Bóng đá – Đen – Trắng!

Lâm Bình Duy Nhiên

15-12-2022

Thấy không ít người Việt, trong nước và cả bên ngoài, hay “thắc mắc” về màu da của các tuyển thủ Pháp. Họ bóng gió rằng đó là một đội tuyển Phi Châu chứ không phải Âu Châu.

Trong trận bán kết với Ma-rốc, họ lại “ngạc nhiên” khi cho rằng Ma-rốc của lục địa đen lại toàn cầu thủ trắng hơn đội Pháp!

Họ cố tình không biết lịch sử chính trị giữa nước Pháp và các quốc gia Phi Châu?

Người Pháp gốc Phi Châu đã là thế hệ thứ hai, thứ ba, thậm chí lâu hơn nữa. Họ đơn giản là người Pháp như bao người khác: trắng, đen, bơ và cả vàng!

Nước Pháp nhân bản và nhân đạo dẫu từng có một quá khứ thực dân tồi tệ. Xã hội Pháp ngày nay là một xã hội đa văn hoá và đa sắc tộc, bất chấp những vấn nạn tồn đọng trong xã hội.

Vì vậy, mỉa mai người Pháp sao lắm “da màu” tức đã thể hiện sự ấu trĩ, thiếu hiểu biết và trên hết, một cách gián tiếp, bày tỏ sự kỳ thị và phân biệt chủng tộc với các sắc dân da màu, “đậm hơn” da vàng của “Con Rồng, cháu Tiên”.

Và nực cười hơn nữa khi cứ bảo nhau rằng Châu Phi là phải “đen” mà không chịu hiểu một điều đơn giản là các quốc gia Bắc Phi, người dân đâu cứ “đen thui” như họ tưởng!

Coi bóng đá nhưng vẫn chứng nào tật ấy. Cứ phải “đen” và “thuần trắng” thì mới chịu.

Họ cố tình quên rằng khi Lee Nguyễn được khoác áo đội tuyển quốc gia Hoa Kỳ, thì họ lại vui mừng, tự hào và hãnh diện!

Cứ như thể, chỉ có người Việt mới được quyền di dân, tị nạn, cống hiến hay hội nhập với các quốc gia khác.

Đã là công dân một quốc gia thì bất kể màu da, sắc tộc và tôn giáo, nếu có tài thì sẽ được quyền cống hiến cho đất nước, trong mọi lĩnh vực.

Bối cảnh lịch sử bắt buộc cùng với thời đại toàn cầu hoá khiến cho các làn sóng di dân ngày càng trở nên quan trọng. Tính “thuần khiết” về chủng tộc chỉ còn mang tính tương đối. Thái độ cởi mở, chấp nhận mọi sự khác biệt để cùng nhau sinh sống trong một thế giới ôn hoà mới chính là chìa khoá để tránh mọi xung đột đáng tiếc về chủng tộc.

Đơn giản thế thôi mà sao không ít người vẫn cố tình không chịu hiểu?

Dường như khái niệm “bình đẳng” không hề tồn tại đối với họ. Chỉ có sự cực đoan: chấp nhận bị đè đầu bởi những kẻ “trắng” hơn và ngạo mạn chà đạp những kẻ “đen đúa” hơn mình…

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Xin lỗi tác giả, bài này có giọng văn cao đạo dạy đời thì phải ?
    Tôi thiển nghĩ những người đưa ra nhận xét như thế là họ có óc quan sát, thấy sao
    nói vậy,chứ không có nghĩa là TẤT CẢ họ đều có óc kỳ thị hay phân biệt.
    Tôi e là tác giả có lẽ suy diễn cực đoan theo quan điểm “nhị nguyên” của mình rồi
    “vơ đũa cả nắm” chăng ?

    • Tớ nghĩ tác giả suy bụng ta ra bụng người . Chính tác giả -click on the tag on his name- cũng có 1 bài sặc mùi chủ nghĩa dân tộc cực đoan, Xe-Sinophobia đủ cả . Ngay cả cùng giòng giống máu đỏ da vàng mà tác giả còn kỳ thị không tiếc lời, thì có thể suy ra tác giả cũng sêm xít như những người tác giả lên án . Trí thức xã hội chủ nghĩa í muh, WTF you expect.

      Nhưng phải công nhận, dù suy bụng ta ra bụng người tác giả cũng nêu ra 1 số tren chung của “thế giới”, aka dân Việt các bác có thể đek ngửi nổi, đó là cần có thái độ khoan dung hơn với di dân .

      Nếu không làm được điều này thì trí thức nhà mềnh cần shut the Phúc up về chuyện phải theo “thế giới văn minh”. Cứ Bác Hồ mà theo có phải khỏe hơn không .

  2. Con rồng cháu tiên kkk, bây giờ chỉ là con cừu, con giun, con gián và hèn đến nỗi cắm mặt xuống làm thân trâu ngựa cho một nhúm người, à không, nhúm súc vật đè đầu cưỡi cổ.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây