Tình hình Ukraine ngày thứ 354

Phan Châu Thành

13-2-2023

1. Bất chấp tình trạng chiến tranh đang căng thẳng, tổng thống Zelensky ra thống báo: “sẽ tiếp tục làm trong sạch bộ máy hành chính và tiến hành các cải cách nhằm hạn chế nạn tham nhũng, cửa quyền tại Ukraina, đưa quốc gia tiến tới gần các tiêu chuẩn châu Âu”, đồng thời cách chức Phó chỉ huy trưởng Lực lượng Cảnh vệ Quốc gia, tuy không tuyên bố lý do chính thức, nhưng được cho là đã “không hoàn thành nhiệm vụ” – đồng thời tiến hành hàng loạt các cuộc thanh tra liên quan tới các cơ quan thuế vụ, hải quan và cả cơ quan điều tra sau. Trước đó, ông Zelensky đã ra sắc lệnh “cấm tất cả các quan chức nhà nước, bao gồm cả phụ nữ, ra nước ngoài nghỉ ngơi hay du lịch”, cho tới khi chấm dứt chiến tranh.

2. Cho tới thời điểm này, phía Nga đã điều sang Ukraina khoảng 750.000 – 800.000 lính, bao gồm: lực lượng viễn chinh ban đầu 190.000 người cùng với 34.000 dân quân, lực lượng bổ sung từ tháng 9/2022 gồm 300.000 lính có được từ các cuộc “tổng động viên” cùng 50.000 tù nhân và lính đánh thuê (Wagner). Đầu tháng 2-2023 vừa qua, phía Nga đã đưa đợt thứ 3, thêm 200.000 lính mới ra chiến trường. Không có nguồn tin nào đưa được chính xác có bao nhiêu lính Nga đã chết, bị thương hoặc được rút về để nghỉ ngơi, bổ sung… nhưng theo ước đoán, thường trực thường có khoảng 500.000 lính Nga có mặt tại Ukraina – như vậy, từ đầu tháng 9-2022, quân Nga đã dốc toàn lực để tấn công Ukraina, lúc này thậm chí đang sử dụng tới gần 3/5 toàn bộ lực lượng quân đội mà họ có (tổng cộng 1.350.000 người bao gồm cả lực lượng dân quân).

Phía Ukraina được cho là có khoảng 700.000 – 900.000 người đàn ông đã tham gia nhập ngũ, nhưng chủ yếu là dân quân địa phương hoặc làm công tác hậu cần, lượng quân chính quy thường trực đã trải qua huấn luyện vào khoảng từ 300.000 tới 350.000 người. Cũng không rõ thiệt hại và thương vong. Quân chính quy Ukraina không thể tăng thêm, bởi cũng không có đủ vũ khí hạng nặng trang bị cho họ.

Từ đầu cuộc chiến, lực lượng Wagner đã chiêu mộ ít nhất 40.000 tù nhân từ các nhà tù của Nga, cùng với khoảng 10.000 lính đánh thuê các loại để gửi sang chiến trường Ukraina.

Mới chỉ có 124 “cựu tù nhân” còn sống chở về sau 6 tháng hợp đồng với Wagner để được “ân xá”, theo nguồn Nga:

3. Đưa thêm lính sang chiến trường Ukraina từ đầu tháng 2/2023, tận dụng lợi thế về người, quân Nga liên tục tấn công toàn diện trên chiến trường Svatove-Kreminna.

“Từ 8/02/2023, quân Nga bắt đầu dành được lợi thế, nhưng cuộc tổng tấn công vẫn chưa đi tới cao trào” – Viện Nghiên cứu chiến tranh ISW thông báo:

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố: “đã chiếm được thị trấn Dvorichne hôm 10.02.23” nhưng không đưa ra được bằng chứng cụ thể.

Bản đồ theo phía Nga, tuy nhiên, như thường lệ, chỉ nên dùng để đối chiếu và tham khảo, bởi độ chính xác rất thấp:

Phía Nga lại dùng bom nhiệt áp, tấn công các vị trí của quân Ukraina ở Novoselivske, bất chấp việc sử dụng loại bom này trong khu vực dân cư đã bị cấm bởi Công ước Geneva.

Các mũi tấn công của phía Nga ra khỏi Kreminna:

Bản đồ từ nguồn độc lập:

ISW chưa công nhận những “thành công” của quân Nga tại Kreminna, mới đánh dấu là “vùng đang có quân Nga tấn công” chứ chưa phải “thuộc quyền kiểm soát của quân Nga”

WarMonitor cũng cho rằng: “tình hình chiến sự phức tạp tại khu vực” cho thấy chiến sự chưa ngã ngũ:

Bản đồ từ phía Pháp cho thấy tình hình tương tự, quân Nga tấn công rồi lại phải rút lui, rồi lại tấn công:

Chiến sự trong các khu rừng quanh Kreminna, theo nguồn Nga:

https://twitter.com/i/status/1624770910791270411

https://twitter.com/i/status/1624876137837895684

Lính Nga đang di chuyển thì bị phục kích:

Bộ binh Ukraina chiến đấu, phim từ phía Ukraina:

Vũ khí hạng nặng của phía Nga bị phá hủy:

Hình ảnh một số binh lính Ukraina đang chuẩn bị đánh chặn lính Nga:

4. Tình hình thành phố Bakhmut căng thẳng, từ ngày mai, 13-02-2023, những đội cứu trợ, phóng viên muốn vào thành phố bắt đầu phải có giấy phép đặc biệt:

Bản đồ chiến sự quanh thành phố Bakhmut từ nhiều nguồn:

Cây cầu nối giữa Bakhmut và Kostyantinivka đã bị phá hủy:

Nguồn Nga thông báo quân Ukraina đã rút khỏi làng Krasna Hora ở phía bắc Bakhmut:

Lính Nga ở Krasna Hora:

Lính Ukraina thông báo: “quân Nga mang tới Bakhmut rất nhiều các lực lượng mới và tấn công liên tục. Tình hình rất khó khăn”.

Chiến sự ven rìa thành phố:

Drone Ukraina ném lựu đạn xuống lính Nga:

Phóng viên của tờ báo Đức Bild đang thực hiện phóng sự ở Bakhmut thì bị Nga pháo kích:

Bên trong thành phố vẫn còn có một số dân thường, phim từ Bild:

Pháo tự hành Krab của Ba Lan viện trợ đâu đó gần thành phố:

5. Tình báo Anh công bố thông tin về thiệt hại rất lớn của phía Nga trong 2 tuần qua, khi bắt đầu các cuộc tấn công, đặc biệt là ở Vuhledar, thậm chí cho là nhiều nhất từ đầu cuộc chiến tới nay.

Xe tăng Nga bất chấp, bỏ chạy qua bãi mìn nhưng không thoát:

Gần như toàn bộ lữ đoàn thủy quân lục chiến số 40 và 155 của Nga đã bỏ mạng tại đây, thiệt hại lên tới khoảng 1.300 người cùng rất nhiều vũ khí hạng nặng

Bộ binh Nga bỏ chạy:

Hình ảnh quân Ukraina tập trung trước giờ phản công ở đâu đó quanh Vuhledar:

Một số lính Nga bị bắt cho biết, một số trong họ vốn là thủy thủ trên các tàu chiến của Hạm đội Thái Bình Dương, được biên chế lại làm thành lính thủ đánh bộ:

Ảnh vệ tinh trước và sau các cuộc tấn công của Nga:

6. Bản đồ chiến trường Zaporizhzhia theo ISW, không có gì thay đổi lớn trên chiến trường này:

Drone tự sát của Ukraina xuất phát:

7. Quân Nga bắn hỏng cầu tàu hỏa Zatoka ở vùng Odessa:

8. Quân Nga bắn tên lửa S-300, drone tự sát vào Kharkiv, Kyiv, Zaporizhzhia, Odessa… liên tục trong những ngày qua, cùng rất nhiều những thông tin giả về việc “thua trận” của phía Ukraina, để mong tạo được sự hoảng sợ trong dân chúng:

9. Tức giận về việc tổng thống Ukraina Zelensky được các nước EU chào đón nồng nhiệt, cựu tổng thống Nga Medvedev đã lên mạng để miệt thị là “một con rối có râu mặc cái xanh hôi thối đi loanh quanh trong cái rạp xiếc châu Âu”:

…nói các lãnh đạo châu Âu là: “đang đóng những bộ phim con heo rẻ tiền”

Cùng với cuộc tổng tấn công trên bộ, phía Nga cũng phát hành cuộc “tổng tấn công bằng thông tin giả” trên các mạng xã hội, từ hàng trăm tài khoản ảo với thông tin, bản đồ giả loạn xị, thậm chí là không thống nhất và không hợp nhau, khiến công việc điểm tin mất rất nhiều thời gian. Thế kỷ 21 rồi mà chính quyền Putin vẫn tin rằng sự tuyên truyền dối trá sẽ đem lại cho họ thành công như Liên Xô của thế kỷ trước. Không hiểu tư duy của họ là gì. Kinh khủng.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây