Dựa vào “quĩ đất” để phát triển đất nước

Trương Nhân Tuấn

11-9-2022

Đọc lịch sử phát triển công kỹ nghệ các quốc gia tiên tiến như Anh, Pháp, Nhật v.v… Ta thấy có sự hiện hữu một chính sách sử dụng đất đai của quốc gia để làm điểm tựa cho việc phát triển đất nước.

Nước Anh đi sớm nhứt, từ thế kỷ 16. Hoàng đế Henry VIII (Henry đệ bát) truất hữu đất đai thuộc sở hữu của các tu viện. Nước Pháp làm tương tự hai thế kỷ sau, năm 1789, truất hữu đất đai thuộc sở hữu của các nhà thờ. Số đất đai này được bán, dĩ nhiên cho thành phần “có tiền”, là lớp quí tộc và lớp tư sản. Nhờ việc này ngân sách quốc gia được tăng cường và xã hội có được một lớp tư bản “mạnh”. Hai yếu tố nền tảng này thành công đưa đất nước vào công cuộc “công kỹ nghệ hóa”.

Đặc biệt nước Nhật, thời Minh Trị, giới “samurai” bị cô lập mà không phản kháng. Là vì có chính sách “giúp đỡ đặc biệt”, với ngân sách phần lớn đến từ số tiền “bồi thường chiến tranh” của nhà Thanh cho Nhật. Lớp người này nhờ có vốn và cơ hội, một số lớn trở thành những nhà kỹ nghệ (có tiếng tăm cho đến ngày nay), làm đầu tàu cho sự phát triển “thần kỳ” của Nhật (trước Thế chiến và sau Thế chiến II).

Riêng VN thì có các vụ “đánh tư sản”, “đổi tiền” và “quốc hữu hóa ruộng đất”. Tài sản của người dân (bất kể giàu nghèo) trở thành tài sản của nhà nước. Một số lớn công xưởng của tư bản VNCH cũ được tháo gỡ chở về Bắc.

Ai biết số vốn này, từ 1975 đến năm 1990 đã được sử dụng ra sao cho việc phát triển quốc gia?

Từ khi “đổi mới”, đảng CS cũng lập “quĩ đất” để làm “vốn” phát triển quốc gia.

Khác nhau giữa VN và (Anh và Pháp), hai “đế quốc sừng sỏ” lấy đất của nhà thờ bán ra cho tư bản. Còn VN truất quyền sử dụng đất đai của nông dân, của những người nghèo thấp cổ bé miệng… đem “cấp” cho thành phần “tư bản địa ốc”, đa số có dây mơ rễ má với đảng viên CSVN.

Cùng một chính sách về “quĩ đất” nhưng VN gây ra muôn triệu trường hợp “dân oan”. Những người dân bị cướp đất tuyệt đường sinh sống. Họ trở thành hoặc là gánh nặng của xã hội, hoặc bị gạt ra bên lề xã hội. Trong khi các tu viện, các nhà thờ ở Anh và Pháp… thì cách thụ đắc đất đai của họ ra sao thì bây giờ họ bị truất hữu bằng cách như vậy.

Anh, Pháp, Nhật… phát triển thần kỳ. VN trở thành một quốc gia “không chịu phát triển”.

Người “giàu” ở VN hiện nay, đại đa số giàu lên từ “đất”. Đồng tiền họ có, do thủ đoạn do móc ngoặc với đảng viên cầm quyền bức hiếp người dân. Vốn tư bản của họ từ bản chất đã dinh máu và nước mắt của dân oan.

Nếu ta tin vào luật “nhân quả”, tiền mà họ có sẽ là một tai họa, cho họ, cho con cái họ, cho gia đình họ, thậm chí cho cả đất nước.

Người giàu lên từ đất ở VN đại đa số có quốc tịch Mỹ, Anh, Pháp… Họ dễ dàng từ bỏ tổ quốc. Bởi vì, giải thích cách nào thì “tổ quốc” cũng bao gồm cả những người nghèo khổ mà họ đã cướp đi mọi phương cách mưu sinh.

Tài sản của tư bản đỏ địa ốc VN cực kỳ lớn. Nhưng họ không hề bỏ vốn đầu tư xây dựng đất nước, như ở Nhật, ở Pháp hay Anh. Họ cho con du học Mỹ, mua nhà bên Mỹ, gia nhập quốc tịch Mỹ…

Tất cả không ngoại lệ, con cháu đảng viên chóp bu VN đều có con cái du học bên Mỹ, bên Anh…

Họ rập khuôn TQ, từ cái suy nghĩ cho tới cách lãnh đạo quốc gia. Nhưng họ ăn chơi với cái cách “playboy”, kẻ mới giàu tập tễnh học làm trưởng giả, kiểu chơi trội “ăn bò dát vàng”, đeo đồng hồ Rolex, điện thoại Vertu, áo quần hàng hiệu v.v…

Tự họ trong đầu óc, trên cửa miệng, lời nói tới việc làm đã chan chứa sự phản bội lại chính mình.

Với hàng ngũ những người “phản bội lại chính mình”, ta có thể hy vọng họ lãnh đạo người dân, đưa đất nước phát triển và đem lại hạnh phúc, tự do cho người dân hay không?

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Cho phép tớ phản biện bài này của đồng chí Trương Nhân Tuấn bài này . Trước hết, tớ muốn biết đồng chí Trương Nhân Tuấn có nhìn lại mình chưa, trước khi dùng vũ khí phê phán những doanh nhân ngành địa ốc có quốc tịch nước ngoài ở Việt Nam ?

    “Họ dễ dàng từ bỏ tổ quốc”

    Thử đoán coi đồng chí Trương Nhân Tuấn ở đâu ? Có thể xem đồng chí là “từ bỏ tổ quốc” được chưa khi hổng chịu về Việt Nam xây dựng đất nước như luật sư Hoàng Duy Hùng ?

    “Tự họ trong đầu óc, trên cửa miệng, lời nói tới việc làm đã chan chứa sự phản bội lại chính mình”

    Ừ thì họ cũng như đồng chí Trương Nhân Tuấn, Sêm xít . Đồng chí phê phán họ là phản bội tổ quốc nhưng nhìn lại coi, đồng chí có làm được nhiều cho tổ quốc như họ không ?

    Những người như đồng chí Trương Nhân Tuấn, bên này gọi là Haters. Có 2 dấu hiệu rõ nhất để biết ai đó đã thành công, đó là có fan cuồng, đồng thời tồn tại giới Haters. 1 rapper khá nổi tiếng có thông điệp này cho giới Haters, Go suck your thumb.

    “Họ dễ dàng từ bỏ tổ quốc”

    “tổ quốc” của đồng chí Trương Nhân Tuấn, tại sao đồng chí không về xây dựng ? “tổ quốc” của đồng chí là cái thá gì mà phải ở lại ? Biết bao nhiêu người, thằng tớ included, đã bỏ cái “tổ quốc” của đồng chí mà đi, và chuyện này vẫn tiếp diễn . Đúng, hổng ít người, kể cả RFA, lên án những người ngày xưa gọi là “môi giới vượt biên”, gọi họ là “buôn người”. Nếu tớ vẫn đang còn ở “tổ quốc” của đồng chí, sẽ treo bảng “Bán Tui Đi, Làm Ơn”. Cái “tổ quốc” này chỉ có trí thức Xã hội chủ nghĩa như Giáo sư Mạc Văn Trang mới đủ trí tuệ để yêu nước đủ để ở lại tàn phá, lộn, xây dựng đất nước . Và đúng như Huy Đức nhận xét, không thể xét lòng yêu nước của họ theo cách hiểu thông thường . Ở trường hợp Nguyên Ngọc, có thể lòng yêu nước của ông ta gắn liền với lý tưởng Cộng Sản, lý tưởng giải phóng dân tộc . Với đồng chí Trương Nhân Tuấn, ta phải hiểu như thế nào, yêu nước là yêu Đảng ?

    Chừng nào đồng chí đem tiền về xây dựng đất nước thì mới có đủ tư cách để bàn chuyện “tổ quốc”. Cái thời chỉ bàn chuyện lớn mà được mời làm Tể tướng qua lâu rồi, lâu lắm rồi

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây