Con cháu của anh hùng Núp, không… núp nữa!

BM B’krông

17-6-2023

Như chúng ta đều biết, Việt Nam hiện nay là một quốc gia có hình chữ S, với diện tích hơn 300,000 km2, chia làm 3 miền Bắc Trung Nam, có 64 tỉnh thành, dân số khoảng 100 triệu người, bao gồm 54 dân tộc khác nhau. Trong đó, người Kinh, tức người Việt, chiếm khoảng 86%, còn 14% là các dân tộc thiểu số, gọi chung là người Thượng, sinh sống rải rác ở miền núi, cao nguyên.

Trong đất nước này, có một vùng lãnh thổ vô cùng đặc biệt là Tây Nguyên. Đây là nơi mà những người Thượng đã định cư hàng ngàn năm, như người da đỏ Indian định cư ở châu Mỹ. Nếu người da đỏ được coi là người bản địa của châu Mỹ, thì người Thượng ở Tây Nguyên cũng phải được coi là người bản địa của vùng lãnh thổ này. Vùng đất này tiếp giáp với biên giới Campuchia và Lào, là hai quốc gia hiện rất thân thiện với Trung Quốc.

Người Thượng ở Tây Nguyên bao gồm nhiều dân tộc thiểu số khác nhau như người Jarai, Ede, Raglai, Churu, Bahnar, Sedang, Hre, Koho, Mnong, Brau, Rmam, Stieng, Bru-Van Kieu, Katu, Gietrieng, Taoi, Ma, Cor, Chrau… Và một thực tế không thể chối cãi là, những người dân thiểu số hoàn toàn khác biệt với người Kinh, tức người Việt, về mọi mặt như ngôn ngữ, truyền thống, tôn giáo, luật lệ, y phục, văn hoá, tính cách, lối sống… Tương tự như thổ dân da đỏ ở châu Mỹ, hoàn toàn khác biệt với người da trắng từ châu Âu đến xâm chiếm lục địa của họ từ sau thế kỷ 17.

Sau khi cộng sản Việt Nam thống nhất đất nước bằng vũ lực hồi tháng 4-1975, vùng Tây Nguyên mặc nhiên bị sát nhập vào lãnh thổ Việt Nam và trở thành một bộ phận của quốc gia này. Đồng thời, người dân Tây Nguyên mặc nhiên bị đặt dưới sự cai trị của đảng Cộng sản Việt Nam một cách miễn cưỡng. Họ, người Thượng Tây Nguyên, có muốn vậy không? Tất nhiên là không.

Trong chiến tranh Việt Nam giữa hai quốc gia Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (ở miền Bắc) và Việt Nam Cộng hòa (ở miền Nam), một số người Thượng đã tích cực tham gia vào lực lượng cộng sản Bắc Việt, chiến đấu chống lại Việt Nam Cộng hòa, không phải vì họ ủng hộ và muốn đưa dân tộc mình đi theo chế độ cộng sản, mà bởi vì họ được giới lãnh đạo cộng sản hứa hẹn rằng, sau khi tiêu diệt được Việt Nam Cộng hòa, nhà nước cộng sản sẽ để cho vùng Tây Nguyên trở thành khu vực tự trị. Tuy nhiên, nhà nước cộng sản đã không bao giờ thực hiện lời hứa đó.

Sau khi thống nhất được đất nước, nhà nước cộng sản không bao giờ cho người Thượng quyền tự trị vùng Tây Nguyên, trái lại, họ nhanh chóng áp đặt quyền cai trị độc đoán lên các dân tộc thiểu số này, bất chấp sự khác biệt sâu sắc về chủng tộc, ngôn ngữ, văn hoá, tôn giáo, luật lệ, lối sống… Và mọi sự bất bình, phản kháng của người Thượng đều bị cộng sản dập tắt bằng bạo lực.

Vậy là, sau nhiều thập niên nhiệt tình hăng hái giúp sức cho “đối tác” cộng sản Bắc Việt tiêu diệt Việt Nam Cộng hòa, cuối cùng, người Thượng bị “đối tác” trở mặt, xâm lược luôn lãnh thổ của mình, biến dân tộc mình thành nô lệ.

Nhưng đó mới chỉ là bước khởi đầu, bước tiếp theo mới thật sự kinh hoàng. Trong suốt nhiều thập niên sau khi chiến tranh kết thúc, nhà nước cộng sản Bắc Việt không ngừng thực hiện âm mưu đồng hoá người Thượng Tây Nguyên, xóa bỏ bản sắc dân tộc của họ, bằng nhiều chính sách hiểm độc. Đáng kể nhất là họ liên tục đưa người Kinh (tức người Việt) tới định cư ở vùng Tây Nguyên, chiếm đoạt một cách thô bạo và có hệ thống đất đai canh tác của người Thượng bằng các thủ đoạn nham hiểm, cũng như bằng cái luật đất đai “biến thái” nhất hành tinh, quy định là “đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do nhà nước quản lý”. Nói một cách thực tế, nghĩa là “toàn bộ đất đai vùng Tây Nguyên đều thuộc quyền sở hữu của đảng Cộng sản Việt Nam”!

Vậy là kết cục đã rõ, vùng đất Tây Nguyên màu mỡ mà tổ tiên người Thượng dày công khai phá hàng ngàn năm qua, rừng núi Tây Nguyên mênh mông trù phú đã nuôi sống nhiều thế hệ người Thượng từ bao đời nay, cuối cùng đã bị đảng cộng sản “sở hữu”! Nhà nước cộng sản tự cho mình quyền “sở hữu” toàn bộ đất đai ở Tây Nguyên, cũng như trên lãnh thổ Việt Nam, với sức mạnh bạo lực trong tay, đã dễ dàng chiếm đất, chiếm rừng của người Thượng ở bất cứ nơi nào họ muốn, bằng thuật ngữ “quy hoạch”.

Nhà nước Cộng sản Việt Nam cho rằng, chiếm đất là cách làm kinh tế hiệu quả vô cùng. Ví dụ, họ chiếm một khu đất A của người Thượng, đền cho người chủ đất 100 ngàn đồng/m2, một cái giá chỉ bằng hai tô phở, để đuổi người ta đi. Sau đó, họ làm dự án nhà ở thương mại hoặc khu dân cư cao cấp gì đó, hoặc chỉ đơn giản là phân lô bán nền cho khách hàng người Việt với giá hàng triệu đồng/m2. Thế là họ kiếm lãi gấp hàng chục, thậm chí hàng trăm lần, so với số tiền bỏ ra “đền bù”, thử hỏi trên thế giới có mô hình kinh doanh nào tạo ra lợi nhuận siêu khủng như vậy không? Thế mà các “thế lực thù địch” cứ chỉ trích nhà nước cộng sản chỉ giỏi chiến tranh, bắn giết, không biết làm kinh tế!

Người Thượng Tây Nguyên bàng hoàng, phẫn nộ và bất mãn. Nhiều lần họ đứng lên phản đối, tranh đấu ôn hòa bằng lý lẽ, quyết bảo vệ đất đai canh tác quý giá mà ông cha để lại, nhưng chỉ dẫn đến một kết cục: Nhà nước cộng sản cho công an hoặc cảnh sát cơ động đàn áp họ bằng bạo lực, chứ không có lý lẽ phải trái gì cả. Người Thượng đã thực sự rơi vào tình thế rất tuyệt vọng. Họ không những không bảo vệ được đất đai, mà còn bị đánh đập, bắt bớ, tra tấn, bỏ tù, sát hại một cách tàn bạo như nô lệ da đen ở nước Mỹ thời xưa. Ngay cả niềm tin tôn giáo của họ cũng liên tục bị nhà nước cộng sản cấm đoán và xoá bỏ một cách quyết liệt. Trong bối cảnh bất lực và cùng quẫn ấy, một số người Thượng đã chọn cách bỏ chạy sang các quốc gia khác xin tị nạn.

Tổ quốc của họ thực sự không còn, nó đã bị giặc ngoại bang xâm lược.

Ước mơ tự trị của người Tây Nguyên như ngọn lửa chưa bao giờ lụi tắt, nhưng bàn tay sắt máu tàn bạo của nhà nước cộng sản đã bóp lấy ngọn lửa ấy và cứ siết chặt dần. Cho đến hôm nay, ước mơ ấy chỉ còn là một bệnh nhân thoi thóp những hơi thở sau cùng trước khi sự sống hoàn toàn tắt lịm.

Vậy trong trái tim của người Thượng Tây Nguyên có cái gì? Sự sợ hãi! Đúng, một nỗi sợ giống hệt nỗi sợ của người nô lệ da đen dành cho các chủ nhân da trắng tàn bạo của mình bên nước Mỹ thuở xưa. Ngoài nỗi sợ ra, họ còn gì nữa không? Còn. Lòng căm thù!

Đúng, một lòng căm thù vĩnh viễn không thể gỡ bỏ, dành cho nhà nước cộng sản, những kẻ xâm lược, những tên “chủ nô” da vàng còn tàn bạo và độc ác hơn đám chủ nô da trắng bên xứ Mỹ thời xưa.

Nếu có một cây đèn thần như trong truyện cổ tích “Nghìn Lẻ Một Đêm”, cho phép họ đưa ra ba điều ước, thì người Thượng sẽ ước gì? Ồ, họ thật sự không cần đến ba điều ước, họ chỉ cần một điều thời. Chắc chắn họ sẽ ước rằng, tất cả bọn cộng sản người Kinh và các đồng chủng da vàng của chúng hãy cút xéo ra khỏi vùng Tây Nguyên ngay lập tức, trả lại quyền tự trị cho người Thượng. Hãy biến đi, và đừng bao giờ quay trở lại với các luật lệ tàn ác xấu xa của mình như điều 331 và 117. Chỉ thế thời.

Với vụ đột kích táo bạo vào hai trụ sở nhà nước cộng sản ở Đăk Lăk ngày 11 tháng 6, giết nhiều công an và cán bộ cộng sản đang tụ tập ăn nhậu và xem bóng đá, được thực hiện bởi một lực lượng vũ trang rằn ri người Thượng, họ đã đưa ra một thông điệp mạnh mẽ và dứt khoát: Đó là họ muốn lấy lại vùng Tây Nguyên, để thành lập quốc gia riêng biệt của mình, như Campuchia và Lào, tách biệt khỏi lãnh thổ Việt Nam, là nước đang bị Đảng Cộng sản cai trị từ 1975.

Ngọn lửa Tây Nguyên có thể chỉ loé sáng một lần rồi vụt tắt trước bàn tay tàn bạo ngày càng bóp chặt hơn của nhà nước cộng sản, với hàng loạt vụ truy lùng bắt bớ người Thượng vô tội vạ sau sự việc, kiểu như “cứ thấy mặc đồ rằn ri là bắt trước đã, rồi tính sau” thậm chí, ai bán đồ rằn ri cũng bị xử phạt, không cần căn cứ theo điều luật, quy định nào cả. Nhưng trong trái tim của người Thượng Tây Nguyên, trong tận cùng sâu thẳm của tâm hồn họ, ngọn lửa ấy không thể nào bị dập tắt được, cũng như niềm tin, niềm hy vọng rằng, một ngày kia họ sẽ tìm thấy cây đèn thần như trong truyện cổ tích “Nghìn Lẻ Một Đêm”, để biến điều ước thiêng liêng duy nhất của dân tộc mình thành sự thật.

Dù kết cuộc có bi thảm hay đẫm máu thế nào, khi dám đứng lên đương đầu với nhà nước cộng sản tàn bạo, cũng xin nghiêng mình kính cẩn trước 40 chiến binh rằn ri, những đứa con của núi rừng bất khuất. Các anh không phải là bọn khủng bố. Đứng lên chống giặc ngoại xâm, sao lại gọi là khủng bố?

Ngọn lửa các anh đốt lên hôm nay sẽ sáng mãi trong tim người Tây Nguyên, sẽ đi vào lịch sử hào hùng của vùng đất huyền thoại này. Vinh quang thay 40 chiến binh vệ quốc, những hậu duệ phi thường của anh hùng Núp năm xưa, các anh đã quyết định không… núp nữa!

Bình Luận từ Facebook

9 BÌNH LUẬN

  1. CÓ anh hùng Núp NGUYÊN NGỌC xuất quỷ nhập thần NƠI ĐÂY

    https://nguoidothi.net.vn/bien-nien-nha-van-nguyen-ngoc-10905.html

    https://uploads.nguoidothi.net.vn/content/9b7f2fe1-1214-4995-923a-aafc6ffa10a3.jpg
    Nguyên Ngọc và nguyên Bí thư Thành ủy Hội An Nguyễn Sự.

    CHẮC CHẮN qua bài viết tôi từng đọc KÝ TÊN Trần Kỳ Cục CHỚ KHÔNG PHẢI Trần Kỳ Khôi như KÝ TÊN trên TIẾNG DÂN – một Người am tường về BỌN CƯỚP ĐỎ XỨ QUẢNG ĐÀ – bài viết 3 trang đầy đủ về cách thức BAO THẦU TRỌN GÓI làm ăn tại HỘI AN của đại gia tộc NGUYỄN SỰ theo đúng CÁI ĐUÔI THỊ TRƯỜNG CÁI ĐẦU XÃ HỘI CHỦ NGHĨA của Bí thư Thành ủy Hội An Nguyễn Sự.

    Chắc chắn gia tài của Y khá lớn với THÀNH PHỐ HỘI AN trung tâm du lịch của cả Nước trước du khách Thế giới NHƯNG LẠI ĐẠP XE ĐẠP chở “Anh Hùng NÚP” đàng sau …thì ngay đạo diễn TRẦN ANH HÙNG 2 lần Giải CANNES Điện ảnh Quốc tế CŨNG XIN THUA …. mafia đỏ xứ Vệ là thế NHƯ BÁC HỒ khăn mùi xoa thấm dòng NƯỚC MẮT CÁ SẤU của Bac (C.B. Bọn địa chủ sao ác thế THÌ CHÍNH Mẹ Việt Nam Nguyễn Thị Năm mà cố vấn trun..g c..uốc ĐÒI MẠNG Mẹ Việt Nam Nguyễn Thị Năm … thì bác cũng ĐEO KÍNH RÂM ngồi xem đấu tố Mẹ Năm từng nuôi bác nuôi cả trung ương Đảng !!!! như TRẦN ĐỈNH đã viết trong ĐÈN CÙ …)

    Chân thành mà nói VẤN ĐỀ là cướp ruộng đất rẫy rừng TÂY NGUYÊN nên bùng nổ vụ thảm sát HẠCH TỘI những tên CÔN AN CÔN ĐỒ cướp đất như ANH HÙNG Đặng Văn Hiến đã bắn chết bọn cướp đất trực tiếp gây ra cái chết cho ba người và làm nhiều người khác bị thương nên đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án tử hình về tội giết người.

    Người Tây Nguyên vốn yêu Quê Hương là RỪNG RẪY trước chính sách thu rừng đã làm bà con đồng bào thiểu số căm giận CŨNG NHƯ đồng bào ven đô Sài Gòn bị bọn VẠN THỊNH PHÁT và LÃ (Lê) thanh HẢI heo HẢI lợn cướp đất THỦ THIÊM

    Đây là nguồn gốc chính gây căm phẫn của bà con đồng bào thiểu số DẪN ĐẾN NỔI LOẠN

    Hai nhà văn Vũ Thư Hiên và Nguyên Ngọc gặp nhau
    https://baotiengdan.com/2023/06/20/hai-nha-van-vu-thu-hien-va-nguyen-ngoc-gap-nhau/?unapproved=233868&moderation-hash=9c9704cd46fff1b9b49992da15d11623#comment-233868
    Vũ Mỹ Lan

    20-6-2023

    Ha ha ha ha !!! Ha ha ha ha !!! Ha ha ha ha !!! Ha ha ha ha !!!

    Anh hùng Núp chắc lầm “DANH SĨ BẮC HÀ” = “ĐẠI CA Paris” mở hãng vào tuổi 73 khi ngay cả Tây thật cũng hết tài sức … Không biết “DANH SĨ BẮC HÀ” = “ĐẠI CA Paris” n..àm gì với CÁI CÔNG TY màn hình kiếm rổn rang bộn bạc … Mừng cho “DANH SĨ BẮC HÀ” = “ĐẠI CA Paris” BUỒN CHO dân oan MÀN TRỜI CHIẾU ĐẤT Vuờn hoa Mai Thưởng Hà Nội sáng sớm dậy lo làm nô lệ Ô SÌN rủa chén bát vú em cho cán nhớn …nếu có nhan sắc CHỢ NGƯỜI NÔ LỆ nhìn từ căn hộ VinGroup tặng bác Giải Cánh đồng úa Nghé bảo Trâu

    Ha ha ha ha !!! Ha ha ha ha !!! Ha ha ha ha !!! Ha ha ha ha !!!

    Phạm bon 21/06/2023 at 1:43 pm
    LẠI NHẦM LẪN NỮA Anh hùng Núp chắc lầm “DANH SĨ BẮC HÀ” = “ĐẠI CA Paris”
    Nhìn hai anh mà chảy nước mắt, tui mới u80, là lính chiến trường khu 5 khi Nguyên Ngọc viết ĐUÒNG CHÚNG TA ĐI, tôi gần như thuộc lòng bài này!
    LẠI NHẦM LẪN NỮA cựu chiến binh phỏng gi..ái Miền Nam

    Anh hùng Núp chắc lầm “DANH SĨ BẮC HÀ” = “ĐẠI CA Paris”

    Ha ha ha ha !!! Ha ha ha ha !!! Ha ha ha ha !!!

    Ngay Anh hùng NÚP còn chưa thấy cả gia tộc HUYỆN Quỷ Nguyễn Sự làm năn phát tài nhờ quản lý quản trị HUYỆN ỦY HỘI AN theo các Godfather mafia Ý đấy …tiếc tác giả Anh hùng NÚP không viết ra vì KHÔNG BIẾT hay CỐ QUÊN có gì hỏ bác TRẦN KỲ CỤC chuyên viết chuyện thiên hạ sự XỨ QUẢNG mớm hàng nghìn sự kiện của băng đảng gia tộc HUYỆN Quỷ Nguyễn Sự làm năn phát tài nhờ quản lý quản trị HUYỆN ỦY HỘI AN theo các Godfather mafia Ý đấy …..

    Ha ha ha ha !!!

    Dù sao cũng cổ vũ Tình già của mấy bố già godfather Việt Nam về cái TÌNH CẢM RIÊNG TƯ

    Đại hội XIII của Đảng: Những họng súng ở Đà Nẵng
    Trần Kỳ Khôi
    https://baotiengdan.com/2020/03/29/dai-hoi-xiii-cua-dang-nhung-hong-sung-o-da-nang/
    29-3-2020

    Nhưng bọn mafia Ý ĐỢI LẠI có văn minh La Mã hơn …nói về TÌNH ĐỒNG MAFIA chúng thương nhau hơn anh em ruột thịt CHỈ GIẾT THẢM KHỐC những tay bội phản và MANG TẦM VÓC QUỐC TẾ cứ

    https://www.youtube.com/watch?v=LcpCRyNo8T8

    https://www.youtube.com/watch?v=lFw062jAYR0

    ONCE UPON A TIME IN AMERICA: (Extended Director’s Cut) – Trailer – Sergio Leone, Robert De Niro

    https://www.youtube.com/watch?v=Jj5Xczethmw
    Ennio Morricone – Once Upon A Time In America

    https://www.youtube.com/watch?v=HWqKPWO5T4o

    The Godfather Theme Song

    https://www.youtube.com/watch?v=i96VS_z8y7g

    the Godfather

    xem qua các phim về nội dung có dính ít nhiều thấy chúng “văn minh” hơn mafia đỏ xứ Vệ và Tề … nhưng đóng kịch YÊU NHÂN DÂN ĐỒNG BÀO thì mafia đỏ xứ Vệ và Tề … VƯỢT XA bọn mafia Ý ĐỢI LẠI NHƯ kịch bản sau

    https://nguoidothi.net.vn/bien-nien-nha-van-nguyen-ngoc-10905.html

    https://uploads.nguoidothi.net.vn/content/9b7f2fe1-1214-4995-923a-aafc6ffa10a3.jpg
    Nguyên Ngọc và nguyên Bí thư Thành ủy Hội An Nguyễn Sự.

    CHẮC CHẮN qua bài viết tôi từng đọc KÝ TÊN Trần Kỳ Cục CHỚ KHÔNG PHẢI Trần Kỳ Khôi như KÝ TÊN trên TIẾNG DÂN – một Người am tường về BỌN CƯỚP ĐỎ XỨ QUẢNG ĐÀ – bài viết 3 trang đầy đủ về cách thức BAO THẦU TRỌN GÓI làm ăn tại HỘI AN của đại gia tộc NGUYỄN SỰ theo đúng CÁI ĐUÔI THỊ TRƯỜNG CÁI ĐẦU XÃ HỘI CHỦ NGHĨA của Bí thư Thành ủy Hội An Nguyễn Sự.

    Chắc chắn gia tài của Y khá lớn với THÀNH PHỐ HỘI AN trung tâm du lịch của cả Nước trước du khách Thế giới NHƯNG LẠI ĐẠP XE ĐẠP chở “Anh Hùng NÚP” đàng sau …thì ngay đạo diễn TRẦN ANH HÙNG 2 lần Giải CANNES Điện ảnh Quốc tế CŨNG XIN THUA …. mafia đỏ xứ Vệ là thế NHƯ BÁC HỒ khăn mùi xoa thấm dòng NƯỚC MẮT CÁ SẤU của Bac (C.B. Bọn địa chủ sao ác thế THÌ CHÍNH Mẹ Việt Nam Nguyễn Thị Năm mà cố vấn trun..g c..uốc ĐÒI MẠNG Mẹ Việt Nam Nguyễn Thị Năm … thì bác cũng ĐEO KÍNH RÂM ngồi xem đấu tố Mẹ Năm từng nuôi bác nuôi cả trung ương Đảng !!!! như TRẦN ĐỈNH đã viết trong ĐÈN CÙ …)

    Chân thành mà nói VẤN ĐỀ là cướp ruộng đất rẫy rừng TÂY NGUYÊN nên bùng nổ vụ thảm sát HẠCH TỘI những tên CÔN AN CÔN ĐỒ cướp đất như ANH HÙNG Đặng Văn Hiến đã bắn chết bọn cướp đất trực tiếp gây ra cái chết cho ba người và làm nhiều người khác bị thương nên đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án tử hình về tội giết người.

    Người Tây Nguyên vốn yêu Quê Hương là RỪNG RẪY trước chính sách thu rừng đã làm bà con đồng bào thiểu số căm giận CŨNG NHƯ đồng bào ven đô Sài Gòn bị bọn VẠN THỊNH PHÁT và LÃ (Lê) thanh HẢI heo HẢI lợn cướp đất THỦ THIÊM

    Đây là nguồn gốc chính gây căm phẫn của bà con đồng bào thiểu số DẪN ĐẾN NỔI LOẠN

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. Cái mà người Thượng cần nhất là một không gian sinh tồn cho riêng họ. Nhưng đó chính là thứ họ đã, đang và sẽ tiếp tục bị tước đoạt. Phải có một thay đổi căn bản, thậm chí đảo ngược, trong nhận thức về người Thượng (cả phía chính quyền lẫn người dân), đi cùng với đó là một chính sách căn cơ ngay từ bây giờ để khôi phục không gian sinh tồn cho họ, thì may ra vài thế hệ nữa cuộc sống bình yên mới thực sự trở lại Tây Nguyên, với cả người Kinh lẫn người Thượng.

    [Người của rừng]
    Buổi chiều trời kéo âm binh xám xịt dưới hốc mắt ông lão ngồi bó giò trước cửa căn nhà tạm công trường.
    Căn nhà vách tôn gỉ mái lợp lá dừa nước khô lênh khênh trên mô đất hoang lùi sâu, sâu mãi, sâu mãi, hun hút trong quầng mây thâm tím.
    Lão nhướng mắt nhìn xa, xa, xa mải mê về phía cội rễ rừng già, có tiếng suối, tiếng ông hổ gầm gừ và quầng mây đại ngàn thuở xa xưa tổ tiên lão dựng làng phát rẫy.
    Lão mất gốc rồi. Đôi bàn chân đã đi quá xa. Ánh mắt đã quá mòn. Xứ sở lụi tàn.
    Lão phu hồ già bập khói thuốc vẽ vòng tròn mắt cú ướt nhoèn. Lão chết dần đến thắt lưng.
    Bụng lép xoắn quẩy hai lớp da nhăn nheo càng dúm dó khi ý nghĩ lão vừa chớm quay nhìn về phía tương lai hun hút.
    “Sao ta lại ở đây? Ta sẽ về đâu?” – khói thuốc xoay vòng thành dấu hỏi.
    Đoàn xe bồn lừng lững tiến lại, từ xa đã kéo còi ầm ĩ, chúng như tất cả những kẻ thô bỉ khác, luôn biết cách áp chế người ta bằng thân hình khủng khiếp và cái miệng to tổ bố gầm ghè.
    “Bãi đất này, cỏ cây kia, ếch nhái và cả những kẻ như lão già này nữa, tất cả sẽ nằm bẹp dưới gạch vữa bê-tông của ta, cao ốc, biệt thự sẽ mọc lên và các ngươi phải biến mất” – ống khói đen ngòm phụt liên hồi từ miệng con quỷ nhe nanh cười ác độc.
    Tôi chộn rộn uất ức.
    “Ta chết đến thắt lưng rồi. Xứ ta chết đến cổ rồi. Đất ta chết hẳn rồi” – ông lão thầm thì và bình thản thả khói thuốc bay theo làn gió sông Sài Gòn xế bóng.
    “Mưa, ta vào nhà đi” – ông lão bất chợt giục tôi, lần này ông nói rành rọt và không có hạt nước nào đi cùng.

    Nguồn FB NĐK

  3. NHÀ THƠ NHÂN DÂN. TBT.

    Sao lại là phản động,
    Khi chúng tôi, những người
    Không rút ruột ngân sách,
    Để phè phỡn ăn chơi?

    Chúng tôi không cướp đất,
    Không đẩy ai ra đường,
    Phải ăn mày, làm điếm.
    Những cảnh đời đáng thương.

    Chúng tôi không cấp phép
    Cho doanh nghiệp nước ngoài
    Làm sông chết, biển chết,
    Gây hậu quả lâu dài.

    Chúng tôi không đứng núp
    Đâu đó trong bụi cây,
    Chặn xe đòi mãi lộ.
    Cả đêm và cả ngày.

    Chúng tôi không ăn chặn
    Tiền cứu trợ cho dân.
    Không tăng thuế, tăng phí,
    Mà tăng cao, nhiều lần.

    Chúng tôi không tham nhũng,
    Không làm tăng nợ công.
    Nay mỗi người phải cõng
    Gần ba mươi triệu đồng.

    Chúng tôi không lén lút
    Đưa người nhà của mình
    Vào bộ máy nhà nước
    “Đúng luật, đúng quy trình”..

    .
    Chúng tôi, dân lương thiện,
    Không làm những điều trên.
    Sao lại là phản động
    Và chống phá chính quyền?

    Cái chúng tôi mong muốn
    Là đất nước chúng ta
    Có tự do, dân chủ
    Và xã hội hài hòa.

    Để làm được điều ấy,
    Cần phải có đổi thay,
    Đổi thay tận gốc rễ
    Bộ máy khủng hiện nay.

    Chúng tôi là như vậy.
    Có phản động hay không?
    Phản động thì bắn bỏ.
    Phản động là các ông.

    Nguồn Mạng.

  4. NHÀ THƠ NHÂN DÂN, TBT.

    Bản chất của cộng sản
    Là giả dối, vô lương,
    Làm con người thui chột
    Sự tử tế bình thường.

    Một khi đã cộng sản
    Thì đâu cũng như nhau –
    Nghèo đói và áp bức,
    Oan ức và khổ đau.

    Cộng sản là thế đấy.
    Thật tội cho dân ta.
    Tưởng hay mà rốt cục
    Chỉ học thuyết ma tà.

    Thế hệ tiếp thế hệ
    Bị lừa dối, phỉnh phờ.
    Chợt tỉnh thì quá muộn.
    Làm thế nào bây giờ

    Nguồn Mạng.

  5. Học Giả: Nguyễn Duy –

    con ơi mẹ dặn câu này
    cướp đêm là giặc cướp ngày là quan – (ca dao xưa)

    Cướp xưa băng nhóm làng nhàng
    cướp nay có đảng có đoàn hẳn hoi
    có con dấu đóng đỏ tươi
    có còng có súng dùi cui nhà tù

    cướp xưa lén lút tù mù
    cướp nay gióng trống phất cờ phóng loa
    con trời bay lả bay la
    cướp trên bàn giấy cướp ra cánh đồng

    dân oan tuôn lệ ròng ròng
    mất nhà mất đất nát lòng miền quê
    tiếng than vang động bốn bề
    cướp từ thôn xóm tiến về thành đô

    ai qua thành phố Bác Hồ
    mà coi cướp đất bên bờ Thủ Thiêm
    bây giờ mẹ phải dặn thêm
    quan tham là cướp cả đêm lẫn ngày.

    Nguồn Mạng.

  6. NHÀ THƠ NHÂN DÂN, TRẦN ĐỨC THẠCH.

    Mái đầu tôi mỗi ngày càng nhanh bạc.
    Với câu hỏi đất nước sẽ về đâu?
    Thế hệ chúng tôi tội lỗi ngập đầu
    Nhìn con cháu lòng muôn hổ thẹn…

    Thế hệ chúng tôi một thời chinh chiến.
    Thắng lợi mang về là xua đuổi văn minh.
    Thắng lợi mang về là làm khổ dân mình.
    Để đểu cáng lên ngôi gây tội ác.

    Thế hệ chúng tôi hoàn toàn lầm lạc.
    Quên dân tộc mình theo chủ nghĩa Mác Lê Nin.
    Bệnh hoạn tư duy méo mó cách nhìn.
    Gieo thù hận trong lòng con cháu.

    Thế hệ chúng tôi đổ bao xương máu.
    Chẳng ý nghĩa gì khi dân tộc điêu linh.
    Chẳng ý nghĩa gì khi đất nước tanh bành.
    Lãnh thổ giang sơn bị ngoại bang gậm nhắm.

    Thế hệ chúng tôi cuộc đời cay đắng lắm.
    Mất chính mình mang tội ác với tương lai.
    Gần đất xa trời mới thấy được cái sai.
    Không phải thơ mà những lời sám hối…

    Xin ngàn lần triệu lần chịu tội.
    Trước băn khoăn đất nước sẽ về đâu ???

    NGUỒN MẠNG.

  7. Người thơ: Nguyễn Đắc Kiên

    tôi chưa thấy một đêm nào dài thế,
    bốn ngàn năm, giờ lại ngót trăm năm.
    hết phong kiến độc tài, đến lũ bạch tuộc thực dân,
    hết quân, hết vương, đến lũ tượng thần chủ nghĩa.

    bao thế hệ siết rên trong gọng kềm nô lệ.
    chuyên chế dã man đục rỗng chí con người.
    cha tôi, ông tôi, bao thế hệ ngủ vùi.
    tôi chưa thấy một đêm nào dài thế.

    không ánh mặt trời, bóng tối chí tôn,
    lũ quỷ ám thừa cơ toàn trị,
    khủng bố dã man, reo rắc những kinh hoàng,
    biến lẽ sống thành châm ngôn “mày phải sợ”

    mày phải sợ mày ơi mày phải sợ,
    sợ nữa đi có sợ mãi được không,
    cốt tủy mục rỗng rồi trí óc cũng tối đen,
    mày lại đẻ ra lũ cháu con “biết sợ”

    bao thế hệ đã ngậm ngùi mắc nợ,
    lũ chúng ta lẽ nào lại mắc nợ mai sau,
    còn chần chừ gì mà không tỉnh dậy mau,
    sống cho xứng danh xưng con người trên mặt đất

    tôi chưa thấy một đêm nào dài thế,
    cũng chưa thấy có ngày mai nào không thể,
    vì người ta cần ánh mặt trời,
    tỉnh dậy đi lũ chúng ta ơi!

    trích: tập thơ chính luận “Hãy Ngẩng Mặt”

  8. Trân trọng cảm ơn BM B’krông cho bài viết rất đáng đọc và rất đáng …. được nhân rộng!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây