câu giả biệt,
    …liệu mà cao chạy xa bay,
    ái ân ta có ngần này mà thôi…


  2. Bài hát ru con ơi hời trong bão tố Biển Đông
    *******************************

    https://dongsongcu.files.wordpress.com/2017/01/b47f2-tusi-2014-final.jpg

    Ồ! Con Mẹ không im lặng trong bão tố Biển Đông
    Quyết vào trận Hoàng Sa giữ gìn Biển Mẹ Đảo Cha
    Trận chiến chiều hôm quyết tử cho Hoàng Sa quyết sinh
    Ngụy Văn Thà và 77 chiến hữu lấy Đời mình đắp thành Hải lũy
    Ồi! Con Mẹ đã ngã mình và ở lại Lòng Biển cả
    Quyết không rời Quần đảo Hoàng Sa
    Giờ Mẹ hát ru con ơi hời con Mẹ như thuở nằm nôi
    Con nằm đợi chờ Chiến hữu cháu con ra lại giải phóng Hải đảo
    Như đội quân tiền phương trinh sát bám chặt Hoàng Sa
    Vẫn còn nhiều giông tố bão biển làn sóng đỏ từ Bắc phương

    https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcR4ZDnro-vbe32L16-ys-x6KPiLrb_J8ZLfXu90O2gHths6YfpptkdRxSWPF-VdwzVLN5g&usqp=CAU

    Ngụy Văn Thà và 77 chiến hữu lấy Đời mình đắp thành Hải lũy
    Hóa thân thành 78 Anh hùng Tử sĩ Hoàng Sa
    Ồi! Con Mẹ đã ngã mình và ở lại Lòng Biển cả
    Quyết không rời Quần đảo Hoàng Sa
    Giờ Mẹ hát ru con ơi hời con Mẹ như thuở nằm nôi
    Ngủ ngon nhé các Con…
    Ngoài khơi Biển Đông cơn bão lốc vẫn chưa lắng xuống
    Mẹ cầu nguyện cho các Con yêu thương của Mẹ
    Mẹ ru các con vào Giấc ngủ đêm nay
    Sóng thần – bão bể – gió cuồng
    Tiếng hải tặc Đại Hán gào thét ngoài trùng khơi
    Mẹ vẫn đưa tay chao nôi lời ru ngọt ngào oiw hời

    https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2017/09/viet-nam-da-tung-ba-lan-cong-nhan-hoang-sa-va-truong-sa-la-cua-trung-quoc-3-300×225.jpg

    Lời ru nay vẫn như xưa các Con say sưa giấc mộng
    À ơi ru hời đuổi xa bóng chiến tranh bão nổi
    Hãy ngưng nào kẻ thù truyền kiếp ngàn năm Bắc phương
    Đừng lấn chiếm vùng xám đừng động Biển Đông
    Cho các Con đang mang Mộng Hoà bình dịu êm
    Ngủ ngon các Con nhé gối mềm là Sóng Bạc đầu của Mẹ
    Bão giông Thời đại Toàn cầu hãy dừng thôi !
    Kẻo làm thức giấc các Con ta bây giờ.
    Cơn gió bụi Thế sử cuồng phong kia ngừng ngay
    Hãy theo những đám mây đen tan nhanh về lại phương Bắc

    https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2022/01/DP-Le-74-Tu-Si-Hoang-Sa-4.jpg

    Còn sóng thần còn bão lốc cuồng điên hoành hành
    Mẹ còn canh giữ Đêm lành cho con.
    Ngụy Văn Thà và 77 chiến hữu lấy Đời mình đắp thành Hải lũy
    Hóa thân thành 78 Anh hùng Tử sĩ Hoàng Sa
    Ồi! Con Mẹ đã ngã mình và ở lại Lòng Biển cả
    Quyết không rời Quần đảo Hoàng Sa
    Giờ Mẹ hát ru con ơi hời con Mẹ như thuở nằm nôi
    Ngủ ngon nhé các Con…
    Ngụy Văn Thà và 77 chiến hữu lấy Đời mình đắp thành Hải lũy

    https://hoangkyblog.files.wordpress.com/2022/01/hoangsa-19740119-van-te-tu-sy.jpg?w=700

    Hóa thân thành 78 Anh hùng Tử sĩ Hoàng Sa
    Ngủ ngon nhé các Con…
    Con ơi ! Con ngủ cho ngoan
    Sóng thần thôi hết mạnh bão tan liên hồi
    Mẹ trông con cạnh bên nôi
    Cho Con giấc mộng dâng Đời Núi Sông

    https://vietnamvanhien.files.wordpress.com/2019/01/hqttnguyvantha-.jpg?w=640

    Sáng mai Con dậy rạng đông
    Vui đôi mắt đón Vừng hồng Biển Đông
    Ánh dương Ba miền Non Sông
    Hoàng kỳ Ba sọc máu hồng Việt Nam
    Tự do Dân chủ Cờ Vàng
    Mênh mông Lòng Mẹ miên man Nghĩa tình
    Sáng mai thức dậy Bình minh
    Mẹ ru con ngủ trọn Tình Nước Nam ! ….

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây