Gỡ khó cho luật sư

Ngô Anh Tuấn

27-7-2023

Hôm nay, nhận được tin từ Ls Nguyễn Văn Quynh đăng trên Facebook cá nhân về việc tại trại giam Chí Hoà đã bỏ thủ tục xét nghiệm Covid bắt buộc khi luật sư vào làm việc với bị can, bị cáo tại trại giam này. Đây là tin vui với nhiều luật sư, đặc biệt là các luật sư ở Saigon và khu vực phía Nam khi họ phải làm việc ở đây nhiều.

Tôi nhiều lần phải gặp bị can tại trại giam này và cũng nhiều lần ý kiến bằng miệng về việc bất hợp lý của yêu cầu xét nghiệm Covid khi mà tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, nhưng không được chấp nhận. Lần gần nhất vào làm việc tại trại giam Chí Hoà là ngày 09/6/2023, tôi có mặt lúc 10h sáng nhưng không được gặp thân chủ vì chưa test covid (và những bác sỹ phụ trách test nhanh tại cổng trại cũng không có mặt) nên tôi phải chờ tới chiều để những bác sỹ này quay lại làm việc thì mới test được để vào thăm gặp.

Vì sự phiền toái này nên trong khi ngồi ăn cơm bụi trước cổng trại, tôi xin được 01 tờ giấy trắng và viết đơn kiến nghị để đề nghị huỷ bỏ yêu cầu bất hợp lý này. Buổi chiều cùng ngày, tôi mang đơn vào nộp cho hai cán bộ nữ xinh tươi ở phòng thủ tục đọc, đề nghị nhận và ghi phiếu tiếp nhận, nhưng các bạn ấy kêu luật sư mang lên bộ phận hành chính ở tầng trên nộp chứ dưới này không có phiếu tiếp nhận. Rồi các bạn ấy bảo thêm là luật sư cứ đi gặp bị can trước, lát quay lại nộp sau cũng được. Thế rồi, buổi chiều muộn, làm việc xong, tôi quay lại không người nữa, nên tôi cầm đơn về.

Ảnh: Đơn của LS Ngô Anh Tuấn, kiến nghị hủy bỏ thủ tục test Covid bắt buộc

Đấy! Chỉ có vài cái thủ tục cỏn con thế thôi, nhiều người biết là khó, ai cũng kêu ca nhưng bảo lên tiếng thì ai cũng im, ai cũng sợ, không biết họ sợ cái gì? Tôi nhiều lần nhắc các luật sư đồng nghiệp ở Saigon là, thấy khó thế sao không ý kiến? Gặp phải trường hợp này ở Hà Nội, các luật sư đã kiến nghị lên nhao nhao rồi, làm gì có chuyện thích làm gì thì làm!

Dù sao cái khó cũng được gỡ rồi, nhưng các luật sư phía Nam, nhất là các luật sư tranh tụng cũng nên tự nhìn nhận lại mình, là mình đã làm tốt trách nhiệm với bản thân, với nghề hay chưa và từ đó tự đặt ngược lại câu hỏi tại sao rất nhiều luật sư phía Bắc lại vào trong đó giải quyết công việc cho khách hàng mà rất ít luật sư di chuyển theo hướng ngược lại (xin đừng chỉ giải thích là chỉ vì trong đó môi trường tốt).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây