Ukraine bị trói một tay, đánh với Nga chỉ bằng một tay

Trương Nhân Tuấn

16-5-2023

Chiến tranh Ukraine nếu có thể ví von, theo tôi, Ukraine đánh với Nga chỉ bằng một tay. Tay kia bị trói cứng vô trong người.

Chiến tranh cái gì mà quân Nga xâm lược qua lãnh thổ Ukraine, gây biết bao nhiêu “tội ác chiến tranh” cho dân chúng Ukraine thì ô kê. Còn Ukraine, đồng minh trước khi giúp cho cây súng thì răn đe: Ê, tao giúp súng đạn cho mầy nhưng mầy không được đánh qua lãnh thổ của Nga nghe chưa?

Đánh vậy là đánh “từ thua cho tới huề”, đánh kiểu VNCH hồi xưa.

Chiến tranh Nga xâm lược Ukraine có thể chấm dứt sớm, Ukraine có thể lấy lại toàn bộ lãnh thổ của mình, nếu Ukraine đánh lại Nga bằng “hai tay”. Tức là nếu Ukraine có thể tấn công qua lãnh thổ Nga, chỗ nào “ngon ăn” thì chiếm lấy, kiểu thành phố Rostov sur le Don. Sau đó thương thuyết với Nga “trao đổi lãnh thổ” lấy hòa bình.

Kế hoạch này được “triển khai” thì chắc chắn quân Ukraine sẽ không đổ nhiều máu để đuổi quân Nga ra khỏi lãnh thổ của mình.

Tình hình là báo chí bên Mỹ “xì” tin “tuyệt mật” của tình báo đánh giá rằng Zelensky “thấy vậy mà không phải vậy”. Ông này đang có kế hoạch “đánh qua lãnh thổ của Nga”, bất chấp lời cảnh báo của Mỹ khi nhận viện trợ vũ khí. Tức là Zelensky không thủ tín và “diều hâu” lắm.

Tin tức kiểu này, không biết đúng hay sai, “xì” ra lúc này có lợi cho ai?

Nghe cựu TT Trump tuyên bố rằng, nếu tái đắc cử ông sẽ giải quyết chiến tranh Ukraine trong vòng 24 giờ. Nghe sướng lỗ tai quá! Cách nào đây? Ép Nga rút quân? Chuyện trong mơ!

Cách ngừng viện trợ vũ khí cho Ukraine, kiểu VNCH hồi trước? Ngoài cách này thì Trump có cách nào khác? VNCH “trụ” được 2 năm thì Ukraine trụ được bao lâu? Cách nào cũng hơn 24 giờ.

Binh bất yếm trá. Chuyện nhà binh thì chuyện đánh “hỏa mù” nhiều hơn cơm bữa. Zenlensky có thể “nói vậy” với mục đích răn đe, không cho phép quân Nga dồn quân phòng thủ các vùng đất đã chiếm được của Ukraine. Đây cũng là cách cho quân Ukraine giành chiến thắng mà cái giá máu xương có thể chấp nhận được.

Ta cũng nghe nội bộ Ba Lan mới rồi xào xáo do vụ Bộ Quốc phòng không “phát hiện” kịp lúc việc Nga (có thể) đã đánh bom qua Ba Lan. Người ta tìm thấy dấu vết hỏa tiễn của Nga nổ trên trên lãnh thổ Ba Lan. Nếu vụ này (Nga đánh bom qua Ba Lan) là đúng, thì Ba Lan có thể vịn lý do “chủ quyền lãnh thổ bị xâm phạm” để tham gia cuộc chiến bên cạnh Ukraine.

Nhưng đây cũng có thể là chuyến đánh hỏa mù của phe đồng minh. Mục đích răn đe: Ê, Bạch Nga tụi bây đánh sau lưng Ukraine là tao vô tụ nghe mậy?

VNCH hồi đó đánh giặc “Cộng sản miền Bắc xâm lược” nhưng không được đánh qua vĩ tuyến 17. Quân ngoài Bắc vô bao nhiêu cũng được, thậm chí khi ký hiệp định Paris 1973 Mỹ “ô kê” cho phép quân miền bắc ở lại miền Nam, kiểu đâu ở đó. Còn quân Mỹ thì tự do “quất ngựa truy phong”. Rõ ràng VNCH đánh giặc để tự vệ bằng một tay. Sau năm 1973 tay kia cũng bị đồng minh “bẻ sau lưng”, không cho đánh đấm gì hết.

Thực tế là Ukraine khác xa VNCH, nhứt là về lãnh đạo. Lãnh đạo Ukraine vận động tứ phương, kể cả Trung Quốc (mà không lo ngại phật lòng Mỹ). Ukraine được sự ủng hộ vô điều kiện của khối châu Âu: Chừng nào Ukraine còn đánh thì chừng đó chúng tôi tiếp tục giúp Ukraine. Tức là “không có Mỹ thì Ukraine có châu Âu, và có thể có cả Trung Quốc”.

VNCH những ngày cuối, khi Mỹ bỏ rơi, sau lưng hoàn toàn trống không. Tự lực tự cường chỉ là khẩu hiệu.

Chợt nhớ lại cuốn hồi ký của cựu đại sứ Pháp Jean Marie Mérillon, bản dịch tiếng Việt – Vũ Hải Hồ (tức nhà báo Trần Trung Quân). Tập hồi ký này bị báo chí phanh phui là “giả mạo”. Theo tôi, nếu có đọc cuốn này, ta có thể nghĩ rằng nó là thật, nhưng đã bị Bộ Ngoại giao Pháp thu hồi. Merillon buộc phải phủ nhận tác phẩm của mình. Bởi vì ông Merillon đã nói những điều “bí mật quốc gia” của Pháp.

Nếu lãnh đạo VNCH chỉ bằng 1/10 Zelensky thì VNCH không thua hết láng như đã thấy.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Nhận xét của tác giả là thật tế hiển nhiên chứ ngây ngô ngây khoai gì? Nói tới nói lui thì Hao Nguyen cũng công nhận phương Tây &Mỹ cũng chỉ biết tới lợi ích của họ dù họ hô hào đồng minh này nọ và cuối cùng họ vẫn bỏ rơi đồng minh nếu thấy cần! Thế nên ngày nay các nước còn gọi là đồng minh của họ đâm ra e ngại với những bài học VNCH… thế nên chẳng trách những quốc gia này luôn muốn đi hàng hai cho nó lành! Thân phận nhược tiểu như VNCH hay Ukraine thì phải khổ đau để chống đỡ kẻ thù xâm lược và cay đắng nhẫn nhịn để tồn tại nhưng rất tiếc cho VNCH và cũng hồi hộp cho Ukraine!

  2. Nhiều lý do góp phần đẩy miền Nam đến thua cuộc đúng như bài viết của tác giả TNT.
    thế nhưng có lẽ nên nêu ra một lý do quan trọng là miền Bắc CS. được nhiều nước ủng
    hộ nhờ có giới thiên tả- thân cộng hoạt động mạnh mẽ ở pham vi quốc tế trong khi miền
    Nam tự do thì hầu như bị cô lập với thế giới vì không có điều kiện tuyên truyền thuận lợi
    như miền Bắc CS., thậm chí ngay ở nước Mỹ , đồng minh của miền Nam mà có một nhà
    nữ học giả nổi tiếng (Susan Sontag) lúc đó chưa hiểu CS. là gì nên đã mơ tưởng thức dậy
    trở thành người VN. chống đế quốc Mỹ thì miền Nam “đi đứt” là phải rồi !

    • Về cuốn hồi ký của cựu dại sứ Pháp thì tôi cũng đồng ý với TNT.
      Thực tế thắng thua đã phơi bày nên nước Pháp không muốn dính
      líu với VNCH. mà đã phủ nhận để “lấy lòng” miền Bắc CS. ?

  3. So sánh Ukr với VNCH là không đúng,vì :
    1/ Hồi xưa VC nằm vùng đầy ở trong hàng ngũ VNCH,từ thấp nhứt đến cao nhứt
    2/ Hồi xưa thế giới không có cảm tình với VNCH và có cảm tình với BV+VC(do BV+VC giỏi tuyên truyền hơn,lại có “hào quang” đánh Pháp…),thời nay(Ngoại trừ dân Nga và Tàu)người ta rất ghét Pu.
    3/ VNCH có lãnh đạo quá tham nhũng,hối lộ (lính ma,lính kiểng,gian thương ba Tàu đầy rẫy…)
    4/ BV biết cách chớp thời cơ,đánh trúng tử huyệt của VNCH !Và BV nghèo đói nhưng lì lơm như Chí Phèo,”cố đấm ăn xôi” quyết đánh chiếm cho được miền nam màu mỡ,trù phú(đến nay trừ các tỉnh ven biển miền Trung còn một ít dân địa phương cũ ,chung quanh Saigon và các tỉnh miền Tây,còn lại là toàn dân “đàng ngoài” vào sinh sống,nhứt là Cao Nguyên Trung Phần…
    v.v…và v.v…
    Nói chung tình hình kinh tế-xã hội thế giới ngày nay khác,ngày xưa khác,so sánh là khiên cưỡng

  4. 1. Chuyện này xuất phát từ bọn chính trị gia Tây Âu (vốn dĩ là tay sai của lũ tài phiệt tự coi mình là tinh hoa của nhân loại) luôn coi Ukraine như đúng tên gọi: MẢNH ĐẤT VEN LỀ, vì thế, chúng lấy Ukraine làm TRÁI ĐỘN để có cớ mặc cả với Nga với mục đích là mua dầu giá rẻ, BẤT CHẤP CHUYỆN UKRAINE SỐNG CHẾT RA SAO.
    2. Tư duy DÂY MÁU ÍT NHẤT NHƯNG ĂN PHẦN NHIỀU NHẤT của lũ chính trị gia HÀNH NGHỀ BẰNG LỖ MỒM thể hiện rất rõ ở việc chúng giúp dân Ukraine chống xâm lược rất hạn chế nhưng lại rất hồ hởi lập các hội nghị bàn về tái thiết Ukraine quá nhiều!!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây