Tình hình Ukraine ngày thứ 398

Phan Châu Thành

29-3-2023

1. “18 xe tăng Leopard 2A6 của Đức đã có mặt đầy đủ tại Ukraina!” – thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố trong buổi họp báo cùng thủ tướng Hà Lan. Sau 2 tháng huấn luyện tại Đức, những binh lính và kỹ thuật viên Ukraina đã an toàn trở về căn cứ của họ cùng các tranh thiết bị mới, bao gồm các xe tăng Leopard hay xe bọc thép Mardera

Bộ trưởng Bộ quốc phòng Anh Ben Wallace cũng thông báo: lính xe tăng thuộc quân đội Ukraina đã hoàn thành các khóa huấn luyện sử dụng xe tăng Challenger 2 và trên đường trở về các đơn vị của mình.

The Wall Street Journal cho rằng phía Ukraina đã sẵn sàng cho cuộc phản công sắp tới nhưng sẽ không phải theo “kiểu của NATO: dùng không quân áp đảo bầu trời, rồi bắn tên lửa, pháo binh tầm xa đánh chính xác, sau đó mới tung xe tăng và quân bộ tiến lên” bởi phía Ukraina thiếu máy bay chiến đấu, do đó, có thể sẽ là những cuộc hành quân nhằm làm rối loạn thông tin đối với đối phương, rồi bất thần tấn công vào những điểm yếu trong hệ thống phòng thủ của Nga mà phía Ukraina đã tính toán kỹ từ trước.

2. Để đe dọa cuộc phản công sắp tới của phía Ukraina, tổng thống Nga Putin tuyên bố sẽ có ý định đem vũ khí hạt nhân chiến thuật tới đặt thường trực ở Belarus:

Ngay lập tức, truyền thông Nga ngạo nghễ tuyên bố: “…sẽ nhận chìm cả Warszawa (Ba Lan) và Vilnus (Lithuania)”

…nhưng ngay cả Trung Quốc cũng phản đối kế hoạch này:

https://twitter.com/marta…/status/1640759947913822214

Một ngày tồi tệ của Putin, khi Hungaria cuối cùng cũng đồng ý để Phần Lan ra nhập NATO, Armenia xin ra nhập Quy ước Rome và Tòa án Quốc tế ở Hague, Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan và Đan Mạch quyết định sát nhập lực lượng không quân của cả 4 quốc gia vào làm 1 hay Pháp lên kế hoạch việc trợ 40 máy bay Mirage 200-9 cho Ukraina.

3. Viện nghiên cứu chiến tranh ISW thông báo phía Nga chiếm được làng Raihorodka ở gần Svatove vào ngày 26-03-2023, nhưng tình trạng chiến trường không có gì thay đổi lớn

https://twitter.com/BlogUkraine/status/1640675639861600256

https://twitter.com/…/status/1640766963784843277/photo/2

Quân Nga vẫn tập trung chủ yếu ở Kreminna và Svatove:

https://twitter.com/P__Oli/status/1640429013209325578

Phim từ chiến trường:

4. Tình hình chiến sự tại Bakhmut suốt 1 tuần qua không có nhiều thay đổi:

Bản đồ từ nguồn Nga cũng cho thấy Bakhmut không “trong tình trạng nguy hiểm” như họ tuyên truyền:

Nguồn Nga vẫn liên tiếp thông báo về một “nồi hầm” ở Bakhmut, nhưng 2 tháng qua vẫn không chiếm được thành phố.

…dù liên tiếp sử dụng cả bom phốt pho ném xuống thành phố:

Hơn một tuần nay, quân Nga vẫn không vượt được qua phố Korsunskyji:

Lính Wagner sử dụng tất cả những lực lượng thiện chiến nhất, đã từng chiến đấu ở Syria, Libia hay Mali tấn công khu vực trung tâm thành phố:

Chiến sự bên trong thành phố:

Pháo binh Nga bắn vào Bakhmut:

Xe tăng Ukraina bên trong Bakhmut:

Khói bốc lên từ thành phố đổ nát

Các con đường vào Bakhmut vẫn thông suốt:

Những người lính Ukraina bị thương được chuyển về tuyến sau bằng xe bus:

Một đoàn xe quân sự của Ukraina được thấy đang vào thành phố:

Một trận đáng trên đường E-40: quân Wagner tấn công đoàn xe của phía Ukraina khiến họ phải rút lui, nhưng sau đó phản công trở lại, dành lại các vị trí vừa mất – phim nguồn Nga:

Phía Ukraina chiếm một vị trí của Nga, bắn cháy một xe tăng:

Vị trí của Nga bị pháo binh Ukraina bắn trúng

Đụng độ bên ngoài thành phố:

5. Bản đồ tổng kết tình hình Avdiivka trong 2 tháng qua:

Một lần nữa, quân Nga lại chưa thể bao vây ngay lập tức một thành phố của Ukraina, dù có số lượng lính và vũ khí áp đảo:

Nguồn Nga vẽ lên một bức tranh hơi khác về tình hình Avdiivka:

…nhưng phóng viên nước ngoài cùng tình nguyện viên vẫn đang có mặt trong thành phố, cho thấy giao thông vẫn thông suốt và tình hình tương đối ổn định, an toàn:

Tình báo Anh cũng cho rằng: “quân Nga không có bước tiến nào đáng kể trên chiến trường Avdiivka, nhưng thiệt hại rất nhiều xe bọc thép, nhất là quân đoàn xe tăng số 10 của Nga”.

Một khẩu súng cối của Ukraina bị bắn cháy:

Nga dùng tên lửa TOS-1 bắn vào thành phố:

Pháo binh Ukraina phát hiện một chiến hào đầy lính Nga và cái kết – chỉ vài người sống sót sau đợt pháo kích này:

Avdiivka bị phá hủy:

Những người dân cuối cùng đang được di tản:

6. Quân Nga pháo kích liên tục vào các làng mạc dọc theo chiến trường Zaporizhzhia:

Mặc dù vậy, tổng thống Ukraina Zelensky đã tới thăm mặt trận Zaporizhzhia và gặp gỡ với Tổng giám đốc Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đang có mặt tại đây, nhằm thảo luận về sự an toàn của các nhà máy điện hạt nhân trong thời gian này:

…đồng thời kiểm tra các lực lượng quân sự và trao tặng huân chương cho những người lính Ukraina dũng cảm:

…hay thăm các binh sỹ bị thương tại bệnh viện:

Trước khi ông tới, Nga đã bắn vào thành phố:

Một xe bọc thép của Nga bị phá hủy:

7. Hacker đã tìm ra danh tính của viên phi công Nga, người đã ném bom vào nhà hát ở Mariupol bất chấp cảnh báo, gây ra cái chết của hàng trăm phụ nữ và trẻ em:

8. Nga sử dụng 15 drone tự sát của Iran tấn công Kyiv với 12 drone đã bị bắn hạ. Tuy 3 drone đã đánh vào các mục tiêu, nhưng không làm ai bị thương. Phía Ukraina cảnh báo về khả năng cao Nga sẽ tiếp tục tấn công bằng drone Iran trong thời gian tới

…nhưng tất cả những cuộc tấn công khủng bố vào dân thường đối với phía Nga chỉ là “fake news”

9. Kho đạn của Nga tại Novotroyiske ở Donetsk phát nổ.

10. Diễn viên điện ảnh Orlando Bloom đã tới Kyiv hôm 25-03-2023 bắt đầu chuyến thăm 3 ngày và có cuộc hội đàm với tổng thống Ukraina Zelensky. Ông là Đại sứ Tự nguyện của tổ chức UNICEF và đây là lần thứ 2 ông tới Ukraina để tổ chức các hoạt động cứu trợ nhân đạo, đặc biệt là về an toàn cho trẻ em

Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraina cho thấy một điều là sự dối trá đem lại những kết quả đau đớn ngay cả cho những người phát tán nó, dù trước đó họ tưởng rằng nói dối sẽ là có lợi. Trên thực tế, dối trá khiến họ sống trong một thực tại ảo, để đến khi gặp việc, mọi thứ vỡ tan ra nhanh chóng và tất cả cùng phải gánh chịu hậu quả. Putin từ một tổng thống thuộc nhóm quyền lực nhất thế giới, một người giàu nhất hành tinh, thì nay trở thành kẻ tội phạm quốc tế và toàn bộ những gì ông ta có đang chấp chới bên bờ vực, mà người kéo ông ta xuống sẽ lại có thể chính là những người đã từng ủng hộ ông ta. Mọi thứ ngày càng đang giống như những kế hoạch “nồi hầm” của Nga trong hình bên dưới vậy.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Putin phải học được cách nói dối không ngượng mồm của hồ chí minh thì may ra mới lừa dối được thiên hạ.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây