Việt Nam cấm chiếu phim có bản đồ hình lưỡi bò là không hiệu quả

Trương Nhân Tuấn

5-7-2023

Vụ Việt Nam cấm chiếu phim Barbie tôi có ý kiến hôm qua. Theo tôi hành vi của Việt Nam về các vụ cấm chiếu phim (có bản đồ hình lưỡi bò) là không hiệu quả.

Hôm nay tôi nói về “luật”. Nếu nói theo “luật”, quốc gia pháp trị (hay nhà nước pháp quyền, tùy quan điểm) – một quan chức, hay một cơ quan đại diện quốc gia, làm gì cũng phải dựa theo luật mà làm.

Trong quan hệ giữa “quốc gia với quốc gia”, hành vi của quốc gia không thể tùy tiện mà phải tuân thủ nội dung các kết ước đã ký kết giữa các bên.

Nếu nhớ vụ Trung Quốc in hình lưỡi bò trên hộ chiếu của Trung Quốc. Nếu không lầm, tôi là người đầu tiên viết bài lên BBC, khuyến cáo Việt Nam cần có thái độ trước sự kiện này. Theo tôi, trường hợp này Bộ Ngoại giao Việt Nam cần lên tiếng phản đối. Tập quán quốc tế có thông lệ (về acquiescement) rằng “trước một sự kiện, một vấn đề buộc quốc gia phải có thái độ, sự im lặng của quốc gia có ý nghĩa là ‘đồng thuận ám thị’.”

Mặc dầu hành vi (in bản đồ trên hội chiếu của Trung Quốc) thiếu nhiều yếu tố để trở thành một “Tuyên bố đơn phương”. Nhưng trong chừng mực, đây là một thái độ, một lập trường của quốc gia Trung Quốc muốn thể hiện trước trường quốc tế. Chuyện này có liên quan đến Việt Nam. Việt Nam không thể im lặng. Vì vậy, tôi lên tiếng khuyến cáo Việt Nam phải lên tiếng phản đối.

Trở lại vụ phim Barbie có hình bản đồ hình lưỡi bò. Tôi chưa coi phim này, do đó, không biết hình lưỡi bò được thể hiện ra sao trong phim. Nó có rõ rệt hay không? Nó có hiện diện thường trực (hay thường xuyên) trong phim hay không?

Phim này không phải là sản phẩm (tuyên truyền) của quốc gia mà là phim của tư nhân. Hãng phim quay và chiếu phim với mục đích lợi nhuận kinh tế.

Theo tôi hành vi “cấm chiếu phim Barbie” của cơ quan kiểm duyệt của Việt Nam có phần “đốt giai đoạn”. Không biết cán bộ “có thẩm quyền” thuộc cơ quan kiểm duyệt đã xem phim này hay chưa? Dựa vào đâu (bằng chứng) cơ quan ra lệnh cấm?

Chuyện cấm đoán này không biết Việt Nam có vi phạm một kết ước (văn hóa hay thương mại) nào đó giữa Việt Nam và Mỹ hay không?

Nếu ta qui chiếu với thái độ của Philippines. Ta thấy các nghị sĩ, trí thức của Philippines đều có phản ứng thận trọng. Bởi vì cá nhân họ chưa ai coi phim này hết. Nếu làm gì cũng theo luật mà làm, cơ quan kiểm duyệt của Việt Nam cần thận trọng như Philippines mới phải.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Tôi thiẽn nghĩ là có còn hơn không : cấm chiếu cũng là một cách thể hiện thái độ, khi
    những việc cần khác về công pháp, ngoại giao v.v. chưa làm đủ !

  2. Những người à la xì tai Barbie, tiếng u gọi là bimbo, có vẻ về tới VN đã trở thành Vimbo’s. Người Việt, kể cả Trương Nhân Tuấn, sai hít chơi hít chọi gòi

    – Việt Nam Thời Báo đã chỉ ra cái đảo xanh là Greenland, có nghĩa có “cảnh giác” thì cũng đã trở thành quá mức cần thiết

    – Trung Quốc đúng, đây chỉ là thuần túy trao đổi văn hóa, vả lại đây (lại) là phin Mỹ, hổng dính dáng gì tới Trung Quốc . Nếu đây là 1 biểu hiện của tinh thần chống Mỹ bất tử của dân tộc, thì rất OK, nhưng lôi những chuyện khác vào thì hổng nên

    – Đây là một biến thái của nhiều thứ, & điều gì cũng có lợi cho chủ nghĩa dân tộc cực đoan phát xít . Đúng, xử dụng con bài này Đảng có thể đánh lừa được (rất) nhiều người rằng mình phản bội chính nền tảng tư tưởng của mình . Nhưng hệ quả của chuyện này là chủ nghĩa phát xít sẽ phát triển tỷ lệ thuận với lòng nhiệt tình quá mức cần thiết của 1 bộ phận “phò Mỹ bài Trung” trong Đảng, hoàn toàn hổng có lợi cho sự trường tồn của Đảng với đất nước & dân tộc, níu hổng mún nói là có hại

    – Đúng, đường chữ U lưỡi bò nhìn rất phản cảm . Theo phép “Tối ưu đại cục” của Giáo sư Hoàng Tụy, VN cần bẻ gãy nó từ phía mình, thành chữ _], với nhánh bên kia là đường biên mới của Tổ quốc Xã hội chủ nghĩa . Nếu làm được điều này, Việt Nam đã chứng tỏ mình không “mất”, mà còn “được” (thêm) nước . Mang Trung Quốc đi mở cõi còn hiệu nghiệm hơn cả mang gươm .

    – Giới trẻ Ngụy hải ngoại ủng hộ đường chữ U, RFA đưa tin BTC nhóm Black Pink, với 1 thành viên là thanh niên con nhà Ngụy ở hải ngoại, ủng hộ đường chữ U. Tớ thì nghiêng về chữ _], Lờ ngược . Nhưng tớ khá dễ tính, we already know that

    – Không chỉ giới trẻ Ngụy ở hải ngoại, phản ứng đầu tiên của Trương Nhưn Tuấn “hành vi VN cấm chiếu phim Barbie là không có căn cứ pháp lý”. Tiếng u gọi là Slip of the Tongue, nhưng khoa tâm ní học bên này thì xem đó là when the TRUTH come out. Có nghĩa TNT chỉ giả vờ yêu nước, và hiểu rõ yêu nước thì phải yêu Đảng . Nhưng trong 1 khoảnh khắc khi lý trí hổng cản nổi vô thức, he reveal his true colors.

    – Và cũng đồng ý với Trương Nhân Tuấn, Việt Nam cần thận trọng hơn trong những trường hợp nhạy cảm như thía này . Đôi khi không hành động gì lại là hành động tốt nhứt trong những trường hợp như thía này . Quân tử không sợ tiếng thị phi, & cứ hành xử như những kẻ tiểu nhơn thế này hổng xứng đáng là 1 đảng Cộng Sản chính trực, let alone chân chính . Cứ thử kỳ sau Đảng cứ làm thinh, để thiên hạ cảm thấy the deafening roar of silence. Đôi khi (chỉ làm) như vậy Đảng sẽ & mới có thể lấy lại sự kính trọng của mọi người

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây