Cây cầu chiến lược quan trọng Kerch bị hư hại sau một vụ nổ

Thục-Quyên, tổng hợp

8-10-2022

Tin từ Deutschlandfunk (*) ngày 8 tháng 10 năm 2022 cho biết, cây cầu chiến lược quan trọng dùng cho đường bộ và đường xe lửa, nối bán đảo Crimea và đất liền, đã bị sập một phần sau một vụ nổ, tiếp theo là hoả hoạn.

Hình cho thấy ngọn lửa và một phần của con đường đã sụp xuống nước. Nguồn: AFP/ Sở An ninh Ukraine

Theo Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga, vụ nổ xảy ra trong một chiếc xe tải. Kết quả là một số toa xe lửa chở nhiên liệu gần đó đã bốc cháy. Theo thống đốc Crimea Axyonov, một chiều xe của đường cao tốc trên cầu Kerch vẫn còn sử dụng được. Hãng tin Tass cho biết, Tổng thống Nga Putin đã chỉ thị chính phủ thành lập một ủy ban để điều tra vụ việc.

Nguyên nhân của vụ nổ vẫn chưa được làm rõ. Ukraine không tuyên bố chịu trách nhiệm trực tiếp về những gì đã xảy ra. Tuy nhiên, ông Podoljak, Cố vấn Tổng thống Ukraine, bình luận trên Twitter rằng, đây là “sự khởi đầu”. Tất cả những gì “đã bị ăn cắp” phải được trả lại cho Ukraine.

Cây cầu huyết mạch

Nga sáp nhập Crimea vào tháng 2/ tháng 3 năm 2014. Từ khi Nga sáp nhập Crimea một cách bất hợp pháp, dự án xây cầu Kerch được nâng lên tầm quan trọng chiến lược.

Vì Ukraine phong tỏa mọi đường tiếp tế tới bán đảo, Nga phải vận chuyển hàng hóa, thực phẩm bằng đường biển hoặc đường hàng không. Các dự án cơ sở hạ tầng khác đã được gác lại để cho phép cây cầu trở thành huyết mạch của Crimea. Sau ba năm, cùng ba tỷ Euro chi phí xây dựng, cây cầu với đường cao tốc đã được thông xe vào mùa xuân năm 2018.

Mùa đông năm sau, Tổng thống Putin đã thân chinh ngồi trong khoang lái của đoàn tàu chính thức khánh thành cây cầu, được coi là công trình uy tín của ông ta.

Với sự khởi đầu của cuộc xâm lược Ukraine, cầu Kerch đã trở thành một tuyến đường vận chuyển quan trọng để tiếp tế cho Crimea và cho quân đội Nga.

Crimea liên tục là mục tiêu của các cuộc phản công của Ukraine trong những tháng gần đây.

(*) https://www.deutschlandfunk.de/strategisch-wichtige-bruecke-nach-explosion-beschaedigt-100.html

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây