Lỗi tại khẩu hiệu “vô địch muôn năm”

Chu Mộng Long

15-5-2023

Không có đội bóng nào, dù lớn cỡ Brasil, Argentina, Pháp, Đức hay Anh, thậm chí một câu lạc bộ vĩ đại của Châu Âu, có khả năng bảo vệ chức vô địch liên tục vài ba lần. Giới lãnh đạo, cổ động viên hay huấn luyện viên và các tuyển thủ của các quốc gia hay câu lạc bộ đó không bao giờ dám nghĩ đến “bách chiến bách thắng” và “vô địch muôn năm”!

Họ thực tế và chuyên nghiệp đến mức biết rõ cuộc chơi nào cũng có thắng thua và bất cứ đội bóng nào cũng vận động theo cái quy luật: lên đến đỉnh thì rớt xuống, có khi đến tận vực thẳm!

Một cổ động viên hooligan nước Anh từng chửi đội bóng của mình: Chơi bóng như con k*c! Vô thức nhưng anh ta đúng một cách nghiêm túc và thực tế. Con k*c hung hăng nhất lên đỉnh cao đến 13cm, 14cm thì cũng là lúc bị rơi xuống một cách thảm hại, chỉ còn 1cm đến 2cm!

Về mặt sinh học, vật lý học lẫn thần kinh học, khi năng lượng phát nóng đến độ cần giải phóng, nó bùng nổ xong thì tự nó thả lỏng, dân gian gọi là xìu, theo lẽ tự nhiên. Chả có cái gì, dù là một đội bóng hay cái con k*c có thể lên đỉnh và cương mãi.

Tự xem mình “vô địch muôn năm” là triệu chứng tâm thần hoang tưởng. Giả định cái đó cứ cương mãi trên đỉnh như vậy, nó không bị hoại tử thì cũng chỉ có thể là khúc gỗ, chờ ngày mục ruỗng.

Từng thắng Indonesia, Thailand hay vô địch Seagame rồi tưởng mình bách chiến bách thắng, vô địch muôn năm là do những khẩu hiệu hoang tưởng nhiễm vào tận não sâu của một thế hệ. Hoang tưởng đến mức đồng bóng: mang di ảnh người chết vào sân để cầu sự phù trợ!

Bây giờ thua đau thì lăn ra khóc và không khéo sẽ đổ lỗi do cảnh sát Cam cấm trò cổ vũ đồng bóng? Khổ thân người Việt! Bệnh nặng đã không được cứu chữa mà mỗi ngày còn phải uống thêm bùa mê thuốc lú qua những phát ngôn nổ, những khẩu hiệu bốc phét và những giáo trình bịa đặt.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. “Sống mãi”, “muôn năm”, “đời đời”, “bất diệt”, “vĩ đại” cứ đầy đường phố . Những cái não không còn tư duy cứ thế mà lặp lại thôi.

  2. Bổ sung:
    1. Thưa tác giả, trong sự phân công lao động của con người trong tự nhiên, thì, có một loại hình lao động CỰC KỲ CAO QUÝ, đó là những người HÀNH NGHỀ BẰNG MỒM (thầy giáo, ca sĩ, giáo sĩ, chính trị gia…), nếu họ truyền bá được các tư tưởng làm người, được đúc kết bởi các thế hệ trước, cho thế hệ sau. Nhưng nếu, tư tưởng làm người chỉ là phụ, thương mại hóa là chính, thì, những kẻ được liệt kê trong dấu ngoặc ở trên, thực chất chỉ là những kẻ HÀNH NGHỀ BẰNG LỖ MỒM!
    2. Thưa tác giả, tôi là kẻ ít học nên không biết tiếng Anh thể hiện cụm từ HÀNH NGHỀ BẰNG LỖ MỒM ra làm sao, rất mong tác giả dịch hộ ạ. Chân thành cảm ơn!!!

  3. Khi đã đào tận gốc trốc tận rễ… để bần cố nông làm nòng cốt thì CÁI DỐT LÊN NGÔI rồi truyền lại cho nhau thành MUÔN NĂM …nó thế!

  4. Hề… hề…., có chuyện này không biết tác giả đã biết không: Một vận động viên đoạt liên tiếp 3 HCV trong 3 mùa giải, và vì thế, anh ta được xưng tụng lên tới tận mây xanh, thậm chí, coi anh ấy là vô địch. Nhưng, người này có chút lương tâm, anh ấy nhận ra những kẻ tung hô mình chỉ là bọn văn nô sử nô báo nô… phát ngôn theo lệnh của chủ, với mục đích là THƯƠNG MẠI HÓA TÀI NĂNG CỦA ANH ẤY.
    1. Vì thế người này, lấy cớ đi nghỉ và chọn một nhà nghỉ thích hợp. Vài ngày sau, chủ nhà phát hiện anh ấy đã chết, mắt mở trừng trừng nhìn về dòng chữ trên tường (do anh ta tự viết): VÔ ĐỊCH MUỐN NẰM (MUỐN XÌU).
    2. Chủ nhà và rất nhiều fan hâm mộ rất thương tiếc anh ấy và họ thống nhất với nhau là cần bảo tồn dòng chữ cuối cùng của người quá cố, cho dù có tốn kém thế nào.
    3. Trải qua vài năm, sự thương tiếc qua đi và kèm theo đó là sự xuống cấp dòng chữ trên tường: từ VÔ ĐỊCH MUỐN NẰM bị mất dấu, mất chữ trở thành VÔ ĐỊC MUÔN NĂM.
    4. Có bọn văn nô báo nô sử nô thối mồm của thế hệ mới chỉ phục dựng lại được chữ H, vì thế, dòng chữ của người vận động viên khi xưa trở thành: VÔ ĐICH MUÔN NĂM.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây