Tình hình Ukraine ngày thứ 406

Phan Châu Thành

6-4-2023

1. Tổng thống Ukraina Zelensky và Phu nhân đang có chuyến thăm chính thức tại Ba Lan. Chính phủ hai nước đã có nhiều thỏa thuận quan trọng về hợp tác giữa hai quốc gia:

…trong đó có việc cùng nhau bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, việc Ba Lan viện trợ thêm máy bay chiến đấu cho Ukraina hay hỗ trợ quốc gia này gia nhập EU trong tương lai và chắc chắn sẽ nói cả về công tác chuẩn bị cho cuộc tổng phản công sắp tới.

Đồng thời ông cũng trực tiếp tiếp nhận tượng trưng một số vũ khí mà Ba Lan sẽ gửi tới hỗ trợ Ukraina:

Buổi chiều, ông Zelensky đã có bài phát biểu trước hàng chục ngàn người dân Ba Lan – Ukraina tại trung tâm Thành cổ Warszawa:

Cùng ngày, tổng thống Mỹ Joe Biden công bố tiếp tục một gói viện trợ 2,6 tỷ USD cho Ukraina, trong đó chủ yếu là các tên lửa đời mới cho các hệ thống HIMARS, PATRIOT, NASAMS cùng nhiều xe bọc thép và các hệ thống vũ khí phổ thông khác.

Hệ thống phòng không Avenger đã có mặt ở phía bắc Ukraina:

Ngày 21-02-2023, trong buổi gặp với các đại sứ nước ngoài tại Moscow, Tổng thống Nga Putin lại tiếp tục tuyên bố những điều không tưởng, tố cáo phương Tây “cố tình gây ra cuộc chiến”, còn phía Nga đang “cố gắng gìn giữ hòa bình” và “phương Tây không thèm để ý tới mạng sống người dân”.

2. Tổ chức Quân đội Liên bang Quốc gia Nga, một tổ chức đối lập với chính quyền Putin, đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ đặt bom tấn công tại Saint Peterburg, giết chết “nhà báo” Vladlen Tatarski – một người ủng hộ Putin nhiệt tình. Tổ chức này trước đây cũng từng lên tiếng nhận trách nhiệm đặt bom xe giết chết 1 “tuyên truyền viên” khác của Nga, Daria Dugina, con gái vị cố vấn triết lý chính trị của tổng thống Nga Putin, Aleksandr Dugin. “Nhà báo” Tatarski sinh ra ở Donetsk, từng bị ngồi tù vị tội cướp nhà băng, được thả năm 2014 khi Nga chiếm Donetsk rồi trở thành “phóng viên chiến trường” phục vụ cho công tác tuyên truyền của chính phủ Nga.

3. Từ 04-04-2023, Phần Lan chính thức gia nhập NATO:

Bản đồ các nước đang xin vào NATO hay EU

Truyền hình Nga lên tiếng dọa giẫm, cho rằng: “đó là sai lầm lớn nhất của Phần Lan !”

4. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW cho rằng việc chính phủ Putin đem vũ khí hạt nhân chiến lược sang Belarus chỉ tiếp tục là 1 đòn dọa nạt phương Tây và khả năng Nga sử dụng những vũ khí này được đánh giá là „cực kỳ thấp”. Đồng thời, tuy vũ khí hạt nhân có mặt trên lãnh thổ Belarus, một điều chắc chắn là sẽ chịu sự quản lý và chỉ đạo của những lính Nga được cử sang – mọi thỏa thuận cụ thể lúc này được 2 bên đàm phán khi tổng thống Belarus Lukashenko đang có mặt tại Moscow.

5. Chiến trường Svatove-Kreminna vẫn khá yên ắng, chỉ có vài cuộc đụng độ nhỏ. Phía Nga vẫn tiếp tục pháo kích dọc theo các trận tuyến:

Quân Nga sử dụng tên lửa nhiệt áp TOS-1A

Các xe tăng Nga bị bắn hỏng ở gần Kreminna:

6. Chiến sự tiếp tục ác liệt bên trong Bakhmut, hai bên tranh nhau từng ngôi nhà, từng con phố. Nguồn Nga cho rằng họ đã chiếm được khu vực trung tâm, nhưng không đưa được phim ảnh bằng chứng nào:

Bản đồ từ các nguồn khác

Chiến sự nhìn từ phía ngoài:

Tuy tuyên bố “chiến thắng” ở Bakhmut, Wagner liên tục tuyển thêm lính mới:

Phim cận chiến từ cả hai phía

Lính Ukraina trong thành phố:

Tên lửa Nga bắn vào một vị trí gần lính Ukraina nhưng không nổ:

Một xe bọc thép MaxPro của Mỹ tuy trúng đạn xe tăng Nga rồi bị bồi thêm 1 quả tên lửa chống tăng nhưng vẫn bảo vệ được những người lính Ukraina bên trong bình an, cho thấy chất lượng rất cao của loại xe này:

Con đường vào Bakhmut thông suốt, dù có thể nhìn thấy nhiều vũ khí bị pháo binh phá hủy:

Thời tiết ấm lên khiến khu vực bên ngoài cực kỳ lầy lội:

Chiến sự bên ngoài thành phố:

Xác lính Nga trong chiến hào:

Phóng viên chiến trường vẫn có mặt tại Bakhmut:

Súng cối tự hành Nga 2S9 bị phá hủy:

7. Quân Nga tiếp tục giậm chân tại chỗ tại Avdiivka trong suốt 2 tuần qua:

Tuy đụng độ ác liệt, tình hình không có gì thay đổi. Sau 9 tháng tấn công, phía Nga chỉ mới chiếm được khoảng 100 km2 khu vực quanh thành phố:

Bản đồ tổng hợp tình hình chiến sự quanh thành phố:

https://twitter.com/i/status/1643586797748862982

Avdiivka đổ nát hoàn toàn:

Xe tăng Nga chiến đấu

https://twitter.com/i/status/1643685984809406465

Lính Nga khoe bắn hạ được 1 drone của phía Ukraina:

https://twitter.com/i/status/1643631522765783040

Drone Ukraina ném lựu đạn xuống lính Nga:

https://twitter.com/i/status/1643689446556983309

8. Tại vùng Zaporizhzhia-Crimea, quân Nga tiếp tục ra sức xây dựng các công sự phòng thủ, thậm chí hệ thống „răng rồng” cũng như chiến hào đã được đào trên các bãi biển của Crimea, gợi nhớ lại „chiến lũy Đại Tây Dương” mà Hittler trước đây từng xây dựng:

https://twitter.com/406KAG2020/status/1643038458305298432

https://twitter.com/Dmojavensis/status/1636808276431245314

Không chuyên gia nào giải thích được việc tại sao quân Nga lại đào hào sát mép nước ngay trên bãi cát như vậy, bởi bất kỳ 1 cơn bão nào xảy ra cũng sẽ làm hỏng hoặc phá hủy các công sự đó. „Dường như việc xây dựng các chiến lũy này là để dọa nạt dân chúng và rút tiền từ ngân sách, chứ trên thực tế không giải quyết vấn đề quân sự nào”.

https://twitter.com/i/status/1637007381707014144

https://twitter.com/i/status/1597661180176535552

Không có gì lớn xảy ra trên chiến trường – theo nguồn ISW:

…ngoại trừ việc Nga bắn pháo vào Kherson, làm nhiều dân thường chết hoặc bị thương.

9. Tất cả các nhà quan sát và phân tích chiến tranh độc lập đều cho rằng cuộc phản công mùa đông của Nga đã thấy bại, khi không đạt được bất kỳ một mục tiêu nào đề ra trong kế hoạch chiếm toàn bộ vùng Donbass.

Tất cả chúng ta đều chờ đợi cuộc tổng phản công của phía Ukraina, nhưng yếu tố quyết định tại đây sẽ lại là thời tiết, mà thời tiết trong tuần tới tuy đang dần ấm lên nhưng sẽ không có thể làm cho đất có thể cứng lại nhanh chóng được, do đó cuộc phản công sẽ khó có thể diễn ra trong 2 tuần tới. Cố gắng chờ thôi.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây