Hưng Nguyên và Nghệ An

Thái Hạo

28-4-2023

Trong vụ án cô giáo Lê Thị Dung đang làm rúng động dư luận cả nước, có những tình tiết đặc biệt quan trọng liên quan trực tiếp đến việc bắt giữ và kết tội bà. Đó là lá đơn tố cáo của bà trước khi bị bắt, chứ không phải chỉ là những khiếu nại đối với án kỷ luật bà như báo chí đã đưa tin.

Xin nhắc lại một chút về những việc xung quanh án kỷ luật này. Ban đầu là Sở GD Nghệ An “tuyển dụng chui” rồi đẩy người về cho Trung tâm, trong khi nơi này đã đủ giáo viên, và ép giám đốc (cô Dung) phải nhận người. Cô không ký hợp đồng không thời hạn, và rồi sau đó bị kỷ luật. Án kỷ luật ấy không có cơ sở, cô Dung khiếu nại, UBND tỉnh Nghê An thừa nhận cô Dung đúng, nhưng lạ thay, án kỷ luật vẫn không bị thu hồi. Cô Dung tiếp tục khiếu nại.

Đến ngày 16 tháng 9 năm 2021, thì cô giáo Lê Thị Dung đã làm đơn tố cáo Ban thường trực huyện ủy Hưng Nguyên nhiệm kỳ 2015-2020 về nhiều nội dung, gửi lên Bí thư tỉnh ủy Nghệ An.

Phải chăng đây chính là lý do trực tiếp và quan trọng nhất dẫn đến việc bà bị bắt và kết án 5 năm tù giam, chứ không phải là vấn đề của số tiền gần 45 triệu đồng “thất thoát” trong 6 năm kia?

Tại sao nói như thế? Căn cứ vào lời tự bào chữa tại tòa của cô Lê Thị Dung sau khi cả 2 luật sư của cô đều đã bị đuổi ra khỏi phòng xét xử, dư luận khó mà nghĩ khác được. Cụ thể, cô Dung nói: “Có người nói tôi rút đơn đi [chính là lá đơn tố cáo nói trên], không có là lệnh bắt này! Như vậy, ngay từ đầu đã có sự xây dựng để kết tội. Trước xét xử cũng tiếp tục hỏi và định mức án cho tôi là 5 năm. Đã xét xử đâu, đã biết đúng sai đâu nhưng vẫn mức án bỏ túi 5 năm! Căn cứ buộc tội thì không đúng pháp luật, trình tự tố tụng sai phạm từ đầu đến cuối, nhưng vẫn bất chấp luật, vẫn kết tội… Khủng khiếp quá” (Trích lời tự bào chữa của bị cáo Lê Thị Dung tại tòa án Hưng Nguyên – Nghệ An).

Chính vì nhiều lý do của cuộc sống cá nhân và những áp lực này (không phải chỉ từ cấp huyện), cô Dung đã rút đơn tố cáo. Nhưng, chỉ khoảng 1 tuần sau khi rút đơn thì cô Dung bị bắt và bị giam hơn 1 năm trời cho đến cuối tháng Tư này thì bị đưa ra xét xử và bị kết án 5 năm tù bằng một phiên tòa có nhiều tình tiết làm dậy sóng như đã thấy.

Phải chăng, từ những gì đã thấy, việc kêu oan cho cô Dung khó mà có kết quả nếu chỉ khu biệt lại và luẩn quẩn trong phạm vi các cấp chính quyền tỉnh Nghệ An?

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Học Giả: Thái Bá Tân

    Nhà nước nên giải tán,
    Lập tức hoặc dần dần,
    Các tổ chức đoàn thể,
    Tưởng cần mà không cần.

    Như các hội phụ nữ,
    Thanh niên và công đoàn,
    Văn học và nghệ thuật
    Rất nhiều bệ, nhiều ban.

    Hoặc nếu muốn tồn tại
    Thì tự nuôi lấy mình,
    Không được là gánh nặng
    Trên đôi vai dân tình.

    Rồi xem, không có họ,
    Cũng không ai chết đâu.
    Mà dân lại nhẹ nợ,
    Mà nước lại thêm giàu.

    Bằng chứng – tôi được biết
    Rằng bọn chúng, nước ngoài,
    Không nuôi các hội ấy
    Mà không hề chết ai

    Nguồn Mạng.

  2. Tóm gọn, vụ này đơn gian giản là phía mấy ông này xử răn đe.
    Mớ bị xử chả phải nạn nhân gì, được nhóm người giấu mặt (có cả luật sư) giật dây với lời ngon ngọt quen thuộc, anh đang làm đúng, quốc tế đứng về phía anh, xh đứng về phía anh …. vân vân và mây mây
    Và mấy trự này đi tùcungx xem như đáng, không phải đáng tội mà đáng đồng tiền bát gạo. Đã há mồm ngậm tiền thì phải trả giá cho đáng đồng tiền đã nhận!!
    Và không thể phủ nhận mấy ông này đã khều trúng tử huyệt của phe chống phá cm nhĩ.
    Bằng chứng là họ đang la ầm lên gì mà hình sự hóa án dân sự.
    Nghiêng cứu luật kĩ ghê ta!
    Bất quá, luật chỉ dành cho tình huống thông thường. Còn th hoat động có tổ chức thì … ờ … tổ chức thích hợp đối phó.
    Như vụ bà ph, ca đơn giản chơi thủ pháp kéo tơ bóc kén. Bà ph xạo là nằm mơ. Ok, bà tiếp tục nằm trại mà mơ, bao giờ mơ đủ thì khai mơ thấy từ miêng ai. Phe giấu mặt xưa giờ tư hào với tuyệt chiêu ném đá giấu tay, xúi giuc người này người nọ la làng làm loạn chứ không bao giờ xuất trận, trốn phía sau hưởng lợi. Phía mấy ông này càng cao tay hơn. Cứ cho mấy bây chơi đã. Bao giờ thấy không còn chiêu gì mới lạ mới lạ thì triển khai hốt ổ. Cách duy nhất để mấy người này kéo hơi tàn là phải ráng nghỉ ra trò mới. Không có là tèo. Mà mưu mẹo thì có thế, lấy gì mới nữa giờ.
    Thật muốn xem lại triền đấu kiểu gì!!!
    Tui chả bênh vự hay theo phe nào. Chả có phe nào tốt đẹp cả. Toàn một đám lừa đảo!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây