Bộ Công thương bình ổn hay làm bất ổn giá và khan hiếm xăng dầu?

Mai Bá Kiếm

7-9-2022

Đầu năm 2022, Bộ Công thương đã tuyên bố thời gian điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 ngày xuống còn 10 ngày, tức có 36,5 lần điều chỉnh giá trong năm! Trong 36,5 lần điều chỉnh, Bộ Công thương không thể nắm được lượng xăng dầu tồn trước giờ G (tăng giá).

Các doanh nghiệp không ngu gì báo số lượng tồn thực, mà theo “nguyên tắc cổ điển” có từ thời Thương nghiệp HTX là: “Khi giá tăng báo hàng tồn giảm – khi giá giảm báo hàng tồn tăng”, để cả hai trường hợp, chỉ thương nghiệp HTX chịu lỗ, còn cửa hàng trưởng và mậu dịch viên bỏ túi khoảng chênh lệch giữa giá cũ và giá mới!

Bộ Công thương quản lý 37 doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu và sở công thương các tỉnh quản lý 17.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, nên hoàn toàn không thể biết lượng tồn kho trước giờ G. Cho nên, ngày 15/2/2022, Bộ Công thương thành lập 3 đoàn thanh tra về việc chấp hành quy định pháp luật về kinh doanh xăng dầu.

Tổng Cục quản lý thị trường (QLTT) giao cho các Cục QLTT bám sát 17.000 cây xăng trong lúc điều chỉnh giá. Vậy mà tình trạng “găm hàng” trước giờ tăng giá vẫn xảy ra. Không biết có điều mờ ám gì, đến ngày 31/8/2022 (6 tháng rưỡi sau thanh tra), Chánh Thanh tra Bộ mới ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 11 đơn vị đầu mối và các công ty con, với tổng số tiền phạt là trên 13 tỉ đồng.

Bí hiểm hơn, Thanh Tra Bộ không đăng trên cổng thông tin, báo chí không biết, mà âm thầm gửi cho các Doanh nghiệp theo đường bưu chính. Đến ngày 6/9, khi 5 đầu mối bị rút giấy phép kinh doanh kêu oan, thì Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải mới tường trình như nói trên.

Rồi ông cho biết: “Ban cán sự Đảng Bộ Công thương đã họp để trước mắt xử lý phạt hành chính. Với hình thức tước giấy phép theo tinh thần trên sẽ vẫn áp dụng nhưng trong thời điểm phù hợp!”. Ủa, Kết luận của Thanh tra do Bộ trưởng quyết, tại sao “kính chuyển” Ban Cán sự Đảng?

Như vậy, tính đến nay có 12/37 đầu mối nhập xuất xăng dầu bị Thanh tra Bộ rút giấy phép kinh doanh, Bộ tiếp tục thu phí bình ổn, nhưng cứ 10 ngày giá lại thay đổi, còn cửa hàng xăng dầu vẫn găm hàng!

Bộ Công Thương khẳng định tổng nguồn dự trữ đáp ứng đủ, nhưng trong những ngày nghỉ lễ 2/9 vừa qua, nhiều cây xăng ngay tại Hà Nội vẫn treo biển “hết xăng”, tại các tỉnh miền Nam nhiều nơi xảy ra tình trạng thiếu dầu.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây