Hãy trả lại tiền cho nhân dân thống khổ!

Nguyễn Tiến Tường

16-7-2023

Trong vụ chuyến bay giải cứu, 21 bị can bị cáo từ trung ương, bộ ngành, địa phương bị truy tố với tổng số tiền nhận hối lộ lên đến 180 tỷ đồng. Chưa kể gần 60 tỷ đồng lãnh đạo cty Bluesky dùng chạy án.

Để có số tiền khổng lồ này, họ đương nhiên đánh thẳng vào nhân dân bằng giá vé. Nhân dân đó là người xuất khẩu lao động, là du học sinh, thậm chí tù nhân về nước.

***

Hãng hàng không Vietnam Airlines sắm vai trò “chủ đạo” trong gần 1000 chuyến bay giải cứu. Giá vé những chuyến bay “ngạo nghễ” khi đó đắt gấp đôi gấp ba thường lệ.

Đơn cử, giá vé máy bay của Vietnam Airlines từ Canada và Mỹ về Việt Nam dao động từ 52 – 58 triệu đồng/vé, cao gấp đôi so với mức giá trước đây, khoảng 25 – 30 triệu đồng/vé. Tương tự, giá vé máy bay từ Hàn Quốc và Úc về Việt Nam cũng lên tới 18 – 20 triệu đồng/vé…

Nhiều hành khách trở về từ Nga cho biết, tại thời điểm chưa có dịch Covid-19, giá vé máy bay 2 chiều Matxcơva – Hà Nội dao động từ 600 – 1.200 USD tùy thời điểm. Tuy nhiên, trong thời gian bay giải cứu, nhiều khách phải mua vé máy bay với giá lên tới 1.300 USD/chiều.

Trung bình, để mua một “gói hồi hương” gồm vé máy bay và chi phí cách ly y tế 7 ngày tại khách sạn 3 sao, hành khách từ Mỹ, châu Âu phải trả khoảng 90 triệu đồng, cao hơn nhiều lần so với bình thường.

Dù có mức giá cao như vậy nhưng với các chuyến bay giải cứu, không phải có tiền là mua được vé, phải “quen biết” hoặc “đi cửa sau” mới có. Nhiều người Việt ở nước ngoài khi ấy tìm cách về nước với giá rẻ hơn nhiều, như bay về Phnom Penh (Campuchia), sau đó bay về Việt Nam, tổng chi phí kể cả cách ly 7 ngày chưa đến 30 triệu đồng.

***

Những khoản chi hối lộ của các bị can chỉ là phần nổi của tảng băng. Số tiền mà nhân dân thống khổ phải chi chắc chắn lớn hơn thế nhiều lần và nó đã bị “xơ múi” ở nhiều khâu dịch vụ, nhiều tầng nấc trung gian.

Phiên toà chuyến bay giải cứu là phiên toà… chưa thấy bị hại. Bị hại ở đây là nhân dân thống khổ, họ phải được truy trả số tiền trên tỷ lệ mà các bị cáo nộp khắc phục vụ án.

Các hãng hàng không nên được triệu tập với tư cách có quyền và nghĩa vụ liên quan. Truy xuất danh sách bán vé của họ để trả lại cho dân không khó.

Tôi nghĩ rằng đó là phần dân sự trong án hình sự, cũng chính là đạo lý khi hành xử với nhân dân!

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây