Tình hình Ukraine ngày thứ 292

Phan Châu Thành

13-12-2022

1. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraina Oleksyi Reznikov tuyên bố rằng: “quân đội Ukraina sẽ bắt đầu tổng tấn công ngay sau khi mặt đất đủ rắn để các xe quân sự hạng nặng có thể di chuyển dễ dàng”. Từ một tuần nay, thời tiết ở Donbas, Donetsk ấm trở lại, nhiệt độ giao động từ 0-5 độ, mưa nhiều nên ẩm ướt, không thuận lợi cho bất kỳ một chiến dịch quân sự lớn nào.

Tuy nhiên, theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, đụng độ vẫn liên tục xảy ra trên chiến trường Svatove-Kreminna bất chấp thời tiết xấu:

2. Quân Nga tìm cách phản công tại xung quanh Svatove, cố gắng giữ không để quân Ukraina có thể tới gần thành phố:

Phim từ phía Ukraina chứng nhận họ đã giải phóng Kyslivka và Kotlyarivka ở phía bắc Svatove:

Súng phóng lựu Nga bắn vào vị trí của lính Ukraina:

Trụ sở quân sự của lính Wagners ở Alchevsk trúng HIMARS:

Người lính Nga này “hạnh phúc là còn sống” sau vụ nổ, chỉ bị hỏng mất cửa số và cửa ra vào, nhưng sau đó mới phát hiện ra một nửa doanh trại đã đổ sập và không biết làm thế nào để xuống mặt đất từ tầng 9:

Xác lính Nga nằm dải rác sau một cuộc tấn công của HIMARS ở chiến trường Lugansk, cho thấy thiệt hại của phía Nga thế nào:

3. Phía Ukraina thông báo đã có thêm một số thắng lợi ở xung quanh thành phố Kreminna, đẩy lùi quân Nga ra khỏi rừng Serebryanka. Nếu Zhytlivka đã bị chiếm thì sẽ khiến Kreminna nguy ngập, dễ bị rơi vào thế bị bao vây:

Quân Ukraina đã chính thức công nhận có mặt ở Chervonopopivka, cho thấy phòng tuyến Svatove-Kreminna của Nga có dấu hiệu sắp bị phá vỡ.

Bốn người lính Ukraina hy sinh sau khi chống trả một đợt tập kích của lính Nga vào vị trí của họ. Lính Nga sau đó vứt họ xuống hào để chụp ảnh

4. Rất nhiều người đặt câu hỏi: “phía Nga bằng mọi giá chiếm Bakhmut để làm gì, khi mà vị trí chiến lược của thành phố đã giảm sút rất nhiều sau thất bại của Nga ở Lyman? Thành phố không phải là mối giao thông quan trọng trên chiến trường hay trung tâm của vùng, chỉ là một thành phố nhỏ, như nhiều thành phố khác”. Câu trả lời: “Bởi Putin muốn thế. Đối với ông ta, Bakhmut mang nhiều tính biểu tượng cho cuộc chiến này, rằng dù nhiều thất bại, hy sinh, phía Nga vẫn sẽ đạt được mục đích”.

Như thường lệ, ngày nào nguồn Nga cũng nói: “đã vào được Bakhmut”

…hay đưa những bản đồ thế này:

…thậm chí còn cho rằng đang có chiến sự trong thành phố, nhưng chưa trưng ra bất cứ một bằng chứng gì:

Các nguồn của Nga đưa thông tin khác nhau:

Bản đồ chiến sự tỷ lệ gần lại không cho thấy điều đó:

…ngay cả từ chính nguồn thân Nga:

Nguồn độc lập cho rằng “đang có các cuộc đụng độ ác liệt” dọc theo chiến trường Bakhmut

Đây là những gì Nga chiếm được trong 5 tháng qua, trên đường thẳng chỉ khoảng 10 km bằng cái giá là hàng chục ngàn lính đã chết hoặc bị thương. Tổn thất trên chiến trường của Nga được cho là lớn nhất trên mọi chiến trường.

Nga thay đổi chiến thuật tấn công vào Bakhmut, trước tiên liên tục sử dụng tên lửa TOS-1 để tiêu hủy cả khu vực:

…rồi sau đó sử dụng những nhóm bộ binh nhỏ tấn công, chủ yếu vào buổi tối:

…hay không ngần ngại sử dụng bom phốt pho, là vũ khí bị cấm, trên diện rộng:

Hậu quả của loại bom này là nung chảy, đốt cháy tất cả, kể cả bê tông:

Một người gốc Zambia đang thụ án 9 năm tù do buôn ma túy tại Nga, tham gia lực lượng Wagners để mong giảm án, đã tử trận ở Bakhmut.

Xe tăng T-72B3M của Nga thành sắt vụn:

Trực thăng Nga bị bắn hạ hôm 31-10, mang theo chỉ huy của trung đoàn trực thăng, Trung tá Vyacheslav Zangieva.

Lính bắn tỉa Ukraina dùng mảnh gương vỡ xác định vị trí chính xác của súng máy Nga và tiêu diệt:

Tên lửa Ukraina bắn trả:

Phim từ chiến trường:

Lính Ukraina sử dụng hàng loạt drone:

Tình nguyện viên hỗ trợ những người dân còn lại đi di tản dưới làn đạn pháo:

Một người lính Ukraina bị bắn nát những ngón tay:

Bên trong Bakhmut phía Nga để lại những hố bom khổng lồ:

5. Cầu Konstantinovka ở thành phố Melitopol đã bị du kích Ukraina phá sập:

…khiến con đường từ Crimea vào thành phố bị kéo dài thêm 20 phút:

Một vị trí của Nga bị pháo binh Ukraina phá hủy hoàn toàn, cho thấy chiến sự trên chiến trường Zaporizhia bắt đầu rục rịch:

Đồng thời, xe của phó chủ tịch tỉnh Kherson do Nga dựng lên, Vitaly Bulyuk, đã bị đặt bom, khiến ông ta bị thương nặng còn lái xe chết tại chỗ.

6. Một người lính Nga khi bị bắt đã khai rằng: “chỉ huy nói chúng tôi đến Ukraina để chiến đấu chống lại lính Ba Lan”… nhưng cho tới khi bị bắt anh ta “vẫn chưa thấy bất kỳ một lính Ba Lan nào”.

Tổng thống Nga Putin đang rất cần một chiến thắng để có thể sốc lại tinh thần cho quân và dân Nga, cũng như cứu vớt uy tín của ông ta ngày càng lao dốc, đang dần dần đẩy bản thân ông ta vào tình trạng nguy hiểm, do có thể bị lật đổ. Các chỉ huy phía Nga hiểu được điều này, nên sẽ không tiếc mạng người để có bất kỳ một chiến thắng nào, cũng vì sự an toàn của chính họ trước Putin. Vậy nên mấy ngày sắp tới sẽ là những ngày cực kỳ khó khăn cho quân Ukraina phòng thủ tại Bakhmut, khi quân Nga sẽ ồ ạt tấn công, nhưng nếu họ có thể đứng vững, thì Putin và giới chỉ huy quân sự Nga sẽ hiểu được rằng không còn có thể tìm kiếm bất kỳ chiến thắng nào trong cuộc chiến này. Đó là lý do vì sao Bakhmut quan trọng tới như vậy, dù không còn là vị trị chiến lược trên chiến trường.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây