An ninh Thủ Đô, Báo Mới đưa tin kiểu “mới”?

Phan Châu Thành

21-9-2022

Sáng nay thấy có bạn gửi link từ Báo Mới: “Lữ đoàn 65 Quân đội Ukraine rơi vào vòng vây, xe tăng bị bắt sống“, ấn vào link thì thấy đưa tin rằng: “Trong cuộc tấn công bất thành, xe tăng của Lữ đoàn 65 mang tên Lviv thuộc lực lượng vũ trang Ukraine đã bị bao vây trong khu dân cư Orekhovo, kết quả là họ bị bắt làm tù binh, phóng viên chiến trường Yevgeny Poddubny cho biết.”

Báo Mới đăng lại tin từ báo An Ninh Thủ Đô, nhưng vẫn do phóng viên Việt Dũng viết.

Nhưng tất cả những hình ảnh minh họa thì hoàn toàn… ngược lại, đều là cảnh các xe tăng Ukraine đang bắt giữ các xe tăng Nga, với lính Ukraine đứng vây xung quanh, cùng cờ Ukraina bay phất phới. Hài kịch nhất là cảnh xe tăng Ukriana giải phóng thành phố Aorogy với lính Ukraina (băng xanh ở tay) vừa lái xe tăng vừa tươi cười vẫy chào, nhưng vẫn được cho là “bị bắt giữ”.

Ghi chú của báo An ninh Thủ Đô: “Trong cuộc tấn công bất thành, xe tăng của Lữ đoàn 65 mang tên Lviv thuộc lực lượng vũ trang Ukraine đã bị bao vây trong khu dân cư Orekhovo, kết quả là họ bị bắt làm tù binh, phóng viên chiến trường Yevgeny Poddubny cho biết.” Ảnh trên mạng

Nguyên tắc đầu tiên là khi chiếm được vũ khí của địch, binh lính hai bên sẽ giật cờ xuống và ném đi, cắm cờ mình lên, không bao giờ có chuyện xe tăng bị Nga chiếm mà còn cắm cờ Ukraina để chạy cả, bởi đơn giản, có thể bị lính Nga bắn nhầm. Thấy nghi nghi, mình bắt đầu kiểm tra.

Tìm hiểu về các trận đánh ở vùng Orekhovo thì chỉ thấy nguồn Nga đưa tin là có các cuộc đụng độ, thăm dò nhỏ tại đây, chứ không có chiến sự lớn gì cả:

Tìm mãi thì có một nguồn Nga khác đăng tin: “Một NHÓM lính Ukraine bị tiêu diệt ở Orekhovo” (bài này không có like nào, mà theo logic của anh em “lông hồng” thì như thế là “không có uy tín”:

Tìm tới “phóng viên chiến trường Yevgeny Poddubny” thì không có “phóng viên” nào tên như vậy cả, mà chỉ có tên của chỉ huy trưởng quân sự phía Nga tại Zaporizhia, và ông ta có nói về một trận đánh tại đây cùng MỘT xe tăng Ukriana bị bắn cháy ngày 14-09-2022 và có cả phim:

Tất cả chỉ có vậy, nhưng qua tay bạn phóng viên Việt Dũng của ANTĐ với Báo Mới, sự việc trở thành toàn bộ “Nhiều xe tăng của Lữ đoàn 65 Quân đội Ukraine theo thông báo đã bị phía Nga bắt sống sau khi đơn vị trên rơi vào ổ phục kích.” (???!!!). Mình hiểu là bạn ủng hộ Nga và “đói” chiến thắng, nhưng bịa đặt trơ trẽn thế này thì vượt luôn cả tầm của Putin mất.

Thế nên, khi đăng tin thì kiểm tra nguồn rồi suy nghĩ một tý, thể kỷ 21 rồi, coi người đọc như một lũ thiếu hiểu biết thì thật ra chính bạn mới là kẻ không biết gì đấy.

Hãy học cách tôn trọng độc giả chứ.

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. Cảm ơn tác giả PCT đã vạch trần sự tuyên truyền giùm Nga một cách trơ trẽn của báo quốc doanh cs . Thật chẳng ra sao, nói láo mà không biết xấu hổ là gì . Thế mà cũng làm báo đấy !

  2. ANTĐ. viết báo dối trá như thế mà một nhà trí thức An Nam sống ở nước tư bản
    giãy chết lúc nào cũng thấy đăng bài của ANTĐ. trên trang mạng của ông ta !

  3. phóng viên Việt Dũng của ANTĐ với Báo Mới, viết : “Nhiều xe tăng của Lữ đoàn 65 Quân đội Ukraine theo thông báo đã bị phía Nga bắt sống sau khi đơn vị trên rơi vào ổ phục kích.” là theo đơn hàng của ai vậy?
    – VD nên làm DLV thì hợp hơn phóng viên!

  4. Có khi thằng “phóng viên lớp 3 trường làng” chẳng phân biệt được cờ Nga hay cờ Ukr đâu, khéo lại mắng oan thằng ku, cổ nhân bảo “ko biết là ko có tội” nhá.

  5. Hơn 800 tờ báo đảng với hàng vạn phóng viên, xưanay có biết tộn trọng độc giả là cái gì đâu.
    Bây giờ bắt họ phải học cách tôn trọng độc giả thì họ biết học ai ?
    Học Hồ Chí Minh chăng ?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây