Không phải là “chuyến bay giải cứu” và cũng không phải là vụ án “đưa và nhận hối lộ”

Trương Nhân Tuấn

17-7-2023

Trước đây có người viết bài nói là hai vụ “Việt Á” và “các chuyến bay giải cứu” là chuyện cán bộ đảng viên “lũng đoạn quốc gia”. Những cán bộ đảng viên có chức quyền, lợi dụng chức quyền để “lũng đoạn quốc gia”.

Nếu đánh dấu “chấm hết” ở đây thì ta có thể tán thành với tác giả bài viết: đúng là một hành vi vô luân, vô đạo, phản bội lý tưởng, phản bội đồng chí, phản bội đồng bào, phản bội quốc gia, phản bội đảng… Những cán bộ đó phạm tội có hệ thống, trên bình diện quốc gia. Nói là “lũng đoạn quốc gia” thì cũng đúng.

(Tội “lũng đoạn quốc gia, thời VNCH, vụ gian thương đầu cơ lúa gạo: Gian thương tung tiền mua hết lúa gạo của nông dân. Sau mùa gặt, gạo thành thị khan hiếm. Họ bèn tung ra bán giá cao. Gian thương bị bắt và bị xử tử hình – ngay cả khi người này có quốc tịch nước ngoài).

Ở góc độ này thì vụ “các chuyến bay giải cứu”, nếu chỉ đơn thuần xử tội cán bộ đảng viên “đưa và nhận hối lộ” rõ ràng là có nhiều thiếu sót.

Thiếu sót vì tên gọi “chuyến bay giải cứu” là “sai”.

Bởi vì nhà nước có trách nhiệm “bảo hộ công dân”.

Bảo hộ về cái gì? Trên phương diện “luật”, nhà nước “bảo hộ công dân” về “quyền”.

Quyền của công dân, “quyền sống” là quyền cao hơn hết.

Công dân Việt Nam, những người thuộc chính sách “lao động nước ngoài”. Thời kỳ sau “thống nhứt đất nước”. Việt Nam không có khả năng trả nợ cho các nước “xã hội chủ nghĩa anh em”. Đảng phải “cắn răn chịu nhục”, đưa ra chính sách “xuất khẩu lao động”.

Vấn đề là nhiều thập niên sau này chính sách “xuất khẩu lao động” vẫn được tiếp tục và được nâng lên thành “chủ trương lớn của đảng”.

Thời kỳ Covid-19, cả thế giới chao đảo do khủng hoảng y tế, công nhân Việt Nam đang lao động ở nước ngoài bị quốc gia sở tại yêu cầu hồi hương. Nhà nước Việt Nam có “trách nhiệm” đưa những công nhân này về nước.

Xuất khẩu lao động để trả nợ các nước xã hội chủ nghĩa anh em thời 1975 so với “lao nô” thời bây giờ không khác gì nhau. Tất cả anh chị em công nhân xuất khẩu đều thi hành sứ mạng xây dựng đất nước.

Nhà nước không thể bỏ mặc công nhân Việt Nam “chết rục” trên đất người. Nhà nước có trách nhiệm “bảo hộ” về “quyền” của công dân. Mà “quyền sống” là quyền cao hơn hết.

Vì vậy nói “các chuyến bay giải cứu” là sai từ bản chất. Gọi đúng thì đó là “các chuyến bay đưa dân Việt Nam hồi hương”.

Xuất khẩu lao động là “chính sách” của nhà nước thì việc hồi hương công nhân lao động nước ngoài đang gặp nạn là “trách nhiệm” của nhà nước.

Vì lý do “khủng hoảng y tế toàn cầu”, ngoài ý muốn của mọi người. Các chuyến bay hồi hương, trên nguyên tắc, phải miễn phí 100%.

Trở lại vấn đề, nếu chỉ xử các hành vi “lũng đoạn quốc gia” bằng vụ án “đưa và nhận hối lộ” thì rõ ràng là ngồi xổm lên công luận và phóng uế lên quốc gia Việt Nam, cũng như lên đầu đảng CSVN.

Nhưng thực tế các vụ Việt Á và “các chuyến bay giải cứu” có phải là chuyện “lũng đoạn quốc gia” hay không?

Theo tôi là không!

Thử dời mắt qua các bộ phận, các cơ chế công quyền cấu thành nhà nước CHXHCN Việt Nam. Có chỗ nào mà không “thúi nát”?

Nhiều người phê bình nền giáo dục Việt Nam thế nọ, thế kia. Thử đặt vấn đề bằng cách khác. Giả sử toàn bộ nhân sự bộ giáo dục cùng với toàn bộ sách giáo khoa, chương trình giảng dạy… của Việt Nam được thay bằng hệ thống giáo dục của Harvard, thí dụ vậy. Giáo dục Việt Nam có “khá” hơn không? Theo tôi là không! Có trời xuống đây cũng bó tay.

Tức là, cái gọi là “nhà nước CHXHCNVN” đã thúi nát toàn diện, thúi từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài.

Nói “lũng đoạn” thì quốc gia còn có thể cứu vãn. Kiểu hoại tử một cách tay, cùng lắm chặt bỏ cách tay. Thúi nát toàn diện rồi, kiểu ung thư đã tới thời kỳ chót rồi, còn cứu vãn cái gì nữa?

Xử 100 vụ nữa không ăn thua. Muốn Việt Nam khá lên thì phải chấm dứt cái nền cộng hòa xã hội đảo điên này đi. Một nền cộng hòa này chấm dứt không phải là sự cáo chung của quốc gia. Bên Pháp đã là “đệ ngũ cộng hòa” rồi, mới được một đất nước tương đối coi được như vậy.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Tớ thích bài này của đồng chí Trương Nhưn Tuấn vì có nhiều í hay . Nhưng tất nhiên, cũng như những bài khác của đồng chí, bên cạnh những ý hay cũng còn vài thứ, theo tớ, có thể được xem là chưa được . Thui thì chỉ xin đóng góp 2 hào .

    – Đầu tiên, cho tớ cực lực phản đối 2 chữ “thống nhứt”, vì Tổ quốc TA chưa “thống nhứt”, not even by a long shot. Tất nhiên có những tiến bộ tích cực, nhưng hoàn toàn hổng đủ . Lòng dân vưỡn còn ly tán, gần đây còn có 1 số động thái trên bảo dưới hổng nghe chỉ tụi Vinazis, mà cơ quan đầu não là RFA là ăn mừng . Dân bi giờ chai hia thành 2 nhóm; dân NÓ & dân TA, bôi mặt chửi nhao . Hổng biết Đảng có đau lòng không, chớ tớ thì đau bùi chí vinh lém lém lun .

    – Về chuyện “bảo hộ quyền sống” này nọ, đồng chí Trương Nhưn Tuấn mắc lỗi lầm cốt tử nhứt, đó là quên béng mất 4 chữ “Xã hội chủ nghĩa”. Nó tương tự như nước Mỹ trong viễn kiến của Tổng thống Châm, có nghĩa có những loại dân nếu phạm tội thì có chít cũng đáng lém . Nhà văn Phạm Đình Trọng với phép tính có thể làm giáo trình cho ngành Toán, cũng chỉ ra 5000 dân mới (tạm gọi là) bằng 1 đảng viên . Rùi Sáu Dân lênh láng máu dân Võ Văn Kiệt cũng là 1 ví dụ đáng nể về phép tính làm giáo trình cho ngành Toán này .

    – Rất mừng đồng chí TNT cũng đã học đòi thói trí thức yêu Đảng bằng máu dân, nên hổng bằng lòng chính sách “xuất khẩu lao động”. Phúng dụ đồng chí . Cho tớ được agree to disagree, vì tớ rất tán thành chủ trương này của Đảng . Hổng ít người Việt “bị” trở thàn công dân phi-XHCN qua con đường này . Còn nhớ ông Senator xuất thân từ nghề bẫy chuột hông ? Mấy cái sweat shops bên Caribbean bị bể ổ, với 2/3 công nhân đến từ VN. Them automatically became US citizens overnite, vì ổng mún làm chìm xuồng vụ đó ASAP. Chú mún Đảng giữ rịt dân mềnh để xây dựng chủ nghĩa xã hội, you mite wanna kêu con cháu mình về trước khi kêu người khác hổng đi . Có vẻ khả năng biết xấu hổ của đồng chí tỷ lệ nghịch với quá trình “trí thức hóa” của mềnh . Not even surprised

    “Tất cả anh chị em công nhân xuất khẩu đều thi hành sứ mạng xây dựng đất nước”

    One way better than others. Đv tớ, nếu phải xây dựng đất nước như mong mỏi của đc TNT, nên “xây dựng” từ xa .

    “Nhà nước không thể bỏ mặc công nhân Việt Nam “chết rục” trên đất người”

    Why the Phúc not? nếu dân Việt bình thường, ai cũng mún “chết rục” trên đất người, ngoại trừ mấy ông bà trí thức bên Pháp . Ngay cả chiện “giải cứu”, TẤT CẢ những ai bị “kẹt” lại đều được chích Pfizer ngay từ những đợt đầu . Đúng, quá nửa số “được” giải cứu đều có “ông ngoại” nên được chích Pfizer, nhưng who wanna bet là những người “bị kẹt” được tiêm chủng sớm hơn cả đám có “ông ngoại” nào ?

    “Các chuyến bay hồi hương, trên nguyên tắc, phải miễn phí 100%”

    Yep, “trên nguyên tắc”. Kính thưa đc … Oh, trí thức “thiên tả” bên Pháp . Never Phúc Kđinh mind.

    “các cơ chế công quyền cấu thành nhà nước CHXHCN Việt Nam. Có chỗ nào mà không “thúi nát”?”

    Tớ chỉ mong đc bình tâm quẳng vô 2 chữ “Đổi Mới”, then it becomes quite clear. Nhà thơ Bùi Minh Quốc, với tất cả sự mẫn cảm của 1 nhà thơ -hơn nhà văn nhá- đã chỉ ra sự khác biệt (quá) rõ rệt giữa Đảng TA & Đảng . WTF happened between those 2 nếu hổng phải là ĐM? Đồng chí rất chính xác khi chỉ ra “có chỗ nào mà hổng thúi hoắc” Thúi thiệt lun chớ hổng có Tưởng cái gì hít, nhưng nguyên nhân là do đâu ?

    “chương trình giảng dạy… của Việt Nam được thay bằng hệ thống giáo dục của Harvard, thí dụ vậy. Giáo dục Việt Nam có “khá” hơn không? Theo tôi là không! Có trời xuống đây cũng bó tay”

    Khá đúng trong kết luận, nhưng khá lầm đường lạc lối trong tất cả những thứ khác . Nền giáo dục của TA có mục đích đào tạo ra những con người XHCN, Harvard is anything but that. Nhưng đúng là giáo dục bi giờ … i mean Holy xít! Tuy vậy, hổng phải là hổng có lời giải . Trước ĐM, bộ sách giáo khoa, cùng với nó là nền giáo dục do những đại trí thức như Hoàng Tụy, Tạ Quang Bửu … lập nền móng, nhà giáo Phạm Toàn giải Phan Chu Trinh về giáo dục viết sách giáo khoa, Gs Mạc Văn Trang, nhà giáo mẫu mực nhưng nhà thơ tồi, là Tiến sĩ tâm ní . Những cái tên như những black holes, lộn, sao Bắc Đẩu của nền giáo dục XHCN -nói cho rõ, gs MVT chúa lộn cái của khỉ này- cho ta đủ lý do để trở lại với thời xưa . Đúng, Nguyễn Ngọc Chu là 1 anomaly, nhưng về tư di thì hổng khác mấy .

    “Muốn Việt Nam khá lên thì phải chấm dứt cái nền cộng hòa xã hội đảo điên này đi”

    Rất đúng . Muốn Việt Nam khá lên trước hết phải re-build lại cái nền tảng hồi xưa, dẹp cái nền cộng hòa Đổi Mới củ chuối đảo điên này đi . Phải re-build cho được cái nền tảng tốt đẹp ngày xưa, đã bị ĐM nó “bổ xung, phát chiển & hoàn thiện” đến tan tành .

    Tuy vậy, đúng như nhận định của đc TNT, “Xử 100 vụ nữa không ăn thua”. Với tư di người Việt XHCN hiện nay, tất cả chỉ cho ra more of the sêm xít thui . Muốn Việt Nam phát triển, đk tiên quyết là phải có ngoại lực, và cái “ngoại lực” đó phải bảo đảm được tính “tương đồng” về thể chế .

    Như đã nói, tớ rất tán thành chủ trương “xuất khẩu lao động” của Đảng . Nhưng even better nếu Đảng học được xụ hướng của thế giới, đó là lax trong vấn đề di dân . Hãy xòe cho rộng, mở cho hết . Việt Nam cần lắm 1 cuộc thay máu, như Mỹ đang làm .

    “Một nền cộng hòa này chấm dứt không phải là sự cáo chung của quốc gia. Bên Pháp đã là “đệ ngũ cộng hòa” rồi, mới được một đất nước tương đối coi được như vậy”

    Rất đúng . Nên dẹp cái cộng hòa Đổi Mới củ chuối này đi, mà trở về với nền Dân Chủ có được nhờ đánh đuổi Mỹ & bè lũ tay sai . Chuyện khó, nhưng khó mấy cũng phải làm . Độ khó sẽ giảm (hẳn) 1 nửa nếu áp dụng chính sách di dân mở rộng, đồng thời làm dân vận cho thiệt tốt chuyện hòa giải hòa hợp . Dân XHCN, hễ Đảng làm tốt chuyện dân vận, như lời khuyên của Nguyễn Thùy Dương, thì mọi chiện sẽ suông sẻ thui . Đảng nào cũng là đảng Cộng Sản, bảo đảm hổng có chuyện “vô luân, vô đạo, phản bội lý tưởng, phản bội đồng chí, phản bội đồng bào, phản bội quốc gia, phản bội đảng…” đâu . Làm ngược lại, cổ vũ cho chủ nghĩa dân tộc cực đoan, phát xít mới là “vô luân, vô đạo, phản bội lý tưởng, phản bội đồng chí, phản bội đồng bào, phản bội quốc gia, phản bội đảng…” đấy

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây