“Đời đời biết ơn”, một thứ đạo lý không tệ hại thành tệ hại

Chu Mộng Long

1-8-2023

Trước tòa, trừ số doanh nhân vì lẽ sinh tồn buộc phải tư duy “tiền trao cháo múc”, tất cả các quan chức và luật sư bào chữa cho quan tham hoặc bộc lộ trực tiếp hoặc nuôi trong đầu thứ đạo lý làm ơn và trả ơn. Sự “làm ơn” của chúng là cứu sinh mạng hàng vạn người bị mắc kẹt trong vùng tâm dịch. Ơn ấy to như núi Thái Sơn. Và “sự trả ơn” với trăm tỉ hay ngàn tỉ, theo chúng, “chẳng thấm vào đâu”. Với chúng, đạo lý này cao hơn mọi quy phạm của pháp luật.

Biết đâu chúng nghĩ, sự trả giá bằng tù tội và sự nguyền rủa của thiên hạ chẳng là gì so với việc làm “cứu nhân độ thế” của chúng? Nếu điều này còn thống trị trong suy nghĩ của giới quan chức chưa bị lộ, thì bất hạnh của dân tộc này còn kéo dài không dứt.

Để không bị chụp mũ, tôi phải rào trước là tôi không phủ nhận cái gọi là “đời đời biết ơn”. Người dân đói khổ đời đời biết ơn lãnh tụ đã giải phóng cho mình thoát khỏi đói nghèo. Học trò đời đời biết ơn thầy dạy dỗ mình thành người. Con cái đời đời biết ơn cha mẹ đã dưỡng dục từ bé cho đến khi trưởng thành. Đó là đạo lý tốt đẹp từ ngàn xưa truyền lại.

Nhưng lợi dụng và nhân danh đạo lý ấy để đòi kẻ hàm ơn phải trả ơn thì điều tốt đẹp ắt rơi vào tệ hại. Lãnh tụ và những người ăn theo lãnh tụ sau khi thực hiện công cuộc gọi là “giải phóng” bắt toàn dân phải khom lưng làm nô lệ để nuôi mình, ắt lãnh tụ và những kẻ ăn theo đó tự phủ nhận công lao của chính mình. Cho nên, gần cả ngàn năm trước, Nguyễn Trãi dứt khoát phủ nhận cái phương châm “Ăn cơm chúa múa tối ngày” mà bắt vua chúa phải làm ngược lại: “Ăn lộc đền ơn kẻ cấy cày”.

Người thầy dạy dỗ học trò thành người mà tham lam, suốt ngày kêu “quà quà”, lợi dụng đạo lý “Sống tết, chết giỗ”, đến chết cũng còn nghiện phong bì, người thầy ắt bị học trò không xem là người mà chỉ xem như con quạ bẩn thỉu. Dân gian phủ nhận loại thầy như vậy mới sinh ra câu chuyện học trò nhặt xương cho thầy, cho thầy liếm mật như… chó.

Hiện nay, nhiều con cái ruồng bỏ, đánh chửi bố mẹ, theo tôi, trừ loại hư hỏng do nhiều nguyên nhân xã hội, trong đó có lỗi từ bố mẹ. Bố mẹ tự kiêu mình là “núi Thái Sơn”, là “nước trong nguồn” đòi con cái “đời đời biết ơn” bằng tiền, bằng rượu thịt để ăn chơi, những đứa con trong gia đình ấy không đào núi cha, lấp sông mẹ cho hả giận mới là chuyện lạ. Không ngẫu nhiên mà các cụ dạy “Phụ có từ thì tử mới hiếu”. Cha mẹ yêu thương, vun đắp cho con cái một cách vô tư, tôi dám chắc chẳng con cái nào dám phụ bạc, trừ nguyên nhân khác.

Không chỉ vụ Việt Á hay Chuyến bay giải cứu lộ ra chân tướng của các quan, mà hầu như các quan thời nay đều nhận thức chỉ một chiều đạo lý có lợi cho chúng. Rằng chúng có công làm cách mạng, giải phóng dân nghèo, làm người thầy dạy dân, và như cha mẹ nuôi dân, nên họ có quyền bất khả bàn luận là dân phải “đời đời biết ơn” và phải “trả ơn” họ bằng xương máu của mình.

Bao nhiêu người hy sinh trong chiến tranh là xương máu. Bao nhiêu người lao động vật vã, chết vùi trong các công trình như Sông Đà, Trị An… là xương máu. Bao nhiêu người nghèo đóng quỹ chống dịch và chết trong các trại cách ly khi xảy ra dịch bệnh là xương máu. Trả ơn bằng xương máu và quy ra tiền tỷ, các quan và các luật sư bào chữa tự cho là “chẳng thấm vào đâu”, thứ đạo lý ấy trở thành đạo lý của bầy lang sói. Không phải đạo làm người!

Điều đáng sợ là khi tuyên truyền, dạy dỗ một chiều đạo lý “đời đời biết ơn”, người ta đã nhồi vào sọ cả một thế hệ thứ tinh thần “hy sinh” vô điều kiện để cho họ thụ hưởng. Không ngẫu nhiên mà khi được hưởng bổng lộc, danh hiệu, các chế độ ưu đãi, trong các lời phát biểu, đám quan chức, thậm chí trí thức, văn nghệ sĩ, chỉ biết nói lời “biết ơn”, “cảm ơn” bề trên như một cái máy. Không ngẫu nhiên mà khi bảo vệ luận văn, luận án, làm lễ tốt nghiệp ra trường, nhận bằng cấp, các học viên, sinh viên, nghiên cứu sinh đều đồng loạt chỉ nói lời “biết ơn”, “cảm ơn” lãnh đạo. Trong khi số tiền, danh hiệu, bằng cấp họ nhận được đều lấy ra từ máu xương của nhân dân. Dân gian nói “lấy của làng làm ơn cho xã” là theo nghĩa ấy!

Nhớ khi bảo vệ luận án tiến sĩ, tôi phát biểu lời cảm ơn nhân dân, cảm ơn cha mẹ, cảm ơn vợ tôi trước rồi mới cảm ơn hội đồng, nhiều người trố mắt xem tôi như là “quái nhân” bố láo!

Cứ so cách giáo dục của ta và phương Tây, đủ hiểu ta khác đến tệ hại thế nào. Nghi thức bảo vệ luận án tiến sĩ chẳng hạn. Ta đặt Hội đồng ngồi chễm chệ trên bục cao, nghiên cứu sinh đứng ở dưới thấp báo cáo và trả lời như quan hệ giữa quan tòa và bị cáo. Bảo vệ xong, nghiên cứu sinh tặng hoa, tặng quà và nói lời cảm ơn Đảng, Nhà nước và Hội đồng. Làm khoa học mà cứ như bị cáo bị tòa phán xét và phải đội ơn trời bể xin tòa nương tay và giảm án vậy.

Trong khi dự buổi bảo vệ luận án của con tôi, tôi hết sức ngạc nhiên khi nó lên bục báo cáo, Hội đồng ngồi ở dưới cùng với cử tọa, trao đổi bình đẳng. Kết thúc buổi bảo vệ, Chủ tịch Hội đồng thay mặt Hội đồng, thay mặt nhà trường và nhà nước Pháp, chúc mừng và cảm ơn nghiên cứu sinh đã đóng góp công sức và trí tuệ cho khoa học nhân loại. Hội đồng còn tặng hoa, tặng quà cho nghiên cứu sinh. Tiệc liên hoan cũng do nhà trường tổ chức và chi trả! Ngày nhận bằng Tiến sĩ, tân Tiến sĩ được mời cả bố mẹ đến dự để nhà trường cảm ơn bố mẹ tiến sĩ. Tiệc liên hoan cuối cùng này cũng do nhà trường tổ chức và chi trả luôn, các hoạt động chụp ảnh, áo mão cũng được nhà trường miễn phí và tặng luôn cho Tiến sĩ làm kỷ niệm!

Trong khi ở cái xứ sở của đạo lý “đời đời biết ơn” này, kẻ làm ơn bòn vét đến từ cái phong bì, ăn uống và chi trả cả tiền thu phí tấm giấy gọi là “bằng”, thu luôn tiền thuê mặc áo quần… Kệch cỡm nhất là người trao bằng mặc áo hoàng bào như ông vua, không thì vương miện, phương trượng như giáo hoàng, đứng trên bục cao trao bằng, còn tân tiến sĩ thì đứng ngang háng vua hay giáo hoàng, cúi đầu nhận bằng như đứa nô lệ nhận ơn trời bể của vua ban hay tội nhân nhận ân đức của giáo hoàng khi làm nghi thức rửa tội.

Viết ra điều này để các nhà giáo dục phản tỉnh. Vạn sự “do giáo dục mà nên”. Đừng chửi bới quan tham như thể mình là người ngoài cuộc!

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN


  1. Tôi không sợ công cụ Thông minh nhân tạo, chỉ sợ bọn ngợm ‘người’ quái thai quái vật dùng nó tào lao tuyên truyền không công không lương
    *************************************

    Tớ không sợ công cụ Thông minh nhân tạo
    Chỉ sợ bọn ngợm ‘người’ dùng nó tuyên truyền tào lao
    Nhưng phải biết vì sai tại sao cỗ máy tuyên giáo lại xài nó
    Cứ nhìn thi nô xuân diệu công tử cái Hà L..ội sống sướng thế nào
    Béo tốt ăn mặc đẹp giai vẫn thòi cái mông cái mặt n..ại cái

    https://cdn.tuoitre.vn/thumb_w/730/471584752817336320/2023/4/20/3398738901327323064390593803698965579538178n-16819893103042120523771.jpg

    Bàng hoàng AI ai lại nỡ cố giết hại Nữ sĩ Xuân Quỳnh cùng chồng con tại sao vì sao ???
    Nhìn Chân dung phục chế bằng công nghệ AI Tớ không sợ công cụ Thông minh nhân tạo
    Chỉ sợ bọn ngợm ‘người’ dùng nó tuyên truyền cho cỗ máy độc tài toàn trị tào tháo tào lao

    https://cdn.tuoitre.vn/thumb_w/730/471584752817336320/2023/4/20/33964560213793188892789113905101603726808063n-16819890813581218707375.jpg

    Nhìn chân dung tập thể các Chị Tần, Cúc, Hợi, Xuân, Rạng, Xuân, Xanh, Hà, Hường, Nhỏ ***
    Thấy hàng chục triệu Người Trẻ yêu Đồng bào Miền Nam hóa thành công cụ cho Mao
    Qua tay thằng trò Hồ áp đặt nón cối mũ tai bèo che khuất cả Tương lai Thế hệ Trẻ Miền Bắc
    Ra đi từ Ngã ba Đồng Lộc đánh đến Người Việt cuối cùng đốt cháy cả dãy Trường Sơn lên nào
    Như cha anh đuổi Pháp rước Tàu rồi chống Mỹ cứu Tàu ngụy trang dưới chiêu bài Đại Hán

    https://cdn.tuoitre.vn/471584752817336320/2023/8/5/muoi-co-gai-16912240979721048901383.jpg

    Nguyễn Văn Khánh ! Thông minh nhân tạo phải là Thông minh Nhân bản Tình Người đẹp cao
    Dự án AICOMIC đúng như tên gọi AI chỉ là TRÒ HỀ phường chèo tuồng t(b)ắc kinh thâm độc
    Tớ không sợ công cụ Thông minh nhân tạo
    Chỉ sợ bọn ngợm ‘người’ dùng nó tuyên truyền cho bọn tần cối tào tháo tào lao
    Nhưng phải biết vì sai tại sao cỗ máy tuyên giáo lại xài nó
    Cứ nhìn bọn từng vác AK đánh thuê không công qua tay phù thủy Hồ cho Tàu Mao
    Nay chúng lại vác AI đánh thuê cho Hoa Vi Huawei Thâm Quyến, Trun..g C..uốc

    https://cdn.tuoitre.vn/thumb_w/1060/471584752817336320/2023/8/5/5-1-16912218303611588263995.jpg

    Nhìn chân dung tập thể các Chị Tần, Cúc, Hợi, Xuân, Rạng, Xuân, Xanh, Hà, Hường, Nhỏ ..lệ trào***
    Thấy hàng chục triệu Người Trẻ yêu Đồng bào Miền Nam hóa thành công cụ cho Mao
    Qua tay thằng trò Hồ áp đặt nón cối mũ tai bèo che khuất cả Tương lai Thế hệ Trẻ Miền Bắc
    Ra đi từ Ngã ba Đồng Lộc đánh đến Người Việt cuối cùng đốt cháy cả dãy Trường Sơn lên nào
    Như cha anh đuổi Pháp rước Tàu rồi chống Mỹ cứu Tàu ngụy trang dưới chiêu bài Đại Hán
    Xin thắp hàng triệu Ném Nhan Hương tri ân hàng triệu Người ngã xuống cả tin lầm Hồ + MAO
    Quỷ + Ma áp đặt nón cối mũ tai bèo che khuất cả Tương lai Thế hệ Trẻ Miền Bắc
    Ra đi dâng hiến cả Thanh Xuân lội đường mòn hồ chí meo chẳng tiếc Đời Gái trai chút nào !
    Vì ngây thơ tưởng lầm Đồng bào Miền Nam bị bọn “Mỹ ngụy” kềm kẹp kìm kẹp

    Nguyễn Văn Khánh ! Thông minh nhân tạo phải là Thông minh Nhân bản Tình Người đẹp cao
    Dự án AICOMIC đúng như tên gọi AI chỉ là TRÒ HỀ phường chèo tuồng t(b)ắc kinh thâm độc
    Tớ không sợ công cụ Thông minh nhân tạo vì quán triệt Thông minh Nhân bản
    Chỉ sợ bọn ngợm ‘người’ dùng nó ngây thơ tự tuyên truyền không công cho MAO
    Nhưng phải biết vì sai tại sao cỗ máy tuyên giáo lại xài nó
    Cứ nhìn bọn ngu ngơ từng vác AK đánh thuê không công qua tay phù thủy Hồ cho Tàu Mao
    Nay chúng lại vác AI đánh thuê cho Hoa Vi Huawei Thâm Quyến, Trun..g C..uốc
    Đã chết oan uổng mạng hơn Nửa Thế kỷ NAY bọn KHÁNH *** lại bắt cầm CỜ MÁU phúc kiến giả tạo làm sao ??!!!

    https://cdn.tuoitre.vn/thumb_w/1060/471584752817336320/2023/8/5/7-1-1691221552991833440010.jpg

    Thấy hàng chục triệu Người Trẻ yêu Đồng bào Miền Nam hóa thành công cụ cho Mao
    Nhìn chân dung tập thể các Chị Tần, Cúc, Hợi, Xuân, Rạng, Xuân, Xanh, Hà, Hường, Nhỏ ***
    Ra đi từ Ngã ba Đồng Lộc đánh đến Người Việt cuối cùng đốt cháy cả dãy Trường Sơn lên nào
    Nhờ nghệ thuật nói láo thằng hồ chí meo ép đội nón cối mũ tai bèo che khuất cả Tương lai Trẻ Bắc Việt
    Như cha anh đuổi Pháp rước Tàu rồi chống Mỹ cứu Tàu ngụy trang dưới chiêu bài Đại Hán tào tháo tào lao

    https://cdn.tuoitre.vn/thumb_w/1060/471584752817336320/2023/8/5/9-1-16912215170211527915177.jpg

    Nguyễn Văn Khánh ! Hỡi Khánh cùng cái dự án AICOMIC tầm phào !
    Thông minh nhân tạo phải là Thông minh Nhân bản Tình Người đẹp cao
    Dự án AICOMIC đúng như tên gọi AI chỉ là TRÒ HỀ phường chèo tuồng t(b)ắc kinh thâm độc
    Tớ không sợ công cụ Thông minh nhân tạo vì quán triệt Thông minh Nhân bản
    Chỉ sợ bọn ngợm ‘người’ dùng nó ngây thơ tự tuyên truyền không công cho MAO
    Nhưng phải biết vì sai tại sao cỗ máy tuyên giáo lại xài nó
    Cứ nhìn bọn từng vác AK đánh thuê không công qua tay phù thủy Hồ cho Tàu Mao
    Nay chúng lại vác AI đánh thuê cho Hoa Vi Huawei Thâm Quyến, Trun..g C..uốc
    Đã chết hơn Nửa Thế kỷ bọn KHÁNH *** lại bắt cầm CỜ MÁU phúc kiến giả tạo làm sao ??!!!

    https://cdn.tuoitre.vn/thumb_w/1060/471584752817336320/2023/8/5/9-1-16912215170211527915177.jpg

    Nhìn chân dung tập thể các Chị Tần, Cúc, Hợi, Xuân, Rạng, Xuân, Xanh, Hà, Hường, Nhỏ ..lệ trào***
    Thấy hàng chục triệu Người Trẻ yêu Đồng bào Miền Nam hóa thành công cụ cho Mao
    Qua tay thằng trò Hồ áp đặt nón cối mũ tai bèo che khuất cả Tương lai Thế hệ Trẻ Miền Bắc
    Ra đi từ Ngã ba Đồng Lộc đánh đến Người Việt cuối cùng đốt cháy cả dãy Trường Sơn lên nào
    Như cha anh đuổi Pháp rước Tàu rồi chống Mỹ cứu Tàu ngụy trang dưới chiêu bài Đại Hán
    Xin thắp hàng triệu Ném Nhan Hương tri ân hàng triệu Người ngã xuống cả tin lầm Hồ + MAO
    Quỷ + Ma áp đặt nón cối mũ tai bèo che khuất cả Tương lai Thế hệ Trẻ Miền Bắc
    Ra đi dâng hiến cả Thanh Xuân lội đường mòn hồ chí meo chẳng tiếc Đời Gái trai chút nào !
    Vì ngây thơ tưởng lầm Đồng bào Miền Nam bị bọn “Mỹ ngụy” kềm kẹp kìm kẹp

    https://cdn.tuoitre.vn/thumb_w/1060/471584752817336320/2023/8/5/10-1-16912214614401571831865.jpg

    Nhìn chân dung tập thể các Chị Tần, Cúc, Hợi, Xuân, Rạng, Xuân, Xanh, Hà, Hường, Nhỏ ..lệ trào***
    Thấy hàng chục triệu Người Trẻ yêu Đồng bào Miền Nam hóa thành công cụ cho Mao
    Qua tay thằng trò Hồ áp đặt nón cối mũ tai bèo che khuất cả Tương lai Thế hệ Trẻ Miền Bắc
    Ra đi từ Ngã ba Đồng Lộc đánh đến Người Việt cuối cùng đốt cháy cả dãy Trường Sơn lên nào
    Như cha anh đuổi Pháp rước Tàu rồi chống Mỹ cứu Tàu ngụy trang dưới chiêu bài Đại Hán
    Xin thắp hàng triệu Ném Nhan Hương tri ân hàng triệu Người ngã xuống cả tin lầm Hồ + MAO
    Quỷ + Ma áp đặt nón cối mũ tai bèo che khuất cả Tương lai Thế hệ Trẻ Miền Bắc
    Ra đi dâng hiến cả Thanh Xuân lội đường mòn hồ chí meo chẳng tiếc Đời Gái trai chút nào !
    Vì ngây thơ tưởng lầm Đồng bào Miền Nam bị bọn “Mỹ ngụy” kềm kẹp kìm kẹp

    Nguyễn Văn Khánh ! Thông minh nhân tạo phải là Thông minh Nhân bản Tình Người đẹp cao
    Dự án AICOMIC đúng như tên gọi AI chỉ là TRÒ HỀ phường chèo tuồng t(b)ắc kinh thâm độc
    Tớ không sợ công cụ Thông minh nhân tạo vì quán triệt Thông minh Nhân bản
    Chỉ sợ bọn ngợm ‘người’ dùng nó ngây thơ tự tuyên truyền không công cho MAO
    Nhưng phải biết vì sai tại sao cỗ máy tuyên giáo lại xài nó
    Cứ nhìn bọn ngu ngơ từng vác AK đánh thuê không công qua tay phù thủy Hồ cho Tàu Mao
    Nay chúng lại vác AI đánh thuê cho Hoa Vi Huawei Thâm Quyến, Trun..g C..uốc
    Đã chết oan uổng mạng hơn Nửa Thế kỷ, NAY bọn KHÁNH *** lại bắt cầm lại CỜ MÁU phúc kiến giả tạo làm sao ??!!!

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    *** Các Bà Võ Thị Tần, Hồ Thị Cúc, Võ Thị Hợi, Nguyễn Thị Xuân, Dương Thị Xuân, Trần Thị Rạng, Hà Thị Xanh, Nguyễn Thị Nhỏ, Võ Thị Hà và Trần Thị Hường.

    *** Nguyễn Văn Khánh – đồng sáng lập dự án AICOMI QUÁI THAI ai
    Cái dự án tuyên giáo tuyên truyền AI-COMIC đúng như tên gọi AI chỉ là TRÒ HỀ-COMIC phường chèo tuồng t(b)ắc kinh thâm độc tự tuyên truyền cho chiêu bài chiến lược MAO XẾNH XÁNG mở rộng LÀN SÓNG ĐỎ đại hán..G về phương Nam bằng hàng chục triệu xương máu của MẸ VIỆT NAM nay đang bành trướng ra toàn thế giới bằng 1 Đai 1 Đường 1.000.000 Bẫy !!!
    Nguyễn Văn Khánh ! Hãy quay đầu lại quay thuyền lại sớm trở lại Bờ !!!


  2. https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/08/1-15-696×502.jpg

    HA HA !!! HA HA !!! HA HA !!! HA HA !!! HA HA !!! HA HA !!! HA HA !!! HA HA !!! HA HA !!!

    Thằng chệt “muỗi ôm mông đ…ít hằng khựa MAO XẾNH XÁNG” dê lợn viên HEO NỌC cẩ ngày đêm ăn lương T(B)ắc Kinh + tình báo HOA NAM đâu rồi ???????

    https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/08/1-15-696×502.jpg

    HA HA !!! HA HA !!! HA HA !!! HA HA !!! HA HA !!! HA HA !!! HA HA !!! HA HA !!! HA HA !!!

    Thằng chệt “muỗi ôm mông đ…ít hằng khựa MAO XẾNH XÁNG” dê lợn viên HEO NỌC cả ngày đêm ăn dầm ở dề trên TIẾNG DÂN ăn lương T(B)ắc Kinh + tình báo HOA NAM đâu rồi ???????

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  3. “Không chỉ vụ Việt Á hay Chuyến bay giải cứu lộ ra chân tướng của các quan, mà hầu như các quan thời nay đều nhận thức chỉ một chiều đạo lý có lợi cho chúng.” ( Trích CML )
    Chính vì “đạo lý có lợi cho chúng ” mà các nhà doanh nghiệp bỏ ra tiền tỉ để hối lộ cho bọn tham quan hầu mong được cấp phép để hực hiện các chuyến bay . Bởi vì, họ thừa biết rằng không có tiền cống nộp thì không được việc > Cái xã hội nầy nó thế ! ( dường là lời của GS HNH ) . Vậy bọn quan tham đó nằm trong cơ chế nào, bộ máy chính quyền nào ? Hỏi là trả lời rồi vậy .

  4. Chỉ có dân bên kia vĩ tuyến 17 phải ‘đời đời nhớ ơn” thằng boác và quân đội việt cộng đã giải phóng họ thoát khỏi những trận đói rung cả lỗ đít, giải phóng họ thoát khỏi sự mù bằng cách vào cướp kho lương thực trù phú của Miền Nam. Sau 1975 thì dân ngoài ấy mới đùn đùn kéo nhau vào Nam để hưởng chút bơ thừa sữa cặn còn sót lại và đâu chỉ dân đói ăn mà cả dân trí thức cũng chạy cả vào. “Giải phóng” ai và những ai bị phỏng dái ? Và cho đến ngày hôm nay bọn dân đen trên toàn quốc đều thua, chỉ bọn cơ hội và đám giòi đỏ là thắng.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây