Đóng tiền cho trường: Năm cũ chưa qua, năm mới đã đến

Thái Hạo

17-6-2023

Trong buổi họp phụ huynh cuối năm nay, giữa ngổn ngang những ồn ào xung quanh “câu chuyện giáo dục” và cả những cãi cọ liên quan đến đóng góp lem nhem vẫn chưa yên, thì một thầy giáo cấp 2 (THCS) tự xưng “thầy Hảo” bước vào, “xin phép thông báo”: thời gian nộp hồ sơ xét tuyển vào lớp 6 và các khoản tiền cần mang theo khi đến nộp hồ sơ.

Thầy đọc: 50 nghìn tiền hỗ trợ tuyển sinh, 150 nghìn hỗ trợ mua tivi, đi nộp hồ sơ thì mang theo để đóng luôn. Còn tiền đồng phục 80 nghìn/áo cọc, 120 nghìn/ áo dài tay, vở in logo là 9 nghìn /1quyển…, vào đầu năm học sẽ nộp.

Thầy “xin hết” rồi đi ra. Để phụ huynh cả lớp ngồi lại ngơ ngác nhìn nhau, xì xào không ngớt…

Xin nói ngay, tất cả các khoản thu này đều chưa đúng quy định. Tiền “hỗ trợ tuyển sinh” thì không có văn bản pháp luật nào quy định thu đã đành, ngay cả công văn 252/HD-UBND của TX Nghi Sơn áp dụng cho năm học 2022 – 2023 cũng chỉ cho phép thu tối đa 25 nghìn/học sinh, tức bằng 1/2 của “thông báo” này.

Khoản tiền 150 nghìn mua tivi, nếu thực hiện thì phải theo nguyên tắc tự nguyện của hình thức xã hội hóa, không được phép thu theo kiểu bắt buộc và ấn định đồng mức.

Các khoản đồng phục, cũng theo công văn nói trên của UBND TX Nghi Sơn, là nhà trường không được trực tiếp thu mà chỉ “thống nhất chủ trương, kiểu mẫu với Ban đại diện CMHS, phụ huynh học sinh [sẽ] tự lựa chọn và quyết định hình thức tổ chức thực hiện thích hợp, nhà trường không được tổ chức thu tiền và trực tiếp mua bán”. Đối với việc mua vở học sinh thì cũng vậy.

Trên đây mới chỉ là “màn dạo đầu”, không biết khi đã chính thức bước vào năm học mới phụ huynh sẽ còn được “thông báo” những gì.

Chưa kịp kết thúc năm học, dù chính quyền chưa ban hành Hướng dẫn thực hiện thu chi và học sinh cũng chưa kịp lên lớp 6, nhà trường cấp 2 cũng chưa tổ chức họp phụ huynh để bàn bạc, thống nhất, nhưng đã phái người qua trường Tiểu học thông báo các khoản đóng góp. Việc làm này là không đúng quy trình, nội dung thông báo (các khoản thu) cũng không đúng quy định, nên đã gây ra sự phản cảm và bất bình trong hầu hết phụ huynh.

Sứ mệnh của mỗi nhà trường là giáo dục trí tuệ và nhân cách cho học sinh, các khoản được và không được phép thu cũng đã được nhà nước quy định rõ ràng, cụ thể, nhà trường không thể tùy tiện làm sai. Học sinh chưa kịp nghỉ hè, chưa bước chân lên lớp 6 nhưng đã gặp “cú sốc đầu đời”, gây ấn tượng xấu và làm mất niềm tin cũng như tình cảm của cả các em lẫn cha mẹ các em.

Ý thức được trọng trách thiêng liêng của mình, các nhà trường phải hết sức giữ gìn sự trung thực, minh bạch, trong sáng, không để những ý muốn lợi ích làm xâm hại đến hình ảnh của chính mình, vì nó sẽ dẫn đến gây ra sự thất bại trong mục đích giáo dục con người khi chủ thể đã tự đánh mất tính chính danh. Vả lại, thứ nhất, phụ huynh nay đã có hiểu biết và sẽ không nộp những khoản sai quy định, thứ hai nhà trường phải đối mặt với công luận và cả pháp luật nữa, nếu cố ý làm trái.

Xin hãy xem như đây là thư ngỏ của một phụ huynh gửi đến trường THCS Th.S, đồng thời gửi đến Phòng Giáo dục và chính quyền địa phương để yêu cầu việc tuân thủ và giám sát, nhằm giữ gìn môi trường giáo dục trong sáng cho thế hệ trẻ, không để các em trở thành những nạn nhân của cái sai, cái xấu trong chính nơi sẽ quyết định nhân cách của các em.

Nhân đây, mong cha mẹ học sinh, dù ở địa phương nào cũng hãy tích cực góp phần góp tiếng nói để bảo vệ quyền lợi, bảo vệ môi trường học tập lành mạnh cho con em mình. Vấn đề không phải chỉ là tiền bạc, mà lớn hơn, là vì một nền giáo dục tử tế, cho cả hiện tại và tương lai.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Tui chỉ mong sao học sinh đi học được miễn phí,không biết cho đến bao giờ ước mong chính đáng,nhỏ nhoi nầy mới thành hiện thực,mong lắm.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây