Karl Marx và nghệ thuật tạo hình

Lý Trực Dũng

13-5-2023

Ảnh trên mạng

Không có số thống kê về số lượng tượng của Karl Marx ở trên thế giới. Trước khi bức tường Berlin sụp đổ ở các nước Cộng sản có khá nhiều tượng Marx, ví dụ ở CHDC Đức: Thành phố Chemnitz được đổi tên thành Karl Marx Stadt và một tượng đài khổng lồ đã được dựng lên, từng là một niềm tự hào của nghệ thuật tạo hình CHDC Đức.

May ở Việt Nam không có tượng Marx, nhưng ảnh thì in vô thiên lủng trong khi cả nước thiếu giấy. Một bạn họa sĩ từng học ở Trường ĐH Mỹ thuật Hà Nội kể với tôi: “Ảnh Marx được in rất nhiều giấy cực đẹp, dày. Bọn em mỗi đứa tranh thủ xin các thầy vài chục ảnh không phải về thờ vì tôn kính mà để lật mặt sau vẽ. Sướng lắm”.

– Năm 1990 họa sĩ Đức Roland Beier đã vẽ một bức tranh biếm họa về Marx nổi tiếng thế giới có tên: “Xin lỗi các bạn nhé. Đáng tiếc đó lại là một ý tưởng của tôi”. Và cũng có hàng trăm tranh biếm hoạ khác về Marx.

– Ở nước Đức quê hương của Marx từ lâu mọi người coi ông là một chính trị gia lỗi thời của quá khứ, không ai tôn thờ ông và sự phát triển của nước Đức dân chủ hùng cường hiện nay không “Vô sản toàn thế giới liên hiệp lại” là một minh chứng. Nhưng Marx vẫn được nhắc đến sôi nổi qua nhiều sự kiện rất choáng! Ngày 19.11.2013 kỷ niệm 130 ngày mất của Karl Marx nghệ sĩ Ottmar Hörl trưng bày một cuộc triển lãm 500 hình Karl Marx bằng nhựa cao 1m ở Trier quê hương của Marx để bán. Ai muốn có một ông Marx, xin mời, giá khoảng 300 Euro!

– Hình như khá tức mình với cái tượng bà giúp việc Helene Demuth với cái bụng chửa to tướng với Mark, ông tổ Cộng sản thế giới và vụ triển lãm 500 bức tượng Marx bằng nhựa cao 1m biến Marx trở thành một thứ hàng hóa để rao bán, năm 2018 nhân 200 năm ngày sinh của Marx, Trung hoa cộng sản đã tặng Trier quê hương của Marx một bức tượng đồng cao 4,4 m nặng 2,3 tấn. Bức tượng này đã được khánh thành, tuy đã bị rất nhiều người phản đối.

Ảnh trên mạng

Tưởng ông Mark đã được yên chuyện, ai ngờ một một chuyện bất ngờ nữa đã xảy ra. 100.000 đồng Euro có in hình Marx với mệnh giá 0 đồng xuất hiện đúng 200 năm ngày sinh của Marx. Nó được bán khắp năm châu. Có khoảng 25.000 đến 30.000 đồng bạc này được bán sang Trung hoa cộng sản. Giá bán 3 Euro một tờ.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây