Tổng Bí thư, chọn nước cờ nào?

Chí Quang

4-9-2022

Vậy là Gorbachev đã ra đi. Một trái tim vĩ đại của nhân loại đã ngừng đập.

Trước tiên, nếu bạn không phải là cộng sản “nguyên chất”, hãy cùng thắp lên những ngọn nến tôn kính trong tâm hồn, để tưởng nhớ một nhân cách lớn. Còn nếu bạn là người theo thuyết âm mưu, thì cứ việc nghi ngờ rằng Putin đã ra lệnh tiêm một chất độc gì đó vào cơ thể Gorbachev, để khóa miệng ông ta, sau khi ông dám lên tiếng phê bình cuộc xâm lược Ukraine của hắn.

Dù sao thì ông ấy cũng không còn nữa…

Sau thế chiến thứ hai, phe cộng sản đã bắt tay xây dựng một khối liên minh đồ sộ (bằng vũ lực và cưỡng bức là chính) gọi là khối Soviet bao gồm liên bang Nga và nhiều nước Đông Âu, để đối đầu với phương Tây – tự do dân chủ. Cả khối Soviet này đặt dưới quyền kiểm soát của Đảng Cộng Sản Liên Xô. Điều đó nghĩa là hàng triệu người dân Nga và Đông Âu bị đặt dưới sự cai trị của một thể chế chuyên chính, độc tài toàn trị được ví như bức màn sắt. Điều đó cũng có nghĩa là vị tổng bí thư của đảng chính trị duy nhất này nắm trong tay quyền lực tuyệt đối, bao trùm một vùng lãnh thổ mênh mông, như một đại đế thời phong kiến. Với vũ khí hạt nhân trong tay, ông ta khiến phương Tây phải e dè và các nước cộng sản đàn em ở các châu lục khác phải kính nể. Qua đó cho thấy, vị thế ghê gớm trên trường quốc tế của một ông tổng bí thư đảng cộng sản Liên Xô thời chiến tranh lạnh đó ra sao.

Gorbachev là một vị tổng bí thư như thế từ năm1985.

Hãy thử hình dung đó không phải Gorbachev mà là một người hung hăng như Tập Cận Bình hay manh động như Kim Jong-un thì hậu quả sẽ thế nào? Kim Jong-Un chỉ là lãnh tụ của một nước cộng sản nhỏ bé, nghèo đói, mà còn liên tiếp bắn tên lửa đạn đạo ầm ầm để đe dọa phương Tây, hỏi rằng nếu hắn mà nắm trong tay một năng lực quân sự hùng hậu như Gorbachev khi xưa, thì sẽ xảy ra chuyện gì?

Nhưng Gorbachev hoàn toàn khác. Trước tiên, ông ta là một người tử tế và sáng suốt. Đó là nhân cách và bản chất của ông ta, được truyền thông khách quan ghi nhận. Một người tử tế sẽ không vì tham vọng của mình mà nhẫn tâm sát hại hàng ngàn sinh mạng, như Stalin đã làm, một người sáng suốt sẽ không cuồng tín, cực đoan, sẵn sàng hy sinh cả dân tộc để đạt được những mục đích và tham vọng không tưởng, như “bạo chúa” Putin đang làm.

Một người tử tế và sáng suốt không phải không có tham vọng. Với quyền lực tột đỉnh trong tay, Gorbachev tất nhiên có tham vọng. Có điều tham vọng của ông ta, dưới sự dẫn dắt của lý trí và lương tri, được xây dựng trên cơ sở thực tiễn, tương thích với tình hình thực tiễn, chứ không viễn tưởng xa vời.

Ngoài ra, ông còn là một người có bản chất trung thực và không tham nhũng. Một người với nhân cách như ông ta, thành thật mà nói, không thể là một đảng viên cộng sản được, càng không thể nào làm lãnh tụ của đảng cộng sản. Hoàn toàn không phù hợp. Với nhân cách của Gorbachev, lẽ ra ông phải trở thành người phản biện lại đảng cộng sản thì mới đúng.

Thực tế đã cho thấy, chế độ cộng sản luôn gắn liền với độc tài toàn trị, tức là đảng cộng sản áp đặt quyền lực cai trị tuyệt đối lên người dân, chứ không phải do nhân dân tự nguyện chấp thuận hay lựa chọn quyền lực đó lãnh đạo mình. Mà để tồn tại và phát triển trong một hệ thống cưỡng bức như vậy, một người mặc nhiên phải hội đủ các tố chất cần thiết như: gian xảo, thủ đoạn, tàn bạo, cực đoan, độc ác, độc đoán, dã man, tham lam, ranh ma, phản trắc… để đấu đá, tranh giành quyền lực với các đồng chí của mình, cũng dã man độc ác như loài sói, cho nên một người tử tế và trung thực như Gorbachev làm sao tồn tại giữa một bầy sói đầy thú tính như vậy được? Lại còn trở thành thủ lĩnh của bầy sói, thật không thể lý giải nổi! Chỉ có những nhân cách như Stalin hay Putin mới thích hợp với vai trò lãnh đạo đó mà thôi.

Cứ nhìn những lãnh tụ cộng sản khắp thế giới mà xem, Lenin, Mao chủ tịch, Fidel Castro, Ceausescu, Maduro, Pol Pot, Kim Jong-un… (đáng lẽ kể thêm cha già dân tộc, nhưng sợ 331 nên thôi!) có ai có tố chất tử tế và trung thực như Gorbachev hay không? Không! Tất cả đều mang tố chất của sói như Stalin và Putin! Nghĩa là trong con mắt của họ, nhân dân như bầy cừu, đồng chí như bầy sói, cấp dưới là công cụ, và trong tư tưởng của họ, lúc nào cũng sẵn sàng “bắt bắt bắt!” “giết giết giết!” bất cứ ai dám đối lập với mình.

Vì thế, một tác phẩm kinh điển như Trại Súc Vật mới ra đời.

Cuối thập niên 80, khi đang nắm quyền cai trị cái trại súc vật khổng lồ Soviet ấy, Gorbachev đã nhận ra một thực tế bi đát là tình hình không thể cứu vãn nữa rồi. Chế độ cộng sản độc tài toàn trị là một con đường sai trái, được xây trên một nền tảng đầy dối trá và bạo lực, càng đi càng tăm tối, sa lầy, và đích đến sau cùng chỉ có thể sụp đổ và hủy diệt mà thôi, chứ chẳng có cái gọi là “làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu” nào cả. Với cương vị sói đầu đàn, khi nhiệm kỳ sắp kết thúc, nghĩa là sẽ phải chuyển giao quyền lực cho một nhân vật khác, rõ ràng ông ta chỉ có hai sự lựa chọn, hoặc để cho khối Soviet đi tiếp trên con đường vô vọng ấy; hoặc từ bỏ con đường đó.

Nếu chọn đi tiếp, ông ta sẽ chuyển giao quyền lãnh đạo đảng cộng sản Liên Xô cho một người tổng bí thư tiếp theo, giống như ông đã được người tiền nhiệm chuyển giao quyền lực đó trước đây vậy.

Nếu chọn từ bỏ, ông ta sẽ chuyển quyền lực vào tay nhân dân, nhân dân Nga và Đông Âu, để nhân dân tự xây dựng một thể chế chính trị dân chủ và tam quyền phân lập như mô hình của phương Tây, thông qua bầu cử tự do. Và như vậy, nghĩa là tự nguyện xóa bỏ quyền cai trị độc tôn và mặc định của đảng cộng sản Liên Xô.

Thực tế là dù chọn hướng đi nào thì bản thân Gorbachev cũng không còn nắm quyền lực nữa.

Gay cấn quá! Quyết định sao đây?

Nếu coi chính trị là một ván cờ thì chính trị gia là một kỳ thủ. Kỳ thủ trên đời được chia thành các đẳng cấp khác nhau: Hạng xoàng, hạng trung, hạng khá, hạng giỏi… Gorbachev cũng là một kỳ thủ.

Kỳ thủ hạng xoàng đi những nước cờ ngu xuẩn, kỳ thủ hạng trung đi những nước tầm thường, kỳ thủ hạng giỏi đi những nước sắc xảo, khôn khéo… Vậy Gorbachev thuộc đẳng cấp nào?

Gorbachev là một kỳ thủ thiên tài.

Ông ta đã đi một nước cờ kiệt xuất.

Một sự lựa chọn sáng suốt phi thường. Một quyết định kinh thiên động địa: chuyển giao quyền lực cho nhân dân.

Hết sức sáng suốt!

Sáng suốt chỗ nào?

Thứ nhất, nhân dân là trường tồn, còn đảng cộng sản Liên Xô, cũng như các triều đại Sa Hoàng, chỉ tồn tại có thời hạn. Cho nên, là một chính trị gia, nếu anh chọn đứng về phía nhân dân, đi cùng nhân dân, anh sẽ trở thành chính nghĩa, anh sẽ trở thành bất tử, anh sẽ trường tồn trong trái tim của dân tộc mình! Nếu chọn đứng về phía thế lực cai trị, tức kẻ thù của nhân dân, thì một ngày nào đó, khi triều đại của anh sụp đổ, dân chúng sẽ vùng lên giật sập các tượng đài của anh, như Lenin và Stalin, tè lên đầu anh và nguyền rủa anh muôn đời.

Thứ hai, giả sử Gorbachev chuyển giao quyền tổng bí thư cho một nhân vật khác trong đảng cộng sản, làm sao biết được cha nội tân tổng bí thư đó sẽ hành động ra sao? Có thể chỉ vài ngày sau khi nhậm chức, hắn sẽ ra lệnh bắt giam hay tử hình Gorbachev vì bất cứ lý do vớ vẩn nào đó, ai dám cản hắn? Tệ hơn nữa, nếu gặp phải một người đầy tham vọng như Putin lên nắm quyền, thì nhân loại đã thấy chuyện gì xảy ra rồi đó. Nhưng tồi tệ nhất là: Quyền tổng bí thư rơi vào tay một tên hiếu chiến điên rồ cực đoan như Kim Jong-Un, rất có thể sau khi nhận chức 15 phút, hắn sẽ ra lệnh phóng tên lửa đạn đạo sang phương Tây, và chiến tranh hạt nhân là không thể tránh khỏi…

Gorbachev đã hết sức tỉnh táo và cương quyết trong cuộc đấu tranh với chính bản thân mình. Cuối cùng thì ông ta đã quật ngã được cái ý thức hệ cộng sản độc hại viển vông đã chế ngự tư duy mình suốt bao năm tháng, và đã tung ra một nước cờ thật sự bất ngờ, thật sự táo bạo, khiến ông ta hoàn toàn khác biệt so với tất cả các lãnh tụ cộng sản trên thế giới.

Trại súc vật Soviet đã bị xóa bỏ. Nhân dân Đông Âu đã được giải phóng mà không cần nổi lên làm cách mạng. Gorbachev đã thay họ làm cách mạng rồi, và không ai phải đổ máu nữa. Chiến tranh hạt nhân sẽ không xảy ra.

Tất nhiên có những kẻ căm ghét và chỉ trích nước cờ của ông ta vì nó đã tước bỏ các đặc quyền đặc lợi mặc nhiên của họ, nhưng một phần rất lớn người dân Nga, dân Đông Âu, và nhân loại hoan nghênh nước cờ ấy. Ông ta đã được lịch sử ghi tên như một người hùng.

Quá trình dân chủ hóa thất bại của nước Nga sau khi Gorbachev từ chức là do những kẻ khác gây ra, nó hoàn toàn nằm ngoài ý muốn của ông ấy. Tất nhiên ông ấy cũng có một phần trách nhiệm trong quy trình chuyển giao quyền lực cho người dân, thiếu cẩn trọng và chặt chẽ, khiến quyền lực ấy lại bị độc tài Putin tước đoạt khỏi tay nhân dân Nga sau này. Nếu Gorbachev mà cẩn trọng và chặt chẽ hơn trong việc chuyển giao quyền lực của mình, thì người dân Nga đã xây dựng thành công một thể chế dân chủ, tam quyền phân lập như Ba Lan, và nước Nga đã không rơi vào thảm trạng như hôm nay.

Dù không đạt được thắng lợi sau cùng như mong muốn, nhưng dù sao, ông ấy đã đi một nước cờ tuyệt đỉnh, có một không hai.

Gorbachev, hãy yên nghỉ nhé. Chúng tôi luôn nhớ đến ông, người cộng sản phi thường, thép đã tôi thế đấy…

Và quan trọng nhất: kiếp sau, đừng có đầu thai vào một nước cộng sản nhé!

***

Nãy giờ tôi có nói gì mang tính xuyên tạc hay chống phá hay xúc phạm nhà nước Việt Nam không, hả mấy ông an ninh? Nói về Kim Jong-un và Putin như thế có bị dính 331 không? Không à? Hú hồn chim én! Nếu tôi ở Bắc Hàn chắc bị xử bắn rồi! còn nếu ở Nga thì lãnh 15 năm tù!

Nếu quan sát tình hình chính trị Việt Nam một chút, sẽ giật mình vì thấy đột nhiên, một câu hỏi bật ra: Phải chăng ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, tại thời điểm này, cũng đang đứng trước tình huống sắp phải chuyển giao quyền lực của mình, giống hệt như tổng bí thư Gorbachev năm xưa. Hai bối cảnh của hai người có thể có những khác biệt, nhưng về cơ bản, thì rõ ràng hai tình huống ấy rất tương đồng.

Chính trị thực chất là một ván cờ, và các chính khách đóng vai kỳ thủ. Trong cùng một thế cờ thì 2 kỳ thủ có thể chọn những nước đi tương tự hoặc rất khác nhau, tùy theo đẳng cấp của mỗi người.

Cách đây nhiều thập niên, cũng trong thế cờ gay go ấy, Gorbachev đã đi nước cờ bất hủ của đời mình.

Nay, đến lượt tổng bí thư Trọng rồi đó, thế cờ vẫn vậy, và thời khắc quyết định đã cận kề, ông tính sao đây?

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. ông ta là một người tử tế và sáng suốt.
    Hihi… đoc mà tưởng đang miêu tả sếp tổng chứ
    ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, tại thời điểm này, cũng đang đứng trước tình huống sắp phải chuyển giao quyền lực của mình
    Xuống dưới nhắc trực tiếp luôn.
    Ý tứ gì ta.
    Sếp tổng vạn tuế vạn tuế a!

  2. Học Giả BÙI CHÍ VINH

    Cái bớt đỏ trên đầu Mikhail Gorbachev mang hình tấm bản đồ thế giới
    Sẽ không ai tin đâu nhưng đó là Thiên sứ từ trời
    Không có Gorbachev thì địa cầu vẫn còn trong đêm tối
    Và “chiến tranh lạnh” của loài người trở thành “chiến tranh nóng” như chơi

    Ai đã xóa sổ Bức Màn Sắt của châu Âu từ Thế chiến thứ hai
    Ai đã làm tan rã Liên Xô, làm Đông Đức Tây Đức kết hôn sau thời gian li dị
    Ai đã đưa thủy tổ Các Mác, Lê Nin lên đoạn đầu đài
    Và lột mặt nạ bọn cầm quyền ma quỷ ?

    Chính Gorbachev, kẻ được sinh ra để thực thi công lý
    Thực thi sứ mạng Thiên Chúa giao cho trong tư thế sứ thần
    Kẻ duy nhất đập tan tà trị
    Giải thoát loài người khỏi cõi phù vân

    Tôi thèm cái bớt đỏ trên đầu ông, hỡi Tổng thống của nhân dân
    Tôi muốn Ukraine, muốn Việt Nam thoát ách Nga, Tàu đô hộ
    Tôi muốn cái bớt đỏ lan ra cho bọn ác hãi hùng
    Và biến mất như một bài toán đố

    91 tuổi ông ra đi đem theo tấm bản đồ đáp số
    Tấm bản đồ đỏ tươi máu hảo hớn anh hùng
    Xin thắp nén nhang kính chào Thiên sứ
    Bằng một bài thơ nước mắt gửi không trung !

    Nguồn Mạng

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây