Bộ trưởng Giáo dục có muốn thật không?

Ngô Huy Cương

20-7-2023

Nhận được kế hoạch tổ chức chương trình “Bộ trưởng gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục, Đào tạo năm 2023” của Bộ Giáo dục và Đào tạo (xem tài liệu đính kèm dưới đây), chúng tôi mừng lắm và chắc mẩm rằng sẽ được nói theo kiểu “cách không điểm huyệt” với Bộ trưởng “của chúng mình” đây. Ai dè “ở trên thì mở, ở dưới thì đóng”(!?)

Bộ trưởng thể hiện ước muốn cao xa là trao đổi trước tiên với các nhà giáo, sau mới tới “cán bộ quản lý, nhân viên về nhiệm vụ của ngành Giáo dục, Đào tạo” (điểm 4, Công văn số 1062/KH-BGDĐT), nhưng lại bắt các cơ sở giáo dục đại học và cao đẳng phải có bản tổng hợp ý kiến trước tiên của cán bộ quản lý, rồi mới tới giảng viên gửi về Bộ giáo dục trước khi tổ chức “buổi tổng diễn”, rồi lại yêu cầu người phát biểu phải đăng ký phát biểu cùng với bản tổng hợp ý kiến (điểm 7, tiểu điểm g, Công văn số 1062/KH-BGDĐT).

Bài này thì dân tôi quen lắm rồi.

Nguyên tắc thì thật hay nhưng khi thực hiện thì bị rào cản kỹ thuật không thể vượt qua được cũng do chính người thiết lập nguyên tắc đặt ra.

Đặt ra cái “nguyên tắc” (cụ thể trong trường hợp này là lắng nghe quần chúng trí thức) mà Bộ trưởng Tây, Tầu, Nga nghe thấy là đều vãi “hôn lình” luôn vì nghĩ rằng họ không thể theo kịp; cấp trên của mình nghe thấy thì không thể không đánh giá sự đổi mới gần dân kỳ diệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo nói chung và của đồng chí Bộ trưởng nói riêng, nếu như không xem tới đoạn thiết kế “hàng rào kỹ thuật”.

Thời gian bị khống chế trong khi thủ tục “mở màn” và trình bày của Bộ trưởng và các thuộc cấp quản lý ê a mất hết khoảng nửa thời gian đó, “chân gỗ” đã đăng ký nói mất 1/3 khoảng thời gian nữa, sau đó là màn các bô lão trong ngành nhắc tới các kỷ niệm và “lên gây, lên cốt” theo đăng ký, và cuối cùng (giả bộ hơi lúng túng một tý) là “xin lỗi các quý vị đại biểu và các thầy cô đã đăng ký phát biểu, vì thời gian có hạn, các bản tổng hợp đã phản ánh tương đối rõ và đầy đủ các ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của các thầy cô và của các quý vị đại biểu, cá nhân tôi và Bộ “xẽ” hết sức nghiên cứu cùng với các thầy cô xây dựng một nền giáo dục… theo đúng tinh thần nghị quyết đã đề ra. Xin chân thành cảm ơn các quý vị đại biểu và các thầy cô đã bớt chút thời gian nghỉ hè quý báu để tham dự chương trình ngày hôm nay”. Hạ màn!!!

Phải chăng là như thế?

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. “Bộ trưởng Tây, Tầu, Nga nghe thấy là đều vãi “hôn lình” luôn vì nghĩ rằng họ không thể theo kịp”

    Vậy tại sao TA không tham khảo Nga & Trung Hoa xem họ làm thế nào . Rùi đem về áp dụng cho mềnh, có tốt hơn không ?

  2. Nói mãi cũng nhàm, nhưng phải thừa nhận rằng câu nói của Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu là câu nói hay nhất của thế kỷ XX.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây