Hai cha con đạo Phật giáo Hòa Hảo cùng mãn án sáu năm tù

Đạo Tràng Út Trung

26-6-2023

Hai cha con đạo Phật giáo Hòa Hảo cùng mãn án sáu năm tù — Cha về từ bệnh viện, con về từ trại giam.

[Đạo Tràng Út Trung, An Giang, ngày 26/6/2023] – Ngày 26/6/2023 ông Bùi Văn Trung (62 tuổi) được trại giam An Phước, tỉnh Bình Dương trả tự do tại bệnh viện Chợ Rẫy Sài Gòn, sau khi được mổ cấp cứu khối ung thư đại tràng trước đây 2 tuần. Cùng ngày, ông Bùi Văn Thâm (36 tuổi) được trả tự do tại trại giam Xuyên Mộc tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu.

Hai cha con ông thuộc nhóm sáu tín đồ Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) độc lập, bị kết án tù vào năm 2018 với cáo buộc tội “Gây rối trật tự công cộng” và “Chống người thi hành công vụ”. Họ là hai trong 40 nạn nhân của vụ đàn áp Đạo tràng Út Trung vào năm 2017.

Bùi Văn Trung:  Sức khoẻ bị suy giảm trầm trọng trong trại giam

Ông Bùi Văn Trung bị bắt vào ngày 26/6/2017 và sau đó bị kết án 6 năm tù. Sức khoẻ của ông bị suy giảm trầm trọng trong thời giam bị giam giữ: ông bị ung thư đại tràng giai đoạn IIa, răng bị rụng, mỗi hàm chỉ còn 4 cái, một mắt bị mù và mắt còn lại chỉ thấy mờ mờ.

Khối u đại tràng của ông đã được phát hiện khá trễ. Ban đầu trại giam An Phước chẩn đoán ông bị “rối loạn tiêu hóa nhẹ và đau bao tử”. Khi ông bắt đầu đi cầu ra máu vào ngày 6/5/2023, thì trại giam mới đưa ông đi bệnh viện nhưng chỉ chữa cho ông hết xuất huyết. Trại giam chỉ cho ông biết ông bị “xuất huyết bao tử” và giấu kín chẩn đoán là ông có “khối u đại tràng” và cần được phẫu thuật.

Ngày 31/5/2023 ông bị xuất huyết trở lại và được trại giam đưa vào điều trị 10 ngày ở bệnh viện tỉnh Bình Phước, là một bệnh viện không có đủ chuyên khoa và phương tiện để điều trị “khối u đại tràng”. Nhờ gia đình tranh đấu mạnh mẽ, ông Trung được chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy và được mổ cấp cứu khối ung thư đã to bằng quả cam sành vào ngày 12/6/2023.

Ngày 26/6/2023 ông được cho xuất viện về nhà để ổn định sức khoẻ trước khi được hóa trị.

Bùi Văn Thâm bị hành hạ dã man vì bất khuất không nhận tội

Ông Bùi Văn Thâm và cha bị bắt vào ngày 26/6/2017 và sau đó bị kết án 6 năm tù. Vì tòa dùng chứng cứ giả để kết án nên ông không nhận tội, không mặc đồ tù, không nhận cơm của trại giam, phản đối lao động cưỡng bức.

Những ngày bị giam ở Trại giam Thạnh Hòa, tỉnh Long An và Trại giam Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, là chuỗi dài những lần bị trả thù bằng hình thức tra tấn; biệt giam cùm chân; dùng tù đánh tù; cắt giảm thăm nuôi, lương thực, gọi điện thoại, không cho tiêm thuốc chống COVID có xuất xứ rõ ràng.

Nhờ có gia đình kiên trì khiếu nại và tố cáo, và nhờ có sự can thiệp của người bảo trợ là dân biểu Đức Martin Patzelt, cũng như của cộng đồng quốc tế nên trại giam đã giảm bớt các sách nhiễu và hành hạ ông.

Vụ đàn áp Đạo Tràng Út Trung vào năm 2017

Ông Trung và ông Thâm 2 lần chịu án tù oan sai. Lần trước, vào năm 2012, ông Trung bị kết án 4 năm tù, ông Thâm bị 2 năm rưỡi tù cũng vì đã đứng ra bảo vệ quyền tự do tôn giáo cho Đạo Tràng Út Trung.

Ông Bùi Văn Trung là chủ Đạo Tràng Út Trung ở ấp Phước Hòa, xã Phước Hưng, huyện An Phú, tỉnh An Giang. Vào ngày 19/4/2017, Đạo Tràng Út Trung mời đồng đạo đến tham dự lễ giỗ. Chiều hôm trước và hôm đó cảnh sát giao thông, công an và các đoàn thể thân chính quyền đã chặn xe để ngăn cản khoảng 40 tín đồ PGHH đến dự lễ. Những người mặc thường phục đã hành hung thô bạo các tín đồ khiến họ phải biểu tình phản đối. Tổng cộng có 8 tín đồ bị thương, 2 xe máy bị tịch thu, 2 tín đồ bị tịch thu giấy tờ xe.

Từ tháng 5/2017 chính quyền đã trả thù bằng cách hành hung gây thương tích, liên tục sách nhiễu và triệu tập thẩm vấn một số tín đồ PGHH tham dự lễ giỗ để khủng bố tinh thần của họ. Kể từ tháng 6/2017 chính quyền đã bắt giữ bốn tín đồ và ra quyết định khởi tố sáu tín đồ PGHH về tội “Gây rối trật tự công cộng” và “Chống người thi hành công vụ”.

Vào ngày 9/2/2018 TAND huyện An Phú đã tuyên án ông Bùi Văn Trung (6 năm tù),  ông Bùi Văn Thâm (con trai ông Trung, 6 năm tù), ông Nguyễn Hoàng Nam (4 năm tù), bà Lê Thị Hồng Hạnh (3 năm tù), bà Bùi Thị Bích Tuyền (con gái ông Trung, 3 năm tù) và bà Lê Thị Hên (vợ ông Trung, 2 năm tù). Trong phiên xử vào ngày 24/5/2018 TAND tỉnh An Giang đã xử y án sơ thẩm.

Luật gia Nguyễn Bắc Truyển, một tín đồ PGHH, đã làm báo cáo vụ đàn áp ngày 19/4/2017 cho Liên Hiệp Quốc. Ông Truyển cũng bị bắt ngày 30/7/2017 và kết án 11 năm tù với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”.

Hình ảnh

Hình chụp ông Bùi Văn Trung ngày 26/6/2023, sau khi ông được Trại giam An Phước trả tự do tại giường bệnh Bệnh viện Chợ Rẫy
Hình chụp ông Bùi Văn Thâm ngày 26/6/2023, sau khi ông được Trại giam Xuyên Mộc trả tự do
Hình chụp an ninh và côn đồ hành hung ông Bùi Văn Thâm (X) vào ngày 19/4/2017 khi cảnh sát giao thông và công an đàn áp lễ giỗ tại Đạo tràng Út Trung ở An Giang
Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây