Về cây gậy trong giáo dục

Thái Hạo

28-3-2023

Sau khi vỡ ra vụ việc một cô giáo ngang nhiên cắt tóc học trò trên bục giảng, nhà báo Hoàng Hải Vân đăng bài “HÃY TRẢ QUYỀN SƠ ĐẲNG NÀY LẠI CHO THẦY GIÁO!”. Là quyền gì? Nhà báo HHV bảo, là quyền “phạt học trò”.

Ảnh chụp status của nhà báo Hoàng Hải Vân

Tôi không rõ quyền này của thầy giáo đã bị cướp mất từ khi nào mà để đến nỗi ông HHV lại phải hô lên như thế…

Ngành giáo dục có riêng một bộ luật, lại thêm điều lệ trường học, nội quy trường học và rất nhiều văn bản dưới luật khác hướng dẫn, quy định về quyền của cả thầy, cả trò và người quản lý. Thầy có rất nhiều quyền, trong đó có việc thi hành kỷ luật đối với học trò, lẽ nào ông HHV chưa từng đọc qua những văn bản pháp quy ấy?

Nhưng không phải thế. Sau khi giảng về chữ Giáo (敎), HHV nhận định: “Dù viết theo cách nào thì bên trái vẫn là đứa con, bên phải là bàn tay cầm roi đánh khẽ. Cho nên dạy dỗ nhất thiết phải có phạt nhẹ để uốn nắn nếu như học trò hư hỏng hay không tuân thủ sự chỉ dẫn của thầy”. Thì ra “quyền phạt học trò” mà ông HHV nói đến ở đây là đánh, tức là “phạt” bằng vũ lực.

Đã gần hết ¼ của thế kỷ 21, khi mà giáo dục khai phóng và các quyền con người/quyền trẻ em đều được hầu hết các nước trên thế giới thừa nhận và coi là thường thức, nhưng ở VN vẫn có nhà báo “nổi danh” công khai đòi đánh học trò vì coi đó là “biện pháp giáo dục” mẫu mực. Thật ngạc nhiên.

“Biện pháp” giáo dục là phải tìm trong các sách vở khai phóng của những nhà tư tưởng lớn như Rousseau, Kant, Schopenhauer, Humbold, Nietzsche…; tìm trong các thực hành giáo dục tiến bộ mà Mỹ, Phần Lan hay Tây phương nói chung đã và đang thành công với việc đào luyện con người tự do – chứ không phải bằng cách chiết tự một cái chữ Tàu có gốc từ ngàn năm trước!

Cũng theo nhà báo HHV, sở dĩ bây giờ “thầy giáo không phạt được học trò, không ít nơi học trò và phụ huynh của học trò xúc phạm thầy giáo, thậm chí xâm hại thầy giáo mà không bị sự chế tài nào” là cũng bởi thầy giáo đã bị tước mất quyền sử dụng cây gậy trong tay.

Xin thưa, không nền giáo dục nào không có các biện pháp “phạt” học trò cả, nhưng phạt thế nào lại là điều rất hệ trọng, vì nó quyết định rằng xã hội sẽ tiến về văn minh hay lùi vào hoang dã. Giáo dục Việt Nam cũng có một danh sách các quy định về xử phạt học sinh, nhưng không mấy ai chịu tuân thủ, người ta vẫn thích “đánh người” hơn. Đó là chưa nói đến “Kỷ luật tích cực” vốn không còn xa lạ gì với những người làm giáo dục tiến bộ trên thế giới nữa, ấy thế mà nhà báo HHV còn luyến tiếc khôn nguôi về một sự trừng phạt vốn là nguyên nhân đã làm ra cái căn tính nô lệ Đông phương di truyền và di hại đến tận hôm nay…

Lý do của sự “mất mát cây gậy” khiến nhà báo HHV bất bình và đau lòng này chính là “Việc tiêu hoá một cách sống sượng quan điểm bình quyền thể hiện trong một số quy định như gà mắc tóc của ngành giáo dục và sự cẩu thả của truyền thông”.

Tôi không rõ ông HHV lấy ở đâu ra “quan điểm bình quyền” giữa thầy và trò để rồi chỉ trích? Các văn bản luật đều quy định, thầy là thầy, trò là trò, mỗi người có vị trí, quyền lực và quyền lợi khác nhau, chứ sao mà nói là “bình quyền” khơi khơi như thế được?

Hay ông HHV hiểu nhầm về quyền bình đẳng trước pháp luật? “Tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật”, chứ không phải “bình quyền” với nhau theo kiểu cá mè một lứa mà ông HHV đang nghĩ. Cao hơn nữa, về mặt nguyên lý, như Hồ Chí Minh đã dẫn trong Tuyên ngôn độc lập: “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”; hay “Người ta sinh ra tự do và bình đẳng về quyền lợi, và phải luôn luôn được tự do và bình đẳng về quyền lợi”. Đây là quyền con người, tức nguyên lý cao nhất của tất cả các xã hội văn minh.

Đánh tráo khái niệm, từ quyền con người và quyền bình đẳng trước pháp luật thành chuyện “cá mè một lứa” rồi phê phán, đây là lối dẫn dắt rất phổ biến hiện nay ở không ít cây viết có tiếng tăm trên mạng. Những quyền con người đã được Công ước quốc tế và cả Hiến pháp VN ghi nhận, chính là nền tảng có giá trị lớn lao nhất để làm cơ sở bảo vệ con người và xây dựng xã hội. Ông HHV muốn xóa bỏ chúng? Ông xóa nhầm chỗ, vì có thứ đáng gạch bỏ thì ông lại quên…

Đi xa hơn, HHV nhận định: “Trong xã hội ta, hầu hết trẻ em phải đến trường theo chương trình phổ cập giáo dục. Dù lựa chọn thầy hay buộc phải gửi con cho thầy thì các bậc phụ huynh đều phải hiểu như thế nào là giáo dục” [tức giáo dục là gắn với cây gậy trong tay ông thầy – TH chú thích]. “Đưa tư tưởng bình quyền sống sượng vào trường học chỉ làm hư hỏng trẻ và góp phần làm cho xã hội thêm suy đồi”.

Giáo dục và xã hội VN sở dĩ “suy đồi” như ông HHV nhận định, không phải bởi tư tưởng bình đẳng, mà là do thiếu những điều kiện đầu vào tiên quyết cho sự phát triển lành mạnh, như: triết lý khai phóng, phương pháp hiện đại, tinh thần nhân bản và sự quản lý – điều hành một cách khoa học, v.v.. Đổ lỗi cho “bình quyền” và đòi trao cây gậy vào tay ông thầy giáo, đó vừa là một sự thiếu trung thực, vừa đi ngược với giáo dục văn minh để nhằm trở về thời trung cổ, nhằm đào tạo ra con người công cụ, con người tuân phục và nô lệ. Nó trái hẳn với “nhân đạo và chính nghĩa” – như lời Hồ Chí Minh đã phê phán Thực dân Pháp trong bản Tuyên ngôn độc lập đã nói.

Ông HHV đang gieo vào những người đọc cả tin một ý niệm rằng nếu không trao cây gậy vào tay ông thầy thì giáo dục sẽ loạn, và trên thực tế là (theo ông) bây giờ đang loạn cũng chính là vì lý do ấy. Đây là một bài “đổ thừa” rất ngoạn mục, xóa trắng đi những nguyên nhân nhức nhối có tính gốc rễ lẫn trực tiếp đã dẫn đến bức tranh nhàu nhĩ hiện nay của giáo dục VN. Xin hãy yên tâm, không thiếu bạo lực đâu, thưa ông HHV. Nhà báo làm như thể đang không có những bạo hành đủ kiểu của thầy đối với trò diễn ra ngày ngày trong nền giáo dục vậy. Vài vụ bị quay clip và đưa lên báo chỉ là muỗi so với sự tràn lan bởi tính chất bạo lực đang hiện diện khắp nơi.

Chưa dừng lại, nhà báo HHV còn đòi loại những học sinh hư và học sinh có cha mẹ hư ra khỏi hệ thống giáo dục, và đòi họ “tự tìm cách học khác cho con em họ”. “Hư” ở đây là hành hung thầy cô giáo. Nhà nước có pháp luật mà, tùy tính chất mức độ mà hành vi ấy có thể bị kỷ luật, đình chỉ 1 năm hay đuổi học vĩnh viễn, thậm chí bị đi trại giáo dưỡng, chứ đâu phải vô pháp đâu. Vậy ông HHV thật sự muốn gì? Vẫn là điều đã nói từ đầu, cây gậy. HHV muốn có cây gậy dựng đứng trong nền giáo dục, vì theo ông thiếu nó chính là nguyên nhân của sự xuống cấp hiện nay. Những học sinh nào không nghe lời, không theo “sự chỉ dẫn” thì phải làm cho tuân phục/khuất phục. Đây là mưu toan giáo dục con người nô lệ để phục vụ cho các xã hội chuyên chế, chứ không phải đào luyện con người tự do cho xã hội văn minh.

Nhà giáo-TS Phượng Nguyễn vẫn thường hay nhắc một câu mà tôi rất đồng tình này: “Đằng sau một nền giáo dục là thể chế chính trị, đằng sau thể chế chính trị là một nền văn hóa”. Muốn thay đổi giáo dục, phải thay đổi các nền tảng chính trị, nhưng muốn thay đổi văn hóa thì cũng không gì nhanh và hiệu quả bằng thay đổi chính trị. Tất nhiên, điều ấy sẽ không loại trừ việc nỗ lực thay đổi văn hóa trong hoàn cảnh mà sự thay đổi về chính trị chưa đủ điều kiện. Thậm chí, trong hoàn cảnh ngặt nghèo ấy, việc thay đổi nhận thức-văn hóa ở mỗi cá nhân còn mang tính quyết định, bằng việc khai dân trí trong cộng đồng. Lối văn hóa tập thể (không có cá nhân) lấy sự vâng phục làm mẫu mực cần được được tiễn ra khỏi xã hội hiện đại, chứ không phải là luyến tiếc và rắp tâm duy trì.

Cách đây gần đúng 100 năm, nhà khai sáng Phan Châu Trinh trong bài diễn thuyết “Đạo đức và luân lý Đông Tây” đã đau đớn mà than rằng: “dạy con thì tát, thì chửi, thì đánh thì nói rằng thương con cho roi cho vọt, mà không biết rằng làm như thế là nuôi cho con một cái tính phục tùng nô lệ. Khi còn ở trong gia đình thì thở cái không khí chuyên chế của gia đình, khi đến trường học thì thở cái không khí trong trường học (tính người mình hay thích giao con cho một ông thầy dữ đòn) thì làm sao khi bước chân ra ngoài xã hội khỏi quen tính nô lệ, chịu lòn cúi người. Cái tính nô lệ của người mình ngày nay chính là mang từ lúc trong gia đình chuyên chế mà ra vậy”.

Ấy thế mà, cho đến hôm nay, một nhà báo “nổi tiếng” có hơn 120 ngàn người theo dõi trên FB, khi đứng trước hành động bạo hành như thời trung cổ của cô giáo đối với học trò, đã lại kêu gọi một lối giáo dục hủ nho tàn tệ mà các bậc tiền bối nặng lòng với đất nước đã dành cả đời lao nhọc để mong tống tiễn nó đi. Qua sự kiện “cắt tóc” kia, càng đọc càng buồn thảm, vì phát hiện ra rằng lượng người ủng hộ “biện pháp giáo dục” của cô giáo nhiều đến kinh ngạc, trong đó có không ít người đang làm cha làm mẹ và cả những kẻ nhiều chữ đang ngày ngày vung bút trên các tờ báo. Thật bi ai…

Bình Luận từ Facebook

11 BÌNH LUẬN

  1. cái thèng Hoàng Hải Vân = con siêu vi trun..g c..uốc đực cứ trích từ Kinh điển Tàu khựa để hù dọa trấn áp Tinh thần Tự do của các học sinh sinh viên Thế hệ Trẻ ….Cứ để cho các cháu lãnh Trách nhiệm mà mình cố làm gương …đàng này tụi Hoàng Hải Vân + Nguyễn Công Khế TOÀN LÀ lũ siêu vi trun..g c..uốc đực ĂN TRÊN MÁU đồng bào bồi bút BƯNG BÔ Đại Hán..G chui trôn CHỆT …. thằng kia thì lạoi MÃ GIÁM SINH thời HÙ qua Duyên dáng Quảng Nôm sớm cùng với Tàu biến xứ Vệ sắp thành QUẢNG NAM bên cạnh QUẢNG TÂY và QUẢNG ĐÔNG ….

    Bọn phản quốc vịt gian Hoàng Hải Vân + Nguyễn Công Khế + ĐÔNG TRÌNH + nguyễn hữu hồng minh phải ĐÀN HƯƠNG HÌNH Sơn huyết hình !! Long não hình !! Cẩm lai hình !! Xá xị hình !! Trầm hương hình !!


    Sơn huyết hình !! Long não hình !! Cẩm lai hình !! Xá xị hình !! Trầm hương hình !!
    ***************************

    Nam Kỳ Khởi Nghĩa tiêu Công Lý
    Đồng Khởi vùng lên mất Tự Do

    Vũ Hoàng Chương

    Cảm ơn văn nô nô-beo trun..g c..uốc Mạc lò Tôn cùng với MA CHIẾN HỮU + ĐÀN DƯƠNG HÌNH ….làm văn giả mà cả thế giới lầm tưởng n..à hàng thật

    Đàn hương hình !! Đàn hương hình !!

    Bi hài kịch Nghệ An nhập về từ Diên An
    Kải kách ruộng đất trời long đất lở
    Mao Xếnh Xáng hạ lệnh Trần Canh nơi Diên An
    Dựng lại tuồng Tàu bi hài kịch
    Mẹ Việt Nam Nguyễn Thị Năm hàng vạn bà Mẹ cơ sở mất đầu
    Trăm hoa đua nở bo..ác nặn thêm ra qua thi nô Tố Hữu
    Hóa thành Ngàn hoa đua nở Tang thương bể dâu !!
    Dù tối cần thoát Hán..g thoát Trun..g
    Món chạp phô tạp pí lù tra tấn tử hình vẫn cần giữ lại
    Đàn hương hình !! Đàn hương hình !!
    Chiến dịch thần tốc lôi cổ thèng bo..ác
    Từ hòm gương lăng chuồng cọp Ba Đình
    Đàn hương hình !! Đàn hương hình !!
    Chí phèo hồ chí meo hồ chí minh
    Đàn hương hình !! Đàn hương hình !!
    Tên đại tội đồ vượt xa cao đầu hơn lê chiêu thống
    Đàn hương hình !! Đàn hương hình !!
    Chí phèo hồ chí meo hồ chí minh
    Đàn hương hình !! Đàn hương hình !!

    Trước mắt làm gấp với thằng nguyễn chí vịnh
    Từ BA không rồi lại đến BỐN không
    Sơn huyết hình !! Sơn huyết hình !!
    BA không rồi lại đến BỐN không như cái lá đa bùa Tàu
    Bố con nhà nguyễn chí thanh loại trần kiệm – lê chiêu thống !
    Sơn huyết hình !! Sơn huyết hình !!
    Hai thằng nguyễn chí vịnh + nguyễn chí thanh
    Đạo phản tặc bố theo Tàu
    Đại tội đồ con Tàu chống lưng
    Khoái hồng bì lại quả mua tầu ngầm Kilo hàng dỏm
    Sơn huyết hình !! Sơn huyết hình !!
    Hai thằng nguyễn chí vịnh + nguyễn chí thanh
    Sơn huyết hình !! Sơn huyết hình !!

    Mèng đéc ơi cái thèng ác nhân quái nhân đầu niểng
    Cùng mụ vợ lò tôn siêu trùm cuối trần thị nguyệt thu
    Vụ tai tiếng Vệ Á ngoáy mũi ngoáy chim ngoáy l..ờ
    Hàng vạn dân lành chết oan vì đại dịch siêu vi trun..g c..uốc
    Chưa kể lại quả nửa tỷ đô n..a triều cường Sài Gòn bỏ túi
    Chu choa ơi cái thèng ác nhân đi chân chữ bát quái
    Quái kiệt đầu niểng quái nhân nguyễn xuân fuc*k xúc f..ân
    Cùng mụ vợ lò tôn siêu trùm cuối trần thị nguyệt thu
    Long não hình !! Long não hình !!
    Cặp đôi hoàn hảo nguyễn xuân fuc*k + trần thị nguyệt thu
    Long não hình !! Long não hình !!
    Bêu đầu lâu sọ dừa cặp đôi hoàn hảo thèng fuc*k + con thu giữa Đà Nẵng
    Trên tuyến đường phạm văn đồng tên bán Nước ký nhượng Hoàng Sa
    Sau đó đổi tên thành NGÔ KỶ Chí sĩ xuyên Thế kỷ 20 – 21
    Chân thành trung kiên thẳng thắn yêu Xứ Quảng yêu Việt Nam

    Sơn huyết hình !! Long não hình !!
    Lôi xềnh xệch cái anh Ba Ếch nhái khỏi hang Chùa
    Đang cố học mãi chưa xong bằng thật làm Người tử tế
    Sơn huyết hình !! Long não hình !!
    Cẩm lai hình !! Xá xị hình !! Trầm hương hình !!
    Lôi xềnh xệch cả cô con gái rượu
    Cẩm lai hình !! Xá xị hình !! Trầm hương hình !!

    Bêu sọ Ếch nhái trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa
    Rồi đổi tên lại là Công Lý
    Bêu đầu Phượng hồng trên đường Đồng Khởi
    Rồi đổi tên lại Tự Do
    Trả lại tên cho Sài Gòn yêu dấu dấu yêu

    Trầm hương hình !! Trầm hương hình !!
    Bằng loài gỗ quý từ tầng cuối hỏa ngục Trường Sơn Đông
    Mã giám sinh duyên dáng quảng nôm nguyễn công khế
    Trầm hương hình !! Trầm hương hình !!
    Bằng loài gỗ quý từ tầng đầu địa ngục Trường Sơn Tây

    Xá xị hình !! Xá xị hình !!
    Thi nô bưng bô đông trình đình trọng lẫn con hồng minh
    Xá xị hình !! Xá xị hình !!
    Cặp đôi hoàn hảo rửa tiền chùi bạc bên Pho..áp
    Tây đui Antoine TRAN + tui đây Audrey TRAN
    Xá xị hình !! Xá xị hình !!
    Tây đui trần thanh vân + tui đây võ thế hùng
    Xá xị hình !! Xá xị hình !!

    Cẩm lai hình !! Cẩm lai hình !!
    Kể cả cố hàng thần lê phú kỳ
    Cẩm lai hình !! Cẩm lai hình !!

    Cùng bọn phan ứng thời vẫn anh hèn núp nằm vùng sôi đậu
    Xá xị hình !! Xá xị hình !!
    Cộng lũ lọt sư hoàng dui hùn..g nguyễn hữu liếm ngậm hột thị kiêm ch..iết d..a
    Xá xị hình !! Xá xị hình !!
    Lũ mẽo gốc vệ hâm hâm lợi dụng Tự Do bên Mỹ
    Lập Hội con cháu chắt bo..ác Hù
    Xá xị hình !! Xá xị hình !!
    Tất cả loại siêu vi trun..g c..uốc nêu trên
    Xá xị hình !! Xá xị hình !!

    Sơn huyết hình !! Long não hình !! Cẩm lai hình !! Xá xị hình !! Trầm hương hình !!
    Bọn buôn Dân bán Nước bọn vịt kìu a tòng tòng phạm
    Phá toang hoang Đất Việt hôm nay nghèo đói vô đạo nhiễu nhương
    Sơn huyết hình !! Long não hình !! Cẩm lai hình !! Xá xị hình !! Trầm hương hình !!

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. 1. Ngày xưa, các thầy đồ dậy học trò theo nguyên tắc phấn đấu trở thành Quân tử (con vua – cháu nội của Trời), còn ngày nay, các Thục, Dân lập, Quốc lập đều đang phấn đấu trở thành Công ty Giáo Dục, thì, thân phận của các thầy đồ (hiện đại) cũng phải chuyển đổi công năng và tự biến hình, trở thành THỢ BÁN CHỮ.
    2. Vậy, các thầy cô giáo hiện nay còn có quyền gì!?

  3. Cái gốc của vấn đề nằm ́ở đâu? Đó là do sự giáo dục, nên nhận thức của những người này bị sai lệch với đương đại. Muốn thay đổi nhận thức của họ thì phải giáo dục lại. Ai sẽ làm điều này?

    Văn hóa, giáo dục, chính trị,…có liên quan mật thiết với nhau. Cái nào quyết định cái nào? Phải xác định đúng nguyên nhân tạo nên thảm trạng mới sửa đổi được, nguyên nhân đó là gì?

    Muốn xã hội tốt đẹp thì từng người phải tốt đẹp. Muốn được vậy người người phải được giáo dục đúng từ gia đinh, nhà trường cho tới xã hội. Muốn làm được như vậy thì phải xuất phát từ chính trị.

    Chính trị muốn tốt đẹp thì phải có con người tốt đẹp. Người đó ở đâu ra? Người đó phải tự giáo dục và khát khao truyền bá sự tốt đẹp đó cho cộng đồng nên người đó phải biết làm chính trị.

    Làm chính trị là làm gì? Là phải nắm giữ được quyền lực. Nhưng khi nắm giữ được quyền lực thì sẽ nảy sinh tham quyền cố vị, nên phải tam quyền phân lập.

    Làm sao để nắm giữ được quyền lực? Nói ra được thì thành triểt gia, còn làm được thì thiên cơ không được lộ.

  4. Tôi không biết viết như Thái Haoj và Hoàng Hải Vân nhưng đọc khá nhiều, cả hai vị viết đều hay và đúng nhưng chưa đủ. Gốc của Giáo dục như hôm nay tù khi”cướp chính quyền “ để bần cố nông là nòng cốt thì NỀN GIÁO DỤC nó mới thế!

  5. Umberto Eco có viết cuốn “The Name of the Rose”, cái tên của hoa hồng, dựa trên 1 xpression hoa hồng dù gọi bằng cái gì thì nó vẫn là hoa hồng .

    “triết lý khai phóng, phương pháp hiện đại, tinh thần nhân bản và sự quản lý – điều hành một cách khoa học, v.v..”

    Ngụy có gọi bằng những tên gì cũng vẫn là Ngụy thui . Và là 1 người hâm mộ Cao Huy Thuần, Thái Hạo phải nhớ, Cao Huy Thuần, theo nhà văn Nguyên Ngọc, chống độc tài, aka chống Ngụy .

    Chế độ hiện giờ của Ta … i mean … Đamn Đổi Mới, it Phúc (Đinh Kim, hổng phải xúc) everything up hít rùi . Thái Hạo đúng, sau Đổi Mới, chế độ Dân Chủ có được bằng đánh Mỹ đuổi Ngụy đã bị lật đổ . Nền giáo dục nhân bản ngày xưa & nhà giáo Phạm Toàn đã bị Đổi Màu 1 cách triệt để . Tuy vậy, đang có những cố gắng để trở lại với những gì Tốt Đẹp của Việt Nam Dân Chủ Cộng Đồng . Tớ tin hâm mộ Cao Huy Thuần như Thái Hạo sẽ ủng hộ điều này . In the mean time, Hoàng Hải Vân đúng . Chuyên môn của Thái Hạo hổng phải là giáo dục, chuyên môn của bác là lợi dụng giáo dục để làm giàu, đã xong, nên bây giờ lại lợi dụng giáo dục để làm màu

    Gs Mạc Văn Trang đã chỉ ra khá nhiều điều, đi ngược lại quy luật khách quan của lịch sử chỉ chuốc lấy thất bại . Thấy Ngụy không ? Nope, EXACTLY.

    Nếu muốn “chuyển đổi chính trị” thì nên ủng hộ Đảng trong chiều hướng trở lại mái nhà xưa .

    Và cũng theo Gs Mạc Văn Trang, Thái Hạo còn xung độ bậy vì mới ra nghề làm màu aka phản biện, chớ thật ra, TH hổng phải là anh hùng . Chờ chừng vài năm, ổng sẽ như Thái Bá Tân cũng lại trở về với bản chất anh hèn của bản thân . Đừng bắt mấy người như Thái Hạo thành anh hùng rùi yêu nước bằng máu của chính ổng hay mấy người như ổng, No Bueno, rất đáng lên án .

    Nên nhớ, cái “chính kiến” duy nhất mà họ “bất đồng” chính là cái “chính kiến” của dân hải ngoại . Đừng gọi họ là “bất đồng chính kiến” nữa . Tiếng Việt trong nước, nhờ trí thức nước nhà, coi như bù trất . Đừng có làm cho nó tệ hại hơn tình trạng hiện nay nữa, ít nhất là trong những người hải ngoại với nhau . Tụi trí thức trong nước thì … Its a lost cause. Phúc Kđinh fuhgettaboutem

    Cái thứ “dân chủ” mà mấy người như ổng gọi-là đấu tranh, Stay The Phúc Away. Or better yet, GET OUT! i mean dân phi-XHCN. Dân XHCN … uh, họ làm gì hổng nên quan tâm . Chỉ nên ủng hộ bằng nước bọt, lip service. Chaos theory chỉ ra khi mọi thứ Phúc up hít rùi, thì có Phúc thêm 1 tẹo nữa chỉ nhìn vui hơn thui, chớ hổng thỉa tệ hơn nữa . Lets have some fun, thats what we gonna do.

  6. Thường để răn đe người phạm lỗi người ta nhằm vào cảm giác của người đó về tinh thần hay thể xác hay quyền lợi của họ. Như trong xã hội thường là dùng nhà tù để giam giữ hay phạt tiền… tức là có rất nhiều hình thức để phạt. Thế thì đối với học sinh sao không lựa chọn một cách phạt nào đó cho chúng thấy mất mát quyền lợi mà không phải đau đớn do sự đánh đập hay một tổn hại nào đó về thân thể? Sao nhất thiết phải trừng phạt bằng bạo lực? Người thích sử dụng bạo lực tỏ ra một bản chất hung tợn và nhất là thiếu suy nghĩ nên nông nỗi ( kém thông minh!) không có đủ phương pháp răn dạy. Người bị phạt chưa chắc tâm phục mà còn có thể sinh lòng oán hận. Nên nhất là các nhà giáo dục nên động não mà suy nghĩ phương pháp văn minh mà trừng phạt, đừng có theo lối mòn Nho giáo xưa cũ mà đem ra tác động xã hội!

  7. Có một điều lạ là : Tại sao cô giáo đi dạy mà lại mang kéo theo (để ) cắt tóc học sinh ngay trên lớp ?? Mà kéo xem như một loại hung khí, người nào cố tình mang theo trong người khi ra ngoài là có dự mưu gì đó ?? ( Tất nhiên, ngoại trừ mua kéo để về nhà dùng ) .

  8. Con người ta hèn vì luôn muốn trừng trị kẻ yếu thế; con người ta hèn vì không dám chống lại cường quyền; con người ta hèn vì a dua theo kẻ ác. Nên họ muốn trừng trị trẻ em bằng bạo lực trong giáo dục; người ta không dám lên tiếng phản kháng nền giáo dục tồi tệ của chế độ; người ta ca ngợi sự tuân phục của con người bị độc tài cai trị. Thế mà họ lên MXH dạy đời dùng tư tưởng hình tượng chữ Hán Nho ra để nguỵ biện. Tiếc cho những ai đồng tình với HHV!

    • Theo dõi chứ không phải theo giỏi.Bạn đã được dáo giục ở trưòng lớp nào vậy? Dưới mái trường xã hội chủ nghĩa phải không?

      • Hề… hề… lẫn lộn “giỏi” và “dõi” thì đích thị là dân gốc Thanh Hóa rồi, không liên quan gì tới việc học ở mái trường tư bổn hay mái trường xhcn gì đâu!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây