Lời xin lỗi của ông Nguyễn Minh Trung!

Lê Huyền Ái Mỹ

13-7-2023

Sáng nay, 13.7, ông Nguyễn Minh Trung, giáo viên trường THPT Gia Định đã lên tiếng “xin lỗi chân thành” về những lùm xùm đạo văn ở cuộc thi Genius Olympiad. Có theo dõi diễn tiến sự việc và những ứng xử, phát biểu của các “người lớn” trong cuộc thì lời xin lỗi của ông thầy giáo, dù chân thành như ông nói vẫn không khiến dư luận dễ dàng đón nhận và chấp nhận.

Với hành vi che giấu, không trung thực trong quá trình hướng dẫn, đồng hành với thí sinh, có biểu hiện chủ ý tráo đổi ngay từ đầu; tiếp tục có sự đôi chối và không tự giác nhận ra cái sai dù các nhân chứng, vật chứng đã được hé mở. Cộng với đó, là sự “hợp tác” của phụ huynh học sinh U. khi lên tiếng “khẳng định nội dung bài viết của con chị và của M.C hoàn toàn khác nhau. Tất cả những tố cáo trên mạng xã hội đã được gia đình lập vi bằng và gia đình sẵn sàng làm việc với cơ quan công an để lấy lại danh dự cho con”, (theo báo Vietnamnet).

Và tất nhiên là của cả hiệu trưởng trường THPT Gia Định, ngày 9.7 đã khẳng định trên báo Mực Tím: “Là một người làm công tác giáo dục, tôi cũng hết sức thông hiểu sự bức xúc và phản ứng hiện nay của cộng đồng về tình trạng “ăn cắp” trong chuyên môn. Tuy nhiên, tôi khẳng định, vụ việc đáng tiếc kia không đúng và có nguy cơ phương hại đến uy tín, học hiệu của trường chúng tôi…”

Thì lời xin lỗi, cho đến thời điểm này, khi ban tổ chức cuộc thi Genius Olympiad đã “chính thức kết luận hai bài viết của M.C và Q.U có tỉ lệ giống nhau 86%. Giải thưởng của Quốc Uy cũng chính thức bị hủy” là không chỉ mỗi ông Trung mà cả bà hiệu trưởng và phụ huynh U.

Dù không trực tiếp liên quan nhưng trước một vụ việc chưa minh định đúng sai, giáo viên của trường lại đang là “nhân vật chính” thì việc sớm khẳng định “vụ việc đáng tiếc kia không đúng” của bà hiệu trưởng là khá vội vàng, chủ quan.

Chưa kể, lời đề nghị “tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường mong muốn các cơ quan pháp luật, cơ quan báo, đài vào cuộc để hỗ trợ và bảo vệ uy tín, thương hiệu, truyền thống của nhà trường”, hay từ phụ huynh của U.: “Hiện tôi đã lập vi bằng và sẽ theo sự việc đến cùng để lấy lại danh dự cho gia đình mình” càng khiến cho cộng đồng dậy sóng.

Giờ hông lẽ cộng đồng cũng “lập vi bằng” quý vị để “lấy lại danh dự” cho cộng đồng?

Hơn nữa, qua tất cả mọi chuyện, như ông Nguyễn Minh Trung thừa nhận “hình ảnh người thầy của tôi trong lòng đồng nghiệp, quý cha mẹ học sinh và nhất là các em học sinh thân yêu đã không còn nữa… Tôi nghĩ rằng phải trải qua một quá trình lâu dài, thái độ thành khẩn, nhận và sửa chữa khuyết điểm của tôi, tôi mới có thể xây dựng lại niềm tin đó và từng bước lấy lại uy tín, hình ảnh để có thể tiếp tục được đứng trên bục giảng để truyền thụ kiến thức, bài học làm người cho các em“.

Vậy, nếu đã thấy hình ảnh người thầy không còn thì tốt nhất, ông Trung nên tự mình rời vị trí bục giảng mà không đợi đến hội đồng kỷ luật xem xét. Với nhận thức, hành vi thiếu trung thực từ đầu cho đến trước khi nhận lỗi; kể cả lời xin lỗi nhanh nhảu thì việc cần, nên và phải làm của ông Trung là rời khỏi vị trí người thầy, không đủ tư cách để đứng trước những đứa-trẻ-trong-sáng.

Lời xin lỗi về những hành vi mà ông Trung gây nên cần được “đánh đối” – thể hiện cũng bằng hành vi mà ông tự giác chuộc lỗi chứ không chỉ bấy nhiêu lời “chân thành” được đăng tải trên mặt báo.

P/s: Mà sao TT lại ép bạn đọc phải kêu ông Trung bằng “thầy” nhợ? Người Gia Định mà làm “mất mặt” giáo dục TP.HCM quá nhen.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Dù thế nào đi nữa, thiễn nghĩ nhà giáo NMT. đã chứng tỏ có tinh thần phục thiện qua
    việc nhận lỗi nói trên. Tác giả không nên qúa hăng say để kết án như vậy. Bởi vì sau
    này những kẻ phạm lỗi sẽ không ai dám nhận lỗi nữa mà trái lại họ sẽ ngoan cố đến
    cùng hòng bảo vệ mình và đồng bọn, đồng thời ra sức đổ tội cho người khác ?

  2. Cái bệnh thành tích, cái thói háo danh, cái tính thích phô trương những điều sáo rỗng, không có chân giá trị đã làm khổ cả hệ thống từ cao nhất đến thấp nhất . Và nhất là nó làm giảm giá trị phẩm chất con người .

  3. Một là, đã cố tình gian lận thì không nên dùng từ “đáng tiếc” . Hai là, ông Trung, BGH, phụ huynh hs đã ra sức bao biện ( một cách vội vàng ) thì cái uy tín, cái danh dự kia lại càng đen đúa hơn .
    Chỉ tội nghiệp cho em học sinh Q.U bị đẩy vào cuộc tròng tréo của người lớn. Hẳn là, em sẽ cảm thấy tổn thương trước mắt nhìn của bạn bè .
    Ừa, mà sao ông Trung, BGH và phụ huynh hs lại không “lập vi bằng” để kiện ban tổ chức cuộc thi nhỉ ? Vì họ bảo “bài viết của M.C và Q.U có tỉ lệ giống nhau 86%. ” . Chưa dược 100% ?!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây