Tình hình Ukraine ngày thứ 291

Phan Châu Thành 

12-12-2022

1. Quân đội Ukraina tiến hành một đợt tấn công tên lửa vào doanh trại lính Nga đóng tại Melitopol. Hơn 10 vụ nổ lớn đã xảy ra:

Theo thông tin tại chỗ, đây là nơi đóng quân chính của lực lượng lính Chechens trong vùng, nên nhiều lính đã tử vong – nguồn CNN.

Chủ tịch thành phố Melitopol do Nga dựng lên hiện nay là Murad Saidov, vốn là người thân cận của thủ lĩnh Chechens Kadyrov.

Thêm phim tại hiện trường:

2. Đồng thời, một cuộc tấn công khác của HIMARS cũng được thực hiện nhằm vào trụ sở của lính Wagners tại Kadiyivka, trong lãnh thổ của “nhà nước ly khai Lugansk”. Hiện chưa có thông tin về thiệt hại.

3. Trong khi đó, chính phủ Nga tiếp tục tổ chức các cuộc tấn công khủng bố vào các cơ sở hạ tầng tại thành phố Odessa, khiến 1,5 triệu người dân ở đây không có điện sử dụng.

Đa số thành phố đang chìm trong bóng tối. Để phục hồi mạng lưới điện, tổng thống Zelensky cho rằng: “phía Ukraina sẽ phải mất vài ngày”.

4. Quân Nga đang cố gắng bằng mọi cách không để quân Ukraina vào gần Svatove, liên tục tổ chức các đợt phản công vào các thị trấn vệ tinh xung quanh, nơi quân Ukraina đang có mặt

Đầu tiên, quân Nga pháo kích các vị trí của Ukraina ở thị trấn Novoselivske, ở phía tây bắc:

…sau đó cho xe tăng vào bộ binh Nga tràn vào, nhưng bị đánh bật trở lại. Phim quay hình ảnh xe tăng T-64 BV của Ukraina bắn cháy xe tăng T-72 B3 của Nga trong một cuộc đối đầu trực tiếp trên đường chính chạy qua thị trấn:

Đây là thị trấn cửa ngõ trên con đường vào thành phố Svatove:

Nguồn Pháp công nhận thông tin:

Phim từ Novoselivke cho thấy bản đồ chiến sự của nguồn Nga không chính xác, khi cho rằng vị trí này nằm sau chiến trường chính cả mấy km.

Không chỉ đăng phim trên, phía Nga còn trưng các phim drone Nga thả lựu đạn “vào các vị trí của lính Ukraina tại Novoselivske”, vô tình khẳng định quân Ukraina đang “đóng trại” trong thị trấn này:

5. Chiến trường Kreminna đang rất căng thẳng, quân Nga cố sức đẩy lùi quân Ukraina ra khỏi đường P-66 nối với Svatove bằng các đợt phản công hoặc tìm các giảm nhiệt cho Kreminna, tấn công vào Bilihorivka, vị trí tiền tiêu của quân Ukraina ở phía nam thành phố, nhưng không hiệu quả:

Kreminna đang bị quân Ukraina tấn công từ nhiều phía:

…nhất là từ phía bắc. Nếu quân Ukraina lọt được vào khu vực phía đông bắc thành phố, quân Nga có thể sẽ phải bỏ thành phố để chạy, như đã từng ở Lyman, do không thể tiếp tục tiếp tế. Có vẻ như Kreminna là yếu điểm lớn nhất của phía Nga lúc này:

Nguồn Nga không công nhận thông tin, cho rằng chiến sự vẫn còn ở xa thành phố:

Tuy nhiên, phim ảnh từ chiến trường cho thấy, chiến sự đang diễn ra ở Zhytlivka, đúng như các nguồn độc lập đưa tin:

Chủ tịch tỉnh Lugansk Sergyi Haidai thông báo: “Quân Ukraina chỉ còn cách Kreminna vài km.”

6. Bất chấp việc quân Nga tấn công ồ ạt, bằng mọi giá muốn chiếm Bakhmut, quân Ukraina vẫn đứng vững:

…dù ngày nào nguồn Nga cũng khoe “chiến thắng” tại chiến trường này. Nhưng 5 tháng nay, quân Nga giậm chân tại chỗ.

Nguồn Nga đưa tin rằng cây cầu ở phía bắc Bakhmut, nối thành phố này với Slovyansk, đã bị quân Ukraina đánh sập, để chặn quân Nga lọt sâu vào:

…rồi công bố “ba mũi tấn công vào Bakhmut và Soledar”:

Ngày nào phía Nga cũng ném bom, bắn phá vào thành phố, khiến không còn một ngôi nhà nào lành lặn:

Theo tin từ phó thị trưởng Bakhmut, đã có ít nhất 120 dân thường thiệt mạng do pháo kích của Nga. Khoảng 67.000/70.000 người đã phải sơ tán khỏi thành phố.

Người lính Ukraina bất chấp nguy hiểm, chạy tới cứu đồng đội bị thương trong xe bị cháy, ngay khi quân Nga tiếp tục nã pháo.

Để đáp trả “Giàn nhạc giao hưởng” – cách mà phía Nga gọi lính Wagners, phía Ukraina cử tới Bakhmut “nhóm Mozart”, là một nhóm lính đánh thuê tương tự, nhưng từ Mỹ:

Lần đầu tiên có phim về đụng độ giữa hai lực lượng lính tư nhân này:

Lính trinh sát Nga bỏ chạy khi bị phát hiện nhưng không thoát:

Quân Ukraina vẫn làm chủ hoàn toàn thành phố:

Ba tháng trước, người lính Ukraina này đã bị thương và phải sang tận Israel điều trị. Sau khi bình phục, anh ta lại quay trở về chiến trường Bakhmut, tiếp tục tham gia chiến đấu:

7. Quân Ukraina tổ chức một cuộc tấn công nhỏ và chiếm được một vị trí của Nga ở chiến trường Zaporizhia. Trong thời gian tới, phía Ukraina sẽ tổ chức ngày càng nhiều các cuộc tấn công như thế này, để thăm dò, tìm điểm yếu trong hệ thống phòng thủ của Nga.

8. Chưa có khi nào trong lịch sự, uy tín trong nước Nga của tổng thống Putin lại xuống thấp như hiện nay. Theo tin từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, ngay cả chính quyền các “nhà nước ly khai” cũng công khai chỉ trích ông ta bởi không đủ khả năng bảo đảm an toàn cho các nhà nước này. Việc công khai chỉ trích này được đánh giá là “chưa từng có” – “cho thấy các kế hoạch trước đây của Putin về việc xâm lược và xây dựng hai nhà nước ly khai đang ngày càng thất bại”.

9. Tham nhũng kinh khủng khiến quân đội Nga được trang bị vô cùng kém cỏi. Hình ảnh cho thấy lính Nga được cử ra trận với mũ chiến “đồ chơi”:

…hay thực phẩm “không thể nào ăn nổi”.

…thậm chí có cả những thứ “giống như chân con gián” bên trong, sau khi được mở ra:

Thời gian tới sẽ là một thời kỳ cực kỳ khó khăn cho lính Nga, khi phải sống trong chiến hào trong cái lạnh dưới -10 độ C cùng với trang bị sơ sài và những thức ăn kém chất lượng thế này. Đây cũng là một trong những lý do, khiến phía Ukraina cho rằng: “trong trường hợp tốt nhất, chiến tranh sẽ có thể kết thúc vào mùa hè, khi lính Nga không còn có thể chịu đựng nổi”.

Một năm trước đây, không ai có thể ngờ, quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới, với đội quân “số 2” trên thực tế lại kém cỏi, tệ hại đến như vậy. Cũng không ai có thể tin rằng, một người luôn thể hiện “đẳng cấp” như Putin, khi không thể đánh nhau nổi trên chiến trường lại quay ra hèn hạ khủng bố dân thường, bất chấp việc trước đó ra rả rằng: “sang đây để bảo vệ người dân Ukraina”.

Vào thực tế, mọi sự thật phơi bày.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây