Tình hình Ukraine ngày thứ 433

Phan Châu Thành

3-5-2023

1. Ngày 26-04-2023, tổng thống Ukraina Zelensky và chủ tịch Trung Quốc Tập Cẩm Bình đã có cuộc trao đổi điện thoại trực tiếp với nhau lần đầu tiên sau hơn một năm, kể từ khi quân Nga tràn sang xâm lược. Ngay sau đó, chính quyền Trung Quốc thông báo sẽ cử một phái đoàn đặc biệt sang Ukraina để tiếp tục hội kiến với ông Zelensky.

Cùng ngày, Trung Quốc (và cả Việt Nam) gây ngạc nhiên khi bỏ phiếu ủng hộ một nghị quyết tại Liên Hiệp quốc, trong đó ở điều thứ 9 có đề cập tới việc Nga là quốc gia xâm lược trong cuộc chiến với Ukraina. Đây cũng là lần đầu tiên hai quốc gia này bỏ phiếu ủng hộ một nghị quyết mang nội dung rõ ràng như vậy, bất chấp sự phản đối của Nga.

Hiện tại Nga chỉ còn 4 đồng minh chính thức, công khai là Belarus, Bắc Triều Tiên, Nicaragua và Syria, cùng 18 nước trung lập bao gồm Angola, Botswana, Trung Phi, Cuba, Eritrea, Ethiopia, Honduras, Iran, Iraq, Kyrgyzstan, Mauritius, Nauru, Senegal, Nam Sudan, Sudan, Tajkistan, Togo và Uzbekistan.

Truyền thông Nga đã lớn tiếng cho rằng: “Tập Cẩm Bình phản bội Putin!” sau những hành động trên:

2. Ngày 28-04-2023, quân Nga tiếp tục tấn công bằng tên lửa, drone tự sát… vào các thành phố của Ukraina, giết chết ít nhất 25 thường dân, trong đó có cả trẻ em. Tên lửa Nga đã bắn trúng khu dân cư tại Uman, một thành phố nằm ở khu vực trung tâm Ukraina, làm nhiều người chết hay mắc kẹt trong các đống đổ nát:

3. Bộ trưởng Bộ quốc phòng Ukraina Reznikov lên tiếng: “Cuộc tổng phản công của Ukraina đã sẵn sàng. Nếu chỉ cần có cơ hội từ Chúa, thời tiết tốt và quyết định của các chỉ huy mặt trận, là sẽ tấn công”. Ông thậm chí còn cho rằng sẽ có thể chiếm lại được cả Crimea “mà không cần phải đánh”.

…hay sẽ ép chính quyền Nga phải kết thúc chiến tranh:

4. Chiến sự trên chiến trường Svatove-Kreminna gần như dừng hẳn – theo nguồn từ ISW – hai bên chỉ tổ chức đấu pháo, chứ không có bất kỳ một cuộc tấn công bằng bộ binh đáng kể nào trong suốt thời gian qua:

Quân Nga đã dừng hẳn các cuộc tấn công lại, dường như để chuẩn bị đón chờ cuộc tổng tấn công của phía Ukraina:

Các công sự và vị trí phòng thủ mà phía Nga đã chuẩn bị dọc theo chiến trường này:

5. Trận chiến giành giật từng ngôi nhà tại Bakhmut vẫn đang tiếp diễn, tuy chỉ còn làm chủ được phần phía cực tây của thành phố nhưng quân Ukraina vẫn không để cho quân Nga đánh bật khỏi hoàn toàn:

Dù nguồn Nga tuyên bố: “sắp chiếm được cả thành phố”, khi làm chủ được tới 90%…

…tổn thất từ phía Nga là rất lớn, khi ngay cả chỉ huy trưởng Wagner Prigozhyn cũng công nhận: “Hôm nay (2-5-2023) chúng tôi tiến thêm được 160m nhưng tổn thất tới 103 người”

Xác lính Nga ngổn ngang:

https://twitter.com/WarForDemocracy/status/1653471415826526208?fbclid=IwAR2bLSGpnlZ-7QQNNpn_SRJOtBCFi5v0pnrPytVUVi7lPQLy8kCh0o7euyc

Ông ta tiếp tục cho rằng: “lực lượng Wagner lại không được cấp đầy đủ đạn” và nêu đích danh Bộ trưởng Bộ quốc phòng Nga Shoigu là người chịu trách nhiệm…

…đồng thời lại khoe chiếm được một kho vũ khí khổng lồ ở trong các mỏ ở thành phố Soledar, “đủ để trang bị cho một triệu người”, nhưng tất cả các vũ khí đó đều cũ kỹ, do Liên Xô sản xuất, trên phim của Nga cũng có thể thấy ngày sản xuất là từ những năm 1977.

Bản đồ chiến sự Bakhmut theo nguồn ISW:

Quan trọng nhất là quân Nga vẫn không thể nào chiếm được con đường tiếp tế vào thành phố, hiện tại vẫn liên tục thông suốt:

https://twitter.com/Debaser83994181/status/1653470690165571598?fbclid=IwAR2Zp71r2xqylVX5SEmDU0vr05GBNRLqJuJDhM_C3exMJ84PMtRjVInZBCg

Chỉ huy trưởng Wagner Prigozhin còn thông báo: “có thể đã bắn chết trung tướng Igor Tantsyura, chỉ huy trưởng các lực lượng Phòng vệ Địa phương của Ukraina ở gần Chasiv Yar, phía tây Bakhmut”. Tuy nhiên, phía Ukraina đã nhanh chóng bác bỏ thông tin này.

Phía Ukraina sử dụng các loại bom dẫn đường với thiết bij JDAM-ER, tấn công các vị trí của quân Nga:

Quang cảnh Bakhmut lúc này:

Thành phố chìm trong khói lửa. Theo nguồn từ phía Ukraina, Putin hạ lệnh cho thuộc hạ phải chiếm cho được hoàn toàn thành phố đến hết ngày 08-05-2023, để có thể tuyên bố “chiến thắng” trong buổi lễ ngày 09-05 sau đó.

Phim chiến sự từ phía Nga:

Hai xe bọc thép của Ukraina được cho là bị xe tăng T-90M của Nga bắn cháy:

Nguồn Nga thông báo: quân Ukraina mở một cuộc phản công ở phía nam Bakhmut vào phía đông Troitske và đã thọc sâu được khoảng 1,5km.

6. Chiến sự ác liệt nhất lúc này lại ở xung quanh Avdiivka, phía nam Bakhmut, tuy nhiên, trong một tháng qua, quân Nga không có bước tiến nào đáng kể:

Viện nghiên cứu Chiến tranh ISW công nhận thông tin:

Sau khi quân Nga đưa phim chiếm một chiến hào của Ukraina:

https://twitter.com/GuyWithSwords/status/1653468816708337665?fbclid=IwAR3-S4Rdt_IdlOOyNm-WqQvqQ_jupxPHLpzM2rEv5OP5-zKrQrKNYF58XHk

…thì lại có phim quân Ukraina phản công, chiếm chiến hào của Nga, cho thấy chiến sự giằng co ác liệt:

https://twitter.com/Existenzse/status/1653469906053021699?fbclid=IwAR1RcHQTIPVFzFWQ3DkxJ_aiCG3D6r0n2OCxttPA32FmrqHCi7zTvmR-viA

7. Các nguồn Nga tiếp tục cho rằng: mục tiêu chính của cuộc phản công mà phía Ukraina đang chuẩn bị sẽ là khu vực Zaporizhzhia với thành phố Melitopol:

ISW thông báo: chiến sự trên chiến trường Zaporizhzhia cũng dừng hẳn lại:

Nga cho ném bom vào các nhà kho gần Kherson, để đảm bảo quân Ukraina sẽ không thể chứa vũ khí trong đó được. Tuy nhiên, ngay sau đó, phim cũng cho thấy là bên trong không có khí tài quân sự nào.

8. Kho dầu của Nga ở cảng Sevastopol tại Crimea đã nổ tung:

…được cho là bị drone tự sát của Ukraina đánh trúng lúc 4:30 sáng 29-04-2023:

Đám cháy có thể nhìn thấy từ xa cả chục km:

Những người Nga sau đó lại tiếp tục xếp hàng rời khỏi bán đảo này:

Còn những người ở lại, khi được hỏi: “Các bạn có sợ cuộc phản công của Ukraina không?” thì trả lời: “chúng tôi ủng hộ Ukraina”.

Tất cả mọi việc lúc này chỉ là sự im lặng trước một cơn bão sắp nổ ra, chúng ta phải kiên nhẫn chờ thôi.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây