Tình hình Ukraine ngày 471

Phan Châu Thành

10-6-2023

1. Chiến trường Zaporizhzhia đang rất căng thẳng, quân Ukraina được cho là đã xuyên thủng được phòng tuyến tiền tiêu của phía Nga, ép quân Nga phải rút lui ở nhiều vị trí, tuy cái giá phải trả là rất đắt. Nhưng bởi phía Ukraina áp đặt lệnh cấm loan truyền thông tin, những bản đồ này được lập ra chủ yếu dựa vào các nguồn hai bên trên Telegram nên rất khó để kiểm chứng – mình đăng để mọi người tham khảo cho dễ hiểu hơn thôi.

Một điều chắc chắn là tất cả các đội quân dự bị của Nga đã được dồn ra chiến trường, cho thấy tình hình căng thẳng:

Một điều lạ nữa là đích thân tổng thống Nga Putin đã phải phát biểu trên truyền hình Nga: “Cuộc phản công của Ukraina đã thất bại. Chúng ta đã bảo vệ được nhiều vị trí bởi sự anh dũng của các chiến sỹ. Quân Ukraina chịu nhiều thiệt hại”… nên có vẻ như đang cố gắng trấn an dư luận trong nước

Bản đồ hệ thống phòng ngự của Nga ở trong vùng, được cho là công trình phòng ngự lớn nhất từ sau thế chiến thứ hai được xây dựng.

Các vị trí tấn công chính của Ukraina:

Hình ảnh bộ binh Ukraina tiến vào Lobkove:

Quân Ukraina đang đánh vào Robotyne, là vị trí thuộc trận địa phòng thủ số 2 của Nga, cho thấy khả năng cao là trận địa tiền tiêu đã bị chọc thủng.

Phim từ chiến trường:

Thiệt hại của phía Ukraina:

Một số xe tăng cùng bọc thép của Ukrain đã bị phá hủy hoặc bỏ lại do vướng mìn, trong đó có cả Leopard 2A6:

…sau đó được cho là đã được phía Ukraina kéo về để sửa chữa lại:

Tuy phía Ukraina thiệt hại nhiều chỉ trong vài ngày, nhưng Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW cho rằng điều đó là bình thường và chưa ảnh hưởng gì tới cuộc phản công, bởi phía Ukraina đã tích trữ được một lượng vũ khí rất lớn.

…đồng thời công nhận Levadne ở phía đông Zaporizhzhia đã thuộc quyền kiểm soát của phía Ukraina:

Thiệt hại của phía Nga:

Đã xuất hiện một số cảnh bộ binh Nga bỏ chạy khỏi vị trí:

…hay bị bắt:

The Times cho rằng cái đích của phía Ukraina là Melitopol và Berdyansk, rồi sau đó cắt Crimea khỏi sự tiếp tế từ phía Nga:

2. Tại Kherson, lính Ukraina dùng drone để tìm và thả thực phẩm cho những người vẫn đang mắc kẹt trong vùng lũ, cố gắng hỗ trợ họ cho tới khi cứu hộ tới:

Các tình nguyện viên vẫn bất chấp nguy hiểm, dùng xuồng vào cứu người và động vật trong nhưng vùng bị ngập lụt:

…dùng cả những xe lội nước đặc biệt:

…thậm chí còn bơi cả xuồng sang làng Oleshky, nơi quân Nga đang tạm chiếm, để di tản những người dân mắc kẹt, dù biết rất nguy hiểm:

Nhưng quân Nga vẫn không ngần ngại bắn pháo hay súng cối vào những người dân thường chạy lũ:

Làng Zvyagel bị phá hủy hoàn toàn do lính Nga bắn đạn pháo vào:

“Chúng tôi đã bị xâm lược 8 tháng, rồi 7 tháng tiếp theo sống dưới làn đạn pháo của kẻ thù, bây giờ lại thêm cảnh này. Nhưng chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ chiến thắng. Chỉ có chiến thắng. Và chúng tôi sẽ thắng. Chúng tôi biết rằng cuộc sống sẽ không bao giờ còn như trước đây, nhưng chúng tôi muốn Ukraina sẽ hồi sinh, sẽ đổi mới. Và sẽ là như vậy.” – một người phụ nữ ở Kherson phát biểu:

“Hãy giúp chúng tôi đánh bại đám mọi rợ này” – một người khác phát biểu.

“Putin phải bị đày đọa trong địa ngục!”

Đã có nhiều phim quay cận cảnh những gì còn sót lại của đập Nova Kakhovka, không có dấu vết của một vụ nổ ở bề mặt, cho thấy việc đập có thể bị sập bởi tên lửa Ukraina bắn vào là hoàn toàn không có cơ sở. Các bức tường vẫn trắng vào không có vết cháy nào.

…dù nguồn Nga rao giảng rằng vụ vỡ đập là “do HIMARS dùng đầu đạn đặc biệt”.

Không chỉ dân thường Ukraina, nhiều vị trí của Nga cũng bị ngập lụt, khiến một số lính Nga phải leo lên cây chờ cứu hộ:

Vụ vỡ đập Nova Kakhovka khiến cho kênh đào dẫn nước tới Crimea khô cạn dần và ít nhất trong vòng 5-10 năm tới những vùng này sẽ không đủ nước, qua đó ảnh hưởng tới cuộc sống của ít nhất 400.000 người.

Cá chết hàng loạt:

Đã bắt đầu xuất hiện tình trạng thiếu nước ngọt ở Crimea, nên chính quyền tại đây vừa phải ban hành lệnh hạn chế sử dụng nước:

Trong khi đó, truyền hình Nga lại gợi ý rằng: “cần phải phá đập ở Kyiv, cho ngập thành phố”:

2. Tổng thống Nga Putin tuyên bố rằng tới ngày 7-8/07/2023, những công tác chuẩn bị cho việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Belarus sẽ hoàn thành và những vũ khí này sẽ được chuyển sang ngay lập tức:

Đồng thời, Nga tiếp tục sử dụng drone tự sát, tên lửa hành trình, tên lửa chiến thuật tấn công Kyiv các thành phố của Ukraina. Trong khi Kyiv tương đối an toàn vì hệ thống phòng không tốt, nhiều thành phố nhỏ lại bị thiệt hại. Drone tự sát Nga bắn vào siêu thị ở Uman

Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Thế giới (IAEA) đang có những nỗ lực để tắt hẳn nhà máy điện nguyên tử Zaporizhzhia:

3. Tại chiến trường Bakhmut, quân Ukraina liên tiếp thu hoạch được nhiều thắng lợi.

ISW công nhận những chiến thắng này:

Chiến sự đang diễn ra trong làng Klishchiivka ở phía nam thành phố:

…cũng như quân Nga bị đẩy lùi 1,2 km ở phía bắc:

…bất chấp việc quân Nga ném bom phốt pho xuống các vị trí của Ukraina để cản đường:

Phim từ chiến trường:

4. Chính quyền Nga đang tìm mọi cách trấn an dân chúng là đã kiểm soát được tình hình ở tỉnh Belgorod:

…nhưng khói vẫn bốc lên và tiếng nổ nghe thấy khắp nơi:

Binh đoàn nước Nga tự do tiêu diệt thêm một đại tá của quân đội Nga, Vladimir Kuznetsov. Đây là viên đại tá thứ hai của Nga bị bắn chết trong mấy ngày…

…rồi tiếp tục quấy nhiễu vùng biên cương này:

Một điều đáng chú ý: bây giờ đang là giai đoạn quân Ukriana xung kích vào các công sự phòng thủ được phía Nga chuẩn bị trong nhiều tháng qua, nên tổn thất đương nhiên là rất lớn. Nhưng nếu quân Ukraina xuyên thủng được các tuyến phòng ngự đó thì tổn thất sẽ lại ít đi và dễ dẫn tới hiệu ứng domino – sự sụp đổ liên hoàn – trên chiến trường, như chúng ta từng chứng kiến ở Izium hay Lyman. Sẽ khó khăn lúc ban đầu và nhiều tổn thất, nhưng mình tin rằng tương lai tươi sáng đang đến gần với đất nước và dân tộc họ.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây