Tại sao Nga không rút quân, dù thế trận đã thua?

Kim Văn Chính

10-6-2023

Ảnh minh họa: Những người lính Ukraine ở tiền tuyến tại vùng Luhansk. Nguồn: Libkos/ AP

Một câu hỏi như vậy thôi nhưng rất khó trả lời hoặc bàn thảo hết nhẽ. Tôi xin tách ra thành các vấn đề nhỏ hơn, nhưng cũng chỉ mang tính bộ phận:

– Thế trận thì Nga đúng là đã thua nhưng họ là người Nga. Họ luôn tâm niệm là họ không thể thua. Họ cần một chiến thắng.

– Cuộc chiến và những diễn tiến, quyết định của cả hai phía đã đẩy hai bên vào thế bế tắc không có lối thoát ngoại giao – đàm phán.

– Sức mạnh của Nga bao gồm quân đội chính quy, quân phòng vệ, lính đánh thuê các kiểu; vũ khí họ còn rất mạnh về pháo binh và họ trưởng thành rất nhanh qua cuộc chiến về UAV các loại; vũ khí thông thường thì họ luôn sản xuất đủ để sử dụng cho cuộc chiến; tài chính chưa đến lúc kiệt quệ…

(Có tin Trung Quốc mới bán cho Nga cả nghìn chiếc UAV trinh sát, mang lựu đạn và tự sát, họ có nhiều nguồn cung cấp UAV và các linh kiện điện tử nữa, trong đó không loại trừ Việt Nam… Họ cũng có nhiều người rất giỏi về phần mềm và điện tử ứng dụng để kịp hình thành đội quân tác chiến bằng UAV, dựa vào UAV, học rất nhanh cách đánh bằng UAV của Ukraina để chống lại Ukraina…).

– Nội bộ Nga dù phân rã nhưng chưa có thế lực nào có thể đe dọa sự tồn tại của tầng lớp cầm quyền với Putin đứng đầu (siloviki). Nói chung xã hội Nga (những người còn ở lại) họ vẫn tin tưởng vào chính quyền siloviki. Đơn giản là chẳng có ai thay thế và họ mất hết niềm tin vào xã hội dân chủ mà họ đã trả giá quá nặng nề hồi thập niên 1990…

– Nội bộ chính quyền vẫn rất thống nhất (không ai nói ngược, nói khác), ổn định (các nhân vật chóp bu dù đ-ần đ-ộn như Medvedev hoặc Lavrov… vẫn giữ chức vụ trọng trách…)

– Nga rút quân khỏi lãnh thổ Ukraina (về phía Nga hiện nay vùng họ chiếm của Ukraina là đất Nga rồi) là đồng nghĩa với công nhận sự thua trận. Điều đó xã hội Nga không thể chấp nhận. Tất yếu chính quyền sẽ bị đổ, xã hội biến loạn và sự tan rã nước Nga là hiển hiện. Do vậy họ không thể rút quân một cách đơn giản như hồi rút khỏi bờ tây Kherson.

– Họ vẫn có cơ hội, chờ cơ hội. Họ không rút quân, tích cực phòng thủ mà phía Ukraina tấn công không được, thậm chí thua đau, thiệt hại lớn, bắt buộc phía Ukraina phải đi đến giải pháp mang lại sĩ diện cho Nga… Hoặc nhì nhằng mãi, các nước phương Tây giảm hoặc cắt viện trợ cho Ukraina thì Ukraina cũng phải đi đến giải pháp đình chiến trên ranh giới hiện tại…

– Nhiều người coi Putin quyết định tất cả, nhưng theo tôi không hẳn phải vậy. Putin chỉ là cá nhân được giới siloviki Nga vẫn còn tin cậy trao quyền. Ông ta không thể làm khác. Bất kỳ ai cũng không thể làm khác. Đặc điểm quyền lực của các định chế độc tài theo băng đảng (nhóm lợi ích) là vậy. Nó tạo sức mạnh cho băng đảng và cũng là điểm yếu cốt tử của các định chế này.

– Ukraina mà giỏi thật, đủ lực nữa, đánh được làm tan tác quân Nga, buộc phải tháo chạy về Nga thì đó sẽ là yếu tố chính dẫn đến một nước Nga tan rã… Nhưng nếu sức và lực của Ukraina không tới, cuộc chiến nhì nhằng mãi, Nga sẽ giữ được những vùng đất họ chiếm, dù chả là gì đối với Nga về diện tích và tài nguyên, nhưng nó là chiến thắng tinh thần mà Nga cần nó…

– Thời gian hiện nay đang diễn ra giai đoạn Ukraina phản công. Diễn biến và kết quả của phản công sẽ định hình cho các sự kiện tiếp theo của cả hai bên, đặc biệt là phía Nga.

– Người Việt vẫn chia hai phe rõ rệt (có lẽ do bản chất xã hội Việt chưa thống nhất mà vẫn phân rã hai phe):

Phe pro-Nga chờ tin tức reo hò thắng lợi trước các đòn đánh trả của Nga làm quân Ukraina ôm đầu máu khi tổng phản công.

Phe pro-Ukraina thì ngược lại. Cực đoan cũng chẳng kém phe kia. Ra sức thổi phồng thành tích quân Ukraina và cố tình che dấu, biện hộ cho các thất bại, yếu kém của Ukraina.

– Chính phủ hai nước đều phải bưng bít thông tin, coi thông tin là mặt trận quan trọng của chiến tranh hiện họ phải đối mặt (Hybrid War), dù cho phía Ukraina có minh bạch hơn Nga ở mức độ nhất định…

KẾT:

– Chúng ta là người Việt, tức là người ngoài (trừ các bạn gốc Việt hiện có quốc tịch Nga hoặc Ukraina tôi không nói), chúng ta có quyền yêu ghét bên này hay bên kia của cuộc chiến theo tình cảm và lương tri mà mình tôn thờ.

– Nhưng sự thật và diễn biến khách quan của cuộc chiến không thể dùng tình cảm để xem xét, nhận định được. Hãy cố gắng tiếp nhận các thông tin, đánh giá, hiểu được các sự kiện để có các nhận định khách quan, trung thực…

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Hề… hề…, Với tư duy của lũ quân phiệt là “Trăm trận trăm thắng – Bách chiến bách thắng”, hoặc, “Kẻ thù nào cũng đánh thắng”, thì, chúng chẳng bao giờ nghĩ đến thua đâu!!

  2. Nội dung bài viết thì cũng đọc được đấy . Nhưng hình ảnh nữ chiến sĩ Ukraine cười mỉm trông hay hơn . Một nụ cười dễ thương đầy lạc quan, tin tưởng. Cuộc chiến bảo vệ đất nước của họ có thể còn dài . Nhưng họ sẽ vượt qua được gian khổ và sẵn sàng hi sinh để chiến thắng .

  3. Bài viết nhảm nhí. Đánh tráo khái niệm. Kẻ xâm lược, tàn ác, hãm hiếp, bắt cóc trẻ em, đánh cắp tài nguyên, tội phạm chiến tranh, tội ác chống nhân loại lại xếp cũng hàng với người Ukraine tự vệ bảo vệ quê hương, đất nước gia đình. Quá thối nát!

    • Đúng là nhảm! Chỉ cần là con người có lương tri, có đầu óc tỉnh táo không phải tâm thần cũng thấy đâu là lẽ phải, đâu là pháp luật khi một nước ỷ mạnh vô cớ ngang nhiên đem quân đánh phá một nước có chủ quyền, phá tan tành một đất nước xinh đẹp hiền hòa, nhìn hình ảnh những thành phố tan hoang, những xác chết trên đường của người dân vô tội, những gương mặt đẫm nước mắt của người già, của người mất cha mẹ, chồng, con…những đoàn người tay xách nách mang trên đường đi lánh nạn không thể không mủi lòng. Ai gây ra cảnh này???
      Cho dù chỉ biết đến Ukraina khi chiến tranh bùng nổ tôi rất đỗi khâm phục nhân dân Ukraina anh hùng và hàng ngày dõi theo chiến công của họ, luôn cầu mong ngày chiến thắng của họ cũng chính là chiến thắng của dân chủ, tự do cũng như mong ngày tàn của tên khát máu Putin chóng đến!!!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây