Việt Nam có giải pháp nào cho tranh chấp Biển Đông?

Trương Nhân Tuấn

15-5-2023

Theo tôi, trước hết cần phân loại các tranh chấp theo địa lý. Ta có hai “vùng” tranh chấp: Vùng Hoàng Sa (HS) và vùng Trường Sa (TS). Ranh giới địa lý giữa hai vùng có thể là đường vĩ tuyến 12° bắc.

Vùng Hoàng Sa có hai “loại” tranh chấp. Thứ nhứt tranh chấp về “chủ quyền”. Tranh chấp này liên quan đến Việt Nam (Việt Nam) và Trung Quốc (TQ). Nếu tính thêm Đài Loan là “một bên” thì tranh chấp chủ quyền các đảo HS là “tranh chấp tay ba” VN, TQ và Đài Loan.

Tranh chấp loại 2 là tranh chấp phát sinh do đối kháng yêu sách: a) về vùng nước (EEZ), bao gồm các tranh chấp về tài nguyên thuộc về cột nước (cá). Và b) do yêu sách đối kháng về thềm lục địa (và tài nguyên thuộc về thềm lục địa).

Tranh chấp loại 2 bao gồm các bên VN, TQ (và Đài Loan).

Ngoài ra giữa TQ (và Đài Loan) còn có tranh chấp với Phi do chồng lấn EEZ và thềm lục địa, phát sanh từ đường cơ bản các đảo của Phi với các yêu sách (Tam Sa, Tứ Sa, vùng nước lịch sử của TQ).

Cách giải quyết (cho VN) đối với vùng biển Trường Sa tôi có đề cập hôm qua. Đó là nguyên tắc “Actio Popularis”.

“Cuộc chiến công hàm” tại Ủy ban ranh giới Thềm lục địa thuộc LHQ bản chất là một hành động chung của nhiều quốc gia (actio popularis). Lập trường của mỗi quốc gia được thể hiện qua các công hàm đệ trình lên văn phòng TTK LHQ, với nội dung ủng hộ Phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) 14-7-2016 (được thành lập theo thủ tục bắt buộc thuộc Phụ lục VII của Luật quốc tế về Biển (UNCLOS 1982).

Bước tiếp theo, để hành động chung của các quốc gia (actio popularis) trở thành một “luật chung” áp dụng cho các quốc gia có liên quan, tôi đã đề nghị VN nên đưa kết quả vận động này ra trước một Tòa án quốc tế, như Tòa Công lý quốc tế. VN có thể yêu cầu Tòa cho một “Ý kiến – Avis”, hay một phán quyết, rằng “cách giải thích Luật Biển và cách áp dụng Luật Biển theo Phán quyết của Tòa PCA ngày 14-7-2016 có giá trị erga omnes cho tất cả các quốc gia có liên quan”.

Về tranh chấp vùng Hoàng Sa. Hôm tuần rồi tôi có nhắc lại ý kiến của học giả Gregory Poling về đề nghị copy mô hình kiện của Phi áp dụng cho vùng Hoàng Sa. Tức là, VN mô phỏng theo “thủ tục bắt buộc” qui định ở Phụ lục VII UNCLOS để nhờ một Tòa (ad hoc) “giải thích Luật Biển và cách áp dụng Luật biển trong vùng biển Hoàng Sa”.

Ý kiến của học giả Gregory Poling không phải là mới. Cá nhân tôi đã có đề nghị tương tự từ tháng 7 năm 2016. Bài viết kèm dưới đây cho thấy điều này.

Dĩ nhiên ý kiến nào cũng có những sơ sót. Điều quan trọng là học giả VN phải có ý kiến cho những vấn đề của đất nước. Bài viết từ năm 2011 tôi đưa lại hôm trước tôi có nói rằng học giả VN không thể nào “tầm gởi” vào ý kiến của những học giả nước ngoài. Chuyện của VN phải do người VN lo liệu và quyết định. Tầm gởi vào ý kiến của bất kỳ ai, bất kỳ chủ nghĩa ngoại lai nào, đều là “tầm bậy”.

***

Kiện hay đàm phán ở Biển Đông?

Câu hỏi đã được các học giả tham gia “bàn tròn BBC” đặt ra, sau khi Tòa CPA ra phán quyết ngày 12-7 về vụ Phi đơn phương kiện TQ về các cách diễn giải và áp dụng bộ Luật Biển 1982.

Kết quả phán quyết ra rao mọi người đều biết. Phi đã thắng lớn trong vụ kiện.

Đường chữ U chín đoạn, yêu sách của TQ về “quyền lịch sử” (và trong chừng mực “danh nghĩa lịch sử”) ở khu vực Biển Đông đã bị Tòa bác bỏ. Đơn giản vì các yêu sách về lịch sử này đã không được TQ chứng minh. Dầu vậy, theo Tòa, ngay cả khi các yêu sách (lịch sử) này được chứng minh, chúng cũng không còn ý nghĩa, vì nó đi ngược lại tinh thần Công ước về Luật Biển 1982 (UNCLOS). Tòa cũng cho rằng các đảo thuộc TS không có cái nào được xem là “đảo” để có thể yêu sách vùng “kinh tế độc quyền” 200 hải lý. Phán quyết 12-7-2016 vì vậy hạn chế yêu sách của TQ thể hiện qua tấm bản đồ (đường 9 đoạn) gởi lên LHQ năm 2009.

Trên lý thuyết, yêu sách đường chữ U chín đoạn của TQ không còn lý do hiện hữu (ở vùng biển TS) nữa. VN vì vậy cũng thắng lớn.

Nguyên nhân thất bại của TQ, dĩ nhiên đến từ các yêu sách vừa phí lý, vừa quá lố của nước này. Nhưng chính yếu là do TQ đã không tham gia vụ kiện. Các động thái của TQ, ngay vừa khi Tòa bắt đầu nhận đơn của Phi, như cho bồi đắp, xây dựng các đảo nhân tạo tại các bãi cạn, đá… mà họ chiếm được của VN năm 1988… đối với Tòa là một sự khiêu khích trắng trợn, coi thường luật pháp quốc tế.

Phán quyết ngày 12-7 của Tòa là một cái tát vào mặt TQ (và là một bài học cho VN). Đáng lẽ phán quyết đã không đến đỗi nặng nề như vậy. Nguyên lý là kẻ vắng mặt lúc nào cũng bị thiệt thòi.

VN kiện, hay đàm phán, về cái gì với TQ?

Phán quyết của Tòa CPA ngày 12-7 đã không chỉ giải quyết những tranh chấp giữa VN và TQ tại khu vực TS mà còn mở cho VN nhiều cơ hội pháp lý (và ngoại giao) để giải quyết Hoàng Sa, vấn đề đã bị “đông lạnh” ít ra từ năm 1975 đến nay.

Cho rằng VN thắng lớn không phải là quá lố. Vấn đề Trường Sa coi như “không đánh mà thắng”, không mua mà được. VN còn có thể khai thác “chiến thắng” này cho khu vực Hoàng Sa, tranh chấp giữa VN và TQ. Bao gồm : tranh chấp chủ quyền lãnh thổ và khác biệt lập trường phân định biển (đến từ các việc đối kháng về cách diễn giải về Luật Biển như vùng nước quần đảo, tình trạng pháp lý các thực thể ở Hoàng Sa…) .

Kiện, vấn đề thuộc “pháp lý”, đàm phán thuộc ngoại giao.

Vấn đề VN có thể kiện, hay đàm phán, TQ về cái gì tại Hoàng Sa?

Tranh chấp về chủ quyền Hoàng Sa giữa VN và TQ đã kéo dài hơn thế kỷ.

Từ thập niên 30-40 của thế kỷ trước, nhà nước bảo hộ Pháp, đã hai lần thách thức TQ giải quyết tranh chấp HS trước một trọng tài quốc tế. Cả hai lần TQ đều khước từ. TQ cũng không hề “đàm phán” với nhà nước bảo hộ Pháp về Hoàng Sa. Họ chờ dịp thuận tiện thì ra tay. Tháng giêng 1974 mở ra cho TQ cơ hội ngàn năm: VNCH đang bị VNDCCH uy hiếp về quân sự trong khi “đồng minh” Mỹ đã rút lui theo Hiệp định Paris 1973. TQ đưa quân chiếm trọn HS, qua một cuộc chiến bất cân xứng về lực lượng giữa hải quân TQ và hải quân VNCH.

Sau 1975, VNDCCH thắng trận và “thống nhứt đất nước”, không thấy hai bên VN và TQ đá động gì đến HS. Chỉ đến tháng giêng 1979, chiến tranh biên giới bùng nổ, VN ra tuyên bố về chủ quyền của VN tại HS và TS cũng như giải thích lại nội dung các tuyên bố đơn phương trước đây của VN liên quan đến chủ quyền HS và TS (như công hàm 1958).

Hòa bình được thiết lập, bang giao hai bên Việt-Trung được hàn gắn, từ đầu những năm 90, qua hệ quả của Hội nghị Thành Đô.

Từ đó đến nay không hề nghe có “đàm phán” nào giữa hai nước về Hoàng Sa. Việc phân định vùng biển ngoài cửa vịnh Bắc Việt, tiếp nối theo việc phân định Vịnh Bắc Việt (hiệp ước ngày 25-12-2000), vẫn trong tình trạng bế tắc mặc dầu công trình phân định Vịnh Bắc Việt đã kết thúc từ lâu. Nguyên nhân dĩ nhiên đến từ tranh chấp chủ quyền cũng như hiệu lực các đảo HS.

Cho đến khi TQ kéo giàn khoan HY 981 đặt trên thềm lục địa VN, cách đảo Lý sơn của VN khoảng 100 hải lý, cách đảo Tri Tôn (thuộc HS) khoảng 20 hải lý. Mâu thuẩn giữa hai bên VN và TQ mới được biểu lộ ra trước công chúng. Đối với VN, hành vi TQ đặt giàn khoan HY 981 nhằm thám hiểm, thăm dò thềm lục địa là xâm phạm đến quyền chủ quyền, quyền tài phán của VN, được thiết lập theo Luật Biển 1982. Lập luận của TQ là giàn khoan HY 981 hoạt động trong khu vực biển và thềm lục địa của quần đảo HS.

Khủng hoảng đem đến do giàn khoan HY 981 hiển nhiên bắt nguồn từ việc đối kháng cách diễn giải bộ Luật Biển 1982 về “hiệu lực các đảo” thuộc quần đảo Hoàng Sa theo điều 121. Ngoài ra còn có quan điểm của TQ về “vùng nước quần đảo”, thể hiện qua hệ thống đường cơ bản của quần đảo HS mà TQ đã công bố từ năm 1996.

Khủng hoảng do giàn khoan HY 981 đem lại ít nhiều hệ quả trong xã hội VN. Dầu vậy vẫn không có “đàm phán” nào giữa hai bên VN và TS về vấn đề Hoàng Sa.

Tin tức từ trong nước cho biết, từ lâu, TQ không nhìn nhận “có tranh chấp với VN về HS”. Đối với TQ, HS là chuyện đã rồi, đã thuộc về TQ. TQ không chấp nhận bất kỳ một “đàm phán” nào với VN về vấn đề này.

Sau vụ giàn khoan HY 981, ta có thể khẳng định rằng tin tức nói trên là đúng.

Không hề có “đàm phán” nào giữa VN với TQ về vấn đề HS. Vị trí mà TQ đặt giàn khoan cho ta biết yêu sách về biển của TQ.

Vì vậy, ý kiến các học giả VN trên “bàn tròn BBC” hết sức là “bồng bột” khi cho rằng VN “không đàm phán song phương với TQ”.

Chưa bao giờ TQ muốn ngồi vào bàn đàm phán với VN về vấn đề HS cả.

Nhưng từ phán quyết ngày 12-7 của Tòa, VN có thể “ép” TQ ngồi vào bàn “đàm phán” với mình về tranh chấp Hoàng Sa.

VN có thể vịn vào 3 khoản:

1/ các đảo HS, tương tự như TS, không có cái nào phù hợp cho đời sống một cộng đồng dân chúng cũng như có thể có một nền kinh tế tự tại.

2/ không hiện hữu vùng nước quần đảo và,

3/ ngư trường Hoàng Sa là ngư trường truyền thống của ngư dân VN.

Từ những luận điểm này VN có thể “đàm phán song phương” với TQ để thực hiện các điều: 1/ phân định vùng biển ngoài cửa vịnh Bắc Việt và xác định đường phân định giữa bờ biển VN và đảo Hải Nam. 2/ Trong vùng lãnh hải 12 hải lý các đá thuộc HS là ngư trường lịch sử của VN.

Đàm phán “song phương”, bởi vì các việc phân định biển và việc xác định ngư trường truyền thống các đá ở HS là chuyện “riêng” giữa VN và TQ.

Chỉ khi nào TQ một mực từ chối “đàm phán”, lúc đó ta mới có thể nghĩ đến việc đi kiện.

Bởi vì, việc “đi kiện” (trước Tòa án về Luật Biển) chỉ được một bên áp dụng khi mà mọi phương án “ngoại giao” (tức đàm phán) đều cạn kiệt. Luật Biển 1982 xác định rõ việc này ở các điều 281 và 282.

VN bị ràng buộc bởi các tuyên bố chung VN-TQ, theo đó hai bên giải quyết các tranh chấp thông qua thủ tục “đàm phán” và (việc đàm phán) dựa lên căn bản:

“Tuân thủ những nhận thức chung quan trọng đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước… nghiêm túc thực hiện những Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc”.

Do đó, ngay khi cả việc “đàm phán” đã kiệt, vì TQ không chấp nhận đàm phán, như vụ giàn khoan 981, việc đi kiện đối với VN vẫn không dễ.

Chúng ta đâu ai biết được “những nhận thức của lãnh đạo” về HS và TS là gì? Lãnh đạo này là ai ? (Nếu là ông Hồ hay ông Đồng, thì VN xem như mất HS và TS).

Những “thỏa thuận” giữa hai bên về “nguyên tắc cơ bản” gồm những nguyên tắc nào?

Vì vậy, theo tôi, nếu ta không làm sáng tỏ những chi tiết ghi trên thì việc “lo liệu hồ sơ” đi kiện cũng hoài công.

Bởi vì, tranh chấp giữa VN và TQ về HS đã trên 100 năm, tranh chấp TS bắt đầu từ sau Thế chiến Thứ hai, cũng đã tròn 70 năm. Từ 1975, VN đã có vô số cơ hội đi kiện TQ để giải quyết vấn đề mà VN đã không đi kiện.

Tranh chấp giữa TQ và Phi chỉ bộc phát mới đây. Phi chỉ bắt đầu yêu sách một số đảo TS từ thập niên 50, mà nguyên tắc về thụ đắc chủ quyền lãnh thổ của Phi cũng không tuân thủ theo tập quán quốc tế. Phi chỉ kiện TQ qua sự việc TQ chiếm các đá Scarborough, uy hiếp quân Phi ở bãi Cỏ Rong, cho xây dựng đảo nhân tạo ở bãi chìm Vành Khăn… Tức những sự kiện chỉ xảy ra mới đây, không quá 5 năm.

VN không kiện TQ hẵn nhiên có một số lý do tiềm ẩn. Và có thể VN sẽ không bao giờ kiện được TQ, cũng bởi những lý do tiềm ẩn này.

Nhưng từ phán quyết 12-7 của CPA, VN có thể vịn vào một số phán lệnh làm cơ bản, từ đó “ép” TQ ngồi vào đàm phán với mình về Hoàng Sa. Khi TQ chấp nhận đàm phán, tức là TQ đã nhìn nhận “có tranh chấp” ở HS.

Vì vậy lý lẽ của các học giả “không đàm phán song phương với TQ ở HS” không chỉ “bồng bột” mà còn thể hiện sự phi lý.

Nếu đi kiện, VN cũng không thể kiện ra ngoài nội dung các bảo lưu của TQ (về chủ quyền, về phân định biển). VN chỉ có thể kiện ở các nội dung tôi đã liệt kê ở trên. Mà theo các điều 282, 283 của Luật Biển, VN chỉ có thể kiện khi “đàm phán” đã kiệt.

Ý kiến của các học gia không chủ trương VN đàm phán với TQ, vậy thì VN có thể làm cái gì?

Nếu kiện thì kiện cái gì? Kiện ở đâu?

Bình Luận từ Facebook

9 BÌNH LUẬN

  1. NHÀ THƠ NHÂN DÂN, Nguyễn Minh Tâm

    Khi đã hiểu cội nguồn lịch sử
    Thì giàn khoan kia chẳng có bất ngờ đâu

    Cái “Mười sáu chữ vàng” và “Bốn tốt”
    Cửa miệng phun ra…
    che hiểm độc ở trong đầu.

    Khi đã hiểu cội nguồn lịch sử
    Bản chất bá quyền trong giọt máu Trung Hoa
    Nên chẳng bao giờ họ là bạn cả
    Dù khi vui, cứ thoải mái hảo à…

    Khi đã hiểu cội nguồn lịch sử
    Lời cha ông còn vọng đến bây giờ
    Dặn cháu con hãy tỉnh mình cảnh giác
    Không được thả mình trong ngây thơ ngu ngơ…

    Khi đã hiểu cội nguồn lịch sử
    Sẽ thấy trong nụ cười có đủ cả nhu, cương
    Cái bắt tay có gọi là hữu nghị
    Cũng phải có khí phách hiên ngang của một kẻ can trường.

    NGUỒN MẠNG.

  2. HỌC GIẢ BÙI CHÍ VINH

    Thằng Triệu Lập Kiên, phát ngôn Bộ Ngoại Giao Trung Quốc
    Diễu võ giương oai bằng cách đánh võ mồm
    Chúng ta không thương thuyết với bọn Tàu trong phòng máy lạnh
    Biển Việt Nam phải là của người Việt Nam

    Cha ông chúng ta đã đổ máu từ ngàn xưa mới có được giang san
    Mới có đất nước từ ải Nam Quan đến mũi Cà Mau hình cong như chữ S
    Mới có thềm lục địa hôm nay một cách rõ ràng
    Những hòn đảo trồi lên bằng xương thịt

    Chúng ta tẩy chay những cuộc đi đêm bán mình cho giặc
    Những thỏa thuận âm mưu làm thuộc địa thiên triều
    Nếu lịch sử lập lại tấn tuồng bọn vong nô Trần Ích Tắc
    Thì chúng ta cũng có thừa Trần Bình Trọng, Yết Kiêu

    Chẳng những tàu của giặc Bắc phương phải cút khỏi vùng biển thân yêu
    Mà cả nhãn mác “Made in China” cũng làm ơn cuốn xéo
    Chúng ta không cần thứ hàng “chệt” giá bèo
    Đất nước này ngọa hổ tàng long không thiếu

    Cút, cút sạch lũ bù nhìn giả hiệu
    Trả lại cho chúng ta Quang Trung hoàng đế anh hùng
    Bắc Bình Vương đi đến đâu đều bách thắng
    Lính Càn Long chạy về Lưỡng Quảng vẫn còn run !

    NGUỒN MẠNG

  3. TRÍCH

    Đến với đảo Trường Sa
        –  Vũ Kim Hạnh
    https://vietnamthoibao.org/vntb-den-voi-dao-truong-sa-dem-dau-tien-ra-dao-bai-1/

    Anh bộ đội nhà ở Phú Nhuận (đường Nguyễn Trọng Tuyển) tình cờ được bố đưa điện thoại nói chuyện với mẹ, “mặt búng ra sữa ” bừng vui rất dễ thương khi thì thầm, má, con nè má…

    “Tàu có đủ thứ, cả sân bay, cabin (đài) chỉ huy, phòng ngủ, phòng giặt, khu vệ sinh (dùng chung), nhà bếp, nhà ăn… Thông với nhau bằng những cánh cửa luôn khép chặt, mở rất nặng và lại có một người đi qua, hồn nhiên buông tay khiến mình suýt bị kẹt tay, đập vào trán.”

    HẾT TRÍCH

    KHÔNG AI PHỦ NHẬN Tấm lòng của nhà báo tự do VŨ KIM HẠNH nhất là bà phanh phui sự thật về Bo..ác có vợ khắp 4 fương 8 hướng ngay cả với bà xẩm Tăng tuyết Minh do vợ chồng CHU ÂN LAI mai mối để dễ dùng như thằng HUNSEN dễ giật dây từ cái lò tôn made in china QUẢNG ĐÔNG….

    Nhưng CHUYẾN ĐI THỰC TẾ mà chẳng TẾ THỰC TÍ NÀO !!! Không ai phủ nhận lòng DŨNG CẢM của chiến binh Việt DÙ SAO trên TRƯỜNG SA các chú hải quân Việt Nam vẫn là HẬU DUỆ của TRẦN HƯNG ĐẠO và gần nhất là NGỤY VĂN THÀ và 73 Chiến hữu của ANH HÙNG họ Nguỵ tử chiến tử thủ với HOÀNG SA Xuân 1974 nhưng phải nhìn trong BỐI CẢNH HÔM NAY CỦA THẾ GIỚI….. ngay Đề đốc hải quân Pháp đã cảnh giác với Giới Trẻ PHÁP không nên ngây thơ như NAI VÀNG trước miệng GẤU CỌP vì TÀU đã chế tạo toàn trọng tấn của cả hạm đội PHÁP chỉ trong vòng 3 NĂM !!!!!

    “Mặt búng ra sữa ” là tầu chiến của phía ta HÔM NAY như đồ Phố Hàng Mã !!!!!

    “Mặt búng ra sữa ” là tầu chiến của phía ta HÔM NAY như đồ Phố Hàng Mã !!!!!

    Ngay 6 tầu ngầm KILO mà Tể tướng X Tể tướng ẾCH xách từ NGA về bằng QUẢ ĐẤM THÉP cũng quá lỗi thời so với tầu ngầm nguyên tử của Tàu cộng ……..

    Tôi xin thêm vào bài báo VŨ KIM HẠNH cũng như TRƯƠNG NHÂN TUẤN  là

    1 —  xin gia nhập càng sớm càng tốt vào NATO PHƯƠNG TÂY bằng ý chí TOÀN DÂN VIỆT biểu tình xin vào và cả chính phủ nữa TRỪ KHI CHÚNG BÙ NHÌN hại DÂN bán NƯỚC !!!!

    2 —- Tự nguyện năng nổ là THÀNH VIÊN SÁNG LẬP cùng với NHẬT BẢN mới đây đã có Văn phòng NATO tại Đông Kinh cùng vài Nước chắc chắn là không có CAM của thằng phản thùng HUNSEN nó đã theo Tàu cộng từ lâu rồi NGAY CẢ LÀO nữa …. may ra Singapore, Mã Lai, NAM DƯƠNG và CHẮC CHẮN là PHI LUẬT TÂN hình thành NATO PHƯƠNG ĐÔNG thì may ra Chiến lũy này mới may ra răn đe MỘNG BÀNH TRƯỚNG ĐẠI HÁN TÀU CỘNG ….

    Hé mở thêm là THÁI ĐỘ DỨT KHOÁT ẤY chắc chắn Việt Nam có VẬN HỘI làm ăn kinh tế với PHƯƠNG TÂY như từ lắp ráp cho APPLE và TESLA đến chuyển giao công nghệ THẬT SỰ TỐI TÂN HIỆN ĐẠI với Chú Sam CAO BỒI cao thượng hào phóng VỚI bọn chú chệt THÌ 1000 năm nô lệ Cha ông đã để bao bài học xương máu từ NỎ THẦN Mỵ Châu -Trọng Thủy đến đánh vỡ đầu năm 1979 NHÀ MÁY GANG THÉP THÁI NGUYÊN thấy tể tướng FẠM MINH CHÍNH bốc thép vụn rỉ MÀ CHÁN NGÁN đến tầu cao tốc Mỹ Linh -Hà Đông nằm ụ … BỌN TÀU ĐẠI HÁN ĐỎ chỉ muốn 100.000.000 DÂN VIỆT là 100.000.000 robots người máy NGU ĐẦN không có gắn chip vi tính CHẲNG CÓ phần mềm NHU LIỆU sinh đẻ ra từ Mẹ có ĐỘ TỰ DO degree of freedom cao và khéo tay gấp 10 lần robot người máy sản xuất dây chuyền chỉ có ở độ 6 ĐỘ TỰ DO degree of freedom …SAU ĐÓ MỆT LẢ xem hát QUAN HỌ cũng không hiểu nổi CHỈ CÒN VÁC cờ máu đi CỔ ĐỘNG BÓNG ĐÁ đầy bạo lực ngu xuẩn …. Đó là hồng đế  TẬP CẬN BÌNH mong muốn + Đó là VUA LÚ XỨ VỆ nguyễn f ú trọng  mong muốn + Đó là FẠM NHẶT VƯỢNG..g mong muốn

    Theo tôi theo thiển kiến chân thành CHỈ CÓ CON ĐƯỜNG DUY NHẤT sinh tồn NHƯ ĐẢO SINH TỒN Trường Sa của NƯỚC VIỆT DÂN VIỆT không do dự gì cả như THUYỀN NHÂN ván đã đóng thuyền là nhấc nhổ sào lên đường THUYỀN VIỄN XỨ

    1 —  xin gia nhập càng sớm càng tốt vào NATO PHƯƠNG TÂY bằng ý chí TOÀN DÂN VIỆT biểu tình xin vào và cả chính phủ nữa TRỪ KHI CHÚNG BÙ NHÌN hại DÂN bán NƯỚC !!!!

    2 —- Tự nguyện năng nổ là THÀNH VIÊN SÁNG LẬP cùng với NHẬT BẢN mới đây đã có Văn phòng NATO tại Đông Kinh cùng vài Nước chắc chắn là không có CAM của thằng phản thùng HUNSEN nó đã theo Tàu cộng từ lâu rồi NGAY CẢ LÀO nữa …. may ra Singapore, Mã Lai, NAM DƯƠNG và CHẮC CHẮN là PHI LUẬT TÂN hình thành NATO PHƯƠNG ĐÔNG thì may ra Chiến lũy này mới may ra răn đe MỘNG BÀNH TRƯỚNG ĐẠI HÁN TÀU CỘNG ….

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  4. Chuyện tiếp cận vấn đề biển Đông, đây là 2 hào của tớ

    – Tư bửn muốn Việt Nam đỏ kiện cáo Trung Quốc đỏ, tất nhiên hổng phải tư bửn thương Việt Nam gì . Ngược lại là đàng khác . Tư bửn cũng quan niệm Đảng chết thì đất nước cũng băng hà, phá tan tành tình đoàn kết giữa 2 đảng Cộng Sản là ẻ vào di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là con đường ngắn nhứt dẫn tới sự xụp đổ của Đảng, ngay cả mạo danh Cộng Sản, cũng là của đất nước . Cứ thử tưởng tượng 2 đảng Cộng Sản đem nhau ra tòa án tư bổn kiện nhau, tính comic absurdity của chuyện này sẽ làm cho kịch của Beckett nhạt hẳn đi, và kết cục sẽ là 1 tragedy mà đảng các bác & những thứ dính dáng tới nó got the DEAD end of the stick.

    – Vì sự có-thể-gọi-là ổn định của xã hội, tớ hổng mong Đảng (của) Ta aka của dân XHCN kiện Trung Quốc lên tòa án tư bổn, vì trí tuệ nhân dân đã chỉ ra, điều này sẽ ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng tới sự tồn vong của Đảng, là 1 điều tất cả những người có lương tri không ai muốn .

    – Có 2 khả năng xảy ra, và kết quả có như thế nào, cái được lợi nhứt là chủ nghĩa dân tộc cực đoan, phát xít . Nếu tòa tư bửn giữ được khách quan, hổng bị tư tưởng diệt Cộng chi phối, more likely họ sẽ xử Đảng các bác thua . Đúng, dân XHCN càng mất tin tưởng vào cái-gọi-là “văn minh thía giới” aka tư bửn, nhưng cùng lúc, VN chợt nhận ra mình cô đơn vì thật sự lúc này, hổng còn ai là hậu phương chắc chắn cho mình . Chủ nghĩa dân tộc cực đoan phát xít như gà đi bộ Houston, free reign roaming. Nếu tòa tư bửn bị tư tưởng diệt Cộng chi phối, sẽ xử cho VN thắng, even worse! Thời điểm Lăng Bác bị blown up Sky Hi sẽ được tính bằng ngày . Chủ nghĩa dân tộc cực đoan phát xít trỗi dậy mạnh mẽ, Đảng bị mất chỗ dựa, hụt hẫng sẽ bám vào tư bửn . Như đã nói, chuyện lăng Bác bị blown up sky hi sẽ được tính bằng ngày . Hổng phải chùa Bái Đính là long mạch của Đảng, mà là Lăng Bác . It being blown up Sky Hi cũng có nghĩa sự xụp đổ của Đảng

    Best Solution is ôn hòa & có học . Từ từ rùi khoai cũng nhừ .

    Nếu phải kiện ai, Đảng có thể kiện Đài Loan . Đài Loan là Tàu Tưởng, Tàu Ngụy, là cái loại Tàu mà dân XHCN các bác nghe lời Cụ Hồ, thà ăn xít Tây còn hơn ngửi rắm . Trương Nhân Tuấn cũng thù ghét Đài Loan . Học bậy, lộn, giả Phúc Kđinh Đinh Kim Phúc cũng phát biểu trên RFA rằng Đài Loan hiện nay hổng có tư cách pháp nhưn để đòi chủ quyền ở biển Đông . Muốn vậy, Đài Loan phải được giải phóng or thống nhứt, whichever come first. Đài Loan gửi quân đội giúp Ngụy . Với tren Nguyễn Thị Thanh & Trần Tố Nga, VN kiện Đài Loan là người kiện người, khả năng thắng khá cao . Chưa kể Đài Loan bắt dân TA chọn thép, trong khi đó Trung Quốc lại chọn CÁ . Kiện Đài Loan là giải pháp tối ưu .

    Cuồng chống Trung, theo Anh Ba Sàm, chỉ xuất phát từ những người có mặc cảm kém yêu nước cũng là yêu chế độ là mong muốn của Lê Học Lãnh Vân . Tớ hổng dám có ý kiến, chỉ mong dân mềnh học tư tưởng Phan Chu Trinh, thay vì chống, hãy dựa hẳn vào họ để phát triển, để tiến tới văn minh, dân chủ . Nhiệm vụ của những trí thức có lương tri bi giờ là phải khai dân trí, khai dân trí, khai dân trí theo tư tưởng của cụ Phan & cháu gái của cụ là bà Nguyễn Thị Bình . Hãy đưa lại bộ sách giáo khoa của nhà giáo nhân dân Phạm Toàn đáng kính, vì bộ sách đó rất tốt cho hòa giải hòa hợp, là khắc tinh của chủ nghĩa dân tộc cực đoan, phát xít

    Nếu phải chọn giữa VC & Vinazi, theo nhà thơ siêu thực Phạm Đoan Trang, chỉ nên chống đám Vinazi

    Nhắc tới những nhóm/cá nhân Vinazi, Đảng nên có biện pháp . Hú hồn hú vía, tụi này đang kết hợp “trong đánh ra, ngoài đánh vào”. Đại Sạo xự biển Đông & Tiến sĩ phát xít Nguyễn Xuân Diện . May Đảng các bác đã chọn con đường ôn hòa & có học của trí thức nhà mềnh . Không nóng vội, không cực đoan . Bắt chước Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, cho tớ mạn phép “Ơn Đảng, ơn Chính phủ!”

    Phếch Niu đã trở thành 1 món vũ khí khá lợi hại trong tay bọn Vinazi

  5. NHÀ THƠ NHÂN DÂN.

    Thiếu tướng Lê Duy Mật,
    Không phải người hồ đồ,
    Vừa tiết lộ một ý
    Trong Thỏa Hiệp Thành Đô.

    Rằng vì lợi ích đảng,
    Đảng ta đã tự mình
    Xin thành Khu Tự Trị
    Của chính quyền Bắc Kinh.

    Bài viết trích văn bản
    Và ảnh chụp, khá to.
    Bài của ông thiếu tướng,
    Không phải người hồ đồ.

    Không thể nào tin nổi.
    Nhưng nếu đúng, thì đây
    Là tội ác cực lớn,
    Loại ngựa xéo voi dày.

    Tôi là con dân Việt,
    Có quyền biết thực hư.
    Yêu cầu đảng giải thích,
    Không một phút chần chừ.
    *
    Dân Đại Việt thà chết
    Bảo vệ đất nước mình,
    Không chịu làm nô lệ
    Cho chính quyền Bắc Kinh.

    Nếu thế, lại lần nữa
    Đổ máu người dân lành.
    Đảng phạm thêm một tội,
    Là gây ra chiến tranh.

    Nguồn Mạng.

  6. HỌC GIẢ Bùi Chí Vinh.

    Biển Đông không chấp nhận “Đường Lưỡi Bò” láu cá
    Không chấp nhận tàu Hải Giám, tàu Ngư Chính thưa em (thứ tàu lạ mơ hồ)
    Biển Đông không có dầu hỏa cho bọn cường hào, không có thềm lục địa cho ác bá
    Nhưng có ngư dân hiền lành và tuổi trẻ khát tự do

    Biển Đông tang thương từ những rặng san hô
    Nơi xác cha ông trồi lên thành quần đảo
    Nơi bọn xâm lăng đang gióng trống giương cờ
    Tưởng đất nước Tiên Rồng thời bình trôi hết máu

    Anh đã từng nếm mùi chiến tranh, từng nếm mùi đói cơm thiếu áo
    Thoát chết ở Trường Sơn, sống lại ở đồng bằng
    Thuộc lòng sử Việt Nam như một người tử đạo
    Thương cọc nhọn Ngô Quyền, mê chiến thắng Bạch Đằng Giang

    Làm sao có thể thờ ơ trước bầy cá mập ăn đêm
    Dám lồng lộn khắp Biển Đông dọa nạt
    Chúng săn anh và chúng đuổi em
    Bằng lý luận của Thiên Triều xưa… “quá đát”

    Em ơi em tự do có thật
    Mộ gió cha ông cũng có thật kia kìa
    Sờ lên ngực anh đi, khi trái tim còn đập
    Thì đâu dễ gì giặc phương Bắc được hả hê ?

    Em ơi em khi sinh tử cận kề
    Mới hiểu hết thế nào là nhân quả
    Mới thấy “cháy nhà ra mặt chuột” ngô nghê
    Thấy “tàu lạ” thành tàu quen… dối trá

    Biển Đông không có chỗ cho Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống rạp mình hèn hạ
    Không có chỗ cho tàu Hải Giám, tàu Ngư Chính “giả nai” quen thói mơ hồ
    Càng không có dầu hỏa cho cường hào, không có ngư trường cho ác bá
    Chỉ có cọc nhọn Bạch Đằng và cánh tay “Sát Thát” khát tự do !

    Nguồn Mạng.

  7. Giải pháp cho biển Đông đã có trong thỏa ước Thành Đô, trong 4 tốt,16 chữ vàng.
    Cộng sản Ba đình không dám sai lời đâu.

  8. Phải cám ơn ông TNT. đã không tiếc thì giờ và công sức mà kiên nhẫn quan tâm đến
    chủ quyền trên Biển Đông của VN.với rất nhiều bài ông đã viết trong thời gian qua !

  9. Xin làm thủ tục hành chánh gia nhập NATO phương TÂY

    Vừa làm thành viên tiên phong sáng lập NATO phương ĐÔNG vừa Hội viên thường trực chính thức

    Còn KHÔNG NẾU THÔI chỉ là bi hài kịch như sau

    HA HA HA HA !!!! HA HA HA HA !!!!HA HA HA HA !!!!HA HA HA HA !!!!

    4 Không

    KHÔNG ăn cá BIỂN ĐÔNG
    KHÔNG ra biển lớn BIỂN ĐÔNG
    KHÔNG ngủ với ngư nhân BIỂN ĐÔNG
    KHÔNG mơ mộng ‘đạp mái’ với Tiên ngư BIỂN ĐÔNG

    4 KHOÁI

    KHOÁI ăn + ngủ
    KHOÁI ‘…ụ’ theo kiểu MIỀN NAM hay ‘….éo’ theo kiểu MIỀN BẮC
    KHOÁI tham nhũng HÚT MÁU Nhân Dân
    KHOÁI giỏi bò 4 cẳng qua triều cống T(b)ắc Kinh với Hồng hậu Chành bành Lệ Viện

    ===>> Xin tham vấn thêm với đồng chấy HẠ tướng Hèn tướng quý tử của bác LỚN tướng doãn chí thanh

    HA HA HA HA !!!! HA HA HA HA !!!!HA HA HA HA !!!!HA HA HA HA !!!!

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT
    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây