Ông Hoàng Phủ Ngọc Tường, cái chết và lời “xin lỗi”

Trần Tiến Dũng

26-7-2023

Cái chết vật lý là quy luật tự nhiên của con người. Người Việt có câu châm ngôn: “Trăm năm bia đá thì mòn/ ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ”.

Tin về cái chết của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường không khiến dư luận quan tâm, nói đúng hơn là lạnh nhạt. Nếu so với hơn nửa thế kỷ không ngừng dậy sóng quan tâm đến ông, do sự kiện ông có liên quan đến vụ thảm sát đồng bào vô tội ở Huế năm Mậu Thân 1968.

Tội ác không có cái chết vật lý, bởi vì trớ trêu thay người làm việc ác ở một tầm mức thảm sát hàng loạt thì cũng luôn có chỗ trong lịch sử dân tộc.

Không phải đến khi biết tin về cái chết của ông Hoàng Phủ Ngọc Tường, dư luận mới bắt đầu tranh luận về việc ông đồng ý cho công bố bức thư với ý chính là “xin lỗi” về việc ông có liên quan đến vụ thảm sát năm Mậu Thân.

Từ toàn cảnh nhận thức, chuyện có hay không có bức thư cũng không thay đổi được sự liên quan của ông, nếu trông chờ ý nghĩa về sự tha thứ của những linh hồn người vô tội bị thảm sát, hoặc người thân còn tại thế của họ, thì lại càng không thể làm lành những tang thương; và ngay cả lịch sử cũng không thể đại diện mà chấp nhận lời xin lỗi.

Ông Hoàng Phủ Ngọc Tường là một trong những trí thức thủ lĩnh của phong trào tả khuynh ồn ào của giới trẻ dưới chế độ VNCH. Thời hậu chiến tranh Việt Nam, lúc ông trả lời phỏng vấn trong loạt phim Việt Nam Thiên Sử Truyền Hình, thái độ quyết liệt đến máu lạnh khi nhắc về thảm sát ở Huế của ông, đã đưa ông vượt hẳn lên và nổi danh khắp thế giới so các thủ lĩnh cực tả khác ở Việt Nam.

Hàng chục năm sau loạt phỏng vấn đó, đồng chí-thân hữu công bố bức thư “xin lỗi”, Trong lá thư xin lỗi năm 2018, ông viết rằng, mình đã nói dối khi trả lời một nhà báo Mỹ về sự kiện lạm sát Tết Mậu Thân 1968, rằng ông là người ngoại cuộc, không có mặt ở Huế thời điểm đó, nhưng tự nhận vơ rằng mình có mặt…

Thú nhận nói dối để sau đó thú tội vốn thuộc về nhân tính căn cơ của con người, còn tự nhận nói dối để hoàn chỉnh sự dối trá lại là chuyện xây cao thêm nấm mồ dối trá.

Nhưng có vẻ việc thú nhận này đã thành công khi mà dư luận dễ tính, ba phải, cùng phe cho đó là đủ để tha thứ, nhưng ai cho họ cái quyền đó? Tiếp đến là các “trí thức” đỏ lại lồng ghép ăn theo đạo lý của người Việt: Nghĩa tử là nghĩa tận, rồi cho mình cái quyền xác nhận ông “thầy giáo” Hoàng Phủ Ngọc Tường không liên quan gì đến sự kiện thảm sát năm Mậu Thân ở Huế.

Trong những người đang tiễn biệt ông Hoàng Phủ Ngọc Tường có đồng chí-thân hữu của ông; hào quang các trào lưu khuynh tả, cực tả một thời đạt đỉnh ở Việt Nam đang lụi tàn, và đang phơi bày bộ mặt thật chuyên chế. Ông Hoàng Phủ Ngọc Tường đã chọn phe và chọn thành đảng viên công sản, người khác phe với ông nên tôn trọng điều đó và cũng nên tự biết rằng: Có khi phe ông phục vụ chỉ coi vụ lạm sát người dân vô tội ở Huế năm Mâu Thân, và cả việc ông có liên quan đến sự kiện lạm sát lịch sử này, với họ, một trong những tội ác khó tránh khỏi và để mình ông gánh chịu trách nhiệm.

Thế hệ người Việt hôm nay coi lời “xin lỗi” của ông cũng là lời “xin lỗi” muộn màng của cả một thế hệ sinh viên-trí thức miền Nam cực tả. Nếu trong số những thủ lĩnh chống nền Cộng Hòa miền Nam non trẻ cảm thấy có tội, có lỗi… chỉ mong đó là nỗi đau trước thảm cảnh cả dân tôn tộc hôm nay và tương lai.

Bình Luận từ Facebook

8 BÌNH LUẬN

  1. Người đứng bên trái bức hình tên gì?

    https://baotiengdan.com/2023/07/31/nguoi-dung-ben-trai-buc-hinh-ten-gi-2

    31/07/2023
    Trần Trung Đạo

    Cẩn thận ĐỀ PHÒNG ngay cả ở NƯỚC MỸ pháo đài gần như cuối cùng của Thế giới TỰ DO cũng bị bọn hoàng duy hùng, nguyễn hữu liêm… và cái HỘI thổ tả iêu bác HÙ đã được HIẾN PHÁP HOA KỲ nhân đạo nhân bản che chở … và bọn vịt kìu mẽo iêu nước AO vịt nhếch nhác hùa về nhu KIẾM BÁU LẠC GIỮA RỪNG HOA….

    Tôi chúng tôi ĐANG ĐỢI MÃI bài viết của TRẦN TRUNG ĐẠO hay TRẦN GIA PHỤNG viết về Người Đồng hương Đồng châu XỨ QUẢNG là CHÍ SĨ NGÔ KỶ thay vì lại viết về thằng ĐỒ TỂ CỐ ĐÔ HUẾ MẬU THÂN âm phủ ngọc tường đã qua

    Chính ngay cả bài thơ Ðổi Cả Thiên Thu Tiếng Mẹ Cười có phản tác dụng như “em còn nhợ hay em đã quên ???” đã đóng góp hơn 400.000.000.000 đô n..a kiều hối gởi về Quê nhà từ 1986 cho đến nay ….NHƯ DÒNG DƯỠNG KHÍ vô tận nuôi con KHỦNG LONG ĐỎ VỆ và cỗ máy vịt cộng do MAO XẾNH XÁNG nặn ra

    Trong khi chỉ cần 100.000.000.000 đô n..a thừa sức đặt hàng mua 11 siêu hàng không mẫu hạm nguyên tử HOA KỲ đang có đến chiếc siêu hàng không mẫu hạm nguyên tử Ronald Regean vừa thăm phố biển Đà Nẵng của chúng ta … mà bây giờ Đà Nẵng chỉ CÓ THUYỀN THÚNG so hàng tầu chiến của dân quân Tàu ngụy trang ngư phủ đã qua thua huống chi tầu sân bay PHÚC KIẾN sắp tới sắp kết thúc CỜ MÁU phúc kiến của vịt cộng để nhập vào CỜ MÁU 5 SAO như cờ mặt trận giải phóng phỏng d..ái Miền Nam sát nhập với CỜ MÁU phúc kiến của vịt cộng sau năm 1976 !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    Chuyện thằng ĐỒ TỂ CỐ ĐÔ HUẾ MẬU THÂN âm phủ ngọc tường đã qua

    NHƯNG BÀI HỌC của bọn NGÔ VĨNH LONG vừa về chầu MAO XẾNH XÁNG như hoàng duy hùng và nguyễn hữu liẾm và cái HỘI quái thai iêu bác HÙ đang nhởn nhơ trên ĐẤT MỸ như đang phỉ nhổ vào mặt CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT TỰ DO chung thủy như CHÍ SĨ NGÔ KỶ, TƯỚNG LƯƠNG XUÂN VIỆT ….. bọn siêu vi trun..g c..uốc trên cũng giống như bọn nguyễn ngọc d…ao đặng lùi THEO GIẶC đặng tiến của bọn diễn đàn cuội

    https://www.diendan.org/nhung-con-nguoi/hoang-phu-ngoc-tuong-1937-2023

    Hoàng Phủ Ngọc Tường (1937-2023)
    – Diễn Đàn — published 25/07/2023 17:43, cập nhật lần cuối 25/07/2023 17:43

    CHỈ CÓ BỌN đại tội phạm với Việt Sử với DÂN VIỆT như các cậu ấm sứt vòi cô chiêu ghe ghẻ nhận học bổng Quốc Gia sống cơm no ấm cật BƯNG BÔ thông ngôn thông ch…im cho xuân thủy thông l..ờ cho nguyễn thị trâu sa THỊ BÌNH MỚI CAN ĐởM đăng CHIA BUỒN
    CÓ CÁNH thằng ĐỒ TỂ CỐ ĐÔ HUẾ MẬU THÂN âm phủ ngọc tường

    Tin buồn
    Hoàng Phủ Ngọc Tường
    (1937-2023)

    https://www.diendan.org/nhung-con-nguoi/hoang-phu-ngoc-tuong-1937-2023

    TRÍCH
    HAY trên tờ báo lá cải VĂN VẸT như đại đàn két ngày xưa chắc chú Lê học lãnh tiền có biết

    https://vanviet.info/van-de-hom-nay/so-phan-mot-kiep-nguoi-mot-quoc-gia/

    CA NGỢI CÓ CÁNH thằng ĐỒ TỂ CỐ ĐÔ HUẾ MẬU THÂN âm phủ ngọc tường như nhà văn siêu việt của Xứ Vệ

    Số phận một kiếp người, một quốc gia

    của thằng Lê Học Lãnh TIỀN băng Crédit Lyonnais !!!!

    https://vanviet.info/van-de-hom-nay/so-phan-mot-kiep-nguoi-mot-quoc-gia/

    Khi trở lại Việt Nam nửa sau thập niên 1990, nghe xã hội nhắc anh Tường nhiều hơn, buồn thay không nhắc vì tài văn chương mà vì các liên quan của anh với tư cách dẫn đường cho cuộc thảm sát Mậu Thân tại Huế! Hoàng Phủ Ngọc Tường là đồ tể còn Nhã Ca là người vấn khăn tang cho Huế!

    Chính anh Tường đã viết một bài trần tình và nhận lỗi rằng trong clip phóng sự “phỏng vấn nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường vào ngày 28/2/1982”, anh đã “trả lời phỏng vấn với tư cách một nhân chứng Mậu Thân Huế 1968, trong khi tôi là kẻ ngoài cuộc.”. Nghĩa là “tôi là kẻ mạo nhận”! Tuy nhiên trong clip đó anh tố cáo “Mỹ Ngụy” gây ra cuộc thảm sát, điều mà rất nhiều người tin là không có!

    Trong thời cuộc đó, tôi nghe một số anh chị nhắc Hoàng Phủ Ngọc Tường, một thầy giáo người Huế, uyên bác, tài hoa, kiên nghị. Cái tên anh khiến tôi nhớ Hoàng Phủ Thiếu Hoa, một nhân vật trong truyện tàu Mạnh Lệ Quân.

    https://vanviet.info/van-de-hom-nay/so-phan-mot-kiep-nguoi-mot-quoc-gia/
    HẾT TRÍCH

    Tổng thống Biden: ‘Lãnh đạo Việt Nam muốn gặp tôi tại G20 để nâng cao quan hệ’
    BBC
    29 tháng 7 2023

    https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cl4md5xr4e6o

    Tổng thống Joe Biden hôm 28/7 cho biết lãnh đạo Việt Nam muốn gặp ông để đàm phán tại hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra vào tháng 9 ở New Delhi nhằm thảo luận về việc nâng cao quan hệ Việt – Mỹ, theo Reuters.

    “Tôi nhận được cuộc gọi từ người đứng đầu Việt Nam, rất muốn gặp tôi khi tôi tới G20. Ông ấy muốn nâng tầm để Mỹ thành đối tác lớn, cùng với Nga và Trung Quốc”,

    ông Biden nói với các nhà tài trợ trong chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của mình tại một sự kiện ở Freeport, Maine.

    ĐÂY LÀ 1 TRONG 100 LÝ DO của bọn bán NƯỚC hại DÂN Hà L..ội

    Trung Quốc tập trận tại Biển Đông khi Hải Cảnh tuần tra bãi Tư Chính
    July 30, 2023

    https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/trung-quoc-tap-tran-tai-bien-dong-khi-hai-canh-tuan-tra-bai-tu-chinh/

    TẦN CƯƠNG cánh tay mặt của TẬP CẬN BÌNH cháu con TẦN CỐI khi cần TẬP CẬN BÌNH cũng chặt để xài lại CON SÓI CHIẾN LANG ngoại giao con cáo bạc đầu VUƠNG NGHỊ em Thúy Kìu THÌ CỠ nịnh bợ BƯNG BÔ khen trà THANH LONG thật ngon với Hồng đế vua ĐỎ TẬP CẬN BÌNH như nhà n..ý n..uận Bắc cày Trọng LÚ hay chiến th..ọt d..a nguyễn chí vịnh…và 5.000.000 thằng vịt cộng do cái MÁY CÁI siêu vi trun..g c..uốc hồ chí meo BUNG BÔ cho MAO XẾNH XÁNG dùng chiêu bài “Đuổi Pháp RƯỚC TÀU” cứu vớt thằng TÀU chu ân n..ai còn KHỐ RÁCH ÁO ÔM vào ngồi chổm chệ NGANG HÀNG vói PHÁP, ANH MỸ, NGA tại Hoà đàm Genève và chính thằng CHỆT chu ân n..ai đưa ra sáng kiến CHÉM ĐÔI Nước Việt …..rồi chiêu bài “Chống Mỹ CỨU TÀU” cứu vớt thằng TÀU đặng tiểu bình qua MỸ đội mũ cao bồi cưỡi ngựa LÀM VUI thầy Mỹ dạy bảo giúp 4 HIỆN ĐẠI ngay khi trở về TÀU đặng tiểu bình LÀM VUI thầy Mỹ đánh vỡ mặt ĐỒNG CHẤY VỆ để dạy cho bài học
    và được Thầy MỸ đào tạo ít nhất hơn 15.000.000 kỹ sư Tàu đang hiện đại hóa Tàu và xâm lăng khắp nước láng giềng bằng quân sự (toàn hải quân Pháp hiện đại hóa từ thời TƯÓNG DE GAULLE, chỉ sau Mỹ về hiện đại là nước duy nhất tự chế tạo siêu hàng không mẫu hạm nguyên tử Charles de Gaulle HAY các tầu ngầm tối tân mà ngay cả ẤN ĐỘ cũng vừa mua 4 chiếc thế mà TÀU chỉ xây dựng có 4 năm như vị Đô đốc Pháp nói với báo chí !!!) và cả Thế giới về kinh tế

    ĐÂY LÀ 1 TRONG 100 LÝ DO của bọn bán NƯỚC hại DÂN Hà L..ội

    Trung Quốc tập trận tại Biển Đông khi Hải Cảnh tuần tra bãi Tư Chính
    July 30, 2023

    https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/trung-quoc-tap-tran-tai-bien-dong-khi-hai-canh-tuan-tra-bai-tu-chinh/

    HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Trung Quốc thông báo “cấm biển” để tập trận trên một khu vực rộng lớn tại Biển Đông kéo dài từ đảo Hải Nam đến khu vực quần đảo Hoàng Sa.

    Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Cục Hải Sự của Trung Quốc nói cuộc tập trận này bắt đầu từ ngày 29 Tháng Bảy đến ngày 2 Tháng Tám. Bắc Kinh đã giới hạn các hoạt động công khai của họ tại Biển Đông quanh những ngày có các cuộc đàm phán về tranh chấp chủ quyền biển đảo.

    Chiến hạm Trung Quốc tập trận bắn đạn thật tại Biển Đông. (Hình tài liệu Weibo)
    Khi Bắc Kinh loan báo tập trận trên Biển Đông, nhà nghiên cứu Ray Powell đưa tin trên mạng Twitter là Trung Quốc đưa tàu Hải Cảnh 5403 bật máy định vị và hoạt động ở khu vực bãi Tư Chính, trong khi phía Việt Nam cũng có tàu Kiểm ngư 277 bám theo quan sát. Tàu Hải Cảnh và tàu dân quân biển Trung Quốc có chủ đích không bật máy định vị thường xuyên để tránh bị theo dõi.

    Bãi Tư Chính trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cách Vũng Tàu khoảng 200 hải lý về phía Đông Nam, hiện Việt Nam đang có một số hoạt động khai thác dầu khí.
    Đã nhiều lần các tàu Hải Cảnh và tàu đánh cá Trung Quốc, thực chất là tàu bán quân sự “dân quân biển,” và cả tàu nghiên cứu biển, xuất hiện rất thường ở khu vực này để theo dõi và cản trở khi thấy có dấu hiệu Việt Nam muốn mở thêm các cuộc tìm kiếm mới ở khu vực.
    Hiện tại bãi Tư Chính có liên doanh Zarubezneft – Petro Vietnam khai thác mỏ khí đốt tại lô 04-03 và công ty Nhật Idemitsu Oil & Gas đang vận hành các lô 05-1B và 05-1C (mỏ Sao Vàng – Đại Nguyệt).

    Ba năm trước, có tin nhà cầm quyền CSVN đã phải bồi thường cho nhà thầu Repsol, Tây Ban Nha, số tiền lên khoảng $1tỉ, khi ra lệnh cho họ bỏ ngang vụ khoan tìm dầu khí tại lô 06-01 bãi Tư Chính trước sức ép quyết liệt của Bắc Kinh. Hàng chục tàu Hải Cảnh, dân quân hiện diện trên biển để đe dọa và Trung Quốc áp lực Hà Nội cả về ngoại giao, chính trị.
    Hơn hai tuần trước, tại cuộc họp ở thủ đô Indonesia, ASEAN và Trung Quốc loan báo đã hoàn thành bản đọc lần thứ hai cho cái khung đàm phán Bộ Quy Tắc Ứng Xử tại Biển Đông, (COC) vốn cù cưa hơn 20 năm qua vẫn chưa thành hình.

    Tin tức chỉ cho thấy hai bên hứa hẹn đẩy nhanh các cuộc đàm phán với cái khung ba năm phải hoàn tất. Nhưng những thứ hứa hẹn đó đã từng diễn ra nhiều lần rồi mà COC vẫn không có.

    Sơ đồ tàu Kiểm Ngư của Việt Nam theo dõi hoạt động của tàu Hải Cảnh Trung Quốc tuần qua tại khu vực bãi Tư Chính. (Hình: Twitter/Ray Powell)
    Nội dung bản đọc lần thứ hai của cái khung đàm phán gồm những gì và những gì sẽ đàm phán thì không công bố cho ai biết. Một trong những rắc rối cho thỏa hiệp ASEAN – Trung Quốc về Biển Đông để tránh xung đột võ trang là mấy cái vạch chủ quyền ngang ngược của Trung Quốc nối lại giống hình “lưỡi bò” từng bị tòa án quốc tế The Hague, Hòa Lan, tuyên bố vô giá trị.

    Mới đây, nhân dịp kỷ niệm bảy năm bản phán quyết vừa kể, Bắc Kinh lập lại lời tuyên bố không công nhận phán quyết đó, nhiều phần cậy sức mạnh quân sự ăn trùm các nước nhỏ phía Nam. TÀU xem Luật pháp COC về Biển Đông chẳng là con CÓC gì cả

    Hàng năm, Trung Quốc mở hàng chục cuộc tập trận quy mộ trên Biển Đông và cả trong vịnh Bắc Bộ, trong khi thường xuyên cho lực lượng Hải Cảnh và dân quân biển tới các vùng biển tranh chấp với các nước, đe dọa từ hoạt động tìm kiếm dầu khí đến ngư nghiệp và NGƯ PHỦ thuyền thúng Việt Nam !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. Theo bác sĩ Alje Vannema, Hoàng Phủ Ngọc Tường phụ trách “tòa án” khu vực Tiểu chủng viện. Nguyễn Đắc Xuân phụ trách các “tòa án” khu Gia Hội:
    NGOÀI BS ALJE VANNEMA CÒN CÓ NHIÊU NGUOI VIET NAM KHÁC ĐÃ “CHỨNG KIẾN” HPNT PHỤ TRACH TÒA ÁN, HƠN NỮA CHINH HPNT CŨNG “THÚ NHẬN” VỚI TRUYỀN THÔNG QUỐC TẾ Y ĐÃ CÓ MẶT TAI HUẾ SAU ĐÓ “CHÔI’ LÀ MẠO NHẬN .
    HPNT CỐ CHỨNG MINH SỰ VÔ CAN CỦA Y -KHÔNG CÓ MẶT TẠI HUẾ – (TRONG THỜI GIAN THẢM SÁT) LÀ HOÀN TOÀN DỐI TRÁ .

  3. Trong lịch sử của chiến tranh Viet Nam, tội ác trong thảm sát Mâu Thân là tội ác man rợ và đẫm máu nhất .
    CSVN đã không có 1 lời xin lỗi đến hàng ngàn nạn nhân (4000+) và đổ lỗi do chiến sự, Mỹ nem bom v.v .|
    Ông Bùi Tín đã “đọc” những lệnh của Hà Nội : ” khi rút lui phải triệt để mang theo TẤT CẢ tù binh (cả đàn bà trẻ con cũng là tù binh ?) – điêù này về mặt quân sự là hoàn toan bất khả thi , như vậy :
    Hà Nội chính là tên đao phủ-không phải HPNT .
    Nhưng :
    Gia đình nạn nhân Huế không bao giờ có thể quên được tội ác kinh tởm này và sẽ ghi nhớ ngàn đời kể cả những nguoi theo MTDTGPMN – Việt cộng tại Huế trong đó có HPNT và những tên khác .

  4. Khát máu là một trong những đặc tính của cộng sản khi chủ trương dùng bạo lực cách mạng để đấu tranh giai cấp.
    Ngay từ khi mới cướp được chính quyền, cộng sản đã tổ chức khủng bố ám sát các lực lượng chính trị khác như Việt Quốc, Việt Cách, những người theo Đệ Tứ Quốc Tế… Rồi là cải cách ruộng đất, thảm sát Mậu Thân… và mới nhất là vụ khủng bố Đồng Tâm vẫn đang rỉ máu.

  5. Sao không học tập và làm theo Hồ, chỉ cần sụt sịt chùi mắt xin lỗi là sẽ hiệu quả hơn viết thư.
    Thư với từ, lại phải cần người đọc. Rách việc.

  6. Tiếp Thái Hạo

    “Con người Hoàng Phủ Ngọc Tường, vì thế, luôn thống nhất. Ông không chấp nhận sự nửa vời, một khi đã lựa chọn là sống chết với lựa chọn của mình. Cũng vì thế, khi đã bước ra, ông liền lao vào những hoạt động văn hóa, chính trị, xây dựng một chân trời khác cho mình & người yêu là Lâm Thị Mỹ Dạ… Trần Tiến Dũng & Trương Nhân Tuấn khẳng định “Hoàng Phủ Ngọc Tường vẫn không có ý định xin lỗi”, vậy tất cả những hành động đó của ông phải gọi là gì nếu không phải là một lời “sám hối” chân thành, thiết thực, và quyết liệt hơn vạn lời đầu môi chót lưỡi? Nhà Phật quan niệm rằng sự sám hối chân chính phải là không bao giờ phạm vào lỗi lầm cũ nữa, và nỗ lực chuộc lỗi bằng hành động đúng. Trần Tiến Dũng & Trương Nhân Tuấn muốn một sự sám hối thế nào?”

    Hổng cãi lại những lý luận tuyệt cú mèo -hổng có “vời”- như thía lày được đâu . Trần Tiến Dũng, có phải là 1 nhà thơ về hẳn VN sống để hợp niêu ? Nếu thế thì càng phải nhớ đạo nghĩa của dân TA, aka XHCN. It shouldnt be a problem “người khác phe với ông nên tôn trọng điều đó”. See, thats what dân tụi bay, lộn, các bác call DÂN CHỦ, là cái thứ mịa rượt những người như Phạm Đoan Trang đang nằng nặc đấu tranh cho bằng được . Tôn trọng những người đã chọn lựa theo lý tưởng Cộng Sản, mà Đảng là đại diện cũng có nghĩa tôn trọng cả những thành tích, những thắng lợi cơ bản cho đến “chiến thắng huy hoàng”, mà hổng lên án chúng, hổng chống Cộng . Now thats the xít everyone, kể cả đồng chí Nguyễn Xu Tận aka Cộng Sĩ Phu cũng OK.

  7. “Nhưng có vẻ việc thú nhận này đã thành công khi mà dư luận dễ tính, ba phải, cùng phe cho đó là đủ để tha thứ”

    Well, cái dư luận dễ tính & ba phải đó hổng cần tìm đâu cho xa “Thế hệ người Việt hôm nay coi lời “xin lỗi” của ông cũng là lời “xin lỗi” muộn màng của cả một thế hệ sinh viên-trí thức miền Nam cực tả”. Họ có lỗi đâu mà xin lỗi . Đọc Thái Hạo nè “hớ quên rằng, chủ nghĩa cộng sản là một hấp lực khổng lồ, đến nỗi một nửa nhân loại đã ngã vào lòng nó. Ngay cả một nhà triết học lừng lẫy của Pháp là J. P. Sartre mà cũng không cưỡng nỗi sức “cám dỗ” ấy, thì việc những Hoàng Phủ Ngọc Tường, Phạm Toàn, Trần Đức Thảo, Nguyên Ngọc, Huỳnh Tấn Mẫm, Nguyễn Trung, Nguyễn Đắc Xuân, Mạc Văn Trang, và bây giờ là Nguyễn Đức Tùng, Nguyễn Hữu Liêm, Hoàng Thị Nhật Lệ, Nguyễn Ngọc Chu, Chu Mộng Long và đa số -nói cho rõ- dân tộc Việt Nam đi theo nó cũng là điều dễ hiểu.

    Vậy thì cái đáng trách là ở đâu? Dẫn một câu nói khá quen thuộc và nổi tiếng mà không mấy ai không biết của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nam Tư Milovan Djilas: “20 tuổi mà không theo Cộng sản, là không có trái tim. 40 tuổi mà không từ bỏ Cộng sản, là đảng viên trung kiên, đảng viên 56 tuổi đảng có giá bằng 5000 người dân bình thường”.

    Việc “lầm lỡ” này không phải là vấn đề cá nhân, mà là dân tộc, là thời đại, là nhân loại. Nếu bất kỳ ai đọc được những chiến công, những đóng góp của họ cho Đảng cũng là cho đất nước, thì họ đều xem TẤT CẢ bọn họ là trí thức đáng kính trọng, nếu họ thật sự có một hệ giá trị khác, giá trị chân chính của đám dân tự nhận mình là Việt Nam hiện nay”

    Có nghĩa Hoàng Phủ Ngọc Tường đã trở thành 1 thứ đáng kính ngang với những ông tướng như Phùng Quang Thanh, Nguyễn Trọng Vĩnh, & Lê Đức Anh, người đồng chính kiến với Cù Huy Hà Vũ & phu nhơn

    Nói chung, TA -vs Nó, Ngụy- nên … Văn Việt nên đăng thơ của chồng, vì đã đăng thơ của vợ, cho phải đạo . Đang có tờ ren quan ra tòa đọc thơ .

    • 20 tuổi mà theo CS là vì cái đầu không có não (nên mới bị lừa).
      40 tuổi mà chưa từ bỏ CS là vì đã đánh mất trái tim (nên không còn nhân tính).

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây