Thường vụ Bộ Chính Trị

Phạm Sỹ Thành

23-10-2022

Những dự đoán về PSC (*) của Trung Quốc trước Đại hội 20 đều đã chệch nhịp. Sau đây là 7 Uỷ viên thường vụ BCT khoá 20: Tập Cận Bình, Thái Kỳ, Vương Hộ Ninh, Triệu Lạc Tế, Lý Cường, Đinh Tiết Tường, Lý Hy.

Vậy là nhân vật cuối cùng của Hu’s protege là Hồ Xuân Hoa cũng đã không còn ở lại thậm chí trong số 24 Uỷ viên Bộ Chính trị. Một cuộc thanh lọc triệt để đã xong. Nhiều khả năng Lý Cường sẽ thành tân thủ tướng Trung Quốc – người đã kiên định với zero-covid, vượt qua bài test về lòng trung thành.

Tất cả nhân sự mới đều từng làm việc dưới quyền của ông Tập Cận Bình trước năm 2012 nên đặc điểm nhân sự từ 2017 tiếp tục được nối dài.

Ba bí thư thành ủy trực thuộc trung ương hoặc quan trọng bậc nhất (Lý Cường/ Thượng Hải, Lý Hi/ Quảng Đông, Thái Kỳ/ Bắc Kinh), một chủ nhiệm văn phòng trung ương, một bí thư ban kỷ luật trung ương (Triệu Lạc Tế), một kiến trúc sư ý thức hệ (Vương Hộ Ninh).

Bộ Chính trị chỉ còn 24 người, giảm một so với khoá trước.

Lý Cường (63 tuổi)

Lý Cường là người gốc Chiết Giang, từng là tham mưu trưởng của Tập Cận Bình từ năm 2004 đến năm 2007, khi ông Tập là Bí thư Tỉnh uỷ. Ông cũng ở bên cạnh ông Tập trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của ông Tập tới Hoa Kỳ vào năm 2015. Là một thành viên thân cận của ông Tập Cận Bình, ông đã được đề bạt vào các vị trí nhà nước nổi bật, có thể thay thế Lý Khắc Cường làm Thủ tướng.

Đinh Tiết Tường (60 tuổi)

Với tư cách là Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương Đảng, ông được coi là một trong những trợ lý trung thành và đáng tin cậy nhất của ông Tập. Đã bước sang tuổi 60 vào tháng 9, Đinh Tiết Tường đủ trẻ để phục vụ hai nhiệm kỳ 5 năm trong cơ quan quyền lực nhất của Đảng CSTQ, đến đầu những năm 2030. Động thái này sẽ củng cố quyền lực của ông Tập và bảo đảm rằng chương trình nghị sự của ông sẽ được thực hiện trong thập kỷ tới.

Đinh Tiết Tường về cơ bản là tham mưu trưởng của Tổng bí thư. Không giống như các quan chức hàng đầu khác, ông chưa bao giờ điều hành một tỉnh hoặc thành phố. Gia nhập Đảng CSTQ năm 1984, sự nghiệp chính trị của ông chủ yếu liên quan đến việc thăng cấp qua các cấp bậc trong Đảng. Sự hiểu biết của ông về hoạt động bên trong của hệ thống đã giúp ông có được sự tin tưởng của người quyền lực nhất Trung Quốc.

Ông là người gốc Giang Tô, bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Vật liệu Thượng Hải, trước khi chuyển sang các vị trí trong đảng về tuyên truyền, tổ chức và an ninh ở Thượng Hải. Chính tại đây, ông bắt đầu làm việc cho ông Tập sau khi ông này trở thành Bí thư Thành ủy. Kể từ đó, sự nghiệp của ông đã gắn chặt với ông Tập. Sau khi ông Tập lên nắm quyền vào năm 2012, ông Đinh Tiết Tường được bổ nhiệm làm thư ký riêng, tháp tùng ông Tập tới mọi cuộc họp quan trọng trong nước và quốc tế. Ông cũng ở trong Ủy ban An ninh Quốc gia, cơ quan kiểm soát bộ máy an ninh của Trung Quốc và do ông Tập làm chủ tịch.

_______

(*) Ghi chú của Tiếng Dân: PSC là viết tắt của cụm từ “Politburo Standing Committee”, nghĩa là “Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây