Ngành khảo thí sẽ là đơn vị tự chủ tài chính?

Mai Bá Kiếm

25-5-2023

Phòng Giáo dục & Đào tạo TP Vinh có sáng kiến đưa quảng cáo taxi điện Vinfast vào đề thi thử “đầu vào” lớp 10, môn toán!

Đây là dạng đề hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn, mà ông bà hồi xưa chưa biết chữ vẫn đố một cách ngắn gọn “Vừa gà vừa thỏ 36 con, bó lại cho tròn đếm đủ trăm chân”, hỏi có bao nhiêu gà và bao nhiêu thỏ? Đề gọn 23 chữ!

Ảnh trên mạng

Vậy mà “đề toán chính thức” của Phòng dáo dục đào tậu Vinh viết dài 93 chữ để quảng cáo: “a. Taxi Xanh SM là hãng taxi thuần điện đầu tiên tại Việt Nam, cung cấp dịch vụ vận tải hành khách hoàn toàn bằng xe điện Vinfast. Đây là thế hệ taxi không mùi xăng dầu, không tiếng ồn động cơ, tốt cho sức khỏe người dùng và bảo vệ môi trường, đồng thời được trang bị nhiều tính năng giải trí thông minh, giúp hành khách có trải nghiệm trên mỗi hành trình. Giai đoạn đầu Taxi Xanh SM đưa vào vận hành 500 xe VF e34 và 100 xe VF8”.

Tội ác tày trời của thằng (hay con) ra đề là bắt học sinh đọc quảng cáo dài, làm phân tâm, mất tập trung, phí thời gian vì nội dung không liên quan toán. Họ viết đề như viết vọng cổ dài 100 chữ, cỡ Giang Châu ca cũng đứt hơi thì học sinh phải ná thở!

Sau đó, nó viết đề chính thức dài 76 chữ, trong đó, ba lần lập lại mỹ từ “xe VF e34”. Trong 93 chữ quảng cáo, nó hai lần nghiêng mình kính cẩn viết “Taxi Xanh SM” và “xe VF e34”, “xe điện Vinfast”, “xe VF8”, khiến học sinh nhầm ký hiệu xe với ký hiệu toán!

Nên nhớ, thầy ra đề toán phải viết một cách ngắn nhất và chỉ hiểu được một nghĩa, bọn này không hề xấu hổ với đề dân gian chỉ 23 chữ. Đề toán dài như cái quần què, lòng thòng quảng cáo, tổng cộng 169 chữ, thí sinh đọc “què” con mắt! Vậy mà, tôi ngứa tay đặt “x” là giá cước từ km thứ 2 đến thứ 25, và “y” là giá cước từ km 26, tính ra: mức 2 là 15.500 đ/km, mức 3 là 12.500 đ/km!

Đề toán khô khan vẫn được Vinfast mướn quảng cáo, thì đề văn sẽ có hàng trăm loại doanh nhân, nghệ nhân cần quảng cáo! Thí dụ: “Hãy phân tích tính học thuật trong câu nói của TS, NSND Bạch Tuyết “Nghệ thuật là nghề sang, sạch sẽ nhất”.

Đề nghị Bộ GD&ĐT hãy biến Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục và các phòng khảo thí của Sở và trường ĐH-CĐ thành các đơn vị sự nghiệp tự chủ tài chính, sống nhờ quảng cáo!

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Hề.. .hế….(khóc)….: Thưa tác giả, có bài CHÓ GÀ TẬP THỂ DỤC, xin hiến cho tác giả và bạn đọc thưởng thức nhé:
    Chó cậy hơn gà hai chân.
    Tất cả bất thần, chân trước giơ lên
    Tổng cộng ba mươi sáu tên
    Chạm đất đếm liền có bảy hai chân
    Bạn ơi, chẳng phải phân vân
    Hai tám cẳng chó đang đâm lên trời
    Mỗi thằng hai cẳng, phải rồi
    Mười bốn cả thảy, ta thời đếm mau
    Gà ta quang quác cả bầy:
    Hai mươi hai đó, xin thầy chớ quên!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây