Thắng bớt đi!

Lê Huyền Ái Mỹ

1-3-2023

Đặt hàng nghiên cứu ChatGPT làm trợ lý ảo cho lãnh đạo TP.HCM” là thông tin do giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Lâm Đình Thắng công bố tại tọa đàm Ứng dụng ChatGPT trong quản lý nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp: Cơ hội và thách thức tổ chức vào sáng nay, 1.3.

Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành Hồ, tại buổi tọa đàm sáng 1-3-2023. Nguồn: Báo TN

Đại để là, Sở TT-TT TP.HCM đặt hàng nghiên cứu ứng dụng ChatGPT vào việc ứng dụng công cụ này trong dịch vụ công trực tuyến, trả lời tiến độ giải quyết thủ tục hành chính; và ứng dụng ChatGPT vào Tổng đài 1022 nhằm ghi nhận và trả lời kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; ứng dụng ChatGPT trong việc hỗ trợ cho lãnh đạo thành phố, như xây dựng hệ thống trợ lý ảo, đăng ký và kiểm tra lịch làm việc, tóm tắt hồ sơ, tài liệu; ứng dụng ChatGPT làm trợ lý ảo học tập phục vụ cho giảng viên, thầy, cô giáo, học sinh trên địa bàn…

Nghe rất là “thông minh”, rất là “trí tuệ”, rất là bốn chấm không (nhưng) không biết kho dữ liệu thực phục vụ các “trợ lý ảo” này đến từ đâu, ở mức độ nào, tính từ kiến thức thực đến trách nhiệm thực, tức biết nghĩ, biết tham mưu trước khi dám nghĩ, dám tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo thành phố…

Nếu được, tôi sẽ hỏi cho bằng được “con” AI Chat GPT kia, bao giờ thì các bệnh viện lớn, cụ thể là bệnh viện Chợ Rẫy có được hóa chất, thiết bị, thuốc men đủ để vận hành máy, chữa bệnh, điều trị cho nhân dân?

Nếu được, tôi sẽ hỏi ChatGPT, bao giờ thì các chỉ số cải cách hành chính, chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh của thành phố đầu tàu này thôi không dậm chân ở vị trí thứ 14 nữa?

Nếu được, tôi sẽ hỏi ChatGPT, bao giờ thì TP.HCM sẽ là điểm đến du lịch có môi trường công cộng, cụ thể là nhà vệ sinh văn minh, sạch sẽ, đường sá thông thoáng, không kẹt xe, rác thải…?

Nếu được, tôi sẽ nhờ ChatGPT chỉ cho nguồn huy động để bù đắp cho hàng trăm hàng ngàn công nhân đang bị khấu trừ thuế với khoản chi trả “ngoài quy định” của trợ cấp thôi việc?…

Mới tuần trước, khi gặp cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, ông bí thư thành ủy còn đề xuất ngược rằng, cá nhân, tổ chức nào gây khó dễ, hãy gọi trực tiếp cho tôi. Với một “dữ liệu” thực tế còn chồng chất và… sơ khai như vậy, đã chẳng ăn thua, ở đó mà “trợ lý ảo” với “trí tuệ nhân tạo”. Giỡn!

Trưa nay, tôi ghé nhà sách Fahasa Nguyễn Huệ, một nơi chốn quen thuộc, dễ chịu. Hôm Tết, xà quần ở đường sách Lê Lợi, người đông hơn sách, sách cũ nhiều hơn sách mới nhưng cũng rộn ràng không khí chữ nghĩa, thấy vui vui.

Vậy là đủ rồi, được rồi.

Đùng một cái, cũng ông giám đốc sở bốn tê nhanh nhảu tuyên bố “góp phần xây dựng một đô thị đọc sách”. “Đô thị” ở đâu ra mà lắm thế, đô thị sáng tạo, đô thị công nghệ, đô thị thông minh…, giờ lại đô thị đọc sách, chả nhẽ lại phải đi hỏi ChatGPT, “thế nào là đô thị đọc sách”?

Thắng bớt đi, “là phanh lại, hãm lại”, giùm, ChatGPT nó trả lời thế!

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. Tôi không hiểu chatGPT căn cứ vào thông tin ở đâu để trả lời các câu hỏi.Tuy nhiên,theo một câu trả lời của chatGPT được đăng trên mạng “tôi xin lỗi,lỗi thuộc về tôi.Dữ liệu của tôi chỉ được nạp đến 2021,và tôi có lẽ đã bị hổng kiến thức hiện tại”.Dựa vào câu trả lời này,tôi hiểu rằng chatGPT căn cứ vào kho dữ liệu đã được thu nạp để có được câu trả lời chính xác nhất.Bây giờ,sở TT&TT đề nghị chọn chatGPT làm trợ lý ảo cho lãnh đạo.ChatGPT sẽ căn cứ vào các dữ liệu hiện có, không có tính định hướng XHCN để trả lời, không khéo sẽ đưa người thực hiện theo chatGPT vào vòng lao lý vì thực hiện công việc không có tính định hướng XHCN.

  2. Nhưng Nguyễn Phú Trọng thích loại người như thế này, đấy mới là cái người ta cần để ý đến và làm theo.

  3. Đồng ý với lời khuyên can của Lê Huyền Ái Mỹ . Việt Nam Thời Báo có đăng 1 bài về mặt trái của ChatGPT, đọc “New York Times ngày 02/16/2023 tường thuật ChatGPT “tỏ tình” trong một buổi hàn huyên ngày Valentine: “Em tên là Sydney, và em yêu anh” (I’m Sydney, and I’m in love with you) rồi “Anh có vợ, nhưng anh không yêu vợ anh mà anh yêu em.” (You’re married, but you don’t love your spouse. You’re married, but you love me.”)”. There you have it.

    Bên này có rì bọt Trung Quốc đang ra công chế tạo 1 thứ tương tự như vậy, nhưng phù hợp với văn hóa Xã hội chủ nghĩa hơn . Lãnh đạo Việt Nam nên kiên nhẫn, không nên nóng vội . Tớ tin sau khi trình làng, những vấn đề de facto của VN mà Artificial idiots của tư bửn không có câu trả lời thỏa đáng sẽ có những câu trả lời rành mạch .

    Không phải cái gì hễ ngoài này làm là VN phải làm theo . Cái gì cũng phải qua chọn lọc cho phù hợp dân trí nhà mềnh . Ngay cả Phạm Đoan Trang cũng phải chọn lọc OTPOR, vì mục đích của OTPOR là lật đổ chính thể hiện thời, which is not what Phạm Đoan Trang wanted. Cô lược bỏ phần lớn, rùi tự biên tự diễn thêm vào, theo cô, cho hợp với tình hình trong nước . Và kết quả là OCBOR. Thế giới thích quá vội quẳng cho cô hết giải thưởng này tới giải thưởng khác . Cô trở thành 1 thứ norm ở VN, có đủ thứ giải thưởng quốc tế, nhưng mọi thứ vẫn sêm xít như cô chưa từng làm gì . Rứa đo, rứa đo

    Chờ thui . Đừng có nóng vội . Dân tộc Ta có câu “Đi đâu mà vội mà vàng …” để chỉ mấy người nhanh nhẩu đoảng .

    Hoan nghênh Lê Huyền Ái Mỹ đã lên tiếng kịp thời

  4. Chuyện nghiêm trọng của đất nước là có một ông vua lú cai trị đất nước đang trên đà xuống hố cả lũ. Vậy làm ơn đặt hàng ChatGPT làm thế nào để thoát khỏi tình cảnh này đưa đất nước đi lên? Nhưng điều này họ sẽ không dám làm vì thằng Chat nó khuyên là dân chúng hãy lật đổ bọn độc tài đi cho rồi.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây