Đừng mặc cả “cấm hay không cấm”!

Lê Huyền Ái Mỹ

10-7-2023

Việc cấm chiếu Barbie được tuân thủ triệt để, cho dù ông Warner Bros. Film Group phân bua đấy là nét vẽ bút màu, trẻ con, giả tưởng. Con nít gì mà biết tưởng tượng rồi nghuệch ngoạc luôn đường lưỡi bò mí ghê! Hoan hô nhà rạp và bà con.

Việc phim Hướng gió mà đi bị phát hiện có đường lưỡi bò, nhưng FPT Play giải thích đã “xóa mờ, kiểm duyệt” trước khi phát hành. Cho đến khi Cục Điện ảnh rà soát thì cái lưỡi bò bất lương kia hiện diện “còn nhiều hơn thế” nên cấm chiếu. Hoan hô Cục nhưng dị ứng kiểu đối phó đánh lận kia của FPT Play.

Cho đến nay vẫn chưa có sự dứt khoát cấm hay không cấm hai đêm diễn của Blackpink khi “chủ trò” IME sử dụng đường lưỡi bò phi pháp. Hãy đọc kỹ lời biện minh của CEO IME “Hình ảnh bản đồ trên website không đại diện cho lãnh thổ quốc gia nào và chúng tôi ý thức được việc tôn trọng chủ quyền và văn hóa của tất cả các quốc gia IME có mặt… IME đã nhanh chóng rà soát và cam kết thay thế những hình ảnh không phù hợp với người dân Việt Nam. Mục tiêu của IME tại Việt Nam là mang đến cho người hâm mộ các chương trình và nghệ sĩ đỉnh cao của thế giới nên rất mong nhận được sự đón nhận và ủng hộ của chính quyền địa phương và người dân Việt Nam. Một lần nữa, chúng tôi muốn bày tỏ lời xin lỗi chân thành nhất cho sự hiểu lầm đáng tiếc này”.

Nếu đã ý thức “tôn trọng chủ quyền và văn hóa của tất cả các quốc gia IME có mặt” thì tại sao lại sử dụng đường lưỡi bò phi pháp, đi ngược lại luật pháp quốc tế? Vấn đề không phải là “những hình ảnh không phù hợp với người dân Việt Nam” mà là không đúng với pháp luật quốc tế và Việt Nam nên nó phi nhân, phi nghĩa. Và, với một đơn vị tổ chức biểu diễn, truyền bá văn hóa mà chấp nhận cho hình ảnh phi pháp, phản văn hóa trên website của mình thì đó không hề là sự hiểu lầm. Nó là thứ “văn hóa” đánh lận, bành trướng vẫn đang và sẽ rình rập, chui rúc, lây nhiễm.

Hay vì chưa có nổi một tên miền chính thức nên việc sử dụng website liên kết các văn phòng khu vực để mập mờ cho cái lưỡi bò bất lương kia “lấp-liếm” cả IME Việt Nam?

Blackpink từng bị cấm sóng vì có cảnh lái xe không cài dây an toàn, chạy quá tốc độ… trong bản hit Kill This Love, bị cấm sóng do ca từ không phù hợp trong ca khúc hit Boombayah, See U Later, Tally… Lần này, nếu có ngừng diễn thì nguyên do không đến từ Blackpink, bởi làn sóng ủng hộ ban nhạc này tại Việt Nam rất mạnh. Nhưng, một khi chạm đến hình ảnh chủ quyền đất nước thì bất luận là gì cũng không thể có sự mặc cả nào.

Hơn nữa, giữa lợi nhuận từ số vé bán ra với phản ứng số đông “người lớn” hiện nay sẽ ít nhiều gây hiệu ứng bất lợi nếu vẫn duy trì hai đêm công diễn. Ở ta, trước giờ vẫn luôn “nhạy cảm” với những cuộc biểu diễn trực tiếp như thế!

P/s: Sư thái Nguyễn Thế Thanh vừa đặt bài về Quỹ học bổng Trần Văn Khê với mức 10 triệu đồng/suất học bổng cho mấy năm trời và cả đời giữ gìn âm nhạc dân tộc. Tính ra, nó mém bằng vé một đêm đi coi ‘hường đen’.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. 1Đường lưỡi bò là một chỉ dấu lấn chiếm phì pháp vùng chủ quyền biển đảo ở biển Đông của TQ.Nó thường vẽ rõ ràng hay nhập nhèm để quảng bá công khai hay nửa kín nửa hở khi bị ngăn cản hay cấm tiệt
    2.Nếu ngụy biện rằng hình vẽ nguệch ngoạc này chỉ giống hình lưỡi bò,không có tác dụng ủng hộ hay chống đối cho một cái gì,cho một ai thì vẽ thêm vào để làm gì?
    3.Nếu quá mê mẩn vì thần tượng giải trí mà quên đi nghĩa vụ án ninh quốc phòng,mà đi ủng hộ những show diễn,bài ca,phim ảnh có biểu hiện công khai hay lén lút ủng hộ kẻ có ý đồ xâm lấn lãnh hải hay quyền lợi quốc gia thì đã tự nhận mình là kẻ đáng phê phán,chẳng ra gì.

  2. Cho tớ được phép phản biện bài này, vì, theo riêng tớ, chiện cấm đoán văn hóa phẩm làm liên tưởng tới những năm đầu Giải phóng, hổng những thế, hoàn toàn không cần thiết . Sẽ, hy vọng, góp ý

    Nguyễn Quốc Tấn Trung rất đúng, chiện cấm đoán này đã trở thành khá vô lý, và cần có điểm dừng . methink it was 200 miles back. Bỏ dao xuống là thành Phật, Đảng chỉ cần dừng cấm đoán là mọi người biết ơn lém gòi .

    “Con nít gì mà biết tưởng tượng rồi nghuệch ngoạc”

    Việt Nam mình có Trần Đăng Khoa thần đồng, mới tí tuổi đầu đã tưởng tượng ra Nixon & Chủ tịch Hồ Chí Minh trong quan hệ LGBTQ+

    FPT là công ty phần mềm đầu sỏ của VN ngày nay, là con hổng (dám) thừa nhận của Ts Nguyễn Quang A. Tiền tài trợ cho các giải thưởng Phan Chu Trinh có xuất xứ từ trỏng . Lơ Huyền Ái Mỹ mà dị ứng cái này “kiểu đối phó đánh lận”, i hope you have a life-time supply of thuốc chống dị ứng .

    “chủ quyền và văn hóa của tất cả các quốc gia IME có mặt” hoàn toàn hổng dính dáng gì tới “luật pháp quốc tế”, vì mỗi nơi mỗi khác, nhập gia tùy tiện, lộn, tục . Luật quấc tía hổng thể đem ra áp dụng cho bất kỳ nơi đâu, ngoài những chỗ tới cho vui, lấy tiếng là chính . Và những thứ-gọi-là “luật quốc tế” cũng đã bị/được TẤT CẢ các thành viên của “quấc tía” phản đối one way or another. Có nghĩa IME xử sự đúng như những gì mình cam kết, which is pretty rare. Dân TA mite wanna cherish it.

    Nhiêu đây đúng, “Vấn đề không phải là “những hình ảnh không phù hợp với người dân Việt Nam” mà là không đúng với pháp luật quốc tế”. Chứng tỏ Lơ Huyền Ái Mỹ cũng hiểu rõ, nhưng vẫn cố chày … “kiểu đối phó đánh lận”, anyone? Nhận định trên có nghĩa có những điều phù hợp với người dân VN, nhưng lại hổng đúng với luật pháp quấc tía . Well, last time i checked, VN có tới tỷ tỷ điều phù hợp với người dân VN, nhưng quấc tía chỉ lắc đầu ngán ngẩm . my guess is đường U-Line không “phản văn hóa”, ngược lại, rất phù hợp với người Việt, còn quấc tía nghĩ gì thì Mẹ nó, sợ gì!

    Hợp như thía lào, thì Lê Học Lãnh Vân mong mún dân TA gắn liền tình yêu quê hương với tình yêu chế độ, có nghĩa yêu nước là yêu Tổ quốc Xã hội chủ nghĩa . Cái này là ranh giới mới của Tổ quốc Xã hội chủ nghĩa, và từ thời LS xụp đổ tới bi giờ, đây là dấu hiệu lạc quan duy nhứt, hopefully more to come, về sự trỗi dậy của chủ nghĩa Xã hội trên bình diện quốc tế . Những người như Lơ Huyền Ái Mỹ nên ủng hộ mới đúng truyền thống cách mạng chớ . Thủ tướng Phạm Văn Đồng did, 1 cách (rất) nhân văn . Chính vì vậy con đường mang tên người thầy vĩ đại & khiêm tốn của Gs Tương Lai tỏa nhiều bóng mát nhứt .

    “một khi chạm đến hình ảnh chủ quyền đất nước thì bất luận là gì cũng không thể có sự mặc cả nào”

    Lơ Huyền Ái Mỹ đúng, nhưng họ chả vi phạm cái gì cả . Ngược lại, họ promote hình ảnh vững mạnh & tinh thần trách nhiệm trong bảo vệ biển trời của Tổ quốc

    “từng bị cấm sóng vì có cảnh lái xe không cài dây an toàn, chạy quá tốc độ… trong bản hit Kill This Love”

    Radar Love của White Lion, rùi Breakin the Law của JP, Sammy Hagar I cant drive 55 cũng có những hình ảnh này . Nghe nói White Lion có tour châu Á hồi nổi tiếng, và có ghé qua VN, i could be wrong. Âu Mỹ đang cố do away với tư di Euro-centric, dân TA lại bập vào ?

    Chỉ nói thế này, VN các bác hổng thiếu những chiện cấm đoán văn hóa, phần lớn diễn ra thời Đảng của Bác Hồ . Tới Đảng của Nguyễn Phú Trọng, đã có những cởi mở đáng kể . Đúng, TA vẫn còn cần kiểm soát inputs, & tác phẩm được giải Phan Chu Trinh về văn hóa của Lữ Phương có thể dùng như 1 guidelines cái gì cần & hổng cần . Nhưng những thứ như BP hoàn toàn vô hại, thậm chí có (rất) nhiều điều cần học .

    Tại sao hổng dùng mo đồ bp cho nhạc đỏ ? Lập ra nhóm Đỏ Vàng, aka Cờ Đỏ Sao Vàng, gồm 2 nam & 4 nữ . & dùng tiết tấu BP để viết nhạc đỏ . Cứ thử tưởng tượng nhóm đó kêu, Gimme a hell yeah nếu các bạn kính trọng Bác Hồ, và hàng chục ngàn người hô lên “Hell Yeah!”. Now thats the show id definitely pay to see.

    Như đã nói, Đồ Tể buông dao xuống là thành Phật . Đừng để những đáng tiếc xảy ra, rùi các thế hệ sau lại phải sửa sai

    IME chỉ làm mỗi chuyện đi trước ô tô

    Đề nghị của tớ cho mọi người, cứ xem chiện này tương tự như Andre Menras treo lá cờ đỏ sao vàng giữa Saigon ăn chơi xa đọa . Chỉ là cầm đèn chạy trước ô tô thui . Và khi giải phóng, cơn khùng của Andre Menras lại trở thành “chiến thắng huy hoàng”. Biết đâu biết đâu đấy nó xảy ra thì các bác sẽ “vui sao nước mắt lại trào” one more

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây