Tư tưởng Tập Cận Bình

Tạ Duy Anh

6-7-2023

Putin tiếp Tập Cận Bình ở Moscow năm 2023. Nguồn: Pavel Byrkin/Sputnik/AFP via Getty Images

Sau khi Nga khai trương Viện nghiên cứu Tư tưởng Tập Cận Bình, hoàn toàn do Nhà nước tài trợ, tôi bỗng có chút tò mò. Tư tưởng Tập Cận Bình, nó là cái quái gì vậy?

Từ xưa đến nay, chính quyền cộng sản Trung Quốc chỉ nói đến “Tư tưởng Mao Trạch Đông”, chứ ngay cả Đặng Tiểu Bình, rồi sau này là Giang Trạch Dân…cũng chỉ được nhắc đến như những tác giả của một lý thuyết nào đó, mang tính tình thế. Ví dụ Thuyết “Mèo trắng mèo đen” của Đặng; Thuyết “Ba đại diện” của Giang…

Giờ nâng cấp lên thành “Tư tưởng Tập Cận Bình”.

Trong khi chưa tìm được tư liệu để tìm hiểu, thì vừa mới đây, tình cờ tôi đọc được bài trên tờ RFI, xin trích:

“Vào tháng 07/2012, (cũng là thời điểm Tập Cận Bình bắt đầu thống soái về quyền lực), Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng Sản Trung Quốc đã phân phát cho các đảng viên «Cửu hào văn kiện – Tài liệu số 9», tức danh sách «7 mối nguy» hoặc «7 chủ đề chúng ta không thảo luận» mà theo đảng Cộng Sản Trung Quốc là đe dọa đến sự tồn vong của chế độ. Chỉ được phổ biến một cách hạn chế trong nội bộ đảng.

Nhưng đến tháng 04/2013 danh sách này đã được nhà báo bất đồng chính kiến Cao Du (Gao Yu) phát tán. Nhà báo này sau đó đã bị bắt, bị xét xử vì tội «tiết lộ bí mật Nhà nước» và bị kết án 7 năm tù vào năm 2015.

Theo nhà báo Cao Du, chính Tập Cận Bình đã phê duyệt văn bản này và cũng là một trong các tác giả chính.

«BẢY HIỂM HỌA» được nói đến bao gồm:

1- Các giá trị phổ quát

2-Tự do báo chí

3-Xã hội dân sự

4- Quyền công dân

5-Những sai lầm lịch sử của đảng Cộng Sản Trung Quốc

6-Chủ nghĩa tư bản thân hữu trong chính quyền

7- Sự độc lập của tư pháp

(Hết trích)

Trừ mục 5 và 6 gắn với nội chính Trung Quốc, còn lại là các giá trị vĩ đại mà loài người phải mất nhiều trăm năm trả giá bằng máu mới có được. Giờ nó là ranh giới để phân biệt giữa văn minh và man rợ. Nhưng theo Tập, đó là những thứ cần phải bị tiêu diệt ở Trung Quốc, dập tắt mọi ý nghĩ về những thứ đó trong hơn một tỷ tư cái đầu, trừ những ĐẦU SỎ.

Đó là nền tảng, là cái lõi để họ Tập lập thuyết và sau đó học theo gương Tần Thủy Hoàng, dùng quyền lực sắt, bắt thiên hạ quy phục, coi là tư tưởng.

Xét ở khía cạnh tàn bạo, không thể nói tư tưởng của Tập không đặc sắc!

Thảo nào nó rất được lòng Putin.

Sau Nga, chả biết có nước nào định học theo nữa không?

Bình Luận từ Facebook

9 BÌNH LUẬN

  1. NHÀ THƠ NHÂN DÂN: TBT.

    Chính nó, đảng cộng sản,
    Làm tha hóa con người,
    Không cho sống tử tế
    Với đúng nghĩa con người.

    Chính nó, đoàn cộng sản,
    Làm thui chột thanh niên.
    Không cho bọn trẻ sống
    Trung thực và hồn nhiên.

    Chính nó, mớ lý tưởng,
    Vớ vẩn và ẫm ương,
    Đã làm cả xã hội
    Thành rất không bình thường.

    Vì sao? Vì cộng sản
    Thứ chủ nghĩa dở hơi,
    Về mọi mặt, đi ngược
    Với bản chất con người.

    PS
    Gì tôi cũng chịu được,
    Cả nghèo đói, bất công.
    Nhưng với thằng cộng sản
    Thì dứt khoát là không.

    NGUỒN MẠNG

  2. “Tư tưởng Tập Cận Bình, nó là cái quái gì vậy?” ( Trích TDA )
    – Đối với người VN yêu nước, chống xâm lược phương bắc từ hàng ngàn năm nay , dù nó là gì thì cũng chẳng là cái quái gì đâu ạ . Putin cho mở viện nghiên cứu, cũng chẳng qua là mèo khen miêu dài đuôi .
    Sau Nga, ai học theo thì rõ rồi, bác khéo hỏi cho vui nhỉ ?

  3. Có. Có nước (mà đúng ra là đảng) đang học theo. Con tôi nói ở cơ quan nó, hàng tuần phải “học” những “phát biểu quan trọng thể hiện tư tưởng của Bác – “Bác” đây không phải là Bác Hồ nữa mà là Bác Trọng, người đang dần thay thế Bác cũ. Ví dụ, tuần vừa rồi cơ quan nó phải phân tích, quán triệt và thu hoạch tư tưởng của Bác qua câu nỏi “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt, …”, và định kỳ phải “học” và thu hoạch hết các phát biểu của “Bác”.
    Rồi đây các cơ quan nhà nước, trường học, … sẽ có chương trình “học tập” kiểu đó. Ta sắp được quay về những năm tháng của sách Đỏ Mao Tuyển?
    Khác gì bên Tàu?
    Vn sắp có BÁC mới. VN có Bác Trọng, Nga có Bác Pu, Tàu có bác Tập – “thế giới này là của … 3 bác”!
    Thật là man rợ!

  4. Là 1 thành viên của văn học/hóa cách mạng, bộ đội Cụ Hồ, cũng đã từng là biên tập viên, có trách nhiệm sản xuất ra những viên bi của nền văn hóa cách mạng, lại kính trọng nhà văn (hóa) Nguyên Ngọc, tại sao Tạ Duy Anh hổng dùng tài năng nhờ Đảng chiếu sáng mà viết ra 1 tác phẩm khẳng định Đường mà các thế hệ của Nguyễn Trung Thành đã đi là đúng đắn, và thế hệ các bác cảm thấy tự hào khi tiến bước theo con đường mà thế hệ của Nguyễn Trung Thành đã chọn . Cũng đồng thời nhắc nhở các thế hệ sau cũng nên tiếp bước trên Đường Chúng Ta Đi . Đó là con đường giải phóng dân tộc, con đường sát cánh với anh em XHCN cho mục đích chống Mỹ để lập nên nền Dân Chủ do đánh đuổi Mỹ & bè lũ tay sai mà có được .

    Đậu phọng da cá kèm theo là bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền . Theo gs Mạc Văn Trang, nhờ đọc cái này mà chị em Thiều Thị Tân, Thiều Thị Tạo đã đứng lên chống Mỹ

    Muốn khẳng định mình là văn minh, là đỉnh cao trí tuệ thay vì man rợ, Well, thats the only way 2go. Và Mỹ aint any of that xít, to be avoided at all costs

  5. “còn lại là các giá trị vĩ đại mà loài người phải mất nhiều trăm năm trả giá bằng máu mới có được. Giờ nó là ranh giới để phân biệt giữa văn minh và man rợ”

    Tạ Duy Anh là bộ đội Cụ Hồ, thui thì tớ nhắc lại thứ loài người các bác phải mất nhiều năm trả giá bằng máu mới có được

    Vì tự do dân chủ mà trong lịch sử Việt Nam đã có bao nhiêu cuộc khởi nghĩa để lật đổ những chính quyền áp bức bất công … Vì tự do dân chủ mà nhân dân ta còn quyết tâm đánh lui mọi âm mưu của đế quốc Mỹ và tay sai của chúng để chế độ dân chủ lan khắp toàn lãnh thổ ta

    Và để cho những ông bà nào cố tình xuyên tạc nền báo chí cách mạng

    “Ai cũng biết, báo chí cách mạng Việt Nam được khai sinh từ cột mốc báo Thanh Niên do Nguyễn Ái Quốc sáng lập, với số ra đầu tiên vào ngày 21/6/1925. Trước khi có báo Thanh Niên, Nguyễn Ái Quốc đã cùng nhiều đồng chí tại Paris xuất bản tờ Le Paria (Người cùng khổ) vào tháng 4/1922 với tiêu chí “Diễn đàn các dân tộc thuộc địa”. Thế nhưng, Le Paria vẫn là tờ báo tiếng Pháp, người Việt Nam cần một tờ báo tiếng Việt cho công cuộc dành độc lập tự do. Khát vọng ấy được chính Nguyễn Ái Quốc trình bày vào năm 1924: “Giữa thế kỷ 20 này, ở một nước có đến 20 triệu dân mà không có lấy một tờ báo. Các bạn có thể tưởng tượng được như thế không? Không có lấy một tờ báo bằng tiếng mẹ đẻ của chúng tôi… Chính quyền Pháp quyết định rằng không một tờ báo bằng tiếng An Nam nào được xuất bản nếu không được viên toàn quyền cho phép, rằng họ chỉ cho phép với điều kiện là bản thảo đưa đăng phải trình viên toàn quyền duyệt trước đã, và giấy phép ấy họ thu hồi lúc nào cũng được. Tinh thần bản sắc lệnh về báo chí là như thế đấy. (Chúng tôi bị cai trị bằng chế độ sắc lệnh do viên toàn quyền ban bố chứ không phải bằng những đạo luật đã được thảo luận và biểu quyết ở nghị viện). Trên thực tế còn tệ hơn nữa. Mãi đến bây giờ, chưa có người An Nam nào được phép xuất bản một tờ báo cả. Tôi gọi báo là một tờ báo về chính trị, về kinh tế hay văn học như ta thấy ở châu Âu và các nước châu Á khác, chứ không phải một tờ do chính quyền thành lập và giao cho bọn tay chân điều khiển, chỉ nói đến chuyện nắng mưa, tán dương những kẻ quyền thế đương thời, kể chuyện vớ vẩn, ca tụng công ơn của nền khai hóa và ru ngủ dân chúng. Báo đầu độc người ta như thế, thì ở Đông Dương cũng có ba hay bốn tờ đấy”.

    Báo Thanh Niên ra đời là một bước ngoặc trong lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam. Không chỉ báo Thanh Niên, nhiều tờ báo khác sau năm 1925 ở trong nước cũng thể hiện sứ mệnh cất lên tiếng nói của người Việt Nam”

    Đó, sự khác nhau giữa Nguyễn Ái Quốc & Hồ Chí Minh là đây chớ là đâu

    Ta chỉ cần học tập tư tưởng Hồ Chí Minh là quá đủ . Nhà nghiên cứu Minh Triết, vốn phó ban dân vận Nguyễn Khắc Mai cũng cho biết, Chủ tịch Hồ Chí Minh là người phát động phong trào “Tư tưởng Mao Trạch Đông, tác phong Hồ Chí Minh”. Có kiến nghị gì với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng không ?


  6. Oh the East Sea ! You’re Our Hope ! Oh the East Sea ! You’re Our Future and Joy !
    ***********************

    Dedicated to

    — Captain Daryle Cardone – Commanding Officer and all the American naval soldiers on USS Ronald Reagan visiting my second Hometown Danang in 2023
    — Captain Carlos Abel (“Los”) Sardiello II – – Commanding Officer and all the American naval soldiers on USS THEODORE ROOSEVELT visiting my second Hometown Danang in 2020
    — Capt. Matthew Paradise, Commanding officer and all the American naval soldiers on USS Carl Vinson visiting my second Hometown Danang in 2018
    — and Huan Nguyen, retired Rear Admiral in the United States Navy

    We hear the Echo of the Two Bạch Đằng Victories
    From the Vietnamese History
    We dream of the Free Ocean Journey
    Toward the Occidental Civilization and the Free World

    Oh the East Sea ! You’re Our Hope !
    Oh the East Sea ! You’re Our Future and Joy !

    Today in the 100 million Vietnamese Hearts:
    – “You are, our beloved East Sea !”

    https://www.youtube.com/watch?v=6OxM46oO1x8
    The Enormous USS Ronald Reagan Super Carrier

    We will certainly reach honestly our next suffered Victory
    Against the eternal enemy in all time from the North
    Red China – pirate state never respect the International Sea Laws
    In every new Vietnamese, in every Free Vietnamese
    Remember those who sacrificed and died for the Parcel Islands in the Spring 1974
    And remember those were killed in the Spring 1988
    On Johnson South Reef by Red China, pirate state

    The best Warriors throughout Time : Vietnamese soldiers.
    Shining of Belief and Hope of determined black eyes
    Now on the East Sea of tsunami from the North
    Young Vietnamese naval soldiers for Peace
    and Free Navigation are ready for combating.
    Immortality will begin.
    Life and Sacrifice shall be broken off.

    We do not need anything in this barbaric and savage Sino-Globalization :
    One Belt, One Road with 1.000.000 dangerous Traps !
    Just that in the hardest Time you and we will be alive to cooperate

    Oh the East Sea ! You’re Our Hope !
    Oh the East Sea ! You’re Our Future and Joy !

    Today in the 100 million Vietnamese Hearts:
    – “You are, our beloved East Sea !”

    In every Vietnamese Heart :
    – “You, You are, our beloved East Sea !
    You, You are, our dearest Mother Sea !
    You, You are, our beloved Home Sea !
    You, You are, our beloved Father Sea !”

    https://www.youtube.com/watch?v=KKR_Gmmx9ok
    Le Puissant USS Carl Vinson en Action ! Super Porte-Avions, Navire Américain

    Everything what will happen in the East Sea
    Our children will remember the next Third Bạch Đằng Victory
    But this time in the East Sea

    All that we shall sacrifice for the next naval war
    And what we will save for our children’s Future
    I wish You, the Youth of Vietnam Today
    To remain the best on this planet, our dear Mother Earth
    The most fair and just New Vietnam will be reborn
    And this New Vietnam must belonging to the Free and Modern World

    https://www.youtube.com/watch?v=WEpyWXXW3AI
    USS Theodore Roosevelt en Action! Super Porte-Avions Ultime

    Quivering looks of our Vision into the near Future
    So we will sing together
    The best lyrics of our hopeful and peaceful songs
    For the next Third Bạch Đằng Victory
    With the best American Allied and with the Free World

    Oh the East Sea ! You’re Our Hope !
    Oh the East Sea ! You’re Our Future and Joy !

    Today in the 100 million Vietnamese Hearts:
    – “You are, our beloved East Sea !”

    Today in every Vietnamese Heart :
    – “You, You are, our beloved East Sea !
    You, You are, our dearest Mother Sea !
    You, You are, our beloved Home Sea !
    You, You are, our beloved Father Sea !”

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

    MÙA HÈ QUỐC KHÁNH MỸ – PHÁP 04 -14 tháng Bảy năm 2023

    MILLIONS OF VIETNAMESE HONEST PEOPLE = TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    06/7/2023 PARIS

    • Bài viết công phu của bạn “TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT” khi nào cũng rất dài. Tôi rất tò mò muốn hiểu những điều bạn muốn chia xẻ với cộng đồng “Tiếng Dân”!
      MONG BẠN HIỂU VÀ CÂN NHẮC TỚI NHỮNG NGƯỜI THAM GIA TRONG DIỄN ĐÀN “TIẾNG DÂN”.
      CHÚC BẠN KHỎE, BÌNH AN!

      • Chỉ 1 CHỮ mở màn “TUI” (tại sao không xưng ngôn là TÔI hay thẳng thắn hơn TAO mà lại là bí danh = nickname trong TIẾNG MẸ Tiếng Việt đã là MẤT LỊCH SỰ khiếm nhã LẠI không liên kết đến trang nhà cá nhân của HẮN không gốc gác ẨN NẤP trong MẠNG ẢO như hàng chục triệu bọn lên văn..g mạng VÌ CHÍNH Y

        Còn rất dài như ý kiến lẫn lộn như thịt ba chỉ nửa vịt nửa mẽo lại là phân Mao -Tập …tôi kéo con trỏ cho THANG lướt nhanh không thèm đọc thế thôi !!!

        Đã tự công nhận “Bài viết công phu của bạn “TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT” khi nào cũng rất dài. ..” NHƯNG SAU ĐÓ là HẰN HỌC vô lễ bỏ BÚT HIỆU vào ngoặc kép của người chấp bút viết Việt Sử bằng Tâm tình và Lý trí rồi chêm vào “khi nào cũng rất dài..” NGAY RẤT NGẮN cũng có những Ý KIẾN sai chính tả viết vội vàng của nnhuwxng CÒM SĨ gầy còm vội vã !!! nhất là CHƯA CÓ AI dám ký TÊN THẬT hay BÚT HIỆU trên DIỄN ĐÀN sau những BÀI CHỦ để từ đó về TRANG NHÀ của BẠN ẤY để hiểu rõ là AI hay chỉ là những tên DÊ LỢN VIÊN bồi bút ngay cả một số nhỏ ngay viết cả BÀI CHÍNH bài chủ trên TIẾNG DÂN

        “Tui Là Người Việt Nam!” lại để dấu chấm than KHÔNG HIỂU SAO là lại VIẾT HOA
        Tôi mong khi viết HOA ba chữ “Người Việt Nam” BÀ hay ÔNG quả thật là AI thì tôi tìm hiểu thêm

        “Tôi rất tò mò muốn hiểu những điều bạn muốn chia xẻ với cộng đồng “Tiếng Dân”!”

        ==== >>>> VĂN PHONG tức là NHÂN CÁCH của một người

        MONG BẠN HIỂU VÀ CÂN NHẮC TỚI NHỮNG NGƯỜI THAM GIA TRONG DIỄN ĐÀN “TIẾNG DÂN”.

        ==== >>>> Chính vậy TÔI luôn luôn VIẾT CHÂN THẬT chân tình từ ÓC TIM tâm
        não và CHÍNH RA rất

        CÂN NHẮC cùng trân trọng “TỚI NHỮNG NGƯỜI THAM GIA TRONG DIỄN ĐÀN “TIẾNG DÂN”. ”

        CHO NÊN từng chữ từng Ý khi dùng khi PHÁT BIỂU và LUÔN LUÔN KÝ CHỈ 1 bút hiệu dùng trọn đời TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT….

        Chính ra 1 VÀI ý kiến của tôi TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT có tên thật là Nguyễn Hữu Viện cũng có thể thành BÀI CHÍNH hay BÀI CHỦ

        Mọi ý kiến trên mục diễn đàn Tiếng Dân tôi luôn luôn viết thẳng trên màn hình và các BẠN ĐỌC thấy tôi khó sai chính tả văn phạm dù đã lưu vong xa cách Quê Hương sắp gần Nửa Thế kỷ còn manh Quốc Tịch Việt Nam dĩ nhiên tị nạn chính trị

        Tiếc là ý kiến này lại trên không nhắm không nhằm vào con siêu vi trun..g c..uốc có nicname CÒM SĨ “montaukmosquito …..” nên thật là KHÔNG thiện ý và thiện chí

        Còn tôi sẵn sàng TÔN TRỌNG và KHINH BỈ những ý kiến hay bài chính của bọn bưng bô bọn VỊT GIAN bọn ĐẠI TỘI ĐỒ BÁN NƯỚC HẠI DÂN chống lại HẠNH PHÚC của TẤM HÌNH trân quý kính trọng tôi luôn luôn đặt trên hết cả bút hiệu của mình

        Thân chào quý bạn đọc khác và xin lắng nghe ý kiến chân thành xây dựng khác

        https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

        TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  7. Không phải định, mà Việt Nam đã và đang theo đuôi Tập.
    Ngoài việc cử các cán bộ cấp cao, các tướng lĩnh sang Tàu để được dạy dỗ, nhồi nhét tư tưởng Tập, gần đây cộng sản Ba Đình lại giở trò “kích hoạt số định danh điện tử ” đại trà hòng kiểm soát mọi động thái của người dân, thít chặt thêm một nấc cái vòng kim cô trên đầu những con cừu đã mất hết sức đề kháng.

    Không biết chúng còn giở những trò gì với dân ta bằng bàn tay sắt ?

Comments are closed.