Vụ bay giải cứu là kết quả tất yếu của lỗi hệ thống

Thức Phạm

17-7-2023

Vụ bay giải cứu là kết quả tất yếu của lỗi hệ thống: Độc quyền quyền lực sinh ra cấm hoặc cho phép một cách tùy tiện, điều đó sinh ra xin-cho, xin-cho sinh ra sách nhiễu, gây khó dễ, cái đó dẫn đến đút lót-nhận hối lộ, cái kim trong bọc lòi ra dẫn đến bắt bớ, chạy án, chạy án lại bị bắt tiếp, các tiếng nói cảnh báo, chỉ trích, phản biện còn bị bắt sớm hơn, nên độc quyền quyền lực vẫn cứ tồn tại, thậm chí còn hung hăng, trắng trợn hơn… vòng luẩn quẩn cứ thế lặp đi lặp lại.

Nhiều người, kể cả báo chí chính thống cho rằng vụ này là to lắm rồi, tởm lợm, xấu xa, vô nhân tính, nhục lắm rồi, v.v… chắc không còn có vụ nào hơn được nữa.

Nhưng với mệnh đề đã nêu ra ở đầu bài này, mình chỉ thấy tình trạng suy thoái đạo đức, tham nhũng, hành dân toàn chỉ có tăng lên, vụ sau nghiêm trọng hơn vụ trước. Cho nên, mình dám cá là sẽ còn có những vụ động trời hơn nếu hệ thống vẫn cứ thế.

Việc bắt bớ, xét xử họ vẫn cứ phải làm vì bộ máy sinh ra thì phải tỏ ra có ích, thế thôi, chứ toàn là thằng chưa lộ bắt, xử thằng bị lộ, chứ chả có ai trong sạch cả.

Chỉ khi nào lãnh đạo cao nhất của đảng và báo Nhân dân tuyên bố cải cách:

– Tăng lương cho cán bộ, công chức đến mức cạnh tranh được với số 25% các công ty có mức lương cao nhất trên thị trường (Tất nhiên sẽ phải kèm theo bảo đảm chất lượng công việc, giảm biên chế…);

– Sửa luật để trừng phạt khắc nghiệt nhất đối với tội nhũng nhiễu, tham nhũng, lãng phí;

– Bảo đảm quyền giám sát, phản biện của người dân, thả tù những người bị bắt chỉ vì họ làm như vậy;

Thì còn có chút hy vọng sẽ không có các đại án kiểu chuyến bay giải cứu trong tương lai.

Để mà xóa bỏ chế độ một đảng, lập một chế độ đa đảng trong hoàn cảnh, điều kiện hiện nay là không thực tiễn vì những người cầm quyền vẫn mạnh, vẫn được sự ủng hộ nhiều do phân phối lợi lộc khá hài hòa, các thành phần ăn theo, hưởng lợi đông đảo. Vì vậy, nếu họ dám cải cách như trên cũng là tốt lắm rồi.

Thực tế, một số chế độ độc đảng hoặc độc tài ở châu Á trước đây cũng đã làm như vậy để chống tham nhũng và đạt hiệu quả trước khi họ chuyển sang chế độ dân chủ.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Tôi làm lãnh đạo hôm trước hôm sau lương công chức tăng it nhứt gập đôi:
    1- dẹp tất cả các cơ quản đảng + đoàn thể ăn lương từ ngân sách để bù cho lương chính quyền.
    (những cơ quan đảng và các đoàn thể tự bỏ tiền ra hoạt động)
    2- cho thuê mướn các trụ sở của Đảng và đoàn thể để bổ sung quĩ lương
    3- Lần lượt giảm bớt cơ quan chính quyền không thực sự cần thiết và giảm biên chế…

  2. Bài viết này cứ bàn linh tinh
    Bệnh của thể chế CS (toàn cầu) là
    – tước đoạt tư hữu (hiện nay là tước đoạt sở hữu đất đai
    – Không tam quyền phân lập

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây