Ổ tham nhũng nhức nhối tại Sở Y tế Thành phố Đà Nẵng (Phần 1)

Sông Hàn

15-2-2023

Đà Nẵng là địa phương mua test kit Việt Á cao nhất nước. Sở Y tế Đà Nẵng cũng dính hàng hoạt sai phạm trong đấu thầu, mua sắm trang thiết bị phòng dịch, thuốc men điều trị… Tuy vậy, thành phố này đang là “thánh địa” bất khả xâm phạm của các cơ quan tố tụng.

Trung ương giơ cao đánh khẽ

Ngày 20-10-2022, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT) ra quyết định với các hình thức kỷ luật như sau:

1. Khiển trách:

– Lê Trung Chinh, Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND TP;

– Huỳnh Đức Thơ, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND TP;

– Hồ Kỳ Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP;

– Trần Văn Miên, nguyên Thành ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP;

– Nguyễn Văn Phụng, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Tài chính; Tôn Thất Thạnh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CDC TP.

2. Cảnh cáo:

– Ngô Thị Kim Yến, Thành ủy viên, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chủ tịch UBND TP, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc Sở Y tế.

3. Khai trừ khỏi đảng:

– Tôn Thất Thạnh, giám đốc CDC Đà Nẵng;

Trong danh sách bị kỷ luật, Huỳnh Đức Thơ và Hồ Kỳ Minh đã từng bị UBKT “cảnh cáo” vào năm 2017, do liên quan đến Vũ “nhôm”. Riêng Tôn Thất Thạnh đã bị khởi tố, bắt giam từ tháng 6-2022.

Tất cả các quan chức trên sai phạm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và việc mua sắm test kit Việt Á, với số tiền lên đến 276 tỷ đồng. Tuy nhiên, dư luận ở Đà Nẵng cho rằng, có được mức kỷ luật “vuốt đuôi” này là nhờ các lãnh đạo Đà Nẵng chạy chọt, chung chi cho cấp trên.

Ảnh: Nhiều gương mặt bước ra từ đảng bộ Đà Nẵng, đang phá nát Đà Nẵng. Nguồn: VOV

Sau khi nhận kỷ luật từ Trung ương, quan chức cốt cán Đà Nẵng ra quyết định “xoa trán” một số tập thể và cá nhân, với hình thức khiển trách:

– Trần Thanh Thủy, bí thư Chi bộ văn phòng sở, phó bí thư Đảng ủy, phó giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng.

– Trần Thủ, ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, phó giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng.

– Lê Đức Nhân, bí thư Đảng ủy, giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng.

– Lê Thành Phúc, bí thư chi bộ, giám đốc Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Sai phạm tày trời

Đương kim Phó chủ tịch Đà Nẵng, bà Ngô Thị Kim Yến đã có hàng loạt sai phạm trong hai nhiệm kỳ làm giám đốc Sở Y tế. Hàng trăm hợp đồng đấu thầu thuốc men, dụng cụ y tế, máy móc thiết bị, với số tiền lên đến hàng ngàn tỷ đồng, có dấu hiệu thông thầu, kê giá để chia chác hoa hồng, rút ruột ngân sách.

Dưới thời lãnh đạo của bà Ngô Thị Kim Yến, ngành y tế Đà Nẵng đã trở thành ổ tham nhũng, hối lộ có tổ chức, quy mô và rất chuyên nghiệp. Lãnh đạo Sở Y tế chia chác nhau hàng trăm tỷ, nên cán bộ phòng ban dưới quyền cũng mặc sức tung hoành. Những cái tên như Nguyễn Tuấn Việt, Nguyễn Việt Cường, Lê Thị Phương… là những “hung thần” chuyên “thu xâu” các cơ sở hành nghề y dược tư nhân.

Mỗi lần các “hung thần” đi thẩm định, kiểm tra, thanh tra, luôn giở trò hạch sách, nạt nộ, đe doạ, gây khó khăn để các cơ sở hành nghề phải “phong bì” từ 5 đến 50 triệu đồng. Đà Nẵng vượt con số 1000 cơ sở hành nghề y dược tư nhân đang hoạt động, vì vậy quân của Ngô Thị Kim Yến cứ phè phỡn. Hình ảnh còn lưu giữ đầy ở camera, công an cài cuộc không khó.

Bốn đàn em “cúng dường” bà Yến nhiều nhất là Tôn Thất Thạnh, Lê Đức Nhân, Trần Tứ Quý và Trần Đình Vinh.

– Tôn Thất Thạnh, sinh năm 1964, từng là giám đốc CDC, đã chi 276 tỷ đồng để mua test kit Việt Á và đã xộ khám.

– Lê Đức Nhân, sinh năm 1972, quê Hoà Vang, đồng hương với bà Ngô Thị Kim Yến. Nhân là đệ tử của Nguyễn Bá Thanh. Khi Bá Thanh “nhiễm đồng vị phóng xạ”, phó giám đốc Nhân là người tháp tùng Bá Thanh sang Mỹ chữa bệnh. Sau khi Bá Thanh chết, Ngô Thị Kim Yến đưa Nhân lên làm giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.

Ngô Thị Kim Yến trao quyết định bổ nhiệm Lê Đức Nhân làm giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cuối năm 2017. Nguồn: Báo Đà Nẵng

Lê Đức Nhân nổi tiếng nhận hối lộ dưới dạng “hoa hồng chiết khấu” trên các hợp đồng mua thuốc và trang thiết bị y tế. Các bác sĩ, điều dưỡng ra trường xin việc, lót tay cho Nhân thấp nhất là 300 triệu mỗi suất. Lê Đức Nhân ăn hối lộ, sai phạm công khai, thách thức cả dư luận.

Dẫn chứng thông thầu để nâng khống giá, hút máu ngân sách qua các hợp đồng mà Lê Đức Nhân đã ký:

– Tháng 2-2020, Lê Đức Nhân ký mua 10 máy thở của Công ty Ánh Sao với giá 8 tỷ 650 triệu. So với giá thị trường, Nhân bỏ túi số tiền nâng khống hơn 3,7 tỷ đồng.

– Ngày 29-4-2021, Lê Đức Nhân ký phê duyệt Gói thầu số 7 – mua hóa chất của Công ty TNHH Thiết bị Y tế Bình Minh, trúng thầu với giá 5.669.070.500 đồng, bằng đúng với giá dự toán của bệnh viện.

– Ngày 26-5-2021, Lê Đức Nhân tiếp tục ký phê duyệt cho Công ty TNHH Thiết Bị Y tế Bình Minh trúng 2 gói thầu với tổng giá trị gần 28 tỷ đồng, gồm Gói thầu số 4, trúng thầu là 10.504.215.300 đồng, Gói thầu số 8 mua hoá chất giá là 17.484.850.400 đồng. Giá trúng thầu hai Gói thầu cũng bằng đúng giá dự toán của bệnh viện.

Còn rất nhiều hợp đồng “ma quỷ” được phù phép bởi Lê Đức Nhân không thể đếm xuể, khi mà các doanh nghiệp cung ứng phải chi cho Nhân lên đến 20% hoa hồng doanh số trên hợp đồng.

Ảnh: Một số văn bản, hợp đồng phê duyệt của Lê Đức Nhân. Nguồn: CTV Tiếng Dân

Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng là bệnh viện tuyến cuối của thành phố Đà Nẵng, chịu trách nhiệm khám và điều trị cho người dân trong thành phố và một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên. Mỗi ngày số lượt bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng lên đến vài ngàn người, nội trú tại bệnh viện cũng lên đến 1500 người. Vì vậy, bệnh viện nhập thuốc men và trang thiết bị mỗi năm cả chục ngàn tỷ đồng. Với kiểu điều hành chợ búa, tham nhũng, tư túi như Lê Đức Nhân, ngành y tế không sạt nghiệp và không chết dân mới lạ.

Theo “tấm gương” Lê Đức Nhân, một đàn em khác của Yến là Trần Tứ Quý, cũng chịu chơi không kém. Trần Tứ Quý sinh năm 1970, được bổ nhiệm làm giám đốc Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng từ năm 2019. Có quyền lực trong tay, Quý thoả sức thông thầu, chỉ định thầu, phê duyệt các hợp đồng mua thuốc và hoá chất, bất chấp các luật lệ, nguyên tắc.

Ảnh: Ngô Thị Kim Yến trao quyết định bổ nhiệm cho Trần Tứ Quý. Nguồn: Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng.

Ngày 29-11-2021, Trần Tứ Quý ký phê duyệt kết quả lựa chọn Gói thầu mua sắm hoá chất năm 2021 cho Công ty Thiết bị Y tế Trung Nam, số tiền 29.161.588.149 đồng.

Ngày 06-12-2021, Trần Tứ Quý ký quyết định phê duyệt Gói thầu hoá chất nữa cho Công Ty Trung Nam với giá 1.396.836.761 đồng.

Như vậy Cty Trung Nam đã trúng thầu với tổng giá trị 30,5 tỷ đồng ở Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Nhưng điều kỳ lạ là, ở cả 2 gói thầu đều chỉ có duy nhất công ty này tham dự và trúng thầu. Đặc biệt, 2 gói thầu này đều bằng đúng với dự toán bệnh viện, không tiết kiệm được ngân sách đồng nào.

Hai gói thầu khác mà Trần Tứ Quý ký phê duyệt, một mua hoá chất của Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư giải pháp Việt là đơn vị trúng thầu với giá 5.149.363.080 đồng và một mua của Công ty TNHH dược phẩm Lan Tiến với giá 2.360.312.196 đồng. Cả hai gói thầu này cũng chỉ có một đơn vị tham gia và trúng thầu bằng đúng với giá dự toán.

Một số quyết định được ký bởi Trần Tứ Quý. Nguồn: CTV Tiếng DânBệnh nhân tìm đến chữa bệnh tại Bệnh viên Ung bướu hầu hết là dân nghèo và cận kề cái chết. “Hoa hồng” hối lộ cho Trần Tứ Quý từ 20 đến 25% trên đơn hàng. Ăn trên xương máu đồng bào như thế, không biết Trần Tứ Quý và đồng bọn có cắn rứt lương tâm?

Một nhân vật nữa thân cận với bà Ngô Thị Kim Yến không thể không nhắc đến là Trần Đình Vinh, giám đốc Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng (tức BV 600 giường). Trần Đình Vinh sinh năm 1970, nhậm chức giám đốc bệnh viện vào năm 2012. Hơn 10 năm qua, Trần Đình Vinh đã biến bệnh viện Phụ sản – Nhi thành công ty riêng của mình để tha hồ vơ vét.

Đơn cử một phi vụ nhỏ thôi, để thấy Trần Đình Vinh có “lương tâm” với bà mẹ và trẻ em thế nào. Tháng 10-2020, giám đốc Trần Đình Vinh phê duyệt mua 10 máy thở của Công ty TBYT Việt Nam cho bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng, với giá 8,2 tỷ đồng. Nguồn tin nội bộ cho hay, chỉ riêng hợp đồng này Trần Đình Vinh đã bỏ túi 5,5 tỷ đồng.

(Còn nữa)

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Đại tá Bùi Văn Tùng [1930-2023]

    https://baotiengdan.com/2023/02/09/dai-ta-bui-van-tung-1930-2023/

    Xin chào một Chiến binh Việt có thể can trường trên chiến trường NHƯNG SAU khi giã từ vũ khí về hưu HAY trước đó đã vô cảm vô tình vô tâm lãnh đạm trước bọn 12 sứ quân nơi Xứ Quảng như để chúa trùm hung thần Miền Trung Nguyễn Bá Thánh HAY Nguyễn Xuân Fuc*k lộng hành hãm hại giết chết đồng chí mình HAY để thằng hèn tướng Phạm Xuân Thệ … chính thái độ dấn thân nửa mùa này đã đưa Đất Việt vào tang tóc nhiễu nhương Thời Hậu chiến sau Nội chiến lần 2 tương tàn trước Bến Hải là Sông Gianh !!!

    Tiếc VÕ BIỀN Đại tá Bùi Văn Tùng [1930-2023] ngậm mồm im lặng thành quả suốt 48 năm yên phận gởi con gái du học Mỹ… đã để lại một ĐÀ NẴNG QUẢNG ĐÀ thối rữa toàn bọn mua đất CHIẾN LƯỢC quân cảng và phi trường ĐÀ NẴNG cho lũ TÀU KHỰA

    VÕ BIỀN Đại tá Bùi Văn Tùng cũng đã TÒNG PHẠM không nhỏ với bọn đầu sỏ hại DÂN bán NƯỚC !!!!

    Chưa kể con mụ nguyễn thị tr..âu sa nguyễn thị bình và thằng văn nô PHAN TỨ từng bê tha sau khi hồi kết tại Đà Nẵng như báo chí và blogger viết về hắn ….Đó là 2 đứa cháu ngoại của chí sĩ PCT mới có 2 đời đã phai nhạt DI TRUYỀN HUYẾT THỐNG huống chi bọn MẼO gốc VỆ nằm vùng nhan nhản ở CALI…ở trong cái hội ái hữu PCT giả cày …..ĐẤT NƯỚC còn đau khổ trầm luân bởi bọn nguyễn công khế MÃ GIÁM SINH duyên dáng quảng nôm !!!!

    Chắc quý bạn đọc thừa biết tôi thương yêu Đà Nẵng và Mái trường xưa Phan Châu Trinh biết bao …. cả hàng trăm bài viết về Cô Thầy bè bạn về Ngôi trường này trên hanoiparis.com …cố hiệu trưởng Lê Phú Kỳ là bạn thân nối khố từ tiểu học Đào Duy Từ đến trung học Phan Châu Trinh suốt 12 năm cùng chung học ….nhưng Lê Phú Kỳ cũng sợ không dám liên hệ dù thâm tâm mong muốn … đa số cựu học sinh PCT ngoại quốc nay đã thành dân Mỹ, Gia Nã Đại hay Pháp Đức …nhưng đầu óc thì hạn hẹp bò lui bò về kiếm chác kiếm ăn vinh thân phì gia chưa kể bọn 4 khoái …còn nhân danh PHỤNG SỰ XÃ HỘI !!!!!!!
    Đất Nước BĂNG HOẠI SỤP ĐỔ ĐẠO ĐỨC vì bọn siêu vi trun..g c..uốc vừa kể trên

    Nhưng may mắn còn sót lại những bậc Huynh trưởng đáng quý như PHAN NHẬT NAM nhưng hỡi ôi thật là bóng SAO HÔM vằng vặc hiu hắt cô liêu cuối chân trời ….

    Họ GHEN TỊ không dám nhắc đến CHÍ SĨ Ngô Kỷ của hai Thế kỷ 20 & 21 nay nghĩ sâu xa đã vượt cả HY MÃ Chí sĩ PCT !!

    Đủ can đảm lên những con dân XỨ QUẢNG Địa linh Nhân kiệt CHÀO ĐÓN CHÍ SĨ Ngô Kỷ của hai Thế kỷ 20 & 21 đang còn sống nhân chứng những cái vụ vặt nhỏ bé hèn nhát

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. Đà Nẵng mua kit test Việt Á nhiều nhất nước vì đây cũng là quê hương của trùm cuối nên chuyện ấy là bình thường, và đương nhiên ông chủ lò cũng sẽ quan tâm đến Đà Nẵng nay mai, làm gì cũng phải có thời gian chứ, sút văng anh Bãi ra khỏi sân rồi thì hốt mớ rác chưa muộn

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây