Lưỡng đầu chế thời hiện đại

Nguyễn Thông

18-1-2023

Thiên hạ, trong đó có đứa thường dân như tôi, quên cả tết đã đến đ*t, bởi đang chú mục chú tâm vào chuyện bãi chức chủ tịch nước đối với đương sự Phúc dù ông ta mới được nửa nhiệm kỳ.

Cái sự giả dối, giả dối công khai, nó bộc lộ ngay ở thượng tầng, dân ta quen gọi là trung ương.

Thực chất của vụ việc, bản thân những ông bà trung ương cũng như dân chúng đều biết cả, nhưng họ cứ nói lấy được, kiểu như tao cứ tuyên bố thế đấy, chúng mày làm gì được tao.

Đây, trong bản thông cáo về cuộc họp mà trung ương công bố chiều qua có đoạn như thế này: “Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét và cho ý kiến về nguyện vọng thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác và nghỉ hưu của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc...”.

Tôi nói thật, không đời nào có thứ nguyện vọng tự giác mà họ gán cho ông Phúc. Đó chỉ là cách diễn đạt của âm mưu mà người cộng sản đã quen dùng, còn giả dụ có lá đơn trình bày nguyện vọng thực thì ai cũng biết nó được viết ra trong sự ép buộc, không tin cứ hỏi đương sự Phúc.

Ông Phúc làm chủ tịch nước từ tháng 4.2021, cũng có nghĩa rời ghế thủ tướng, không còn điều hành chính phủ tại thời điểm ấy, để trao quyền nắm chính phủ cho ông Phạm Minh Chính. Bản thông cáo nói trên quy tội cho ông Phúc như sau: “Đồng chí chịu trách nhiệm chính trị của người đứng đầu khi để nhiều cán bộ, trong đó có 2 đồng chí Phó Thủ tướng, 3 bộ trưởng có vi phạm, khuyết điểm, gây hậu quả rất nghiêm trọng; 2 đồng chí Phó Thủ tướng đã xin thôi giữ các chức vụ, 2 bộ trưởng và nhiều cán bộ bị xử lý hình sự“.

Cần nói toẹt ra rằng, đám bị xử lý kia, những phó thủ tướng, bộ trưởng, cán bộ… đều là người của chính phủ, thời ông Chính trị nhậm. Hầu hết những sai phạm của chúng liên quan tới chống dịch Covid, tới Việt Á, tới bay giải cứu, chủ yếu trong thời ông Chính chứ không phải thời đương sự Phúc. Nay đổ cả cho Phúc thì khác gì coi ông ấy như cái thùng rác, không công bằng với ông ta.

Ông anh trai tôi sinh thời thường cười bảo, cái xã hội này đểu, phù thịnh chứ không phù suy, bất cần đạo đức, phải trái, đúng sai. Khi phủ chúa đã lấn át cung vua thì vua cũng chỉ là con rối trong tay chúa. Thực chất của lưỡng đầu chế thời hiện đại suốt 2/3 thế kỷ là vậy. Giờ ngẫm lại, thấy anh mình nói đúng.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Cho thắc mắc xíu!
    Bí thư là gì? Cái chức này ra đời khi nào, bối cảnh nào? Phương tây có hông?
    Nói thiêt đừng cười tui dốt. Lúc bé tí, cứ tưởng chủ tịch nước là bự nhất. Vì ai cũng gọi bác hồ là Hồ chủ tịch. Mà bác là hình ảnh sáng chói nhất VN.
    In hình trên mọi tờ tiền luôn. Ai ai cũng phải, dù muốn dù không, yêu bác. Không có bác là đói chăc. Có càng nhiều bác càng nhiều bác càng tốt.
    Đến lớn khôn lại phát hiện có ông tổng bí thư bự hơn??

  2. “kiểu như tao cứ tuyên bố thế đấy, chúng mày làm gì được tao.”(Trích NT )
    Kiểu như, người dân cũng bảo chúng mày cứ diễn hài đi, diễn đi, diễn lại cũng quá nhàm . Rõ chán !

  3. Đúng là không có gì gọi là “tự nguyện” dưói chế độ CS. mà thực chất là chỉ đóng trò
    diễn kịch để lừa bịp nhân dân. Sau 1975, báo Tin Sáng của một nhóm “ăn cơm quốc
    gia, thờ ma CS.” của Ngô Công Đức được đảng cho tiếp tục hoạt động một vài năm
    nhằm để trấn an đồng bào miền Nam nhưng sau đó nhóm này bị buộc phải “giả vờ”
    làm đơn gọi là tự nguyện đóng cửa (báo), chứ không phải bị đảng… bịt mõm !

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây