Volodymyr Zelensky có giọng điệu thách thức sau cuộc gặp tại Nhà Trắng với Joe Biden

Financial Times

Cù Tuấn, dịch

22-12-2022

Volodymyr Zelensky phát biểu trước một cuộc họp chung của Quốc hội, với phó tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris, bên trái, và Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện, phía sau ông. Ảnh: AP

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đưa ra một giọng điệu thách thức tại Nhà Trắng hôm thứ Tư, đặt câu hỏi liệu Kiev có bao giờ có thể đạt được “hòa bình chính đáng” với Matxcơva hay không và thúc ép Joe Biden gửi thêm vũ khí để duy trì nỗ lực chiến tranh của Ukraine trong suốt mùa đông.

Tổng thống Mỹ đã xuất hiện chung với Zelensky, người có chuyến công du tới Washington lần đầu tiên kể từ cuộc xâm lược của Nga, để giới thiệu khoản hỗ trợ mới trị giá 1,85 tỷ đô la, bao gồm cả hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot được mong đợi từ lâu. Ông bảo đảm với người đồng cấp Ukraine rằng, Washington sẵn sàng sát cánh bên Kiev “chừng nào còn cần thiết”.

Zelensky hết sức cảm ơn tổng thống Mỹ và người dân Mỹ, và trong cuộc gặp tại Phòng Bầu dục, ông đã cho Biden xem một chiếc huân chương quân sự mang tính biểu tượng cao từ một người lính tiền tuyến chỉ huy một đơn vị được trang bị hệ thống pháo di động do Mỹ cung cấp.

Nhưng sau gần 4 giờ gặp gỡ tại Nhà Trắng, đã có một số dấu hiệu căng thẳng giữa hai vị Tổng thống ngay cả trong những lời khẳng định nồng nhiệt về sự đoàn kết.

Việc Zelensky đặt câu hỏi liệu ông có thể đạt được “hòa bình chính đáng” với Tổng thống Nga Vladimir Putin hay không sau khi Biden và các quan chức Mỹ công khai lập luận rằng nhà lãnh đạo Ukraine đang tìm kiếm chính điều đó.

Đối với tôi trong tư cách là một tổng thống, ‘hòa bình chính đáng’ là không thỏa hiệp”, ông nói khi đứng cạnh Biden trong cuộc họp báo ở Phòng phía Đông của Nhà Trắng.

Ông nói thêm: “Không thể có bất kỳ ‘hòa bình chính đáng’ nào trong cuộc chiến áp đặt lên chúng tôi”, đồng thời cho biết Kyiv sẽ không đồng ý với bất kỳ điều gì trừ việc Nga phải trả lại toàn vẹn lãnh thổ và “hoàn trả mọi thiệt hại do sự xâm lược của Nga gây ra”.

Ngoài ra, Biden tìm cách xoa dịu yêu cầu của Zelensky về việc trang bị nhiều vũ khí hơn nữa, lập luận rằng nỗ lực cung cấp các hệ thống vũ khí mà có “sự khác biệt về cơ bản” có thể có nguy cơ phá vỡ liên minh các nước phương Tây mà Mỹ đang thúc đẩy duy trì.

Tuy nhiên, sự xuất hiện tại Nhà Trắng của hai đồng minh thời chiến ở Washington – Zelensky mặc quần dài và áo nỉ màu xanh lá cây quân đội theo thông lệ, Biden đeo cà vạt sọc xanh lam và vàng, màu quốc kỳ của Ukraine – là một sự thể hiện ấn tượng về sự đoàn kết của hai nhà lãnh đạo quốc gia, đã đặt tương lai của đất nước họ vào việc làm một kẻ thù chung là Nga phải chảy máu.

Zelensky đến Washington ngay sau khi chính quyền Biden công bố khoản hỗ trợ vũ khí sát thương mới trị giá 1,85 tỷ đôla cho Kyiv, bao gồm cả hệ thống Patriot tiên tiến.

Chuyến thăm của Zelensky vào ngày thứ 300 của cuộc chiến diễn ra vào thời điểm quan trọng trong cuộc xâm lược của Nga. Các quan chức ở Kyiv đã cảnh báo Matxcơva đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mùa đông có thể xảy ra khi Ukraine chống lại các cuộc tấn công của Nga trên hai mặt trận: Trên mặt đất, nơi các cuộc giao tranh ác liệt giữa các lực lượng bộ binh đang diễn ra và trên bầu trời, nơi Matxcơva dồn dập tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của Ukraine.

Vũ khí phương Tây sẽ rất quan trọng đối với khả năng duy trì phòng thủ của Ukraine. Kyiv từ lâu tìm kiếm hệ thống Patriot, hệ thống mà các nhà phân tích cho rằng sẽ là sự bổ sung mạnh mẽ cho hệ thống phòng không của đất nước này, mặc dù nó sẽ không mang lại an toàn ngay lập tức trước các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga đang phá hủy cơ sở hạ tầng điện của Ukraine.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết, Patriot sẽ bổ sung cho các loại vũ khí khác đã được Mỹ và các đồng minh NATO cung cấp.

“Đối với phòng không, không có viên đạn bạc nào”, quan chức này nói. “Patriot sẽ bổ sung cho một loạt khả năng phòng không tầm trung và tầm ngắn mà chúng tôi và các đồng minh đã cung cấp trong các gói tài trợ trước đó.”

Quân đội Ukraine sẽ cần vài tháng huấn luyện trước khi họ có thể sử dụng thành công hệ thống này, quan chức này cho biết.

Chính quyền Biden đã tìm cách sử dụng chuyến thăm này để thể hiện sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine khi đất nước này đang bước vào một mùa đông khắc nghiệt. Joe Biden và bà vợ Jill đã bắt đầu cuộc họp tại Nhà Trắng bằng cách chào Zelensky bên ngoài cổng phía nam không lâu sau khi nhà lãnh đạo Ukraine hạ cánh bên ngoài Washington trên một chiếc máy bay của lực lượng không quân Mỹ, bay đến Căn cứ chung Andrews ở Maryland từ Ba Lan.

Cuối ngày, Zelensky cũng phát biểu tại một phiên họp chung của Quốc hội trước khi trở về Kyiv.

Ngoài hệ thống Patriot, Mỹ cũng tuyên bố lần đầu tiên sẽ chuyển giao các loại vũ khí tấn công trực tiếp chung, giúp chuyển đổi các loại vũ khí không dẫn đường thành “bom thông minh”, cho phép quân Ukraine nhắm mục tiêu chính xác hơn vào các vị trí quân sự của Nga.

Mỹ sẽ huấn luyện quân đội Ukraine về hệ thống Patriot, có thể là ở Đức, trong nhiều tuần trước khi hệ thống này đến Ukraine. Dự kiến sẽ mất một thời gian trước khi hệ thống này có thể hoạt động trên chiến trường.

Quốc hội Mỹ cũng chuẩn bị bỏ phiếu trong tuần này về một dự luật chi tiêu bao gồm 45 tỷ đôla bổ sung cho Kyiv. Mỹ đã cam kết hỗ trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo hàng chục tỷ đôla cho Ukraine kể từ khi Nga xâm lược nước này vào tháng Hai.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã gợi ý rằng, việc thông qua viện trợ bổ sung cho Kyiv sẽ khó khăn hơn vào năm tới khi họ nắm quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ.

Điện Kremlin hôm thứ Tư cho biết, họ không mong đợi bất kỳ sự phát triển hoặc thay đổi tích cực nào trong quan điểm của Kyiv về các cuộc đàm phán hòa bình sau chuyến thăm của Zelensky tới Washington.

Việc cung cấp vũ khí cho Ukraine vẫn tiếp tục và phạm vi của chúng đang được mở rộng. Điều này dẫn đến xung đột trầm trọng hơn và không mang lại điềm lành gì cho Ukraine”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN


  1. Xác chết BIẾT NGỦ GẬT đang đi cùng chú Vua hề đang đun đẩy Nhân loại vào hố thẳm Thế chiến III ….

    Vẫn có con đường khác CHỐNG Nga phù hợp với Tình thế Hôm nay HƠN LÀ như thế đó

    Hoàn toàn kính phục Dân tộc Ukraine và lên án Putin xua quân vào Chiến dịch đặc biệt = xâm lăng là SỰ THẬT …

    Nhưng Thế sử có rất nhiều bài học ….gần nhất là Việt Nam hiếu hòa nhưng nghe LƯỠI RẮN ĐỘC bị Mao Xếnh Xáng thôi miên HÀNG CHỤC TRIỆU XƯƠNG MÁU của Mẹ Việt Nam mà Mao Xếnh Xáng THÂM ĐỘC rồng-rắn che phủ chiêu bài ĐÁNH TÂY CHỐNG MỸ cứu Nước MÀ SỰ THẬT PHŨ PHÀNG là CỨU TÀU cho Tàu được vị thế Việt Nam qua vài trăm ngàn NÓN CỐI mũ tai bèo CHE KHUẤT CẢ TƯƠNG N..AI + vài trăm tấn MUỐI MEO vài chục vạn tấn GẠO MỐC + vài ngàn hũ thuốc TÀU của mụ xẩm bác sĩ chân đất ĐỒ U U chống sốt rét NGUYÊN NGỌC quyết bám trụ Quảng Nam ANH HÙNG NÚP bóng các Bà Mẹ Cơ sở k ách mạng sống còn CHỐNG MỸ CỨU TÀU đến Người Việt cuối ĐỐT CẢ DÃY TRƯỜNG SƠN đi CỨU TÀU trong khi ấy Cụ HỒ đang “dập mái đạp mái” GÁI TƠ gà mái dầu trên CÁI NHÀ SÀN trên Hồ cá vàng cá đỏ …cũng phải GIẬT THÓT MÌNH vì thiên tài kinh nghiệm của bác từ TĂNG TUYẾT MINH Bắc Kinh đến Tắc Kinh …đến BẠN TÌNH nguyễn thị MINH khai đúng là bác nhà ta cũng KHAI hoang KHAI nhụy của cố đồng chí TRẦN PHÚ (chỉ có THẰNG CHẾT SỚM là chịu thiệt MÀ THÔI có chi mô !!!)
    Mụ xẩm bác sĩ chân đất ĐỒ U U chống sốt rét cứu NGUYÊN NGỌC quyết bám trụ Quảng Nam ANH HÙNG NÚP bóng các Bà Mẹ Cơ sở k ách mạng sống còn CHỐNG MỸ CỨU TÀU đến NỖI U MÊ NGU TRUNG HÀNG THẦN như thế CHẲNG TRÁCH bác Nguyên NgỐc ấy làm chi …thuốc Tàu MAO XẾNH XÁNG mạnh và thâm quá …. Đâu chỉ có NGUYÊN NGỌC còn sờ sờ đó hàng triệu Nguyên NgỐc “NGU NHƯ LỢN —> CHO NÊN chúng LÀM QUAN LỚN !!!” Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu

    TỶ LƯƠNG DÂN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây